Người “bắt mạch” những nốt nhạc “đi lạc”

(LĐTĐ) Nhắc đến hai từ “nghệ sĩ”, người ta vẫn nghĩ đó là một người đứng dưới ánh hào quang sân khấu, nhưng với Thái Dũng, cái chất “nghệ sĩ” lại không phải được bộc lộ khi anh hát một mình hay “phiêu” cùng ca sĩ  Lam Trường trong một ca khúc quen thuộc, mà anh còn là người “bắt mạch” những nốt nhạc “đi lạc” để kịp khắc phục
nguoi bat mach nhung not nhac di lac “Nốt nhạc màu cam” trên những cột điện cao thế
nguoi bat mach nhung not nhac di lac Những nốt nhạc Xuân
nguoi bat mach nhung not nhac di lac Trần Lập – những nốt nhạc còn mãi

Người ta ví đàn Piano như là vua của các loại nhạc cụ bởi âm vực, chiều sâu và sự phức tạp âm thanh của piano chưa có một loại nhạc cụ nào thay thế được. Với 88 phím đàn là 88 cung bậc cảm xúc, mỗi nốt nhạc của piano là tần số âm thanh lý tưởng nhất đối với tai con người.

nguoi bat mach nhung not nhac di lac
Thái Dũng đang sửa đàn dương cầm

Điều kỳ diệu từ những phím đàn của piano chính là yếu tố âm vực rộng nhất và duy nhất đại diện cho toàn bộ âm vực của âm nhạc. Tiếng đàn đã khơi gợi nhiều cảm xúc cho người nghe từ âm thanh du dương như dòng suối, dữ dội như bão tố hay trong trẻo như ánh trăng giữa đêm khuya. Piano được mệnh danh là ông vua của các loại nhạc cụ cũng bởi vậy.

Thế nhưng, vẫn có một ngày nào đó, những nốt nhạc tự nhiên “đi lạc” bởi những phím đàn gặp “sự cố”. Ai sẽ là người mang những nốt dương cầm đi lạc này quay về? một nghệ sĩ chơi đàn hay một “bậc thầy” về máy móc? Đương nhiên, câu trả lời phải là “cả hai”. Thái Dũng là một người như thế.

Thi đỗ cùng lúc hai trường là Đại học Bách khoa và Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, Thái Dũng chọn ngành kỹ thuật để học, nhưng đồng thời cũng chọn nghệ thuật, âm nhạc để theo đuổi. Nhưng sự theo đuổi của anh quả là rất khác! Anh tự ví mình là người đuổi theo nốt nhạc để đưa chúng về đúng với âm vực vốn có.

Chàng trai Hà Thành đàn, hát rất hay những ca khúc trữ tình và những bài hát về Hà Nội, sống chân thành, nhiệt tình và luôn truyền được cảm hứng cho người khác. Cái khí chất Hà Nội ấy, cái tình trong anh thể hiện ngay cả trong công việc hàng ngày của Thái Dũng. “Sửa đàn” là nghề anh yêu thích, cũng là nguồn “kiếm sống” nhưng anh sẵn sàng bỏ hàng giờ đồng hồ để chăm chút cho cây đàn của khách để rồi chào ra về mà không nhận đồng tiền công nào. Hay đã có lần anh mải miết đi cả chặng đường dài rồi lại quay về tay không bởi chủ nhân của cây đàn không biết trân trọng giá trị lao động của những người làm nghề như anh. Ai đó có thể cho rằng Thái Dũng “điên” vì đi làm kiếm sống nhưng lại chê tiền. Nhưng anh là vậy, một “phù thủy” ẩm ương với cây đũa thần chỉ linh nghiệm khi gặp người biết trân trọng những giá trị của cuộc sống.

Thái Dũng tâm sự: “Tôi yêu nghề và yêu nghệ thuật, nếu không cảm được từng nốt nhạc thì sẽ không thể chỉnh được đàn. Có những nhạc sĩ không thể sửa được phím đàn nếu nó sai, có những kỹ sư chẳng hề biết một nốt nhạc. Vì thế, để tôi phải yêu cả hai. Và để yêu được, tôi đã hát nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện rời xa những phím đàn. Đứng trên sân khấu cũng có những thú vui riêng, nhưng chăm sóc cây đàn cũng có những điều hấp dẫn mà người khác không cảm nhận được. Tôi thấy hạnh phúc vì mình được cảm nhạc theo một cách rất đặc biệt như vậy”.

