Người đi xe máy ngỡ ngàng khi bị phạt nguội

Việc áp dụng phạt nguội, căn cứ bằng hình ảnh do camera ghi lại góp phần hạn chế vi phạm, tăng cường đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến phố.
Hướng dẫn cách tra cứu xe bị cảnh báo từ chối đăng kiểm Tăng cường xử phạt người điều khiển xe mô tô đi vào đường cao tốc

Tuy nhiên, đối với xe gắn máy, việc xử phạt gặp nhiều khó khăn nên tình trạng người điều khiển phương tiện thiếu ý thức chấp hành, phạm luật khi vắng bóng lực lượng chức năng vẫn diễn ra thường xuyên.

Ít chủ xe quan tâm

Hiện nay tại một số nút giao thông trọng điểm tại trung tâm Hà Nội đã được lắp đặt thiết bị camera ghi lại hình ảnh các phương tiện vi phạm giao thông. Những hình ảnh phương tiện vi phạm đều được truyền dẫn về trung tâm điều hành, làm căn cứ để lực lượng chức năng tiến hành xử phạt các chủ xe, phương tiện.

Có thể kể đến các nút Cửa Nam - Lê Duẩn; Hàng Đậu - Trần Nhật Duật... lượng phương tiện vi phạm là không ít nhưng thường chỉ mắc chung một lỗi phổ biến là "Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông".

Điều đặc biệt là thay vì chỉ tiến hành phạt nguội với ô tô, lực lượng CSGT còn thực hiện đối với những chủ xe gắn máy không tuân thủ, khiến nhiều người ngỡ ngàng. Thực tế, việc xử phạt nguội được áp dụng song song ở cả ô tô và xe gắn máy, đã được pháp luật quy định.

Người đi xe máy ngỡ ngàng khi bị phạt nguội
Camera giám sát được lắp đặt tại nhiều nút giao thông.

Theo thiếu tá Nguyễn Ngọc Tiến - Tổ trưởng Tổ Xử lý vi phạm giao thông - Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội), khi một phương tiện vi phạm, nếu Tổ công tác tra cứu trước đó xe có vi phạm mà chưa làm thủ tục nộp phạt thì sẽ nhắc nhở, cho xem lại hình ảnh vi phạm lần trước rồi lập biên bản, yêu cầu làm thủ tục nộp phạt.

Ví dụ như trường hợp xe máy BKS 29G1 - 470.7x từng vi phạm lỗi "Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông" trên đường Nguyễn Thái Học - Lê Duẩn được Trung tâm điều khiển giao thông, Công an TP Hà Nội ghi lại hình ảnh vi phạm. Sau đó, người điều khiển xe là chị Phương Nga (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) lại tái vi phạm lỗi tương tự.

Khi CSGT dừng xe, chị Nga mới biết mình từng vi phạm trước đó, đến khi lực lượng chức năng đưa ra hình ảnh, chứng cứ rõ ràng, người điều khiển phương tiện này đành ký vào biên bản vi phạm.

Một trường hợp khác là anh Nguyễn Định (phường Quang Trung, quận Hà Đông) cũng ngỡ ngàng khi được thông báo, từng vi phạm lỗi vượt đèn đỏ trên đường Lê Duẩn tháng trước. Khi bị xử phạt, anh này vẫn đinh ninh chỉ xe ô tô mới bị phạt nguội vì còn liên quan đến đăng kiểm, nay mới biết phương pháp này áp dụng cả cho xe gắn máy.

Nhan nhản vi phạm

Theo trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên - Đội phó Đội CSGT số 1, đơn vị phụ trách tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm tại các tuyến đường địa bàn quận Hoàn Kiếm cho biết, trong quãng thời gian từ ngày 15/11 đến nay, Đội CSGT số 1 phối hợp với Trung tâm điều khiển giao thông đã ghi lại 45 lỗi vi phạm giao thông qua hệ thống camera này, trong đó chỉ có 1 ô tô.

Những vi phạm này sẽ được thông báo bằng văn bản cho chủ xe theo địa chỉ đứng tên trong đăng ký xe, đồng thời được cập nhật trên hệ thống chung để các Tổ công tác Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội đều nắm bắt được.

Ngoài việc gửi thông báo vi phạm về địa chỉ của chủ phương tiện, CSGT sẽ xử phạt nguội khi dừng xe, phát hiện các lỗi vi phạm trực tiếp của phương tiện đó. Tuy nhiên, việc xử phạt nguội với xe máy vẫn còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ phát hiện, xử lý ít hơn nhiều so với xe ô tô.

