Nghị lực “cô gái vàng” điền kinh

(LĐTĐ) Câu chuyện về nghị lực và ý chí của “cô gái vàng” của thể thao Việt Nam - Bùi Thu Thảo, luôn khiến nhiều người xúc động. Xuất thân từ một gia đình khó khăn tại huyện Ba Vì, Hà Nội, từ nhỏ Thảo đã phải làm những công việc vất vả, nặng nhọc nhưng bằng tài năng và nghị lực, Thảo đã dần khẳng định bản lĩnh và làm nên thương hiệu “cô gái vàng’’ của làng điền kinh Việt Nam với nhiều huy chương tại các đấu trường lớn mà gần đây nhất là tấm Huy chương Vàng (HCV) ASIAD 18. Mới đây, Bùi Thu Thảo đã vinh dự được tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2018.
nghi luc co gai vang dien kinh Trương Thanh Hằng - Nữ hoàng đi xuyên giông bão

Viết nên lịch sử cho thể thao nước nhà

Giành tấm HCV cho điền kinh Việt Nam tại ASIAD 18, Bùi Thu Thảo đã trở thành ngôi sao số 1 của thể thao Việt Nam. Vượt qua bao khó khăn, thử thách, cuối cùng Thảo cũng đã thực hiện được ước mơ ấp ủ bấy lâu nay. Đây không chỉ là tấm HCV quý giá đối với riêng Thảo mà còn đối với đội tuyển điền kinh cũng như thể thao Việt Nam. Bởi đây là tấm HCV lịch sử của điền kinh Việt Nam sau 36 năm tham dự ASIAD.

Với Thảo, phía sau vinh quang choáng ngợp, có những điều chẳng hề thay đổi. Điều đó cũng giống như tổ nhảy của Thảo đã lập kỳ tích trên đỉnh châu lục, trong điều kiện quanh năm suốt tháng rèn chân bên hố nhảy tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia. Tại ASIAD 18 trên đất Indonesia, ngay cả khi đã giành tấm HCV lịch sử, Thảo vẫn giữ được sự bình tĩnh đến khó tin. Khuôn mặt của Thảo vẫn không có vẻ của một người vừa bước lên đỉnh cao vinh quang. Thậm chí, Thảo còn bày tỏ sự nuối tiếc vì đã không phá được kỷ lục của bản thân. Điều này thể hiện đúng với sự chân chất, hồn nhiên, thẳng thắn vốn có.

nghi luc co gai vang dien kinh
Bùi Thu Thảo tại ASIAD 18

Trong làng thể thao nước nhà, chưa có VĐV nào trải qua nhiều môn như Thảo. Từ đá cầu, bơi, nhảy cao, chạy ngắn, 7 môn phối hợp… trước khi trụ lại ở nhảy xa, sau khi vài lần xin nghỉ, vì nản và chấn thương. Ngay cả khi đã ổn định ở nhảy xa, Thảo cũng phải mất 6 năm mới giành được thành tích quốc tế đầu tiên – với tấm HCĐ SEA Games 2013. Bởi thế khi lên kế hoạch dự tranh ASIAD 17 (năm 2014), môn điền kinh đã không đưa Thảo vào danh sách. Thảo chỉ được tập huấn như một tuyển thủ bình thường để chuẩn bị cho SEA Games 2015, một mục tiêu được cho là vừa tầm với Thảo. Thảo gạt nước mắt quyết định viết đơn xin nghỉ.

Nhưng, nhờ có sự bảo lãnh của HLV với cam kết, nếu Thảo giành kết quả tốt tại cơ hội cuối ở giải quốc tế TP. HCM sẽ được đưa vào đội hình ASIAD nên cô gái giàu nghị lực và khát khao lại lao vào tập luyện. Và chính tại giải này, Thảo đã có một cú nhảy xuất thần với mức 6m46, tức vượt mình tới 32cm. Sự thăng tiến đó ấn tượng tới mức lãnh đạo ngành thể thao cùng Ban huấn luyện Đội tuyển quốc gia đã phải họp khẩn. Sau những cuộc tranh luận nảy lửa, cuối cùng quyết định đặc cách Thảo vào thành phần ASIAD đã chốt trước đó từ lâu. Hôm được báo tin, Thảo đã đóng cửa phòng ngồi khóc một mình trong tâm trạng của người chiến thắng chính mình.