Thái Dũng đã đúng với chính bản thân mình. Với lòng yêu nghề, yêu những cây đàn Piano, sự cần mẫn của anh với nghề cũng đã được đền đáp xứng đáng. Anh khẳng định được tên tuổi và chỗ đứng của mình trong nghề, được nhiều nghệ sĩ tin tưởng và lựa chọn, và giờ thì anh càng mê mẩn sống chết với nghề anh đã chọn.

Anh tự gọi mình là “công nhân đàn”, nhưng với với những người yêu đàn Piano, công nhân đàn như anh lại là người mang cái hồn đến cho mỗi cây đàn được anh chăm sóc. “Sửa đàn” thật ra là một nghề rất khó, ngoài những năng khiếu trời cho, còn cần sự tỉ mỉ, kiên nhẫn và tất nhiên phải là lòng yêu nghề tuyệt đối.
Thời buổi khoa học kỹ thuật phát triển, việc lên dây đàn có thể dựa vào máy để đo độ cao của các nốt, máy móc sẽ mang lại độ chính xác tuyệt đối nhưng âm sắc sẽ rất “cứng”, thế nên công nhân đàn như Thái Dũng, với đôi tai của người thợ, sự tỉ mỉ, kinh nghiệm, lòng yêu nghề lại mang đến cho cây đàn cao độ chuẩn, âm sắc mềm mại, bay bổng. Chứng kiến anh làm việc mới thấy được phần nào khó khăn và yêu cầu khắt khe của cái nghề anh đã chọn.

nguoi bat mach nhung not nhac di lac
Thái Dũng (giữa) hát cùng các nghệ sỹ

Thái Dũng cho biết, đằng sau những bản nhạc du dương bay bổng trên các phím đàn piano, ít ai biết việc giữ gìn và bảo quản lại khá kỳ công. Với cấu tạo phức tạp, được làm từ khá nhiều nguyên liệu thiên nhiên như gỗ, lông cừu, da, vải nỉ,… nên đàn piano rất nhạy cảm với độ ẩm và nhiệt độ. Để dương cầm có âm thanh hay và có độ bền, việc bảo quản đàn là vô cùng quan trọng.

Ở Hà Nội, người lên dây đàn piano rất ít, thợ làm nghề thực thụ như một nghệ nhân lại càng hiếm hơn. Bước vào lĩnh vực piano, Thái Dũng may mắn gặp được một người thầy trong lĩnh vực sửa chữa dương cầm chuyên nghiệp đến từ Hàn Quốc. Chính nhờ người thầy ấy đã tận tình chỉ bảo và dẫn dắt mà cuộc sống và sự nghiệp của anh cũng bước sang một trang mới.

Để tìm được những phím dương cầm “đi lạc” và sửa chữa chúng, đòi hỏi ở người nghệ sĩ nhiều công sức học tập và sự kiên trì vì phải có khả năng nghe âm tốt để biết cách xử lý cao độ và lọc tạp âm thế nào cho đúng. Với khiếu nghe âm sẵn có, cùng những kiến thức từ người thầy chỉ bảo, Thái Dũng đã chinh phục được những nghệ sĩ, nhạc sĩ khó tính nhất.

Không chỉ giới nghệ sĩ nói chung mà cả những nghệ sĩ đến từ những dàn nhạc giao hưởng, thính phòng với những đòi hỏi khắt khe, kỹ lưỡng cũng tin tưởng giao đàn cho anh. Môi trường làm việc luôn tiếp xúc với âm tần cao cũng khiến anh đôi lúc thấy mệt mỏi, tuy nhiên với niềm đam mê nghề nghiệp anh đã lấy lại được thăng bằng và coi đó là niềm vui của mình. Anh lại càng tự hào khi mình đã có thể cảm nhận được âm sai, bắt được bệnh của đàn bằng cách chỉ nghe qua vài lần gõ phím, trả lại cao độ chuẩn để cho phím dương cầm được vang lên càng du dương, hoàn hảo.

