Mô hình tổ chức Công đoàn được xây dựng theo hướng mở, linh hoạt

(LĐTĐ) Theo Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), mô hình tổ chức Công đoàn được xây dựng theo hướng mở, linh hoạt, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên công đoàn, người lao động...
Duy trì nguồn thu kinh phí Công đoàn 2%: Bảo đảm phúc lợi ổn định cho người lao động Tham vấn ý kiến nguyên lãnh đạo Tổng Liên đoàn về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi)

Xác định biên chế trên cơ sở số lượng tổ chức, đoàn viên công đoàn

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về dự án Luật Công đoàn (sửa đổi), sẽ được trình Quốc hội chuẩn bị xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 sắp tới.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, một trong những điểm mới quan trọng của dự án Luật là đề xuất tăng quyền chủ động của tổ chức Công đoàn trong công tác cán bộ.

Cụ thể, đối với cán bộ Công đoàn là công chức, viên chức, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng định mức, khung tiêu chí xác định số lượng cán bộ Công đoàn chuyên trách là cán bộ, công chức, viên chức trên cơ sở số lượng tổ chức Công đoàn, đoàn viên công đoàn, người lao động theo địa bàn và yêu cầu nhiệm vụ hoạt động công đoàn để trình cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Đồng thời, giao Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quyết định số lượng cán bộ Công đoàn chuyên trách là người làm việc theo hợp đồng lao động trong các cơ quan chuyên trách của công đoàn và Công đoàn cơ sở theo từng giai đoạn, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, số lượng đoàn viên công đoàn, người lao động và khả năng tài chính của công đoàn.

Mô hình tổ chức Công đoàn được xây dựng theo hướng mở, linh hoạt
Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu thông tin về dự án Luật Công đoàn (sửa đổi).

Hiện nay, cơ chế cấp ủy địa phương giao biên chế cho tổ chức Công đoàn địa phương trong gói biên chế được cấp trên giao cho khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội đã dẫn đến sự không đồng bộ về biên chế trong cùng một cấp công đoàn.

Đó là nơi đông đoàn viên, người lao động lại ít biên chế hơn nơi ít đoàn viên, người lao động. Đồng thời, không đồng bộ giữa công tác cán bộ với việc bảo đảm nguồn tài chính (cấp ủy phân bổ biên chế nhưng công đoàn bảo đảm lương). Bên cạnh đó, tình trạng không điều tiết được từ nơi thừa sang nơi thiếu cũng đang là vấn đề bất cập trong quản lý biên chế cán bộ Công đoàn.

Đáng quan tâm, tổng hợp báo cáo của các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, tính đến 31/3/2024, tổng số biên chế cấp ủy địa phương giao cho 4 tổ chức chính trị - xã hội (Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nông dân và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) tính cả cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã là 62.141 biên chế.

Trong đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là 16.116 biên chế, Hội Nông dân gồm 14.436 biên chế, Hội Liên Hiệp Phụ nữ gồm 15.509 biên chế, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh gồm 16.080 biên chế. Trong khi đó, tổng số biên chế công đoàn địa phương được các tỉnh ủy, thành ủy tạm giao năm 2024 là 5.119 biên chế.

Theo tính toán của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, căn cứ vào số lượng đoàn viên và Công đoàn cơ sở, tổng số biên chế tối thiểu cần thiết cho các cấp Công đoàn tại địa phương là 5.899 biên chế (như vậy, tổng số biên chế cấp ủy địa phương giao cho Công đoàn đang thấp hơn so với nhu cầu tối thiểu là 780 người)...

Vì vậy, dự thảo Luật quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng định mức, khung tiêu chí xác định số lượng cán bộ Công đoàn chuyên trách là cán bộ, công chức, viên chức sẽ bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa Tổng Liên đoàn và các cơ quan quản lý biên chế, nhằm xác định tính hợp lý trong việc phân bổ biên chế.

Đồng thời, việc cho phép Công đoàn tuyển chọn và sử dụng lao động hợp đồng làm chuyên môn sẽ đáp ứng được nhu cầu về số lượng cán bộ Công đoàn để thực hiện nhiệm vụ ngày càng nặng nề, trong bối cảnh đoàn viên tăng liên tục và xuất hiện cạnh tranh công đoàn, linh hoạt trong việc bố trí cán bộ Công đoàn, nhất là trong các doanh nghiệp.

