Ngày đầu áp dụng Nghị định 168/2024, người vi phạm hốt hoảng với mức phạt gần bằng cả tháng lương

Ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, chính thức có hiệu lực. Nghị định này sẽ thay thế cho Nghị định 100/2019 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123). Kể từ hôm nay (1/1/2025), nhiều lỗi vi phạm giao thông sẽ bị tăng mức phạt gấp nhiều lần so với trước, thậm chí có những lỗi sẽ tăng gấp 36-50 lần.
Trưởng Phòng cảnh sát giao thông Hà Nội: Xử lý nghiêm các lỗi vi phạm giao thông Từ 1/1/2025: Vi phạm nồng độ cồn sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe Từ 1/1/2025 không mang giấy phép lái xe sẽ bị phạt bao nhiêu?

Mức phạt tăng cao

Chính phủ đã ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định về quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Nghị định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Đáng chú ý, Nghị định quy định việc tăng mạnh mức xử phạt đối với nhiều hành vi vi phạm. Trong đó, tăng cao mức xử phạt với nhiều hành vi, nhóm hành vi với lỗi cố ý, nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, như: Hành vi vượt đèn đỏ với người điều khiển ô tô sẽ bị xử phạt 18 - 20 triệu đồng (tăng gần 4 lần so với Nghị định 100/2019/NĐ-CP); đi ngược chiều với người điều khiển xe máy sẽ bị phạt 4 - 6 triệu đồng (tăng gấp hơn 3 lần so với Nghị định 100/2019/NĐ-CP)...

Ngày đầu áp dụng Nghị định 168/2024, người vi phạm hốt hoảng với mức phạt bằng cả tháng lương
Trường hợp vi phạm bị xử lý.

Ghi nhận sáng 1/1, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Hà Nội) tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm giao thông tại ngã tư Phan Bội Châu - Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tại đây, lực lượng chức năng triển khai đồng loạt các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn và xử lý vi phạm ngay từ những giờ đầu làm việc.

Số ít cố tình vi phạm đã bị lực lượng chức năng xử lý nghiêm khắc. Trường hợp anh M.T.T (sinh năm 1995, huyện Bắc Quang, Hà Giang) vượt đèn đỏ, đã bị tổ công tác dừng xe, lập biên bản xử phạt hành vi vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Sau khi được thông báo, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP với lỗi này sẽ bị xử phạt 5 triệu đồng, anh T đã rất hốt hoảng phân trần rằng: "Lương của tôi mỗi tháng chỉ được 6 đến 7 triệu đồng, bây giờ phạt tới 5 triệu như này tôi lấy đâu ra tiền nộp. Đúng là vượt vài giây đèn đỏ, nhanh hơn đâu chẳng thấy, giờ mất thêm thời gian và mất tiền. Sau lần này, tôi sẽ nghiêm túc tuân thủ luật giao thông".

Ngày đầu áp dụng Nghị định 168/2024, người vi phạm hốt hoảng với mức phạt bằng cả tháng lương
Cảnh sát giao thông sử dụng hình ảnh qua hệ thống camera giám sát để phát hiện các trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, tổ công tác cũng phối hợp với Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội), sử dụng camera giám sát để phát hiện các trường hợp vi phạm. Khi cảnh sát giao thông dừng xe, lực lượng chức năng sẽ cho người dân xem hình ảnh vi phạm của họ.

Khoảng 8h30 sáng cùng ngày, qua camera giám sát giao thông, tổ công tác phát hiện 2 trường hợp xe máy đi ngược chiều đường Phan Bội Châu nên đã yêu cầu các tài xế dừng xe để xử lý. Tại khu vực xử lý vi phạm, cả 2 tài xế xe máy được xác định đều là những thanh niên trẻ tuổi.

Cả 2 lấy lí do không để ý biển báo, đi theo Google Maps nên đã đi nhầm vào đường ngược chiều. Khi được tổ công tác thông báo mức tiền phạt (5 triệu đồng), cả 2 nam thanh niên đều ngỡ ngàng và lo lắng vì số tiền phạt rất cao.

1 trong 2 lái xe là N.N.T (sinh năm 2006, quê Nghệ An) phân trần với Cảnh sát giao thông rằng: "Em không nghĩ là sẽ bị phạt cao như vậy, em là sinh viên, nay được nghỉ học nên đưa bạn gái lên phố đi chơi, em cũng chưa nắm được các quy định và mức phạt mới. Sau đây, em sẽ rút kinh nghiệm, không dám vi phạm nữa...".

