Nam Phú Quốc – Điểm hẹn của những biểu tượng du lịch mới

(LĐTĐ) Một bậc thầy thiết kế người Ý gặp một bậc thầy đạo diễn sân khấu người Pháp tại Phú Quốc, họ sẽ làm gì?
Nam Phú Quốc sẽ bùng nổ trở lại sau dịch như thế nào? Điều gì tạo hấp lực cho ‘thỏi nam châm’ The Center tại Nam Phú Quốc?

Họ cùng bay vào vũ trụ của sự sáng tạo.

Hè 2018, ngành du lịch Việt Nam chứng kiến một hiện tượng chưa từng có: một cây cầu chỉ dài có 150 mét, ngay sau khi khai trương, bỗng được nhắc đến trên các mặt báo khắp thế giới.

Cầu Vàng do tập đoàn Sun Group xây tại Khu du lịch Sun World Ba Na Hills được hàng trăm tờ báo, từ Reuters, CNN đến National Geographic nhắc đến như một “lý do mới để bạn chọn tới Việt Nam và nhanh chóng lọt vào hàng loạt bảng xếp hạng “cầu đẹp nhất thế giới”. Quý 1/2019, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2018 - khi Cầu Vàng chưa được khánh thành.

Nam Phú Quốc – Điểm hẹn của những biểu tượng du lịch mới

Trong số các biểu tượng du lịch Việt Nam được nhận diện trên tầm thế giới, thì Cầu Vàng là một trường hợp hiếm hoi khai sinh trong thế kỷ 21. Các biểu tượng khác, từ vịnh Hạ Long cho đến Đại nội Huế, đều là món quà của tự nhiên hoặc di sản văn hóa nhiều thế kỷ.

Và sự xuất hiện đáng kinh ngạc của Cầu Vàng bỗng đặt cho ngành du lịch nói chung, hay là bản thân riêng Sun Group một đề bài: Làm thế nào để tạo ra thêm những biểu tượng du lịch mới cho Việt Nam?

Đề bài này sẽ được giải bởi ECA2 – những người đã đạo diễn Lễ khai mạc World Cup 1998 – và Marco Casamonti, người được nước Ý chọn là “Đại sứ kiến trúc” của họ.

Một câu hỏi trong sách giáo khoa

Trong chương trình lớp 12 của Nam Phi, có môn Du lịch. Trong sách của họ có một câu hỏi: “Điểm khác nhau giữa một địa điểm du lịch (tourism attraction) và một biểu tượng du lịch (tourism icon) là gì?”.

Các nhà giáo dục Nam Phi dạy lớp trẻ rằng có bảy lý do để một “địa điểm du lịch” trở thành một “biểu tượng”: 1. Kiến trúc độc nhất vô nhị; 2. Phong cảnh thiên nhiên độc nhất; 3. Có giá trị tôn giáo đặc biệt; 4. Sự kỳ vĩ và quy mô siêu lớn; 5. Thành tựu phi thường của con người; 6. Có cảm quan linh thiêng và huyền bí và 7. Thu hút một lượng khách nhất định hàng năm.

Trong các yếu tố này, có những biểu tượng không thể tạo ra bằng ý chí con người. Một số khác được tạo ra bởi ý chí con người, nhưng không thể tái hiện trong kỷ nguyên hiện đại.

Và các quốc gia trên thế giới chỉ còn 2 “cửa” để tạo ra những biểu tượng du lịch mới: Tạo nên những kiến trúc độc nhất vô nhị, và tạo ra hoạt động để thu hút một lượng khách du lịch lớn hàng năm (bằng các lễ hội, các công viên chủ đề).

Đó là lúc mà các ngôi sao của ngành du lịch xuất hiện. Họ là bộ não từ những công ty kiến trúc, cảnh quan và công ty tổ chức sự kiện hàng đầu thế giới. Những bậc thầy đến từ châu Âu.

