Nguy cơ vỡ trận hệ thống xe buýt công cộng: Khi hành khách... quay lưng

Những năm gần đây, mạng lưới xe buýt tại TP.Hà Nội đang gặp rất nhiều khó khăn khi các đơn vị khai thác và vận hành thường xuyên rơi vào cảnh thua lỗ nặng, khách hàng đang dần bỏ xa và quay lưng lại với dịch vụ vận tải hành khách công cộng.
Doanh nghiệp xin ngừng khai thác nhiều tuyến buýt: Quy luật tất yếu của kinh tế thị trường Từ 2025 sẽ sử dụng xe buýt điện để bảo vệ môi trường
Nguy cơ vỡ trận hệ thống xe buýt công cộng: Khi hành khách... quay lưng
Mạng lưới xe buýt tại TP.Hà Nội đang gặp rất nhiều khó khăn khi các đơn vị khai thác và vận hành thường xuyên rơi vào cảnh thua lỗ nặng. Ảnh: Lan Nhi

Lạc hậu và tốn thời gian

Từng có thời gian sử dụng vé tháng xe buýt liên tục, chị Nguyễn Hoài Trang (SN 1988, nhân viên ngân hàng tại quận Thanh Xuân) đến giờ vẫn ngán ngẩm, cho rằng, loại hình xe buýt chỉ phù hợp với học sinh, sinh viên, những ai chủ động được thời gian.

Vì lo lắng về vấn đề tắc đường nên hiện tại nhiều người làm văn phòng như chị Trang vẫn ưu tiên việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Ở những giờ cao điểm, việc di chuyển bằng xe buýt trong nội đô đối với chị chẳng khác gì việc "hành xác", không những chật chội mà còn rất lãng phí thời gian khi xe liên tục phải dừng ở các chặng ngắn để đón trả khách.

Dù muốn đi làm thẻ xe buýt để tiết kiệm tiền xăng xe nhưng viễn cảnh tắc đường hằng ngày trên tuyến đường Nguyễn Trãi đã khiến anh Trần Văn Minh (SN 1990, quận Thanh Xuân) đã phải từ bỏ ý định đi xe buýt.

Theo anh Minh, lý do khiến nhiều khách hàng như anh chưa hài lòng đó là mạng lưới xe buýt chưa phân bổ hợp lý, tạo sự thuận tiện di chuyển, chất lượng xe buýt, cơ sở vật chất ngày càng xuống cấp...

“Đang trong thời gian nghỉ hè nên lượng khách mua vé ngày, vé tháng của tuyến xe buýt gần đây đã sụt giảm mạnh. Thậm chí, có những điểm dừng xe buýt tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng trong nội đô nhưng hoàn toàn vắng bóng, không có lấy một hành khách nào lên xuống. Theo tôi, muốn giảm tắc đường thì buộc phải hạn chế người đi xe cá nhân, chú trọng đầu tư mạng lưới giao thông công cộng hiệu quả.

Để thu hút người dân sử dụng dịch vụ xe buýt, các nhà đầu tư cũng cần phải lắng nghe, nhanh chóng cải tiến, thay đổi nâng cao chất lượng phục vụ" - ông Hoàng Thế Hoà (phụ xe buýt tuyến 26, quận Cầu Giấy) cho hay.

Khó khăn triền miên

Lái xe đã nhiều năm nay, ông Nguyễn Tiến Hải (SN 1980, quê ở Nam Định) cho biết, tình trạng sụt giảm hành khách đã khiến cho doanh nghiệp và nhân viên công ty vận hành xe buýt cũng khốn đốn.

Nhiều chuyến xe buýt hiện tại ở bến xe Giáp Bát đã phải cắt giảm chuyến, tần suất hoạt động vì không đạt chỉ tiêu theo yêu cầu. Ông Hải cho rằng, vì sự thuận tiện nên nhiều hành khách đã chuyển sang sử dụng xe buýt điện, dịch vụ xe công nghệ đưa đón tận nơi, trong khi mức giá cũng không chênh lệch nhiều.

"Hiện nay xe buýt hoạt động tại TP.Hà Nội vẫn phục vụ cho học sinh, sinh viên và người già là chủ yếu, còn số người trong độ tuổi lao động cũng có sử dụng nhưng chiếm tỉ lệ không đáng kể. Nhiều người cho rằng, xe buýt chưa thực sự giải quyết tốt nhu cầu đi lại của người dân. Chỗ làm của tôi cách điểm chờ xe buýt khoảng hơn 200m, từ nhà đến điểm xe buýt gần nhất cũng hơn 100m nên việc di chuyển cũng rất bất tiện.

Trong trường hợp xe cá nhân có hư hỏng thì sự lựa chọn tiếp theo của tôi là xe công nghệ hoặc là taxi chứ không phải là xe buýt, bởi vì việc di chuyển từ nhà ra điểm chờ và từ điểm chờ tới chỗ làm mất quá nhiều thời gian" - anh Nguyễn Hoàng (SN 1990, nhân viên phòng công chứng tại Cầu Giấy) phân trần.

Đề cập đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - nhận định, thực trạng hoạt động của xe buýt công cộng tại các đô thị lớn, đặc biệt là 2 TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh còn nhiều vấn đề tồn tại nhưng chưa giải quyết được. Đặc biệt, sau đợt giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 và cơn “bão giá” xăng dầu vừa qua đã đẩy các doanh nghiệp vận tải xe buýt rơi vào tình thế hết sức khó khăn.

Giữa hàng loạt cái khó của vận tải xe buýt, ông Thanh đề nghị, mọi sự ưu đãi từ Nhà nước, từ các thành phố hay công tác tuyên truyền cho người dân đi xe buýt vẫn chưa thỏa đáng.

Theo Lan Nhi/laodong.vn

https://laodong.vn/xa-hoi/nguy-co-vo-tran-he-thong-xe-buyt-cong-cong-khi-hanh-khach-quay-lung-1081352.ldo

laodong.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động