Ngày đầu áp dụng Nghị định 168/2024, người vi phạm hốt hoảng với mức phạt gần bằng cả tháng lương
Người vi phạm hốt hoảng với mức phạt gần bằng cả tháng lương.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 cho biết, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

"Bên cạnh việc xử lý vi phạm, đơn vị cũng tổ chức tuyên truyền cho nhiều người dân ngay tại các nút giao trên địa bàn quản lý. Nhiều người vi phạm thắc mắc khi bị dừng xe, đã được chúng tôi cho xem lại video, hình ảnh vi phạm, để từ đó họ "tâm phục khẩu phục" với các quyết định của Cảnh sát giao thông", Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Xử phạt nghiêm tạo răn đe

Cũng theo ghi nhận sáng nay, tại các tuyến phố, điểm giao cắt ngã ba, ngã tư trên địa bàn các quận, đa số người dân chấp hành. Tình hình giao thông tương đối ổn định, người dân di chuyển thuận thiện, an toàn. Một số người dân đã không khỏi bất ngờ thốt lên: "Sáng nay giao thông Hà Nội thật khác biệt, không phải Hà Nội của năm cũ nữa!".

Ngày đầu áp dụng Nghị định 168/2024, người vi phạm hốt hoảng với mức phạt bằng cả tháng lương
Hôm nay, đa số người dân đã nghiêm chỉnh dừng đỗ chờ hiệu lệnh của đèn giao thông.

Chị Hoàng Hoài Linh (quận Đống Đa) cho rằng, hôm nay ra đường cứ ngỡ đi lạc vào thành phố khác, chứ không phải Hà Nội của mọi ngày. Không còn cảnh chen lấn, cố lên để vượt đèn đỏ khi đường đang vắng, đa số người dân đã nghiêm chỉnh dừng đỗ chờ hiệu lệnh của đèn giao thông".

Tương tự, anh Trần Bình Minh (quận Nam Từ Liêm) bày tỏ sự đồng tình, xử lý mạnh tay với các hành vi vi phạm giao thông của lực lượng chức năng. "Việc tăng cao mức xử phạt các hành vi phạm giao thông như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều là đúng. Việc này mang tính răn đe, nhằm nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Tôi tin, nếu mọi người cùng nghiêm chỉnh chấp hành sẽ tạo ra một hình ảnh Hà Nội đẹp hơn".

Trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 15 - Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt số 9 (Công an Thành phố) nhắn mạnh, lực lượng Cảnh sát giao thông không chỉ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm mà còn tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn để người dân hiểu rõ hơn các quy định mới, việc áp dụng mức phạt tăng nặng không chỉ có tính răn đe mà còn tạo sức ép để người tham gia giao thông phải thay đổi thói quen.

Ngày đầu áp dụng Nghị định 168/2024, người vi phạm hốt hoảng với mức phạt bằng cả tháng lương
Đại đa số người dân đã có ý thức chấp hành tín hiệu đèn giao thông, tuy nhiên còn một số trường hợp, với nhiều lý do vẫn còn vi phạm.

Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, việc tăng mức xử phạt không chỉ nhằm tăng tính răn đe, mà còn để xử lý nghiêm các hành vi cố ý vi phạm, góp phần lập lại trật tự giao thông. Các hành vi như vượt đèn đỏ, lạng lách hay đi ngược chiều, không chỉ là vi phạm pháp luật, mà còn gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng của những người tham gia giao thông.

Thời gian tới, cùng với việc tăng cường xử lý vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân. Những biện pháp đồng bộ này không chỉ nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, mà còn hướng tới xây dựng một môi trường giao thông an toàn, văn minh, góp phần khẳng định hình ảnh một Thủ đô hiện đại, kỷ cương và đáng sống.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Sáng 24/12 tại Hà Nội, Công đoàn Điện lực Việt Nam long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 200 đại biểu ưu tú, đại diện cho gần 100.000 đoàn viên, người lao động thuộc 9 Công đoàn Tổng Công ty và 242 Công đoàn cơ sở trải dài trên cả nước.
Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Bắt đầu từ tối nay (24/12), chuỗi hoạt động đón chào năm mới 2026 tại Hà Nội, dành cho nhân dân Thủ đô và du khách trong nước sẽ diễn ra với không gian chiếu sáng nghệ thuật hồ Gươm - Tháp Rùa, không gian triển lãm số “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và di sản”, Hà Nội Countdown 2026.
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Phường Tây Hồ vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác Mặt trận năm 2025; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh phường Tây Hồ là đơn vị hành chính mới, năm đầu tiên triển khai đầy đủ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Sáng 24/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Sáng 24/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng chủ trì hội nghị công bố và trao các Quyết định của Chủ tịch UBND Thành phố về công tác cán bộ.
Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Sáng 24/12, tiếp tục Phiên họp thứ 52, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 10 và tháng 11 năm 2025. Báo cáo cho biết, cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến.
Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 24/12, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Ban Tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.

Tin khác

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động