Cặp vợ chồng cứu 6 người trong căn biệt thự bị cháy:

‘Nếu chậm 2 phút thôi thì có lẽ khó ai sống sót’

Đang nằm ngủ, ông Nghiêm bị vợ kéo chân dậy bảo “cháy cháy”, nghe vậy ông vội vàng dậy thì thấy căn biệt thự nhà ông Mạnh cháy kèm theo khói nghi ngút. Ông đã vội lấy thang cùng vợ và một số người dân cứu sống được 6 người thoát nạn.
neu cham 2 phut thoi thi co le kho ai song sot Cháy cửa hàng kinh doanh ga ở chân cầu Vĩnh Tuy
neu cham 2 phut thoi thi co le kho ai song sot Khó chữa cháy cửa hàng gia dụng vì người dân hiếu kỳ

Tiếng kêu cứu của những người trong căn biệt thự bị cháy sáng 10/5, hàng trăm người dân vẫn dõi theo lực lượng chức năng đang khám nghiệm hiện trường ngôi nhà biệt thự 3 tầng ở đường Đàm Quang Trung, quận Long Biên, Hà Nội.

Sau hoả hoạn kinh hoàng kèm theo tiếng nổ lớn nghi do nổ bình gas, toàn bộ căn nhà của gia chủ là ông Mạnh đã bị thiêu rụi hoàn toàn. Nhiều xe máy, đồ đạc trong nhà cùng chăn ga gối đệm, quán cơm bình dân bên cạnh nhà ông đều bị cháy rụi.

Vụ hỏa hoạn khiến mẹ ông Mạnh là cụ bà Vũ Thị Tít (96 tuổi) do không kịp thoát thân nên đã mắc kẹt bên trong tử vong ở tầng 3. Còn vợ chồng ông cùng con cháu gồm 6 người đã may mắn được được hàng xóm cứu sống.

Là một trong những người tham gia cứu các nạn nhân khi xảy ra hoả hoạn, ông Trần Văn Nghiêm (62 tuổi, ở ngay sau ngôi nhà biệt thự) cho biết, đến giờ tim ông vẫn đập thình thịch khi chứng kiến.

Nhớ lại sự việc, ông Nghiêm kể, vào khoảng hơn 6h sáng cùng ngày, ông đang nằm ngủ trong nhà thì thấy vợ ông là bà Lưu Thị Loan vội vã chạy vào kéo chân chồng gọi dậy. “Bà ấy bảo ông mau dậy đi cháy cháy.

neu cham 2 phut thoi thi co le kho ai song sot
Hiện trường vụ hỏa hoạn.

Nghe đến từ đó tôi tức tốc bật dậy chạy ra ngoài thì thấy nhà ông Mạnh đang cháy lớn. Lúc này một số người đang trên tầng 3 của ngôi nhà kêu cứu cùng với đó khói lửa mịt mù.

Mọi người trong nhà hò nhau nhảy từ lan can và cửa sổ tầng 3 xuống mái tôn tầng 1 của quán cơm bình dân ngay bên cạnh.

Tôi vội vã chạy ra đằng sau nhà lấy cái thang từ sau nhà chạy ra cùng vợ và một số người dân hò nhau cứu người. Vợ cầm thang còn tôi trèo lên đưa từng người trong gia đình ông Mạnh xuống”, ông Nghiêm nhớ lại.

Theo ông Nghiêm, thời điểm đó, lửa từ trong căn nhà biệt thự mỗi lúc một lớn kèm theo khói nghi ngút luồn sang quán cơm bình dân tạt vào mặt khiến ông có lúc bị ngộp thởthở.

“Tôi và mọi người lần lượt cứu được 6 người trong gia đình gồm vợ chồng ông Mạnh, vợ chồng con gái ông Mạnh và hai đứa cháu ngoại mới 4,5 tuổi. Còn cụ bà do không trèo được nên bị mắc kẹt bên trong ngôi nhà.

Vừa đưa được mọi người chạy vào đến sân nhà tôi thì một tiếng nổ rất lớn kèm theo lửa tạt ra ngoài và lan sang cả quán cơm bình dân”, ông Nghiêm nói.

