Nhiều địa phương tăng cường tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, nhiều huyện ngoại thành Hà Nội đã tích cực tăng cường công tác tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đến mọi tầng lớp nhân dân.
Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho người quản lý di tích Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho chủ các xưởng sản xuất tư nhân Quận Thanh Xuân tổ chức Hội thi nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Huyện Hoài Đức đang có tốc độ phát triển đô thị hóa nhanh chóng dẫn đến nhu cầu kinh doanh, buôn bán vui chơi giải trí cũng theo đó được đẩy mạnh, đằng sau sự phát triển đó là nguy cơ tiềm ẩn về cháy nổ ngày càng phức tạp và có diễn biến khó lường, có xu hướng tăng về cả số vụ cháy và thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Với mục đích phổ biến đến người dân các quy định của pháp luật về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an huyện Hoài Đức đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC&CNCH với đối tượng là các chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện; chủ hộ gia đình có nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh và người lao động, làm việc, buôn bán tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.

Qua đó, trang bị kiến thức về PCCC&CNCH, bồi dưỡng nâng cao khả năng thoát nạn, cứu nạn, sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu được trang bị ngay tại gia đình, nơi làm việc, xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ, tai nạn sự cố xảy ra.

Với từng đối tượng, tuyên truyền viên có những cách truyền đạt, hướng dẫn và đưa ra những tình huống cháy, nổ, tai nạn sự cố cụ thể để trao đổi và nêu ra các giải pháp phù hợp trong thoát nạn, chữa cháy cũng như các cách phòng cháy để giảm thiêu nguy cơ xảy ra cháy nổ. Việc biết cách sử dụng các phương tiện chữa cháy ban đầu sẽ hố trợ rất lớn cho việc dập tắt đám cháy ngay từ giai đoan mới phát sinh, giảm nguy cơ xảy ra cháy lớn, cháy phức tạp.

Nhiều địa phương tăng cường tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy
Công an huyện Hoài Đức truyên truyền, tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH.

Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC&CNCH là công tác được duy trì và thực hiện thường xuyên nhằm đảm bảo xử lý, cứu chữa kịp thời khi có sự cố, cháy nổ xảy ra trên địa bàn; hạn chế cháy lan, không để xảy ra cháy lớn. từng bước giảm thiểu số vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, đáp ứng yêu cầu về công tác PCCC&CNCH trong tình hình mới.

Tại huyện Phúc Thọ, mới đây, UBND huyện Phúc Thọ cũng đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH huy động nhiều lực lượng trên địa bàn huyện năm 2024, tại khu dân cư thuộc xã Hát Môn. Đây là địa bàn có đặc thù nhiều xưởng sản xuất đồ gỗ của các hộ kinh doanh xen kẽ trong khu dân cư, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy.

Trong chương trình diễn tập, đại biểu đã được theo dõi video clip trình chiếu về những hoạt động vận hành cơ chế chỉ huy điều hành của các đơn vị. Tiếp đó, phần thực binh diễn ra với tình huống giả định xảy ra cháy tại một xưởng sản xuất đồ gỗ thuộc thôn 10, xã Hát Môn; chất cháy chủ yếu là: gỗ, sơn, dung môi xăng…

Theo đó, trong quá trình hoạt động sản xuất, công nhân sử dụng xăng do bất cẩn gây cháy, đám cháy bùng lên bao trùm toàn bộ khu vực tập kết hàng hóa là các tấm gỗ ván trong nhà xưởng. Đám cháy nhanh chóng lan rộng với diện tích cháy khoảng 200m2, nhiều khói khí độc bao trùm toàn bộ nhà xưởng và các khu vực sản xuất lân cận. Khi đó, trong xưởng có khoảng 30 công nhân đang làm việc. Quá trình thoát nạn, có 4 công nhân đã bị thương, bị mắc kẹt trong nhà xưởng.

Ngay sau khi phát hiện cháy, lực lượng PCCC cơ sở lập tức gọi điện báo cháy đến lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp; tổ chức hướng dẫn thoát nạn, cứu người, cứu tài sản, sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ để chữa cháy. Tuy nhiên, do đám cháy phát triển mạnh, tỏa nhiều khói khí độc và bức xạ nhiệt lớn nên việc chữa cháy ban đầu không hiệu quả.

Nhận được tin báo, các lực lượng chức năng huyện Phúc Thọ đã điều động lực lượng, phương tiện có mặt để phối hợp tổ chức chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Đồng thời báo cáo xin chi viện của Công an Thành phố. Các lực lượng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường tổ chức chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Trong khoảng 15 phút, đám cháy đã được dập tắt.

Nhiều địa phương tăng cường tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy
Huyện Phúc Thọ tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH huy động nhiều lực lượng.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi diễn tập, Thượng tá Phạm Đức Thắng - Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Thành phố và Thượng tá Nguyễn Quốc Hùng - Trưởng Công an huyện Phúc Thọ đã biểu dương, ghi nhận kết quả tổ chức diễn tập. Khẳng định tình huống cháy giả định trong kế hoạch diễn tập rất phù hợp với thực tế của cơ sở.

Qua công tác diễn tập, đã thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác chữa cháy, CNCH; nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và công tác phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát PCCC với các lực lượng tham gia chữa cháy và CNCH trên địa bàn huyện Phúc Thọ trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ lớn. Các đồng chí lãnh đạo cũng biểu dương tinh thần trách nhiệm của các lực lượng tham gia, nhất là sự chủ động của Công an huyện trong tham mưu, tổ chức triển khai kế hoạch diễn tập…

Tại Sóc Sơn, UBND huyện đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện Nghị định 50/2024/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ; Hướng dẫn quy trình tạo lập thông tin, dữ liệu về PCCC cho đối tượng lãnh đạo UBND, Công an xã, thị trấn trực tiếp làm công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; bàn giao cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC&CNCH.

Tại Hội nghị, Đại diện Đội Cảnh sát PCCC&CNCH đã nêu một số điểm mới nổi bật, sửa đổi bổ sung của Nghị định số 50/2024/NĐ-CP so với nghị định số 136/2020/NĐ-CP, như: Đối tượng cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, bao gồm cơ sở đang hoạt động và cơ sở đang bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động; đồng thời, điều chỉnh các phụ lục I, II, III, IV của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP theo hướng rõ ràng và cụ thể hơn về quy mô và phân cấp quản lý.

Điều chỉnh số lượt kiểm tra an toàn PCCC định kỳ đối với cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC (theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP, chế độ kiểm tra định kỳ đối với cơ sở thuộc phụ lục II là 02 lần/năm, nay điều chỉnh thành 01 lần/năm).

Nhiều địa phương tăng cường tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy
Ký bàn giao cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC&CNCH.

Quy định rõ ràng hơn về các trường hợp thuộc đối tượng phải tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động; phân cấp thẩm quyền tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động cho các các cơ quan trực tiếp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về PCCC đối với cơ sở (Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an cấp huyện, UBND cấp xã). Thay đổi đối với các thủ tục hành chính về PCCC&CNCH, giảm thành phần hồ sơ khi nộp thủ tục hành chính; phân cấp mạnh thẩm quyền giải quyết về Công an địa phương (cấp tỉnh, cấp huyện)

Cũng tại Hội nghị, UBND xã, thị trấn và Công an xã, thị trấn đã được hướng dẫn sử dụng phần mềm ứng dụng quản lý theo dõi hoạt động PCCC và bàn giao cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC&CNCH. Đồng thời ký bàn giao cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC&CNCH.

​Hội nghị đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; vai trò, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương trong thực hiện công tác PCCC&CNCH; nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình và cá nhân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH.

H.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cầu Giấy triển khai đợt thi đua kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Cầu Giấy triển khai đợt thi đua kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), các cấp Công đoàn quận Cầu Giấy đã triển khai nhiều hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, đi vào chiều sâu thực chất, thu hút đông đảo người lao động tham gia.
Nơi nuôi dưỡng tư duy sáng tạo và kỹ năng giao tiếp cho trẻ

Nơi nuôi dưỡng tư duy sáng tạo và kỹ năng giao tiếp cho trẻ

(LĐTĐ) Chương trình mầm non của Hệ thống Giáo dục Leo de Vinci được thiết kế toàn diện, nhằm phát triển các khía cạnh như kỹ năng xã hội, kiến thức văn hóa và kỹ năng sống cần thiết cho trẻ. Theo đại diện của hệ thống, tại Leo de Vinci, trẻ sẽ được trang bị nền tảng tư duy ngôn ngữ và năng lực sử dụng ngôn ngữ - yếu tố then chốt để tạo nên “sức bật” trong các cấp học tiếp theo.
Huyện Chương Mỹ còn 12 thôn xóm bị ngập, hơn 700 hộ dân bị ảnh hưởng

Huyện Chương Mỹ còn 12 thôn xóm bị ngập, hơn 700 hộ dân bị ảnh hưởng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Chương Mỹ (Hà Nội), đến 16h ngày 3/8, mực nước tại sông Bùi đã giảm xuống còn 6,40m (giảm 0,07m so với thời điểm 7h ngày 3/8), dưới mức báo động 2.
Nhiều địa phương tăng cường tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy

Nhiều địa phương tăng cường tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, nhiều huyện ngoại thành Hà Nội đã tích cực tăng cường công tác tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đến mọi tầng lớp nhân dân.
Nghỉ từ 1/7/2024 có được hưởng mức lương hưu mới?

Nghỉ từ 1/7/2024 có được hưởng mức lương hưu mới?