Kiến tạo biểu tượng bằng trí tưởng tượng phi thường

Ngày 10/6/1998, bốn tỷ người trên khắp hành tinh đã bật truyền hình theo dõi Lễ khai mạc World Cup tại Paris. Đó vẫn được đánh giá là một trong những lễ khai mạc World Cup ấn tượng nhất trong kỷ nguyên hiện đại. Đó không chỉ là một tác phẩm quy mô, với những đóa hoa và khí cầu khổng lồ, mà còn là tác phẩm của công nghệ. Ở màn cuối cùng, trong bóng tối, các nghệ sĩ trình diễn khiêu vũ với một dàn pháo bông cháy rực trên lưng, tạo ra một vũ điệu của ánh sáng trên sân Stade de France.

Hai năm sau, cũng trước bốn tỷ người xem truyền hình, người Pháp làm nên lịch sử cùng pháo hoa. Tại lễ đón Thiên niên kỷ mới của Paris, 20.000 quả pháo hoa được lắp lên tháp Effiel và phóng trực tiếp từ đó, biến Tháp Effiel thành “một cây nến Roman khổng lồ”, theo lời của tác giả, nhà thiết kế nghệ thuật Yves Pepin.

Nam Phú Quốc – Điểm hẹn của những biểu tượng du lịch mới
Tháp Effiel vào thời khắc chuyển giao Thiên niên kỷ.

Những sự kiện đó chung một nhà tổ chức: công ty ECA2 của Yves Papin. Thành lập năm 1974, ECA2 trở thành một nhà thiết kế các biểu tượng du lịch toàn cầu. Và họ sẽ có mặt tại Việt Nam – với một show thường kỳ cực kỳ độc đáo tại Nam Phú Quốc.

Khi Yves Pepin sáng lập ECA2 trong thập kỷ 70, ông đã tâm niệm rằng một sự kiện không phải là thứ để phô diễn những hình ảnh “trên trời” mà là để kết nối người thưởng ngoạn với vùng đất.

Nam Phú Quốc – Điểm hẹn của những biểu tượng du lịch mới
ECA2 cùng Sun Group sẽ làm nên show diễn độc đáo chưa từng có tại Nam Phú Quốc

Tại Nam Phú Quốc, trong một quần thể sân khấu độc đáo bên bờ biển, ECA2 cùng tập đoàn Sun Group sẽ làm nên biểu tượng mới cho du lịch Việt Nam. Đó sẽ là một trải nghiệm chưa từng có: 5.000 khán giả đi xuyên qua dải ngân hà, theo chân cuộc phiêu lưu của Luigi, một chàng trai trẻ và những người bạn của mình chiến đấu chống lại những mối đe dọa từ vũ trụ. Bằng các công nghệ trình diễn ánh sáng tối tân, ECA2 và Sun Group muốn kể một câu chuyện không biên giới về chủ nghĩa nhân văn. Nó thể hiện tinh thần của Nam Phú Quốc, với mục tiêu trở thành điểm đến toàn cầu.

Phép màu của những đường cong độc bản

Khi Luigi tìm thấy nụ hôn đầu đời giữa dải Ngân hà, thì phía bên kia sân khấu, nhiều đôi lứa trao nhau khoảnh khắc lãng mạn trong đời thực, hay tìm thấy sự bình yên trong chính mình trước biển cả. Đó là ý tưởng của Sun Group khi xây dựng Cầu Hôn (Kiss Bridge), một vòng cung không khép kín như dải lụa vắt qua đại dương.

Nam Phú Quốc – Điểm hẹn của những biểu tượng du lịch mới
Cầu Hôn – Công trình sẽ được Sun Group kiến tạo tại Nam Phú Quốc

Đó không hẳn là một cây cầu, mà là một đài vọng cảnh, được thiết kế như một con đường đi bộ nằm lơ lửng giữa hùng vĩ của tự nhiên, để du khách như hòa làm một với thiên nhiên. Và hơn cả, đó sẽ là một “icon” mới cho du lịch Nam Phú Quốc.

Những đường cong của Cầu Hôn sẽ hòa với sóng và bãi cát, tạo ra một hành trình giữa biển khơi. Cây cầu sẽ không khép kín. Nếu hai người đi từ hai đầu cầu, họ sẽ gặp nhau ở giữa cầu, chạm được vào nhau, trao nhau một nụ hôn, nhưng không bước qua bên kia. Nó sẽ trở thành một biểu tượng cho sự kết nối, đưa Nam Phú Quốc vượt qua biên giới Việt Nam.