Chiếc thang cứu sống 6 người trong căn biệt thự Ông Nghiêm kể, nếu chỉ chậm 2 phút thôi thì những người trong gia đình ông Mạnh khó qua khỏi.

“Cũng may mọi người nhảy xuống và được cứu kịp thời, nếu chậm 2 phút thôi thì có lẽ khó ai sống sót vì lửa đã thiêu cháy cả mái tôn quán cơm”, ông Nghiêm chia sẻ.

Trong quá trình nhảy từ tầng 3 xuống mái tôn tầng 1 của quán cơm, ông Mạnh cùng con gái đã bị trẹo chân và xây xước tay. Thế nhưng giữa sự sống và cái chết lúc đó họ chỉ còn cách duy nhất đó là nhảy xuống nhà bên cạnh thoát nạn.

Bà Lưu Thị Loan (vợ ông Nghiêm) kể, thời điểm xảy ra hoả hoạn bà đang tưới cây trước nhà thì nghe thấy tiếng kêu cứu từ căn nhà xảy ra hoả hoạn.

Thấy vậy bà tức tốc vào gọi chồng dùng thang cứu người. “Mọi người lúc đó rất hốt hoảng, chúng tôi khuyên bảo cứ bình tĩnh từng người một nhảy xuống bên dưới này sẽ có người đỡ.

Con gái của ông Mạnh do quá hoảng loạn, trong lúc nhảy từ tầng 3 xuống đã lăn xuống mái tôn may được chồng tôi và mọi người bên dưới này đỡ được”, bà Loan nói. Bà Loan kể, may có chiếc thang nên cứu được mọi người trong gia đình ông Mạnh xuống đất trước khi nổ lớn xảy ra.

neu cham 2 phut thoi thi co le kho ai song sot
Ông Trần Văn Nghiêm thuật lại câu chuyện.

Chia sẻ thêm về những mối nguy hiểm có thể xảy ra, ông Nghiêm chồng bà Loan tâm sự: “Lúc đó vợ chồng tôi chỉ lo là cứu được những người trong gia đình, đó mới là điều quan trọng. Cấp bách như vậy nên chúng tôi không còn nghĩ đến việc khác”.

Trước đó, khoảng 6h30 ngày 10/5, đám cháy bốc lên từ một số cửa hàng và ngôi nhà biệt thự ba tầng tại chân cầu Vĩnh Tuy, phía quận Long Biên. Người dân nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn bên trong khu vực cháy. Cảnh sát PCCC số 4 đã huy động hàng chục chiến sĩ và xe chuyên dụng tới hiện trường.

Khoảng 7h, đám cháy được khống chế, nhưng khói đen vẫn cuộn lên từ ngôi nhà lợp tôn. Nước tiếp tục được phun vào làm mát, tránh cháy lan.

Khu nhà cháy có kết cấu khung sắt, lợp mái tôn rộng vài trăm mét. Sau vụ cháy, hàng hóa trong cửa hàng chăn ga gối đệm bị thiêu rụi, nhiều bình gas cháy sém.

Ngôi nhà ba tầng cạnh đó cũng bị thiệt hại. Hỏa hoạn xảy ra đúng vào giờ cao điểm buổi sáng, nhiều người dừng xe giữa cầu Vĩnh Tuy quan sát gây ùn ứ nhẹ.

Cảnh sát PCCC đang phối hợp với công an quận Long Biên điều tra nguyên nhân. Liên quan đến vụ việc trên, ông Nguyễn Ngọc Phan - Chủ tịch UBND phường Long Biên cho biết, vụ cháy khiến một cụ bà tử vong. "Khi lực lượng chữa cháy vào hiện trường thì phát hiện một cụ bà tử vong ở tầng 3 của ngôi nhà cháy" - ông Phan nói.

T. Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân Thủ đô về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), ngày 12/7 vừa qua, tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức tuyên truyền kỹ năng PCCC đến người dân trên địa bàn Thành phố.
Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra vào 9h30 ngày 15/7 tại cơ sở kinh doanh chân gà nướng số 683 Đê La Thành (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Lực lượng chức năng đã khẩn trương đến hiện trường thực hiện các biện pháp chữa cháy...
Xem xét bổ sung thêm các trụ cấp nước chữa cháy tại quận Hoàn Kiếm

Xem xét bổ sung thêm các trụ cấp nước chữa cháy tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình hình cháy nổ trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp. Mới đây, nhiều cử tri quận Hoàn Kiếm đã kiến nghị Thành phố xem xét có phương án bổ sung thêm các trụ cấp nước chữa cháy trên địa bàn quận.
Công an huyện Chương Mỹ rà soát, kiểm tra, khắc phục về phòng cháy, chữa cháy

Công an huyện Chương Mỹ rà soát, kiểm tra, khắc phục về phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Công an huyện Chương Mỹ đã tham mưu Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Chương Mỹ ban hành Kế hoạch khắc phục tồn tại, xử lý vi phạm các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đưa vào hoạt động trên địa bàn. Hiện tại Công an huyện đã đôn đốc, hướng dẫn 27 cơ sở khắc phục tồn tại, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), trên địa bàn huyện còn 116 cơ sở, công trình chậm triển khai khắc phục.
Cháy gian hàng ở Big C Thăng Long

Cháy gian hàng ở Big C Thăng Long

(LĐTĐ) Khoảng 11h30 ngày 10/7, đã xảy ra vụ cháy tại gian hàng ở tầng 1 của Trung tâm thương mại Big C Thăng Long. Lực lượng chữa cháy cơ sở đã nhanh chóng phối hợp, hướng dẫn người dân thoát nạn và xử lý đám cháy. Vụ cháy không gây thiệt hại về người.
Ngõ nhỏ, phố nhỏ... và khi “bà hỏa” đến!

Ngõ nhỏ, phố nhỏ... và khi “bà hỏa” đến!

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác phòng, chống cháy, nổ trên địa bàn Hà Nội đã có chuyển biến tích cực so với trước, tuy nhiên, nguy cơ cháy nổ vẫn rất cao, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Đặc biệt, đối với những ngôi nhà nằm sâu trong các con đường ngõ nhõ chật hẹp thì nguy cơ cháy nổ lại càng gia tăng.
Giám đốc Công an thành phố Hà Nội: Đã rà soát, kiểm tra 193 cơ sở chung cư mini

Giám đốc Công an thành phố Hà Nội: Đã rà soát, kiểm tra 193 cơ sở chung cư mini

(LĐTĐ) Chiều 8/7, Bộ Công an tổ chức họp báo thông báo tình hình kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024. Tại cuộc họp báo, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã cung cấp thông tin về nội dung liên quan đến công tác tổng kiểm tra, rà soát các loại hình có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn Thành phố.
Nhanh chóng khống chế đám cháy ở Tứ Hiệp, Thanh Trì

Nhanh chóng khống chế đám cháy ở Tứ Hiệp, Thanh Trì

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 18h30 ngày 4/7, tại ngôi nhà dân cao 5 tầng ở thôn Cổ Điển A, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì. Thời điểm xảy ra cháy, cột khói kèm lửa bốc ra ngùn ngụt từ tầng 3 của ngôi nhà. Do đám cháy xảy ra trong ngõ nhỏ đã khiến nhiều người hoảng hốt. Lực lượng chức năng đã khẩn trương tới hiện trường dập lửa, tìm kiếm cứu nạn.
Quyết tâm đảm bảo an toàn điện và an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn Thủ đô

Quyết tâm đảm bảo an toàn điện và an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng ngày 2/7 vừa qua, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức hội nghị triển khai công điện số 59/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch số 200/KH-UBND của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).
Ứng dụng chuyển đổi số trong phòng ngừa cháy nổ

Ứng dụng chuyển đổi số trong phòng ngừa cháy nổ

(LĐTĐ) Cùng với việc tăng cường rà soát, kiểm tra đôn đốc khắc phục các tồn tại trong phòng cháy chữa cháy, một trong những giải pháp quan trọng đang được triển khai tại quận Đống Đa đó là thí điểm ứng dụng thiết bị cảnh báo sớm. Đây được coi là một trong những biện pháp nhằm nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy, đặc biệt tại các nhà ở hộ gia đình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; nhà nhiều căn hộ, nhà cho thuê để ở, nhà trọ, kho hàng hóa xen kẽ trong khu dân cư.
Xem thêm
Phiên bản di động