Người đi xe máy ngỡ ngàng khi bị phạt nguội

Việc áp dụng phạt nguội, căn cứ bằng hình ảnh do camera ghi lại góp phần hạn chế vi phạm, tăng cường đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến phố.
Hướng dẫn cách tra cứu xe bị cảnh báo từ chối đăng kiểm Tăng cường xử phạt người điều khiển xe mô tô đi vào đường cao tốc

Tuy nhiên, đối với xe gắn máy, việc xử phạt gặp nhiều khó khăn nên tình trạng người điều khiển phương tiện thiếu ý thức chấp hành, phạm luật khi vắng bóng lực lượng chức năng vẫn diễn ra thường xuyên.

Ít chủ xe quan tâm

Hiện nay tại một số nút giao thông trọng điểm tại trung tâm Hà Nội đã được lắp đặt thiết bị camera ghi lại hình ảnh các phương tiện vi phạm giao thông. Những hình ảnh phương tiện vi phạm đều được truyền dẫn về trung tâm điều hành, làm căn cứ để lực lượng chức năng tiến hành xử phạt các chủ xe, phương tiện.

Có thể kể đến các nút Cửa Nam - Lê Duẩn; Hàng Đậu - Trần Nhật Duật... lượng phương tiện vi phạm là không ít nhưng thường chỉ mắc chung một lỗi phổ biến là "Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông".

Điều đặc biệt là thay vì chỉ tiến hành phạt nguội với ô tô, lực lượng CSGT còn thực hiện đối với những chủ xe gắn máy không tuân thủ, khiến nhiều người ngỡ ngàng. Thực tế, việc xử phạt nguội được áp dụng song song ở cả ô tô và xe gắn máy, đã được pháp luật quy định.

Người đi xe máy ngỡ ngàng khi bị phạt nguội
Camera giám sát được lắp đặt tại nhiều nút giao thông.

Theo thiếu tá Nguyễn Ngọc Tiến - Tổ trưởng Tổ Xử lý vi phạm giao thông - Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội), khi một phương tiện vi phạm, nếu Tổ công tác tra cứu trước đó xe có vi phạm mà chưa làm thủ tục nộp phạt thì sẽ nhắc nhở, cho xem lại hình ảnh vi phạm lần trước rồi lập biên bản, yêu cầu làm thủ tục nộp phạt.

Ví dụ như trường hợp xe máy BKS 29G1 - 470.7x từng vi phạm lỗi "Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông" trên đường Nguyễn Thái Học - Lê Duẩn được Trung tâm điều khiển giao thông, Công an TP Hà Nội ghi lại hình ảnh vi phạm. Sau đó, người điều khiển xe là chị Phương Nga (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) lại tái vi phạm lỗi tương tự.

Khi CSGT dừng xe, chị Nga mới biết mình từng vi phạm trước đó, đến khi lực lượng chức năng đưa ra hình ảnh, chứng cứ rõ ràng, người điều khiển phương tiện này đành ký vào biên bản vi phạm.

Một trường hợp khác là anh Nguyễn Định (phường Quang Trung, quận Hà Đông) cũng ngỡ ngàng khi được thông báo, từng vi phạm lỗi vượt đèn đỏ trên đường Lê Duẩn tháng trước. Khi bị xử phạt, anh này vẫn đinh ninh chỉ xe ô tô mới bị phạt nguội vì còn liên quan đến đăng kiểm, nay mới biết phương pháp này áp dụng cả cho xe gắn máy.

Nhan nhản vi phạm

Theo trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên - Đội phó Đội CSGT số 1, đơn vị phụ trách tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm tại các tuyến đường địa bàn quận Hoàn Kiếm cho biết, trong quãng thời gian từ ngày 15/11 đến nay, Đội CSGT số 1 phối hợp với Trung tâm điều khiển giao thông đã ghi lại 45 lỗi vi phạm giao thông qua hệ thống camera này, trong đó chỉ có 1 ô tô.

Những vi phạm này sẽ được thông báo bằng văn bản cho chủ xe theo địa chỉ đứng tên trong đăng ký xe, đồng thời được cập nhật trên hệ thống chung để các Tổ công tác Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội đều nắm bắt được.

Ngoài việc gửi thông báo vi phạm về địa chỉ của chủ phương tiện, CSGT sẽ xử phạt nguội khi dừng xe, phát hiện các lỗi vi phạm trực tiếp của phương tiện đó. Tuy nhiên, việc xử phạt nguội với xe máy vẫn còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ phát hiện, xử lý ít hơn nhiều so với xe ô tô.

Vì với xe ô tô, ngoài việc gửi thông báo vi phạm về địa chỉ nhà còn chuyển thông tin qua đăng kiểm để nếu chủ xe không nộp phạt sẽ không thể đăng kiểm khi đến hạn, tuy vậy phương án này không áp dụng được cho xe máy. Do vậy, những trường hợp xe máy bị phạt nguội là do lực lượng chức năng phát hiện lỗi trực tiếp, sau đó tra cứu thông tin lưu trữ trên hệ thống.

Với công nghệ phát triển hiện nay, hình ảnh vi phạm dễ dàng được ghi lại và nếu xử phạt nghiêm minh những vi phạm này sẽ góp phần tích cực nâng cao công tác đảm bảo ATGT, kéo giảm TNGT. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng có thể xử phạt căn cứ theo hình ảnh người dân ghi nhận, do vậy trong thời gian tới đây, sẽ còn không ít trường hợp xe máy vi phạm bị xử lý.

Tuy vậy, rất nhiều trường hợp được gửi thông báo phạt nguội nhưng số lượng người chấp hành nộp phạt theo quy định còn rất ít. Trong đó, có cả trường hợp người dân cố tình chây ì không đi nộp phạt. Tuy nhiên, điều này có thể khiến chủ phương tiện chịu mức phạt hành chính cao hơn.

Luật sư Khúc Thị Quyên - Công ty luật Tiền Phong cho biết, theo khoản 1 Điều 73 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính phải chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định; trường hợp quyết định xử phạt vi phạm hành chính có ghi thời hạn thi hành nhiều hơn 10 ngày thì thực hiện theo thời hạn đó.

Nếu không nộp phạt nguội đúng hạn, thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp (khoản 1 Điều 78 Luật xử lý vi phạm hành chính).

Các lỗi vi phạm thường gặp và mức xử phạt đối với xe gắn máy quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt:

- Chuyển làn không có tín hiệu báo trước (không xi nhan) có mức xử phạt 100.000 - 200.000 đồng quy định tại Điểm i khoản 1 Điều 6.

- Chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ, có mức xử phạt 400.000 - 600.000 đồng quy định tại Điểm a khoản 3 Điều 6.

- Vượt đèn đỏ, đèn vàng (lưu ý: Đèn tín hiệu vàng nhấp nháy thì được đi nhưng phải giảm tốc độ) có mức xử phạt 600.000 - 01 triệu đồng quy định tại Điểm e khoản 4 Điều 6.

- Đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (đi sai làn), có mức xử phạt 400.000 - 600.000 đồng quy định tại Điểm g khoản 3 Điều 6.

- Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển "Cấm đi ngược chiều" có mức xử phạt 01 - 02 triệu đồng quy định tại khoản 5 Điều 6.

Theo Vũ Khoa/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/xe-gan-may-cung-bi-phat-nguoi-qua-camera-443555.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã giải trình chi tiết, làm rõ thêm nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội còn băn khoăn liên quan đến chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chiều 5/12, với 433/440 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành chiếm 91,54% tổng số đại biểu, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).
Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Trận đấu giữa Man City và Sunderland diễn ra lúc 22h00 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Ngoại hạng Anh 2025/26. Trong bối cảnh Arsenal thi đấu sớm hơn, thầy trò Pep Guardiola vẫn phải ra sân với mục tiêu duy nhất: Giành trọn 3 điểm để duy trì áp lực trong cuộc đua vô địch. Trước một Sunderland chưa từng thắng Man City tại Premier League từ năm 2013, đội chủ sân Etihad được đánh giá vượt trội về lực lượng, phong độ lẫn đẳng cấp.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Trận đấu giữa Real Betis và Barcelona diễn ra lúc 00h30 ngày 7/12 trong khuôn khổ vòng 15 La Liga 2025/26. Real Betis đang đứng thứ 5 với 24 điểm sau 14 trận, trong khi Barcelona dẫn đầu với 37 điểm sau 15 trận. Dù được đánh giá cao hơn, Barcelona hiểu rằng chuyến làm khách tới La Cartuja sẽ không hề dễ dàng, nhất là khi đội chủ nhà đang đạt phong độ rất cao.
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12) ghi nhận nhiều biến động khi các ngân hàng thương mại điều chỉnh nhẹ, trong khi đó thị trường tự do giảm mạnh hơn 200 đồng mỗi USD.
Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Ngày 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Sơn Tây tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất nhằm thảo luận và thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường Sơn Tây khóa II, nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động