Nam Phú Quốc – Điểm hẹn của những biểu tượng du lịch mới
Nam Phú Quốc – hứa hẹn trở thành biểu tượng du lịch mới của Việt Nam

Dễ nhận ra rằng giữa các bộ não của ECA2 và Archea Assocati có điểm chung: họ đều tôn trọng giá trị của vùng đất, nhưng đều tìm cách sử dụng công nghệ và sự sáng tạo vô biên để đẩy giá trị đó vượt xa quá khứ. Và cùng chủ sở hữu của hàng loạt công trình đình đám thế giới – Sun Group, họ sẽ tạo nên những biểu tượng mới cho một vùng đất.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 481 thí sinh vắng mặt trong buổi thi môn Ngữ văn

Hà Nội: 481 thí sinh vắng mặt trong buổi thi môn Ngữ văn

(LĐTĐ) Trong buổi thi môn Ngữ văn - môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2022, toàn Thành phố có 481 thí sinh ...
Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa sẽ xong sau 6 tháng có "mặt bằng sạch"

Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa sẽ xong sau 6 tháng có "mặt bằng sạch"

(LĐTĐ) Việc chậm tiến độ trong triển khai Dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa (quận Hà Đông) là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến thoát úng ngập ở ...
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Thí sinh rạng rỡ rời phòng thi sau môn thi đầu tiên

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Thí sinh rạng rỡ rời phòng thi sau môn thi đầu tiên

(LĐTĐ) Cùng với thí sinh cả nước, sáng nay (7/7), gần 98.000 thí sinh Hà Nội đã có mặt tại 181 điểm thi để dự thi môn thi đầu tiên của ...
Nâng cao đời sống tinh thần qua "Tiếng hát công nhân, người lao động 2022"

Nâng cao đời sống tinh thần qua "Tiếng hát công nhân, người lao động 2022"

(LĐTĐ) Tối ngày 6/7, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân ...
Kết thúc môn thi Ngữ văn, thí sinh “thở phào” vì đề vừa sức

Kết thúc môn thi Ngữ văn, thí sinh “thở phào” vì đề vừa sức

(LĐTĐ) Sau 120 phút làm bài thi môn Ngữ văn - môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2022, nhiều thí sinh rời ...
Kiểm tra công tác coi thi tại một số điểm thi của thành phố Hà Nội

Kiểm tra công tác coi thi tại một số điểm thi của thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Sáng 7/7, Đoàn kiểm tra số 5 Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2022 do Thứ trưởng Bộ Giáo dục ...
"Áo xanh" tình nguyện tiếp sức cho các thi sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

"Áo xanh" tình nguyện tiếp sức cho các thi sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Sáng 7/7, các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022 bước vào môn thi đầu tiên. Tại Hà Nội, với tinh thần trách ...

Tin khác

Tập đoàn Mường Thanh triển khai tháng môi trường với các hoạt động - "For Green World"

Tập đoàn Mường Thanh triển khai tháng môi trường với các hoạt động - "For Green World"

(LĐTĐ) Tập đoàn Mường Thanh phát động triển khai tháng môi trường - For Green World với rất nhiều hoạt động thiết thực nhằm hướng tới mốc son kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn cũng như lan tỏa mạnh mẽ thông điệp bảo vệ môi trường, gìn giữ tương lai và truyền cảm hứng hành động xanh tới tất cả cộng đồng.
Unilever 12 năm liên tiếp đứng top 1 doanh nghiệp phát triển bền vững toàn cầu

Unilever 12 năm liên tiếp đứng top 1 doanh nghiệp phát triển bền vững toàn cầu

(LĐTĐ) Mỗi năm, hàng trăm chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới tham gia cuộc khảo sát GlobesScan and SustainAbility Leaders.
Prudential Việt Nam ra mắt công cụ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Prudential Việt Nam ra mắt công cụ chăm sóc sức khỏe tinh thần