(LĐTĐ) Từ 1/7/2024, lương hưu sẽ tăng 15% cho những người nghỉ hưu trước ngày này. Đối với người nghỉ hưu sau 1/7/2024, mức hưởng lương hưu sẽ được tính như thế nào?
Nữ xạ thủ Trịnh Thu Vinh gửi lời xin lỗi người hâm mộ khi bị loại đáng tiếc tại Olympic Paris 2024

Nữ xạ thủ Trịnh Thu Vinh gửi lời xin lỗi người hâm mộ khi bị loại đáng tiếc tại Olympic Paris 2024

(LĐTĐ) Chiều nay (3/8), nữ xạ thủ Trịnh Thu Vinh đã bước vào thi đấu chung kết nội dung 25m súng ngắn thể thao Olympic Paris 2024. Dù rất nỗ lực, vượt qua thành tích của ngày hôm qua nhưng Vinh vẫn bị loại sau lượt bắn thứ năm.
Sơn Tây: Sôi nổi liên hoan nghệ thuật “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng"

Sơn Tây: Sôi nổi liên hoan nghệ thuật “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng"

(LĐTĐ) Ngày 2/8, tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao Sơn Tây, Uỷ ban nhân dân thị xã Sơn Tây tổ chức Liên hoan Nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng” chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), kỷ niệm 555 năm danh xưng “Sơn Tây” (1469 - 2024), 100 năm thành lập Thị xã (1924 - 2024) và 70 năm Ngày Giải phóng Sơn Tây (3/8/1954 - 3/8/2024).

Tin khác

Huyện Chương Mỹ còn 12 thôn xóm bị ngập, hơn 700 hộ dân bị ảnh hưởng

Huyện Chương Mỹ còn 12 thôn xóm bị ngập, hơn 700 hộ dân bị ảnh hưởng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Chương Mỹ (Hà Nội), đến 16h ngày 3/8, mực nước tại sông Bùi đã giảm xuống còn 6,40m (giảm 0,07m so với thời điểm 7h ngày 3/8), dưới mức báo động 2.
Sơn Tây: Sôi nổi liên hoan nghệ thuật “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng"

Sơn Tây: Sôi nổi liên hoan nghệ thuật “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng"

(LĐTĐ) Ngày 2/8, tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao Sơn Tây, Uỷ ban nhân dân thị xã Sơn Tây tổ chức Liên hoan Nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng” chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), kỷ niệm 555 năm danh xưng “Sơn Tây” (1469 - 2024), 100 năm thành lập Thị xã (1924 - 2024) và 70 năm Ngày Giải phóng Sơn Tây (3/8/1954 - 3/8/2024).
Chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết, giảm thiểu tối đa thiệt hại

Chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết, giảm thiểu tối đa thiệt hại

(LĐTĐ) Để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết, giảm thiểu tối đa thiệt hại, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đề nghị các địa phương, đơn vị theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, thiên tai; tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra theo yêu cầu.
Huyện Chương Mỹ chủ động triển khai phương án chống lũ, đảm bảo cứu trợ đời sống nhân dân

Huyện Chương Mỹ chủ động triển khai phương án chống lũ, đảm bảo cứu trợ đời sống nhân dân

(LĐTĐ) Để ứng phó, khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 2, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành của huyện chủ động triển khai phương án đảm bảo cứu trợ đời sống cho nhân dân, triển khai công tác đảm bảo vệ sinh môi trường; hỗ trợ khám chữa bệnh, thuốc men và thiết bị y tế…
Bàn giao Nhà tình nghĩa cho hộ cận nghèo huyện Thanh Oai

Bàn giao Nhà tình nghĩa cho hộ cận nghèo huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2024) và 19 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2024), Công an huyện Thanh Oai phối hợp với chính quyền xã Thanh Cao tổ chức khánh thành và bàn giao Nhà tình nghĩa cho gia đình chị Nguyễn Thị Mai, trú tại thôn Thanh Giang, xã Thanh Cao.
Chương Mỹ nỗ lực đảm bảo cứu trợ đời sống cho nhân dân vùng ngập úng

Chương Mỹ nỗ lực đảm bảo cứu trợ đời sống cho nhân dân vùng ngập úng

(LĐTĐ) Để phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra, nước rút đến đâu, cán bộ cùng nhân dân các xã trên địa bàn huyện Chương Mỹ thực hiện tổng vệ sinh môi trường đến đó. Đặc biệt, cả hệ thống chính trị huyện Chương Mỹ đã và đang tích cực dồn lực đảm bảo cứu trợ đời sống cho nhân dân vùng ngập úng.
138,3ha diện tích hoa màu tại huyện Thạch Thất bị ngập trắng

138,3ha diện tích hoa màu tại huyện Thạch Thất bị ngập trắng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Thạch Thất tính đến 16h ngày 2/8, tổng diện tích hoa màu tại huyện bị ngập trắng không có khả năng phục hồi là 138,3ha.
Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho người lao động huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt

Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho người lao động huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt

(LĐTĐ) Chiều 2/8, đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã trực tiếp đến thăm, động viên, trao hỗ trợ cho các Công đoàn cơ sở và đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ.
Huyện Mỹ Đức tuyên dương tập thể, cá nhân có thành tích trong Hội thi về phòng cháy, chữa cháy

Huyện Mỹ Đức tuyên dương tập thể, cá nhân có thành tích trong Hội thi về phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Chiều 2/8, UBND huyện Mỹ Đức tổ chức Hội nghị tổng kết Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024.
Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả sau lũ

Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả sau lũ

(LĐTĐ) Những ngày qua, cùng với các lực lượng thuộc Công an thành phố Hà Nội, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) đã nỗ lực hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ.
Xem thêm
Phiên bản di động