Ở ASIAD 17, giải đấu mà Thảo chỉ được bố sung vào phút chót, nữ tuyển thủ có chiều cao 1m65 này đã gây chấn động châu lục khi đoạt ngay một tấm HCB. Trở về sau ASIAD 17, Thảo kiên trì và miệt mài tập luyện và được đền đáp xứng đáng khi đánh bại Londa(vận động viên đã giành HCV môn điền kinh tại ASIAD 17) tại tất cả các giải đấu trong năm 2017.

nghi luc co gai vang dien kinh
Bùi Thu Thảo và chồng

Năm 2017 thực sự là năm thành công trong sự nghiệp của Thảo khi lên ngôi tại hai chặng Grand Prix châu Á, giải vô địch châu Á, Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á, SEA Games 29. Tối 27/8/2018, Thảo đã bước vào nội dung nhảy xa nữ với quyết tâm phục thù bốn năm về trước. Thảo đã thực hiện cú nhảy tốt ngay đầu tiên với thành tích 6,55m và tạo một khoảng cách khá lớn với các đối thủ bám đuổi. Sau 6 lượt nhảy, không có VĐV nào khác có được thành tích tốt hơn và Thảo đã giành tấm HCV ASIAD đầu tiên cho riêng mình và cho cả điền kinh Việt Nam.

Nỗ lực để bứt phá

Sinh ra và lớn lên tại xã Đồng Thái, huyện Ba Vì – một vùng quê thuần nông, Thảo đã sớm làm quen với những công việc vất vả. Nhà Thảo thuộc diện nghèo khó nhất xóm vì vậy ngay từ khi còn bé, Thảo đã sớm có ý thức thoát nghèo. Thảo luôn ước mơ đạt thành tích cao để có tiền thưởng giúp bố mẹ. Từ nhỏ, Thảo đã sớm bộc lộ năng khiếu thể thao. Năm 13 tuổi, Thảo đã giành giải Nhất 3 môn đá cầu, điền kinh, bơi lội của huyện.

Nói về mục tiêu tiếp theo, Thảo cho biết sẽ quyết tâm bảo vệ tấm HCV, đồng thời lập kỷ lục mới tại SEA Games 2019, hay một chuẩn chính thức để tới Olympic 2020. Thảo cũng mong muốn qua đây được bày tỏ sự tri ân với ban huấn luyện đã giúp Thảo và các đồng đội môn nhảy xa có thể có được cơ hội tranh huy chương ở ASIAD.

Thấy Thảo có tố chất thể thao, gia đình đã quyết định đưa em đi thi thể thao cấp tỉnh. Con đường đến với thể thao của Thảo là như thế. Tuy nhiên, do không quen với cường độ tập luyện và nhớ nhà nên Thảo đã bỏ về sau chỉ vài ngày tập. Sau đó, được cha mẹ động viên, Thảo quyết tâm quay lại với điền kinh. Lương cho những vận động viên thời đó thấp. Thảo được xếp luyện tập vào tổ cự ly chạy dài vốn là ‘‘sở đoản’’.

Thương bố mẹ, Thảo quyết định ra ngoài làm phụ hồ tại một công trường xây dựng. Những tưởng sự nghiệp thể thao đã khép hẳn lại với cô gái nhỏ Bùi Thu Thảo, nhưng may mắn đã mỉm cười với Thảo khi Thảo được HLV Nguyễn Trọng Hổ, khi đó là HLV trưởng đội tuyển điền kinh Hà Tây, đánh giá đúng sở trường. Chính thầy Hổ đã chuyển Thảo sang tập nhảy xa, đó chính là một trong những bước ngoặt quan trọng nhất để có Thảo như hiện tại. Dù không có chiều cao lý tưởng và đôi chân đạt chuẩn – vốn lợi thế của dân nhảy xa, tuy nhiên, ở Thảo có sức bật đáng nể, khả năng tận dụng cơ hội, đặc biệt là trong những điều kiện gian khó.

Chỉ vài ngày sau khi trở về từ ASIAD 18, Thảo đã lại quay trở lại với hố nhảy xa quen thuộc tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia. Ở đó, lại là những công việc chuẩn bị, những buổi tập lặng lẽ và miệt mài giống như cả nghìn ngày trước vinh quang. Không phải tấm HCV, chính niềm đam mê và sự gắn bó với hố nhảy mới là điều quan trọng nhất với Thảo.

Về cuộc sống riêng, Thảo đã kết hôn được hơn 3 năm nay. Để có được thành quả như hôm nay, Thảo đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ bố mẹ chồng và đặc biệt là người chồng luôn thương yêuvà hỗ trợ hết mức cho công việc và sự nghiệp thi đấu của Thảo. Cũng sau khi trở về, Thảo đã có cuộc trao đổi với chồng cùng gia đình, để nhận được sự ủng hộ tuyệt đối về việc tiếp tục theo nghiệp nhảy xa thêm nhiều nămnữa và tạm gác lại việc sinh con. Cũng nhờ kỳ tích ở ASIAD lần này, lần đầu, Thảo nhận được một số tiền thưởng đáng kể. Việc đầu tiên Thảo nghĩ đến là chăm lo cho cho bố mẹ, còn lại mới tích lũy cho tổ ấm riêng của mình.

