Ngày đầu áp dụng Nghị định 168/2024, người vi phạm hốt hoảng với mức phạt gần bằng cả tháng lương

Ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, chính thức có hiệu lực. Nghị định này sẽ thay thế cho Nghị định 100/2019 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123). Kể từ hôm nay (1/1/2025), nhiều lỗi vi phạm giao thông sẽ bị tăng mức phạt gấp nhiều lần so với trước, thậm chí có những lỗi sẽ tăng gấp 36-50 lần.
Trưởng Phòng cảnh sát giao thông Hà Nội: Xử lý nghiêm các lỗi vi phạm giao thông Từ 1/1/2025: Vi phạm nồng độ cồn sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe Từ 1/1/2025 không mang giấy phép lái xe sẽ bị phạt bao nhiêu?

Mức phạt tăng cao

Chính phủ đã ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định về quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Nghị định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Đáng chú ý, Nghị định quy định việc tăng mạnh mức xử phạt đối với nhiều hành vi vi phạm. Trong đó, tăng cao mức xử phạt với nhiều hành vi, nhóm hành vi với lỗi cố ý, nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, như: Hành vi vượt đèn đỏ với người điều khiển ô tô sẽ bị xử phạt 18 - 20 triệu đồng (tăng gần 4 lần so với Nghị định 100/2019/NĐ-CP); đi ngược chiều với người điều khiển xe máy sẽ bị phạt 4 - 6 triệu đồng (tăng gấp hơn 3 lần so với Nghị định 100/2019/NĐ-CP)...

Ngày đầu áp dụng Nghị định 168/2024, người vi phạm hốt hoảng với mức phạt bằng cả tháng lương
Trường hợp vi phạm bị xử lý.

Ghi nhận sáng 1/1, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Hà Nội) tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm giao thông tại ngã tư Phan Bội Châu - Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tại đây, lực lượng chức năng triển khai đồng loạt các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn và xử lý vi phạm ngay từ những giờ đầu làm việc.

Số ít cố tình vi phạm đã bị lực lượng chức năng xử lý nghiêm khắc. Trường hợp anh M.T.T (sinh năm 1995, huyện Bắc Quang, Hà Giang) vượt đèn đỏ, đã bị tổ công tác dừng xe, lập biên bản xử phạt hành vi vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Sau khi được thông báo, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP với lỗi này sẽ bị xử phạt 5 triệu đồng, anh T đã rất hốt hoảng phân trần rằng: "Lương của tôi mỗi tháng chỉ được 6 đến 7 triệu đồng, bây giờ phạt tới 5 triệu như này tôi lấy đâu ra tiền nộp. Đúng là vượt vài giây đèn đỏ, nhanh hơn đâu chẳng thấy, giờ mất thêm thời gian và mất tiền. Sau lần này, tôi sẽ nghiêm túc tuân thủ luật giao thông".

Ngày đầu áp dụng Nghị định 168/2024, người vi phạm hốt hoảng với mức phạt bằng cả tháng lương
Cảnh sát giao thông sử dụng hình ảnh qua hệ thống camera giám sát để phát hiện các trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, tổ công tác cũng phối hợp với Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội), sử dụng camera giám sát để phát hiện các trường hợp vi phạm. Khi cảnh sát giao thông dừng xe, lực lượng chức năng sẽ cho người dân xem hình ảnh vi phạm của họ.

Khoảng 8h30 sáng cùng ngày, qua camera giám sát giao thông, tổ công tác phát hiện 2 trường hợp xe máy đi ngược chiều đường Phan Bội Châu nên đã yêu cầu các tài xế dừng xe để xử lý. Tại khu vực xử lý vi phạm, cả 2 tài xế xe máy được xác định đều là những thanh niên trẻ tuổi.

Cả 2 lấy lí do không để ý biển báo, đi theo Google Maps nên đã đi nhầm vào đường ngược chiều. Khi được tổ công tác thông báo mức tiền phạt (5 triệu đồng), cả 2 nam thanh niên đều ngỡ ngàng và lo lắng vì số tiền phạt rất cao.

1 trong 2 lái xe là N.N.T (sinh năm 2006, quê Nghệ An) phân trần với Cảnh sát giao thông rằng: "Em không nghĩ là sẽ bị phạt cao như vậy, em là sinh viên, nay được nghỉ học nên đưa bạn gái lên phố đi chơi, em cũng chưa nắm được các quy định và mức phạt mới. Sau đây, em sẽ rút kinh nghiệm, không dám vi phạm nữa...".

Ngày đầu áp dụng Nghị định 168/2024, người vi phạm hốt hoảng với mức phạt gần bằng cả tháng lương
Người vi phạm hốt hoảng với mức phạt gần bằng cả tháng lương.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 cho biết, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

"Bên cạnh việc xử lý vi phạm, đơn vị cũng tổ chức tuyên truyền cho nhiều người dân ngay tại các nút giao trên địa bàn quản lý. Nhiều người vi phạm thắc mắc khi bị dừng xe, đã được chúng tôi cho xem lại video, hình ảnh vi phạm, để từ đó họ "tâm phục khẩu phục" với các quyết định của Cảnh sát giao thông", Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Xử phạt nghiêm tạo răn đe

Cũng theo ghi nhận sáng nay, tại các tuyến phố, điểm giao cắt ngã ba, ngã tư trên địa bàn các quận, đa số người dân chấp hành. Tình hình giao thông tương đối ổn định, người dân di chuyển thuận thiện, an toàn. Một số người dân đã không khỏi bất ngờ thốt lên: "Sáng nay giao thông Hà Nội thật khác biệt, không phải Hà Nội của năm cũ nữa!".

Ngày đầu áp dụng Nghị định 168/2024, người vi phạm hốt hoảng với mức phạt bằng cả tháng lương
Hôm nay, đa số người dân đã nghiêm chỉnh dừng đỗ chờ hiệu lệnh của đèn giao thông.

Chị Hoàng Hoài Linh (quận Đống Đa) cho rằng, hôm nay ra đường cứ ngỡ đi lạc vào thành phố khác, chứ không phải Hà Nội của mọi ngày. Không còn cảnh chen lấn, cố lên để vượt đèn đỏ khi đường đang vắng, đa số người dân đã nghiêm chỉnh dừng đỗ chờ hiệu lệnh của đèn giao thông".

Tương tự, anh Trần Bình Minh (quận Nam Từ Liêm) bày tỏ sự đồng tình, xử lý mạnh tay với các hành vi vi phạm giao thông của lực lượng chức năng. "Việc tăng cao mức xử phạt các hành vi phạm giao thông như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều là đúng. Việc này mang tính răn đe, nhằm nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Tôi tin, nếu mọi người cùng nghiêm chỉnh chấp hành sẽ tạo ra một hình ảnh Hà Nội đẹp hơn".

Trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 15 - Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt số 9 (Công an Thành phố) nhắn mạnh, lực lượng Cảnh sát giao thông không chỉ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm mà còn tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn để người dân hiểu rõ hơn các quy định mới, việc áp dụng mức phạt tăng nặng không chỉ có tính răn đe mà còn tạo sức ép để người tham gia giao thông phải thay đổi thói quen.

Ngày đầu áp dụng Nghị định 168/2024, người vi phạm hốt hoảng với mức phạt bằng cả tháng lương
Đại đa số người dân đã có ý thức chấp hành tín hiệu đèn giao thông, tuy nhiên còn một số trường hợp, với nhiều lý do vẫn còn vi phạm.

Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, việc tăng mức xử phạt không chỉ nhằm tăng tính răn đe, mà còn để xử lý nghiêm các hành vi cố ý vi phạm, góp phần lập lại trật tự giao thông. Các hành vi như vượt đèn đỏ, lạng lách hay đi ngược chiều, không chỉ là vi phạm pháp luật, mà còn gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng của những người tham gia giao thông.

Thời gian tới, cùng với việc tăng cường xử lý vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân. Những biện pháp đồng bộ này không chỉ nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, mà còn hướng tới xây dựng một môi trường giao thông an toàn, văn minh, góp phần khẳng định hình ảnh một Thủ đô hiện đại, kỷ cương và đáng sống.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động