Nam Phú Quốc – Điểm hẹn của những biểu tượng du lịch mới

(LĐTĐ) Một bậc thầy thiết kế người Ý gặp một bậc thầy đạo diễn sân khấu người Pháp tại Phú Quốc, họ sẽ làm gì?
Nam Phú Quốc sẽ bùng nổ trở lại sau dịch như thế nào? Điều gì tạo hấp lực cho ‘thỏi nam châm’ The Center tại Nam Phú Quốc?

Họ cùng bay vào vũ trụ của sự sáng tạo.

Hè 2018, ngành du lịch Việt Nam chứng kiến một hiện tượng chưa từng có: một cây cầu chỉ dài có 150 mét, ngay sau khi khai trương, bỗng được nhắc đến trên các mặt báo khắp thế giới.

Cầu Vàng do tập đoàn Sun Group xây tại Khu du lịch Sun World Ba Na Hills được hàng trăm tờ báo, từ Reuters, CNN đến National Geographic nhắc đến như một “lý do mới để bạn chọn tới Việt Nam và nhanh chóng lọt vào hàng loạt bảng xếp hạng “cầu đẹp nhất thế giới”. Quý 1/2019, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2018 - khi Cầu Vàng chưa được khánh thành.

Nam Phú Quốc – Điểm hẹn của những biểu tượng du lịch mới

Trong số các biểu tượng du lịch Việt Nam được nhận diện trên tầm thế giới, thì Cầu Vàng là một trường hợp hiếm hoi khai sinh trong thế kỷ 21. Các biểu tượng khác, từ vịnh Hạ Long cho đến Đại nội Huế, đều là món quà của tự nhiên hoặc di sản văn hóa nhiều thế kỷ.

Và sự xuất hiện đáng kinh ngạc của Cầu Vàng bỗng đặt cho ngành du lịch nói chung, hay là bản thân riêng Sun Group một đề bài: Làm thế nào để tạo ra thêm những biểu tượng du lịch mới cho Việt Nam?

Đề bài này sẽ được giải bởi ECA2 – những người đã đạo diễn Lễ khai mạc World Cup 1998 – và Marco Casamonti, người được nước Ý chọn là “Đại sứ kiến trúc” của họ.

Một câu hỏi trong sách giáo khoa

Trong chương trình lớp 12 của Nam Phi, có môn Du lịch. Trong sách của họ có một câu hỏi: “Điểm khác nhau giữa một địa điểm du lịch (tourism attraction) và một biểu tượng du lịch (tourism icon) là gì?”.

Các nhà giáo dục Nam Phi dạy lớp trẻ rằng có bảy lý do để một “địa điểm du lịch” trở thành một “biểu tượng”: 1. Kiến trúc độc nhất vô nhị; 2. Phong cảnh thiên nhiên độc nhất; 3. Có giá trị tôn giáo đặc biệt; 4. Sự kỳ vĩ và quy mô siêu lớn; 5. Thành tựu phi thường của con người; 6. Có cảm quan linh thiêng và huyền bí và 7. Thu hút một lượng khách nhất định hàng năm.

Trong các yếu tố này, có những biểu tượng không thể tạo ra bằng ý chí con người. Một số khác được tạo ra bởi ý chí con người, nhưng không thể tái hiện trong kỷ nguyên hiện đại.

Và các quốc gia trên thế giới chỉ còn 2 “cửa” để tạo ra những biểu tượng du lịch mới: Tạo nên những kiến trúc độc nhất vô nhị, và tạo ra hoạt động để thu hút một lượng khách du lịch lớn hàng năm (bằng các lễ hội, các công viên chủ đề).

Đó là lúc mà các ngôi sao của ngành du lịch xuất hiện. Họ là bộ não từ những công ty kiến trúc, cảnh quan và công ty tổ chức sự kiện hàng đầu thế giới. Những bậc thầy đến từ châu Âu.

Kiến tạo biểu tượng bằng trí tưởng tượng phi thường

Ngày 10/6/1998, bốn tỷ người trên khắp hành tinh đã bật truyền hình theo dõi Lễ khai mạc World Cup tại Paris. Đó vẫn được đánh giá là một trong những lễ khai mạc World Cup ấn tượng nhất trong kỷ nguyên hiện đại. Đó không chỉ là một tác phẩm quy mô, với những đóa hoa và khí cầu khổng lồ, mà còn là tác phẩm của công nghệ. Ở màn cuối cùng, trong bóng tối, các nghệ sĩ trình diễn khiêu vũ với một dàn pháo bông cháy rực trên lưng, tạo ra một vũ điệu của ánh sáng trên sân Stade de France.

Hai năm sau, cũng trước bốn tỷ người xem truyền hình, người Pháp làm nên lịch sử cùng pháo hoa. Tại lễ đón Thiên niên kỷ mới của Paris, 20.000 quả pháo hoa được lắp lên tháp Effiel và phóng trực tiếp từ đó, biến Tháp Effiel thành “một cây nến Roman khổng lồ”, theo lời của tác giả, nhà thiết kế nghệ thuật Yves Pepin.

Nam Phú Quốc – Điểm hẹn của những biểu tượng du lịch mới
Tháp Effiel vào thời khắc chuyển giao Thiên niên kỷ.

Những sự kiện đó chung một nhà tổ chức: công ty ECA2 của Yves Papin. Thành lập năm 1974, ECA2 trở thành một nhà thiết kế các biểu tượng du lịch toàn cầu. Và họ sẽ có mặt tại Việt Nam – với một show thường kỳ cực kỳ độc đáo tại Nam Phú Quốc.

Khi Yves Pepin sáng lập ECA2 trong thập kỷ 70, ông đã tâm niệm rằng một sự kiện không phải là thứ để phô diễn những hình ảnh “trên trời” mà là để kết nối người thưởng ngoạn với vùng đất.

Nam Phú Quốc – Điểm hẹn của những biểu tượng du lịch mới
ECA2 cùng Sun Group sẽ làm nên show diễn độc đáo chưa từng có tại Nam Phú Quốc

Tại Nam Phú Quốc, trong một quần thể sân khấu độc đáo bên bờ biển, ECA2 cùng tập đoàn Sun Group sẽ làm nên biểu tượng mới cho du lịch Việt Nam. Đó sẽ là một trải nghiệm chưa từng có: 5.000 khán giả đi xuyên qua dải ngân hà, theo chân cuộc phiêu lưu của Luigi, một chàng trai trẻ và những người bạn của mình chiến đấu chống lại những mối đe dọa từ vũ trụ. Bằng các công nghệ trình diễn ánh sáng tối tân, ECA2 và Sun Group muốn kể một câu chuyện không biên giới về chủ nghĩa nhân văn. Nó thể hiện tinh thần của Nam Phú Quốc, với mục tiêu trở thành điểm đến toàn cầu.

Phép màu của những đường cong độc bản

Khi Luigi tìm thấy nụ hôn đầu đời giữa dải Ngân hà, thì phía bên kia sân khấu, nhiều đôi lứa trao nhau khoảnh khắc lãng mạn trong đời thực, hay tìm thấy sự bình yên trong chính mình trước biển cả. Đó là ý tưởng của Sun Group khi xây dựng Cầu Hôn (Kiss Bridge), một vòng cung không khép kín như dải lụa vắt qua đại dương.

Nam Phú Quốc – Điểm hẹn của những biểu tượng du lịch mới
Cầu Hôn – Công trình sẽ được Sun Group kiến tạo tại Nam Phú Quốc

Đó không hẳn là một cây cầu, mà là một đài vọng cảnh, được thiết kế như một con đường đi bộ nằm lơ lửng giữa hùng vĩ của tự nhiên, để du khách như hòa làm một với thiên nhiên. Và hơn cả, đó sẽ là một “icon” mới cho du lịch Nam Phú Quốc.

Những đường cong của Cầu Hôn sẽ hòa với sóng và bãi cát, tạo ra một hành trình giữa biển khơi. Cây cầu sẽ không khép kín. Nếu hai người đi từ hai đầu cầu, họ sẽ gặp nhau ở giữa cầu, chạm được vào nhau, trao nhau một nụ hôn, nhưng không bước qua bên kia. Nó sẽ trở thành một biểu tượng cho sự kết nối, đưa Nam Phú Quốc vượt qua biên giới Việt Nam.

Nam Phú Quốc – Điểm hẹn của những biểu tượng du lịch mới
Nam Phú Quốc – hứa hẹn trở thành biểu tượng du lịch mới của Việt Nam

Dễ nhận ra rằng giữa các bộ não của ECA2 và Archea Assocati có điểm chung: họ đều tôn trọng giá trị của vùng đất, nhưng đều tìm cách sử dụng công nghệ và sự sáng tạo vô biên để đẩy giá trị đó vượt xa quá khứ. Và cùng chủ sở hữu của hàng loạt công trình đình đám thế giới – Sun Group, họ sẽ tạo nên những biểu tượng mới cho một vùng đất.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

(LĐTĐ) Mới đây, NESCAFÉ tổ chức chuỗi hoạt động thú vị dành cho người tiêu dùng với thông điệp “Khơi mở thế giới của bạn” diễn ra tại 4 thành phố lớn, gồm sự kiện tại TP.HCM vào ngày 14/7 và tại Cần Thơ, Hà Nội, Đà Nẵng liên tục từ ngày 22/6 đến ngày 24/6.
Xây dựng cộng đồng: Tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu

Xây dựng cộng đồng: Tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu

(LĐTĐ) Làm thế nào để tăng trưởng lợi nhuận? Lợi nhuận hay giá trị doanh nghiệp quan trọng hơn?... Với những bí quyết được chia sẻ của các chuyên gia tại chương trình “Xây dựng cộng đồng - Chìa khóa thành công” góp phần tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu.
LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 15/7/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Quyết định số 423/QĐ-TTGSNH2 về việc sửa đổi nội dung Tên Ngân hàng tại Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt.
Kích hoạt tinh thần chủ động trong doanh nghiệp qua hoạt động văn hóa

Kích hoạt tinh thần chủ động trong doanh nghiệp qua hoạt động văn hóa

(LĐTĐ) Cách làm văn hóa doanh nghiệp sáng tạo của một Tập đoàn đa ngành đã giúp kích hoạt tinh thần chủ động của người lao động.
SHB cung cấp gói giải pháp hấp dẫn cho doanh nghiệp FDI

SHB cung cấp gói giải pháp hấp dẫn cho doanh nghiệp FDI

(LĐTĐ) SHB miễn/giảm nhiều loại phí dịch vụ tài chính và cung cấp nhiều đặc quyền cho các khách hàng doanh nghiệp FDI.
Trân Châu Beach & Resort ra mắt thương hiệu và cửa hàng trà sữa Tacerla Tea House

Trân Châu Beach & Resort ra mắt thương hiệu và cửa hàng trà sữa Tacerla Tea House

(LĐTĐ) Tiếp nối thành công của thương hiệu cà phê Tacerla Premium Coffee, vừa qua, Trân Châu Beach & Resort đã tổ chức lễ ra mắt thương hiệu và khai trương cửa hàng trà sữa Tacerla Tea House. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu sự mở rộng hoạt động kinh doanh dịch vụ ẩm thực của Resort.
Cà phê đạo đến từ Việt Nam được CNN đưa tin toàn cầu

Cà phê đạo đến từ Việt Nam được CNN đưa tin toàn cầu

(LĐTĐ) Sau "The Tao of Coffee" do Warner Bros. Discovery sản xuất, phát sóng toàn cầu, triết lý Cà phê Đạo đến từ Việt Nam tiếp tục được hãng truyền thông quốc tế CNN đưa tin toàn cầu.
BIDV khẳng định vị thế trong cung cấp dịch vụ ngoại hối và phái sinh

BIDV khẳng định vị thế trong cung cấp dịch vụ ngoại hối và phái sinh

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Singapore, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh với giải thưởng “Vietnam Domestic Foreign Exchange Bank of the Year”, và “Vietnam Domestic Derivatives Initiative of the Year” (Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối và phái sinh tốt nhất Việt Nam năm 2024).
Ra mắt Hệ sinh thái số đầu tiên, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển thịnh vượng

Ra mắt Hệ sinh thái số đầu tiên, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển thịnh vượng

(LĐTĐ) Trong bối cảnh công nghệ và thông tin bùng nổ, cộng đồng đóng vai trò nền tảng quan trọng giúp cá nhân và doanh nghiệp khẳng định vị thế dẫn đầu. Nhận thức được tiềm năng to lớn ấy, ngày 9/7 vừa qua, Pando Group đã chính thức ra mắt Hệ sinh thái số tiên phong tại Việt Nam, mang đến giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp xây dựng cộng đồng vững mạnh, phát triển thương hiệu thành công và xây dựng hệ thống kinh doanh thịnh vượng trong hạnh phúc.
Viettel Solutions khẳng định năng lực cung cấp dịch vụ chuyển đổi số toàn diện tại IT World Awards 2024

Viettel Solutions khẳng định năng lực cung cấp dịch vụ chuyển đổi số toàn diện tại IT World Awards 2024

(LĐTĐ) Vừa qua, Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions)- Thành viên Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội đã dành chiến thắng với 5 hạng mục tại giải thưởng công nghệ thông tin lớn nhất thế giới - IT World Awards 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động