Nguy cơ vỡ trận hệ thống xe buýt công cộng: Khi hành khách... quay lưng
Doanh nghiệp xin ngừng khai thác nhiều tuyến buýt: Quy luật tất yếu của kinh tế thị trường Từ 2025 sẽ sử dụng xe buýt điện để bảo vệ môi trường |
Mạng lưới xe buýt tại TP.Hà Nội đang gặp rất nhiều khó khăn khi các đơn vị khai thác và vận hành thường xuyên rơi vào cảnh thua lỗ nặng. Ảnh: Lan Nhi |
Lạc hậu và tốn thời gian
Từng có thời gian sử dụng vé tháng xe buýt liên tục, chị Nguyễn Hoài Trang (SN 1988, nhân viên ngân hàng tại quận Thanh Xuân) đến giờ vẫn ngán ngẩm, cho rằng, loại hình xe buýt chỉ phù hợp với học sinh, sinh viên, những ai chủ động được thời gian.
Vì lo lắng về vấn đề tắc đường nên hiện tại nhiều người làm văn phòng như chị Trang vẫn ưu tiên việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Ở những giờ cao điểm, việc di chuyển bằng xe buýt trong nội đô đối với chị chẳng khác gì việc "hành xác", không những chật chội mà còn rất lãng phí thời gian khi xe liên tục phải dừng ở các chặng ngắn để đón trả khách.
Dù muốn đi làm thẻ xe buýt để tiết kiệm tiền xăng xe nhưng viễn cảnh tắc đường hằng ngày trên tuyến đường Nguyễn Trãi đã khiến anh Trần Văn Minh (SN 1990, quận Thanh Xuân) đã phải từ bỏ ý định đi xe buýt.
Theo anh Minh, lý do khiến nhiều khách hàng như anh chưa hài lòng đó là mạng lưới xe buýt chưa phân bổ hợp lý, tạo sự thuận tiện di chuyển, chất lượng xe buýt, cơ sở vật chất ngày càng xuống cấp...
“Đang trong thời gian nghỉ hè nên lượng khách mua vé ngày, vé tháng của tuyến xe buýt gần đây đã sụt giảm mạnh. Thậm chí, có những điểm dừng xe buýt tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng trong nội đô nhưng hoàn toàn vắng bóng, không có lấy một hành khách nào lên xuống. Theo tôi, muốn giảm tắc đường thì buộc phải hạn chế người đi xe cá nhân, chú trọng đầu tư mạng lưới giao thông công cộng hiệu quả.
Để thu hút người dân sử dụng dịch vụ xe buýt, các nhà đầu tư cũng cần phải lắng nghe, nhanh chóng cải tiến, thay đổi nâng cao chất lượng phục vụ" - ông Hoàng Thế Hoà (phụ xe buýt tuyến 26, quận Cầu Giấy) cho hay.
Khó khăn triền miên
Lái xe đã nhiều năm nay, ông Nguyễn Tiến Hải (SN 1980, quê ở Nam Định) cho biết, tình trạng sụt giảm hành khách đã khiến cho doanh nghiệp và nhân viên công ty vận hành xe buýt cũng khốn đốn.
Nhiều chuyến xe buýt hiện tại ở bến xe Giáp Bát đã phải cắt giảm chuyến, tần suất hoạt động vì không đạt chỉ tiêu theo yêu cầu. Ông Hải cho rằng, vì sự thuận tiện nên nhiều hành khách đã chuyển sang sử dụng xe buýt điện, dịch vụ xe công nghệ đưa đón tận nơi, trong khi mức giá cũng không chênh lệch nhiều.
"Hiện nay xe buýt hoạt động tại TP.Hà Nội vẫn phục vụ cho học sinh, sinh viên và người già là chủ yếu, còn số người trong độ tuổi lao động cũng có sử dụng nhưng chiếm tỉ lệ không đáng kể. Nhiều người cho rằng, xe buýt chưa thực sự giải quyết tốt nhu cầu đi lại của người dân. Chỗ làm của tôi cách điểm chờ xe buýt khoảng hơn 200m, từ nhà đến điểm xe buýt gần nhất cũng hơn 100m nên việc di chuyển cũng rất bất tiện.
Trong trường hợp xe cá nhân có hư hỏng thì sự lựa chọn tiếp theo của tôi là xe công nghệ hoặc là taxi chứ không phải là xe buýt, bởi vì việc di chuyển từ nhà ra điểm chờ và từ điểm chờ tới chỗ làm mất quá nhiều thời gian" - anh Nguyễn Hoàng (SN 1990, nhân viên phòng công chứng tại Cầu Giấy) phân trần.
Đề cập đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - nhận định, thực trạng hoạt động của xe buýt công cộng tại các đô thị lớn, đặc biệt là 2 TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh còn nhiều vấn đề tồn tại nhưng chưa giải quyết được. Đặc biệt, sau đợt giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 và cơn “bão giá” xăng dầu vừa qua đã đẩy các doanh nghiệp vận tải xe buýt rơi vào tình thế hết sức khó khăn.
Giữa hàng loạt cái khó của vận tải xe buýt, ông Thanh đề nghị, mọi sự ưu đãi từ Nhà nước, từ các thành phố hay công tác tuyên truyền cho người dân đi xe buýt vẫn chưa thỏa đáng.
Theo Lan Nhi/laodong.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42