Nói về mục tiêu tiếp theo, Thảo cho biết sẽ quyết tâm bảo vệ tấm HCV, đồng thời lập kỷ lục mới tại SEA Games 2019, hay một chuẩn chính thức để tới Olympic 2020. Thảo cũng mong muốn qua đây được bày tỏ sự tri ân với ban huấn luyện đã giúp Thảo và các đồng đội môn nhảy xa có thể có được cơ hội tranh huy chương ở ASIAD.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

(LĐTĐ) Trận Finalissima tranh Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ 2025 có thể chứng kiến màn đọ sức giữa thần đồng Lamine Yamal với siêu sao từng tắm cho anh 17 năm trước Lionel Messi.
Gần 200 vận động viên tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024

Gần 200 vận động viên tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vừa qua, tại bể bơi Tăng Bạt Hổ (Cung Thanh niên Hà Nội), gần 200 vận động viên đến từ 13 đơn vị quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024.
Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục tại Euro 2024

Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục tại Euro 2024

(LĐTĐ) Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục sau khi đánh bại Đội tuyển Anh 2-1 ở chung kết để giành chức vô địch Euro 2024.
Cầu thủ 17 tuổi lên tiếng, Tây Ban Nha xuất sắc hạ Anh giành ngôi vô địch Euro 2024

Cầu thủ 17 tuổi lên tiếng, Tây Ban Nha xuất sắc hạ Anh giành ngôi vô địch Euro 2024

(LĐTĐ) Trận chung kết Euro 2024 đã diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính cho đến những phút thi đấu cuối cùng, cho dù tuyển Anh đã thể hiện bản lĩnh của mình để gỡ hòa nhưng tuyển Tây Ban Nha đã cho thấy sức mạnh của mình với 2 pha lập công của Williams và Oyarzabal để lên ngôi vô địch rất thuyết phục.
Tương lai của HLV Gareth Southgate sau trận chung kết EURO 2024

Tương lai của HLV Gareth Southgate sau trận chung kết EURO 2024

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) được cho là đã đưa ra quyết định về tương lai của HLV Gareth Southgate với tư cách là HLV trưởng đội tuyển Anh trước trận chung kết EURO 2024 với Đội tuyển Tây Ban Nha.
Điểm tựa lịch sử giúp Tây Ban Nha tự tin hạ Anh vô địch EURO 2024

Điểm tựa lịch sử giúp Tây Ban Nha tự tin hạ Anh vô địch EURO 2024

(LĐTĐ) Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Tây Ban Nha gặp Anh trong một trận chung kết ở một giải đấu lớn ở châu Âu, tại Euro 2024 ở Berlin. Thế nhưng, với điểm tựa lịch sử này, Tây Ban Nha đang rất tự tin để vô địch Euro 2014, qua đó là đội có số lần vô địch Euro nhiều nhất, với 4 lần.
Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý và phòng chống Doping cho các đội tuyển

Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý và phòng chống Doping cho các đội tuyển

(LĐTĐ) Sáng 11/7, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (HLTTQG) đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý thể thao và phòng chống Doping trong tập luyện và thi đấu cho các đội tuyển thể thao quốc gia.
Đội bóng nào vô địch Copa America nhiều lần nhất?

Đội bóng nào vô địch Copa America nhiều lần nhất?

(LĐTĐ) Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1916 dưới tên South American Championship (Giải vô địch Nam Mỹ) và đổi thành như hiện nay từ 1975, Copa America đã chứng kiến 8 đội bóng khác nhau bước lên ngôi vô địch.
Dự đoán tỉ số Tây Ban Nha và Anh - Euro 2024: Tây Ban Nha có lên ngôi vô địch lần thứ tư?

Dự đoán tỉ số Tây Ban Nha và Anh - Euro 2024: Tây Ban Nha có lên ngôi vô địch lần thứ tư?

(LĐTĐ) Trận chung kết Euro 2024 diễn ra lúc 2h00 ngày 15/7 (thứ 2), là màn thư hùng giữa đội tuyển Tây Ban Nha và Anh. Đây là trận chung kết của hai đội bóng có lối chơi gần như trái ngược nhau tại Euro 2024, Tây Ban Nha đá tấn công rực lửa, còn Anh chơi phòng ngự chắc chắn.
Chung kết Euro 2024: Lịch sử đối đầu Tây Ban Nha và Anh

Chung kết Euro 2024: Lịch sử đối đầu Tây Ban Nha và Anh

(LĐTĐ) Sau trận bán kết diễn ra sáng 11/7, Euro 2024 đã xác định được cặp đấu chung kết: Anh đối đầu Tây Ban Nha sau khi cả hai đã vượt qua những thử thách to lớn. Dưới đây là lịch sử đối đầu giữa hai đội tuyển.
Xem thêm
Phiên bản di động