Thi thoảng, Thái Dũng lại đứng trên sân khấu, ôm đàn phiêu du một vài ca khúc, hay ngẫu hứng hòa âm cùng những người bạn là ca sĩ, nhạc sĩ, cũng coi như anh đang tự cảm nhận những âm thanh cuộc sống theo nhiều cách khác. Với lối hát tài tử, phóng khoáng, không theo khuôn mẫu, không quá bài bản với một giọng ca khỏe, vang, cùng đôi tai “thính nhạc”, Thái Dũng đã “tự phục vụ” niềm đam mê âm nhạc của mình qua nhiều ca khúc và thổi luồng gió mới đến với những người yêu phong cách âm nhạc trữ tình khoáng đạt.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tin khác

Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Cống hiến lần 18 năm 2024 do báo Thể thao và Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam tổ chức diễn ra tối 27/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là mùa giải Cống hiến lần 18 và là mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là Giải Âm nhạc Cống hiến và Giải Thể thao Cống hiến.
Người hâm mộ tiếc nuối khi ban nhạc "Ngọt" thông báo ngừng biểu diễn

Người hâm mộ tiếc nuối khi ban nhạc "Ngọt" thông báo ngừng biểu diễn

(LĐTĐ) Chiều 19/3, thông qua fanpage, ban nhạc Ngọt thông báo về việc sẽ ngừng biểu diễn.
NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

(LĐTĐ) Tại Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội mới đây, điều thú vị là riêng Khoa Âm nhạc Truyền thống của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cùng lúc đón nhận 3 danh hiệu NSND.
Cặp đôi BigDaddy - Emily tái xuất đúng dịp Valentine

Cặp đôi BigDaddy - Emily tái xuất đúng dịp Valentine

(LĐTĐ) Cặp đôi BigDaddy - Emily chính thức tung ra MV "Yêu nắm" vào đúng dịp Valentine. Trở lại sau đúng 5 năm kể từ sản phẩm âm nhạc ra mắt vào dịp lễ tình nhân - "Mượn rượu tỏ tình", "Yêu nắm" đã nhận được sự chú ý của người hâm mộ.
Hát giữa trời Âu

Hát giữa trời Âu

(LĐTĐ) Sau mấy ngày không được nghe ai nói tiếng Việt, cảm xúc như vỡ bung khi chứng kiến những người Việt xa xứ đứng sát bên nhau, tay nắm tay hào hùng hát “Tôi nghe giai điệu Tổ quốc tôi…”
"Đi chùa cầu duyên" của Đức Phúc hứa hẹn là "siêu phẩm" mùa Valentine 2024

"Đi chùa cầu duyên" của Đức Phúc hứa hẹn là "siêu phẩm" mùa Valentine 2024

(LĐTĐ) Những ngày cận Tết, Đức Phúc đã trình làng MV mang tên "Đi chùa cầu duyên", mở đầu cho loạt dự án năm 2024 của nam ca sĩ.
Ca sĩ Tân Nhàn kể câu chuyện hồi sinh giọng hát qua album "Người Hà Tĩnh có thương"

Ca sĩ Tân Nhàn kể câu chuyện hồi sinh giọng hát qua album "Người Hà Tĩnh có thương"

(LĐTĐ) NSƯT Tân Nhàn, Phó Trưởng Khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam vừa chính thức công bố phát hành album DVD online đầu tiên của mình với tên gọi "Người Hà Tĩnh có thương" với 9 ca khúc mang âm hưởng dân gian miền Trung, ngợi ca vẻ đẹp con người, quê hương miền Trung.
Đức Phúc tái xuất với MV "Đi chùa cầu duyên" dịp đầu năm

Đức Phúc tái xuất với MV "Đi chùa cầu duyên" dịp đầu năm

(LĐTĐ) Đức Phúc vừa tung poster hé lộ sản phẩm âm nhạc mùa Lễ tình nhân 2024 mang tên "Đi chùa cầu duyên" được thực hiện tại chùa Hà - ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội.
Band 10 đoạt Quán quân Hanoi Harmony Star 2023

Band 10 đoạt Quán quân Hanoi Harmony Star 2023

(LĐTĐ) Với màn trình diễn xuất sắc tiết mục “Về ăn cơm”, Band 10 tới từ Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương đã trở thành Quán quân Liên hoan các band, nhóm nhạc sinh viên Thủ đô lần thứ I - năm 2023 (Hanoi Harmony Star 2023).
“Bài ca môi trường”- Khúc quân hành dành cho những người yêu môi trường

“Bài ca môi trường”- Khúc quân hành dành cho những người yêu môi trường

(LĐTĐ) “Bài ca môi trường” do nhà thơ, nhạc sĩ, Tiến sĩ Ngọc Lê Ninh sáng tác được xem là khúc quân hành dành cho những người yêu môi trường và bảo vệ cuộc sống hiện đại.
Xem thêm
Phiên bản di động