Trao giải “Vô lăng Vàng” lần thứ 10 năm 2022:

Nâng cao ý thức của đội ngũ lái xe trong việc phòng, tránh tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Tối 29/12, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Báo Giao thông và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức lễ trao giải “Vô lăng Vàng” lần thứ 10 năm 2022. Sự kiện nhằm động viên, khen ngợi những đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe có nhiều đóng góp trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Ủy ban ATGTQG: Phát động giải thưởng Vô lăng vàng năm 2016 Giải thưởng Vô lăng vàng tôn vinh 59 lái xe an toàn Lễ trao giải “Vô lăng vàng” lần thứ 10 diễn ra vào cuối tháng 12

Giải thưởng mang ý nghĩa nhân văn

Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, sau 9 năm phát động và trao giải, giải thưởng “Vô lăng Vàng” đã thu hút sự quan tâm tham gia của các đơn vị kinh doanh vận tải và đông đảo đội ngũ lái xe chuyên nghiệp cả nước. Điều đó được chứng minh qua việc phát triển cả về quy mô và số lượng các đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe kinh doanh vận tải tham gia giải thưởng.

Giải thưởng góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức của đội ngũ lái xe, doanh nghiệp vận tải nói riêng và toàn dân nói chung trong việc chấp hành pháp luật ATGT; góp phần thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% năm 2022.

Đồng thời, tăng cường vai trò, trách nhiệm của các đơn vị kinh doanh vận tải, đội ngũ lái xe trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Qua đó, tôn vinh các lái xe, các đơn vị kinh doanh vận tải có nhiều đóng góp trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, giúp đỡ nạn nhân tai nạn giao thông. Đảm bảo công tác tổ chức giải thưởng tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục tiêu và tuân thủ các quy định hiện hành.

Trao giải “Vô lăng Vàng” lần thứ 10 năm 2022
Ông Khuất Việt Hùng phát động giải “Vô lăng Vàng” lần thứ 11 năm 2023.

Năm 2022, dù gặp nhiều khó khăn, số lượng tham gia vẫn đạt 161 cá nhân và 32 doanh nghiệp. Ban Tổ chức trao giải cho 20 tập thể và 50 cá nhân đoạt giải “Vô lăng Vàng”, ngoài ra còn trao 15 giải “Văn hoá giao thông” cho 5 tập thể và 10 cá nhân.

Được biết, tiêu chí giải thưởng “Vô lăng Vàng” năm 2022 không khác nhiều so với năm 2021. Theo đó, lái xe thuộc các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bằng ô tô và những đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bằng ô tô là đối tượng được tham gia xét giải.

Để đạt được giải thưởng năm 2022, lái xe phải đáp ứng nhiều tiêu chí. Cụ thể, không gây tai nạn giao thông trong năm xét thưởng 2022 và trong 3 năm: 2020, 2021, 2022; chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về trật tự ATGT, không bị các lực lượng chức năng xử lý vi phạm hành chính.

Bên cạnh đó, lái xe đáp ứng, tiêu chí số km lái xe an toàn năm 2022, đối với vận tải khách là 20.000km; vận tải hàng hóa là 30.000km; đối với vận tải hành khách bằng xe buýt chạy trong các tuyến đường nội thị là 12.000km.

Đối với doanh nghiệp, số lượng xe của đơn vị ít nhất là 20 xe; 50% lái xe của đơn vị được ký hợp đồng từ 1 năm trở lên, 100% lái xe được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định.

Trong năm 2022, đơn vị không có xe gây tai nạn giao thông nghiêm trọng trở lên; 100% số xe của đơn vị lắp đặt, khai thác hiệu quả thiết bị giám sát hành trình; đơn vị không có xe bị xử phạt do vi phạm về chở quá tải trọng, chở quá số lượng hành khách; số lượng phương tiện bị Sở Giao thông Vận tải xử lý thu hồi phù hiệu phải dưới 20% trên tổng số phương tiện của đơn vị.

Ngoài ra, đối với những đơn vị kinh doanh vận tải có số lượng xe lớn, tần suất và quy mô hoạt động rộng; doanh nghiệp vận tải công cộng đóng góp lớn trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị nhưng trong năm xét thưởng để xảy ra vụ việc đáng tiếc về ATGT, được Hội đồng bình chọn xem xét và quyết định đảm bảo công bằng, minh bạch.

Để đạt giải “Văn hóa giao thông”, lái xe phải đáp ứng các tiêu chí: Không gây tai nạn giao thông trong năm 2022; Không gây tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở lên (trong 3 năm 2020, 2021, 2022)…

Đối với doanh nghiệp, để đạt giải thưởng này, trong năm 2022 phải tích cực tham gia các hoạt động xã hội, chung tay bảo đảm trật tự ATGT, tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ cho lái xe, thực hiện đúng chế độ đóng bảo hiểm theo quy định cho người lao động, quan tâm tạo điều kiện làm việc tốt cho lái xe, bảo đảm các chế độ chính sách với người lao động, tham gia đầy đủ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Và là đơn vị tích cực tham gia, hỗ trợ các hoạt động xã hội chung tay vì an toàn giao thông tại địa phương.

Tôn vinh những người thầm lặng

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong thời kỳ đổi mới, đặc biệt là trong những năm gần đây với chủ trương xã hội hóa mạnh mẽ lĩnh vực kinh doanh vận tải, số lượng phương tiện và lái xe cũng gia tăng nhanh chóng, tới nay cả nước có khoảng 1,2 triệu xe ô tô kinh doanh vận tải và có khoảng 1,5 triệu lái xe ô tô chuyên nghiệp hoạt động trong hàng trăm ngàn doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ gia đình kinh doanh vận tải.

Các doanh nghiệp và lái xe đã cung ứng dịch vụ vận tải với mức độ an toàn và chất lượng ngày càng cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân và sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của đất nước.

Trao giải “Vô lăng Vàng” lần thứ 10 năm 2022
Ông Phạm Hoài Phương, Chủ tịch Công đoàn Giao thông Vận tải Việt Nam và ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam trao Cúp và Giấy chứng nhận cho các cá nhân đạt Giải thưởng “Vô lăng Vàng” lần thứ 10 năm 2022.

“Tại buổi lễ này, chúng ta trân trọng tôn vinh, những đơn vị vận tải bảo đảm tuyệt đối ATGT trong năm 2022 và luôn đi đầu trong công tác xã hội; đồng thời, tôn vinh những bác tài giữ vô lăng an toàn tuyệt đối trên hàng vạn km và luôn sẵn lòng thực hiện nhưng hành động nghĩa hiệp cao cả như: đưa người già, trẻ nhỏ bị lạc về với gia đình; trả lại tiền, tư trang cho hành khách bỏ quên; không quản ngày đêm chở bệnh nhân cấp cứu mà sinh mạng của họ được tính từng giờ, từng phút, thậm chí, dũng cảm, không màng nguy hiểm của bản thân tham gia bắt cướp bảo đảm an toàn an ninh xã hội…” - ông Khuất Việt Hùng chia sẻ.

Trong khuôn khổ chương trình, Ủy ban ATGT Quốc gia đã lựa chọn chủ đề Năm an toàn giao thông 2023 là “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” tiếp tục duy trì mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2022.

Tại Lễ trao giải, thay mặt Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ Giao thông Vận tải, ông Khuất Việt Hùng chính thức phát động phong trào xây dựng “Doanh nghiệp vận tải an toàn”, “Lái xe an toàn” năm 2023 và giải thưởng “Vô lăng vàng” lần thứ 11.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, để phục vụ nhân dân vui chơi nghỉ lễ, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội sẽ tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày, trên các tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý.
Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

(LĐTĐ) Nam Bộ đang trải qua mùa nắng nóng gay gắt kéo dài nên các điểm vui chơi giải trí sinh thái, các điểm du lịch biển như Bà Rịa - Vũng Tàu luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Tính đến chiều 28/4, ghi nhận lượng người đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng đột biến.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.
Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp, vượt trội để cải thiện tình trạng giao thông thường xuyên bị quá tải, ùn tắc tại Hà Nội đang là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Đây cũng là nội dung được đặt ra trong xây dựng chính sách sửa đổi Luật Thủ đô.
Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 28/4, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã ứng trực 100% quân số tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực giao thông trên tuyến, địa bàn trọng điểm.

Tin khác

Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 28/4, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã ứng trực 100% quân số tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực giao thông trên tuyến, địa bàn trọng điểm.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
Những đột phá nâng tầm giao thông Thủ đô

Những đột phá nâng tầm giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Bên cạnh đầu tư phát triển hạ tầng, thời gian qua ngành Giao thông Hà Nội cũng đặc biệt quan tâm đến công tác chuyển đổi số gắn với phát triển giao thông thông minh (TOD), trong đó lấy giao thông công cộng làm trung tâm là một trong những giải pháp căn cơ để giảm thiểu ùn tắc.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên ngay trong ngày đầu của kỳ nghỉ đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 24 người tử vong. Trên địa bàn Hà Nội, có thời điểm giao thông ùn ứ do lượng người và phương tiện di chuyển ra khỏi nội thành với mật độ quá lớn.
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

(LĐTĐ) Các phương tiện phải “giam chân” tại đây nhiều tiếng đồng hồ. Nhiều tài xế phải xuống khỏi xe, tìm bóng mát để tránh nóng, nhiều em nhỏ, phụ nữ, người lớn tuổi phải tìm đến các quán cà phê, trung tâm thương mại ven đường để “giải quyết nỗi buồn” vì ngồi trên xe quá lâu.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

(LĐTĐ) Kết thúc buổi làm việc cuối cùng, người dân ùn ùn rời Hà Nội để về quê hoặc đi du lịch. Từ đầu giờ chiều, đường vành đai, đã chật cứng phương tiện. Nhiều người chấp nhận nắng nóng gần 40 độ để ra bến xe về quê sớm...
Xem thêm
Phiên bản di động