(LĐTĐ) Prudential Việt Nam vừa chính thức ra mắt tính năng mới trên Pulse by Prudential (Pulse) - ứng dụng chăm sóc và quản lý sức khỏe toàn diện. Với tên gọi “Sức khỏe tinh thần”, tính năng này kỳ vọng sẽ giúp mọi người nhận thức tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần, cũng như biết cách để chăm sóc sức khỏe tinh thần tốt hơn.
‘Update’ lợi ích mới của thẻ tín dụng cho team sắp xuất ngoại du lịch

‘Update’ lợi ích mới của thẻ tín dụng cho team sắp xuất ngoại du lịch

(LĐTĐ) Thẻ tín dụng không chỉ thay thế tiền mặt, mà còn soán nhiệm vụ của thẻ đi bus hay tàu cao tốc ở một số nước, ưu đãi đến cả triệu đồng khi đặt vé máy bay và khách sạn khắp toàn cầu.
Hàng loạt trải nghiệm và ưu đãi hấp dẫn tại các công viên giải trí đẳng cấp của Sun World

Hàng loạt trải nghiệm và ưu đãi hấp dẫn tại các công viên giải trí đẳng cấp của Sun World

(LĐTĐ) Đón một mùa hè rực rỡ sắc màu, các công viên giải trí đẳng cấp của Sun World trên cả nước tung hàng loạt lễ hội sôi động, nhiều sản phẩm mới và ưu đãi hấp dẫn chưa từng có.
SCB vào top 3 “Nhà tạo lập thị trường giao dịch Repo nhiều nhất năm 2021”

SCB vào top 3 “Nhà tạo lập thị trường giao dịch Repo nhiều nhất năm 2021”

(LĐTĐ) Ngân hàng Sài Gòn (SCB) vừa được vinh danh là “Nhà tạo lập thị trường giao dịch Repo nhiều thứ ba năm 2021” do Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) trao tặng.
Vietnam Airlines đẩy mạnh tái cơ cấu, tiến tới phục hồi và phát triển

Vietnam Airlines đẩy mạnh tái cơ cấu, tiến tới phục hồi và phát triển

(LĐTĐ) Ngày 28/6, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HoSE: HVN) đã tổ chức thành công kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022. Đại hội có sự tham dự của đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đại diện Bộ Giao thông Vận tải và các cổ đông hiện hữu của Vietnam Airlines.
Tập đoàn Home Credit công bố Báo cáo phát triển bền vững 2021

Tập đoàn Home Credit công bố Báo cáo phát triển bền vững 2021

(LĐTĐ) Tập đoàn Home Credit công bố Báo cáo phát triển bền vững 2021. Trong báo cáo mới nhất này, Home Credit đã nêu bật những bước tiến mới của công ty trong việc tuân thủ các nguyên tắc về môi trường, xã hội và quản trị (ESG), bao gồm thúc đẩy tài chính toàn diện và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có trách nhiệm cho những người chưa được tiếp cận với các dịch vụ tài chính.
Hé lộ bối cảnh quay “ấn tượng” trong dự án phim mới của cặp đôi Thanh Thúy - Đức Thịnh

Hé lộ bối cảnh quay “ấn tượng” trong dự án phim mới của cặp đôi Thanh Thúy - Đức Thịnh

(LĐTĐ) Vẻ đẹp của các biệt thự, những con đường ngập bóng cây, công viên ven sông, clubhouse sang trọng, khu boutique shophouse, trung tâm thương mại Aqua Central Mall,... tại đô thị Aqua City đã thu hút cặp đôi Thanh Thúy - Đức Thịnh lựa chọn làm bối cảnh trong các dự án phim sắp tới.
Manulife Việt Nam cùng khách hàng trồng rừng, hướng tới một tương lai bền vững

Manulife Việt Nam cùng khách hàng trồng rừng, hướng tới một tương lai bền vững

(LĐTĐ) Thực hiện cam kết tham gia chống biến đổi khí hậu, Manulife đã phối hợp cùng Trung tâm bảo tồn thiên nhiên GAIA, tiếp tục mang đến những chiến dịch sáng tạo đồng hành cùng khách hàng nhằm thúc đẩy một tương lai bền vững cho người dân Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động