Nâng “đôi cánh” tinh thần qua lời ca, tiếng hát

(LĐTĐ) Đời sống văn hóa tinh thần có vai trò quan trọng trong việc tạo động lực làm việc, khơi dậy sức sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Xác định rõ điều này, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tích cực tổ chức nhiều chương trình, hoạt động văn hóa văn nghệ, thu hút đông đảo người lao động tham gia.
Nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động Làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho người lao động Nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân qua các Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân

Nâng cao đời sống tinh thần

Để nâng cao đời sống tinh thần người lao động, Công đoàn Thủ đô đã tổ chức nhiều cuộc giao lưu văn nghệ với hàng trăm CNVCLĐ tham gia. Trong các cuộc giao lưu, hội diễn văn nghệ luôn tràn ngập không khí đầm ấm, phấn khởi, đoàn kết và học hỏi lẫn nhau.

Hội diễn văn nghệ của Cụm thi đua số 2 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội là ví dụ. Hội diễn văn nghệ năm 2023 đã quy tụ 20 tiết mục với gần 400 đoàn viên, CNVCLĐ của LĐLĐ 6 quận trong Cụm tham gia. Bà Lê Thị Kim Điệp - Chủ tịch LĐLĐ quận Nam Từ Liêm, Cụm Phó Cụm thi đua số 2 cho biết, Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ năm 2023 do LĐLĐ Thành phố phát động, là đợt sinh hoạt văn nghệ quần chúng rộng rãi, thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động. Qua đó, giúp đoàn viên có cơ hội giao lưu học hỏi lẫn nhau, có sự chia sẻ.

Với hội diễn văn nghệ Cụm thi đua số 2, CNVCLĐ 6 quận gồm Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Tây Hồ đã tham gia với chất lượng nghệ thuật cao; động viên CNVCLĐ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh tế - xã hội của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, của các quận và Thủ đô năm 2023.

Nâng “đôi cánh” tinh thần qua lời ca, tiếng hát
Những lời ca, tiếng hát giúp đời sống tinh thần CNVCLĐ Thủ đô được phong phú và ngày một nâng cao. Ảnh: Đinh Luyện

Anh Phùng Việt Linh, đoàn viên Trường Tiểu học Isaac Newton cho biết, từ các cuộc thi văn nghệ, các đêm giao lưu đã tìm kiếm được nhiều cây văn nghệ xuất sắc, góp phần làm giàu bản sắc văn hóa của giai cấp công nhân và đẩy mạnh phong trào văn nghệ. Hội diễn văn nghệ cũng là dịp để tăng cường giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, lối sống cho CNVCLĐ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và góp phần thực hiện phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa.

“Ngoài những giờ lên lớp, những hội diễn văn nghệ là sân chơi để các thầy cô giáo thể hiện tài năng. Sau khi xem chương trình văn nghệ, tôi thấy tinh thần làm việc, tham gia cuộc thi và hội thi vô cùng đáng tự hào. Mọi người tham gia với tinh thần tích cực và hết mình” - anh Phùng Việt Linh chia sẻ.

Tạo sợi dây kết nối

Thực tế, đời sống văn hóa, tinh thần của người lao động trên địa bàn Hà Nội đang từng bước được quan tâm hơn; hệ thống thiết chế văn hóa đang dần được hoàn thiện; các hoạt động, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí... cho công nhân, người lao động được tổ chức nhiều hơn với các hình thức đa dạng, phong phú. Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Tạ Thị Mỹ Thanh cho biết, thực hiện chương trình công tác Công đoàn, nhiều năm qua Công đoàn ngành GTVT Hà Nội đã tổ chức và chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho CNVCLĐ.

Thông qua các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho CNVCLĐ. Động viên CNVCLĐ phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chức trách được giao; đồng thời, cũng là dịp để CNVCLĐ gặp gỡ giao lưu, tăng cường tình đoàn kết gắn bó, hiểu biết lẫn nhau, góp phần làm phong phú thêm hoạt động đời sống văn hóa tinh thần, nâng cao sức khỏe cho người lao động.

Không những thế, qua việc nắm bắt nhu cầu sáng tạo văn hóa, luyện tập thể dục thể thao, tổ chức tuyên truyền, giáo dục, tư vấn pháp luật, đối thoại với người lao động của cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động trong Công đoàn Công ty Hanoi Metro, Ban Thường vụ Công đoàn ngành GTVT Hà Nội đã gặp gỡ trao đổi với lãnh đạo Hanoi Metro và đã nhận được sự ủng hộ trong việc xây dựng Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân.

Đáng chú ý, bên cạnh việc xây dựng Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, công tác bồi dưỡng hạt nhân văn hóa cơ sở bộ môn khiêu vũ và thanh nhạc năm 2023 cho đoàn viên, người lao động ngành GTVT Thủ đô cũng được chú trọng. Phó Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội Ngô Minh Hoàn cho biết, thực hiện Công văn số 1001/LĐLĐ ngày 4/4/2023 của LĐLĐ thành phố Hà Nội về tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao năm 2023 tại cơ sở. Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô phối hợp Ban Tuyên giáo LĐLĐ thành phố Hà Nội tiếp tục tổ chức triển khai các lớp đào tạo, bồi dưỡng hạt nhân văn hóa văn nghệ cơ sở và thực hiện đưa lớp hạt nhân văn hóa cơ sở về trực tiếp giảng dạy tại cơ sở với các loại hình khiêu vũ, thanh nhạc, múa, cắm hoa, yoga, võ tự vệ, trang điểm, kỹ năng sống…

Trên cơ sở này, Công đoàn ngành GTVT Hà Nội đã đăng ký triển khai 2 lớp với 2 bộ môn là thanh nhạc và khiêu vũ cho CNVCLĐ tại Công đoàn Hanoi Metro. Chương trình được khai giảng vào ngày 3/6 và tổ chức bế giảng sau hơn 2 tháng học. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường cho biết, với chủ trương của LĐLĐ Thành phố là đưa lớp hạt nhân văn hóa cơ sở về trực tiếp giảng dạy tại cơ sở, ở đây là bộ môn là thanh nhạc và khiêu vũ cho CNVCLĐ tại Công đoàn Hanoi Metro là chủ trương đúng và trúng. Hoạt động cũng thể hiện việc chăm lo hướng về cơ sở của tổ chức Công đoàn; nỗ lực hết sức để đời sống tinh thần CNVCLĐ Thủ đô được phong phú và ngày một nâng cao.

Từ những ví dụ thực tế cho thấy, Công đoàn luôn đóng vai trò xung kích, đi đầu trong xây dựng phong trào tập luyện thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ trong CNVCLĐ. Việc duy trì và phát triển phong trào này đã và đang góp phần quan trọng để xây dựng nét đẹp văn hóa, tác phong làm việc, hình ảnh thân thiện, gần gũi của người cán bộ, CNVCLĐ trong thời kỳ mới.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Tin khác

Mang niềm vui đến đoàn viên, người lao động với “Bữa cơm Công đoàn”

Mang niềm vui đến đoàn viên, người lao động với “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Từ chương trình “Bữa cơm Công đoàn”, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Thăng Long (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã nhận được những suất cơm ngon, đầy đủ dưỡng chất. Thông qua chương trình, Ban Chấp hành Công đoàn Nhà trường mong muốn góp phần đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Qua đó khích lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên yên tâm làm việc, cống hiến cho đơn vị.
Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cùng người lao động vượt nắng hè

Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cùng người lao động vượt nắng hè

(LĐTĐ) Ngày 13/7, tại trụ sở Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm (tòa nhà VTV Building, số 8 Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức chương trình “Công đoàn Đống Đa đồng hành cùng đoàn viên, người lao động vượt qua nắng hè giai đoạn 2024-2028”.
Hiến kế nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hiến kế nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, hàng năm, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn phối hợp cùng với chính quyền tổ chức các hoạt động tuyên truyền vận động cán bộ, công nhân, viên chức, lao động thực hiện các phong trào thi đua yêu nước với nội dung: Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất - chất lượng - hiệu quả sản xuất kinh doanh gắn với phong trào xanh sạch đẹp - bảo đảm an toàn vệ sinh lao động…
Cụm Thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố: Phối hợp hiệu quả với chuyên môn chăm lo đời sống đoàn viên

Cụm Thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố: Phối hợp hiệu quả với chuyên môn chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, cấp ủy Đảng các đơn vị, 6 tháng đầu năm 2024, các đơn vị trong Cụm thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố đã nỗ lực vượt qua khó khăn chung của tình hình kinh tế đất nước và Thủ đô, thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động (NLĐ), động viên NLĐ phấn đấu tích cực sản xuất, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui đến cho người lao động

“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui đến cho người lao động

(LĐTĐ) Với những suất cơm đầy đủ dưỡng chất, thông qua chương trình "Bữa cơm Công đoàn", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa mong muốn góp phần đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Từ đó để người lao động yên tâm sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), vừa qua,.Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đi thăm, tặng quà các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức và Bệnh viện Đa khoa Vân Đình.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Ra mắt Tủ sách Công đoàn nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Ra mắt Tủ sách Công đoàn nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 11/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ tổ chức Hội nghị ra mắt Tủ sách Công đoàn và tổ chức Bữa cơm Công đoàn năm 2024, tại Công ty cổ phần Xi măng Sài Sơn.
LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng 11/7, LĐLĐ quận Đống Đa phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” tại Công ty Cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ Quốc tế.
Phát huy vai trò nữ CNVCLĐ trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Phát huy vai trò nữ CNVCLĐ trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã trở thành động lực giúp nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Hoàn Kiếm phát huy năng lực bản thân, vượt khó khăn để đạt thành tích cao trong lao động sản xuất, thành công trong xây dựng hạnh phúc gia đình.
Trao hỗ trợ Công đoàn cho gia đình cô giáo mắc bệnh hiểm nghèo huyện Thanh Trì

Trao hỗ trợ Công đoàn cho gia đình cô giáo mắc bệnh hiểm nghèo huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Chiều ngày 9/7, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện Thanh Trì tổ chức đến thăm, trao hỗ trợ cho gia đình cô giáo Lương Thị Hồng Trang.
Xem thêm
Phiên bản di động