Mô hình tổ chức Công đoàn được xây dựng theo hướng mở, linh hoạt
Sửa đổi Luật Công đoàn để xây dựng hành lang pháp lý phù hợp, giúp tổ chức Công đoàn chăm lo tốt hơn cho người lao động. Ảnh: Hoàng Phúc

Mô hình tổ chức công đoàn được xây dựng theo hướng mở, linh hoạt

Qua tổng kết việc thực hiện Luật Công đoàn 2012, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho hay, tỷ trọng chi tài chính công đoàn được tập trung cho Công đoàn cơ sở (chiếm gần 75%) để chăm lo tốt hơn phúc lợi cho người lao động. Trong đó, chi cho phúc lợi, đại diện, chăm lo, đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng cho đoàn viên và người lao động chiếm hơn 84% tổng số chi.

Vì vậy, việc giữ ổn định quy định về nghĩa vụ đóng kính phí công đoàn bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động được thực hiện từ năm 1957 đến nay sẽ bảo đảm phúc lợi ổn định cho người lao động, góp phần làm cho tổ chức Công đoàn thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo và bảo vệ đoàn viên, người lao động.

Một điểm mới quan trọng khác của dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) là tách riêng 1 điều quy định về “Giám sát của công đoàn”. Thực tiễn hoạt động giám sát của tổ chức Công đoàn cho thấy, trong nhiệm kỳ XII (2018 - 2023), công đoàn đã thực hiện giám sát hơn 166 nghìn cuộc, hơn 27 nghìn người được giải quyết về các chế độ, chính sách với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ là hơn 113 tỷ đồng.

Ông Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh, việc quy định cụ thể hơn Công đoàn có quyền chủ động thực hiện giám sát góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động, từ đó, kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý vi phạm, giảm thiểu nguy cơ tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, đình công.

Để giảm thiểu những bất cập trong quá trình thi hành Luật Công đoàn 2012, dự thảo Luật cũng bổ sung thêm nguyên tắc tổ chức và hoạt động công đoàn là “hợp tác, phối hợp với người sử dụng lao động, đồng thời bảo đảm tính độc lập của tổ chức mình”.

Đồng thời, quy định cụ thể hơn hệ thống tổ chức của Công đoàn Việt Nam theo đúng tinh thần Nghị quyết số 02 NQ/TW của Bộ Chính trị, theo đó: “Công đoàn Việt Nam là tổ chức thống nhất theo công đoàn 4 cấp” và “Mô hình tổ chức Công đoàn được xây dựng theo hướng mở, linh hoạt, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên công đoàn, người lao động, yêu cầu thực tiễn và quy định của pháp luật”...

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cập nhật 3 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Cập nhật 3 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến nổi cộm tuần qua.
Điểm mặt 5 chatbot AI miễn phí được nhiều người quan tâm

Điểm mặt 5 chatbot AI miễn phí được nhiều người quan tâm

(LĐTĐ) Công nghệ phát triển đã hỗ trợ rất nhiều cho người dùng internet trong thời đại hiện nay. Cùng với đó, hàng loạt công nghệ Al ra đời đã giúp công việc trong các ngành nghề có những thay đổi lớn. Dưới đây là 5 chatbot AI miễn phí được được nhiều người quan tâm và đánh giá cao trên môi trường số.
Trao giải thưởng "15 tháng 10" cho 16 cán bộ Hội Liên hiệp Thanh niên tiêu biểu

Trao giải thưởng "15 tháng 10" cho 16 cán bộ Hội Liên hiệp Thanh niên tiêu biểu

(LĐTĐ) Tối 15/10, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 68 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2024) và chào mừng thành công Đại hội đại biểu Hội LHTN Thủ đô Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Đẩy mạnh giải pháp đảm bảo nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng

Đẩy mạnh giải pháp đảm bảo nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng

(LĐTĐ) Thực hiện công tác quản lý an toàn thực phẩm, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng tại các chợ dân sinh, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó chú trọng việc thanh, kiểm tra, tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của người tiêu dùng, tiểu thương góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh…
Lãi suất cho vay mua nhà hợp lý, nhiều khách hàng vẫn không dám vay

Lãi suất cho vay mua nhà hợp lý, nhiều khách hàng vẫn không dám vay

(LĐTĐ) Thời gian qua, mặc dù các ngân hàng đã đưa ra nhiều mức lãi suất hợp lý để dành cho đối tượng vay mua nhà, tuy nhiên, không nhiều người can đảm để vay, vì bất động sản thời gian qua bị đẩy giá lên quá cao.
Tỷ giá USD hôm nay (16/10): Đồng USD trong nước, thế giới cùng tăng

Tỷ giá USD hôm nay (16/10): Đồng USD trong nước, thế giới cùng tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 16/10/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.177 VND/USD, tăng 16 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 103,22 điểm - tăng 0,02%.
Giá vàng hôm nay (16/10): Giá vàng trong nước ổn định, giá vàng thế giới tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay (16/10): Giá vàng trong nước ổn định, giá vàng thế giới tăng nhẹ

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (16/10): Giá vàng trong nước, giá kim loại quý này được duy trì ổn định, trong khi giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ.

Tin khác

Hiệu quả từ phong trào “Sáng kiến, sáng tạo” tại quận Bắc Từ Liêm

Hiệu quả từ phong trào “Sáng kiến, sáng tạo” tại quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã triển khai sâu rộng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Qua đó, tạo động lực to lớn để công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ) hăng hái lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
Xây dựng mô hình “Đoạn đường nhân dân địa phương và Đường sắt cùng chăm”

Xây dựng mô hình “Đoạn đường nhân dân địa phương và Đường sắt cùng chăm”

(LĐTĐ) Sáng 15/10, Công ty Cổ phần Đường sắt Nghệ Tĩnh phối hợp với các khối của phường Lê Lợi và phường Đông Vĩnh (thành phố Vinh) tổ chức phát động phong trào “Đường tàu - Đường hoa” và phát động, ký cam kết xây dựng mô hình “Đoạn đường nhân dân địa phương và Đường sắt cùng chăm từ km 319+400 - km320+450”.
LĐLĐ quận Long Biên tổ chức giáo dục truyền thống cho nữ cán bộ, đoàn viên

LĐLĐ quận Long Biên tổ chức giáo dục truyền thống cho nữ cán bộ, đoàn viên

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 14 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/2010 - 20/10/2024), ngày 15/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức chương trình giáo dục truyền thống cho nữ cán bộ, đoàn viên tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long và Tòa nhà Quốc hội.
Quận Tây Hồ: Biểu dương, tôn vinh cán bộ Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp

Quận Tây Hồ: Biểu dương, tôn vinh cán bộ Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 15/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức hội nghị biểu dương, tôn vinh cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu khối doanh nghiệp nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10); sinh hoạt chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm làm đẹp cho nữ công nhân, viên chức, lao động quận nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10).
Phú Xuyên: Gắn biển công trình Mái vòm sân trường Mầm non chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

Phú Xuyên: Gắn biển công trình Mái vòm sân trường Mầm non chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Công đoàn Trường Mầm non Minh Tân (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) vừa tổ chức Lễ gắn biển công trình Mái vòm sân trường chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Phú Xuyên: 100% đơn vị khối trường học tổ chức thành công Hội nghị CBCCVC

Phú Xuyên: 100% đơn vị khối trường học tổ chức thành công Hội nghị CBCCVC

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên (Hà Nội), tính đến thời điểm này, 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS) khối trường học phối hợp tốt với chuyên môn tổ chức thành công Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC, NLĐ) năm học 2024 - 2025.
Thanh Trì: Nâng cao năng lực đội ngũ công chức, viên chức và người lao động khối giáo dục

Thanh Trì: Nâng cao năng lực đội ngũ công chức, viên chức và người lao động khối giáo dục

(LĐTĐ) Nhằm phát huy quyền làm chủ của công chức, viên chức, người lao động, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc tập hợp sức mạnh của tập thể, năng lực sáng tạo của cán bộ, viên chức, người lao động; vừa qua, nhiều đơn vị khối trường học trên địa bàn huyện Thanh Trì đã tổ chức thành công Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và Hội nghị người lao động (CBCCVC-NLĐ) năm học 2024 - 2025.
Công ty Goshi Thăng Long: Tự hào với danh hiệu Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Công ty Goshi Thăng Long: Tự hào với danh hiệu Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

(LĐTĐ) Trước những tác động suy giảm kinh tế toàn cầu, thời gian qua, tập thể lãnh đạo, người lao động tại Công ty TNHH Phụ tùng xe máy - ô tô Goshi Thăng Long đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt các quy định của pháp luật về lao động; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Công đoàn quan tâm chăm lo tốt đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Với những nