Ngày đầu triển khai gói hỗ trợ 38.000 tỷ đồng từ Quỹ BHTN, người lao động và doanh nghiệp vui mừng đón nhận

(LĐTĐ) Hôm nay (1/10/2021), Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày đầu triển khai, người lao động và người sử dụng lao động đều phấn khởi khi nhận được tiền hỗ trợ.
Hà Nội: Hơn 83.000 đơn vị với hơn 1,4 triệu lao động đủ điều kiện hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN Đảm bảo giải ngân gói hỗ trợ 38.000 tỷ đồng từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp tới đúng đối tượng một cách nhanh nhất Người lao động sẽ nhận tiền từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng qua tài khoản cá nhân

Nhận được số tiền hỗ trợ 2,1 triệu đồng từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong chiều 1/10, chị Trần Thị Khánh Diên - nhân viên Công ty cổ phần Sabre Việt Nam (quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội) không giấu nổi niềm vui. Chị Diên cho biết, chị làm việc tại Sabre Việt Nam đến nay được hơn 4 năm. Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, việc làm, thu nhập bị giảm sút khiến đời sống gia đình chị gặp không ít khó khăn.

Ngày đầu triển khai gói hỗ trợ 38.000 tỷ đồng từ Quỹ BHTN, người lao động và doanh nghiệp vui mừng đón nhận
Lãnh đạo BHXH Việt Nam và BHXH thành phố Hà Nội kiểm tra danh sách chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động tại Công ty cổ phần Sabre Việt Nam. Ảnh: B.D

“Tôi mới nghe nói về chính sách hỗ trợ, nhưng không nghĩ thủ tục nhận hỗ trợ lại nhanh chóng và thuận tiện đến thế. Không chỉ tôi mà nhiều lao động trong công ty đều rất vui khi nhận được nguồn hỗ trợ từ Quỹ BHTN. Tôi sẽ dành nguồn tiền được hỗ trợ hôm nay để chi tiêu thêm cho cuộc sống sinh hoạt của gia đình”, chị Diên cho hay.

Có thời gian làm việc tại Sabre Việt Nam lâu năm hơn chị Diên, anh Hoàng Sơn chia sẻ: Đảm nhiệm công việc kinh doanh, tiếp thị, thường xuyên phải đi gặp khách hàng, tuy nhiên, do dịch bệnh nên lâu nay anh Sơn chủ yếu làm việc online, qua điện thoại. Dịch bệnh kéo dài đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc làm, khiến thu nhập người lao động nói chung đều bị giảm sút. Do đó, nguồn hỗ trợ đến với người lao động trong giai đoạn này thực sự rất đáng quý. "Giai đoạn này, việc làm rất khó khăn, tình trạng thất nghiệp nhiều, nên được đi làm, có việc làm là niềm vui trong mùa dịch. Thêm vào đó, chúng tôi lại nhận được nguồn hỗ trợ từ Quỹ BHTN. Tôi rất vui khi được nhận sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ chính sách của Nhà nước và cơ quan BHXH", anh Sơn bày tỏ.

Cùng chung cảm nhận đó, chị Nguyễn Hoàng Thảo - cán bộ làm chính sách Công ty cổ phần Sabre Việt Nam cho biết: Ngay khi Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ, công ty đã nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn rất chi tiết từ cán bộ BHXH thành phố Hà Nội. Theo đó, đơn vị không phải lập danh sách, mà cán bộ Phòng Thu BHXH Hà Nội lập danh sách gửi cho doanh nghiệp, để doanh nghiệp kiểm tra, đối chiếu, xác nhận lại thông tin. Ngay khi thực hiện đối soát xong, toàn bộ lao động đủ điều kiện trong công ty đã được chi trả tiền hỗ trợ qua tài khoản ngay trong chiều nay. “Thủ tục rất nhanh gọn, kịp thời, việc chi trả cho người lao động qua tài khoản rất nhanh chóng và chính xác. Mọi người đều cảm thấy rất vui’’, chị Thảo cho biết.

Ngày đầu triển khai gói hỗ trợ 38.000 tỷ đồng từ Quỹ BHTN, người lao động và doanh nghiệp vui mừng đón nhận
Trong chiều 1/10, qua rà soát và đối chiếu với BHXH thành phố Hà Nội, đã có 179 lao động của Công ty cổ phần Sabre Việt Nam nhận được tiền hỗ trợ qua tài khoản cá nhân, với tổng số tiền hỗ trợ cơ quan BHXH đã chi trả cho người lao động là 466.850.000 đồng. Ảnh: B.D

Ghi nhận gói hỗ trợ theo Nghị quyết 116 của Chính phủ đi vào cuộc sống rất nhanh, hiệu quả, ông Nguyễn Thượng Thuyết - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Sabre Việt Nam cũng đánh giá cao nỗ lực lớn, cải cách mạnh mẽ của ngành BHXH trong việc cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thụ hưởng chính sách, giải quyết chế độ cho người lao động thụ hưởng nhanh, kịp thời.

Ông Thuyết cho biết, Sabre Việt Nam là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam. Không nằm ngoài khó khăn của ngành, những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 khiến công ty bị ảnh hưởng rất nhiều, kinh doanh bị thu hẹp, doanh thu của doanh nghiệp bị cắt giảm, việc làm của người lao động gặp khó khăn, một số lao động phải nghỉ việc không lương, nghỉ làm…

Đối với doanh nghiệp, theo ông Thuyết, việc giảm tỷ lệ đóng BHTN từ 1% xuống còn 0% giúp cho doanh nghiệp giảm tải được gánh nặng chi phí, bảo tồn được phần nào dòng tiền để duy trì sản xuất kinh doanh, tiếp tục tạo việc làm mới cho người lao động.

Còn đối với người lao động, việc hỗ trợ trực tiếp bằng tiền đến người lao động và gia đình của họ giúp người lao động vơi bớt khó khăn, ổn định được cuộc sống và qua đó tránh được tình trạng đứt gãy sản xuất, thiếu hụt lao động, đặc biệt là trong giai đoạn cả nước đang bước vào phục hồi kinh tế sau đại dịch

“Trong suốt giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vừa qua, những quyết sách của Đảng, Chính phủ với xã hội, với nhân dân, người lao động và doanh nghiệp rất kịp thời, thiết thực. đặc biệt là Nghị quyết 116 có hiệu lực từ hôm nay vô cùng ý nghĩa và thiết thực, giúp doanh nghiệp và người lao động vượt qua khó khăn. Đây là động lực quan trọng để cả nước đồng lòng, đoàn kết, tương trợ, hỗ trợ lẫn nhau để cùng nỗ lực vượt lên khôi phục, phát triển kinh tế”, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Sabre Việt Nam khẳng định.

Được biết, trong chiều 1/10, qua rà soát và đối chiếu với BHXH thành phố Hà Nội, đã có 179 lao động của Công ty cổ phần Sabre Việt Nam nhận được tiền hỗ trợ qua tài khoản cá nhân, với tổng số tiền hỗ trợ cơ quan BHXH đã chi trả cho người lao động là 466.850.000 đồng.

Theo thống kê, rà soát của BHXH thành phố Hà Nội, tổng số đơn vị có lao động tham gia BHTN trên địa bàn thành phố Hà Nội là 89.067 đơn vị với 1.674.308 lao động; trong đó: Số đơn vị đủ điều kiện hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP là 83.352 đơn vị, với 1.484.502 lao động.

Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cho biết, cơ quan BHXH dự kiến tổng mức hỗ trợ: Hỗ trợ giảm mức đóng BHTN cho 83.352 đơn vị, với 1.412.059 lao động tương ứng số tiền được giảm BHTN 12 tháng là 1.182 tỷ đồng (98,5 tỷ đồng/tháng); chi hỗ trợ bằng tiền cho người lao động: Ước có 83.352 đơn vị với 1.677.782 người được hưởng, trong đó đang tham gia BHTN là 1.412.059 người, đang bảo lưu BHTN là 265.723 người, với tổng số tiền dự kiến hỗ trợ là 4.228 tỷ đồng.

Nhấn mạnh việc rà soát, đối chiếu dữ liệu rất quan trọng nhằm đảm bảo chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, Giám đốc BHXH Thành phố cho biết, BHXH Hà Nội sẽ tiến hành rà soát khẩn trương, sẽ huy động cán bộ, công chức, viên chức làm thêm trong hai ngày nghỉ cuối tuần, phân công rõ trách nhiệm đến từng bộ phận, cá nhân để hoàn thành tiến độ đề ra, với tinh thần đưa Nghị quyết của Chính phủ sớm đi vào cuộc sống, đến tay các đối tượng thụ hưởng sớm nhất.

Box: Ngày 1/10/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký thay Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN.

* Theo đó, hỗ trợ bằng tiền mặt cho người lao động gồm:

1. Người lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 (có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH), không bao gồm các trường hợp sau:

a) Người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.

b) Người lao động đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

2. Người lao động đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hàng tháng.

3. Không áp dụng đối với đối tượng tự nguyện không nhận hỗ trợ.

*Về phía người sử dụng lao động được hỗ trợ giảm mức đóng BHTN từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng đang tham gia BHTN.

Đối tượng áp dụng: Người sử dụng lao động quy định tại Điều 43 của Luật Việc làm đang tham gia BHTN trước ngày 01/10/2021, không bao gồm các trường hợp sau:

1. Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.

2. Đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc đối tượng được giảm đóng thì gửi cơ quan BHXH nơi đơn vị đang tham gia BHTN 01 bản sao văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc đơn vị sự nghiệp công được phân loại tự chủ tài chính theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

3. Không áp dụng đối với đối tượng tự nguyện không nhận hỗ trợ.

Thời gian thực hiện giảm mức đóng: 12 tháng, kể từ ngày 01/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.

Tin khác

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

(LĐTĐ) Không chỉ mong giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, nhiều người cao tuổi còn mong muốn được tăng số tiền trợ cấp để giúp họ đỡ phần nào khó khăn khi tuổi cao, sức yếu.
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, Hà Nội sẽ hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách ở Hà Nội khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo đó, nhiều người lao động đang chờ đợi sự thay đổi tích cực trong thu nhập của mình, với mức lương tối thiểu có thể tăng từ 200.000 đến 280.000 đồng/tháng, tùy theo vùng, kể từ ngày 1/7/2024.
Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

(LĐTĐ) Nghệ An là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng người lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn tại Hàn Quốc (EPS), với số lượng hiện tại là 13.002 người.
Xem thêm
Phiên bản di động