Vì với xe ô tô, ngoài việc gửi thông báo vi phạm về địa chỉ nhà còn chuyển thông tin qua đăng kiểm để nếu chủ xe không nộp phạt sẽ không thể đăng kiểm khi đến hạn, tuy vậy phương án này không áp dụng được cho xe máy. Do vậy, những trường hợp xe máy bị phạt nguội là do lực lượng chức năng phát hiện lỗi trực tiếp, sau đó tra cứu thông tin lưu trữ trên hệ thống.

Với công nghệ phát triển hiện nay, hình ảnh vi phạm dễ dàng được ghi lại và nếu xử phạt nghiêm minh những vi phạm này sẽ góp phần tích cực nâng cao công tác đảm bảo ATGT, kéo giảm TNGT. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng có thể xử phạt căn cứ theo hình ảnh người dân ghi nhận, do vậy trong thời gian tới đây, sẽ còn không ít trường hợp xe máy vi phạm bị xử lý.

Tuy vậy, rất nhiều trường hợp được gửi thông báo phạt nguội nhưng số lượng người chấp hành nộp phạt theo quy định còn rất ít. Trong đó, có cả trường hợp người dân cố tình chây ì không đi nộp phạt. Tuy nhiên, điều này có thể khiến chủ phương tiện chịu mức phạt hành chính cao hơn.

Luật sư Khúc Thị Quyên - Công ty luật Tiền Phong cho biết, theo khoản 1 Điều 73 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính phải chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định; trường hợp quyết định xử phạt vi phạm hành chính có ghi thời hạn thi hành nhiều hơn 10 ngày thì thực hiện theo thời hạn đó.

Nếu không nộp phạt nguội đúng hạn, thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp (khoản 1 Điều 78 Luật xử lý vi phạm hành chính).

Các lỗi vi phạm thường gặp và mức xử phạt đối với xe gắn máy quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt:

- Chuyển làn không có tín hiệu báo trước (không xi nhan) có mức xử phạt 100.000 - 200.000 đồng quy định tại Điểm i khoản 1 Điều 6.

- Chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ, có mức xử phạt 400.000 - 600.000 đồng quy định tại Điểm a khoản 3 Điều 6.

- Vượt đèn đỏ, đèn vàng (lưu ý: Đèn tín hiệu vàng nhấp nháy thì được đi nhưng phải giảm tốc độ) có mức xử phạt 600.000 - 01 triệu đồng quy định tại Điểm e khoản 4 Điều 6.

- Đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (đi sai làn), có mức xử phạt 400.000 - 600.000 đồng quy định tại Điểm g khoản 3 Điều 6.

- Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển "Cấm đi ngược chiều" có mức xử phạt 01 - 02 triệu đồng quy định tại khoản 5 Điều 6.

Theo Vũ Khoa/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/xe-gan-may-cung-bi-phat-nguoi-qua-camera-443555.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công tác chuẩn bị Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII được đánh giá cao

Công tác chuẩn bị Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII được đánh giá cao

Chiều 23/12, tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã diễn ra Hội nghị duyệt hồ sơ Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì Hội nghị.
Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Năm 2025, Chương trình phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục được triển khai đồng bộ, bài bản. Thông qua việc hình thành các mô hình trung tâm, tổ chức triển lãm, đào tạo nguồn nhân lực và kết nối thị trường, chương trình đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy du lịch và phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô.
Thanh Hoá: Phát hiện hơn 10 tấn cá khoai chứa chất cấm Formaldehyde

Thanh Hoá: Phát hiện hơn 10 tấn cá khoai chứa chất cấm Formaldehyde

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa vừa phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện, ngăn chặn một vụ vận chuyển số lượng lớn cá khoai ướp lạnh có chứa chất cấm Formaldehyde, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan Công an để điều tra, xử lý theo quy định do có dấu hiệu tội phạm.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Công đoàn Điện lực Việt Nam: Điểm tựa tin cậy của người lao động ngành Điện

Công đoàn Điện lực Việt Nam: Điểm tựa tin cậy của người lao động ngành Điện

Với chủ đề Đại hội “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, chiều ngày 23/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Đại hội Công đoàn Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Bốc thăm lịch thi đấu giải U19 nữ Quốc gia - Cúp ACECOOK 2026

Bốc thăm lịch thi đấu giải U19 nữ Quốc gia - Cúp ACECOOK 2026

Chiều 23/12, Lễ công bố Nhà tài trợ chính và Bốc thăm xếp lịch thi đấu Giải bóng đá Nữ Vô địch U19 quốc gia - Cúp ACECOOK 2026 đã diễn ra tại Trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Tin khác

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động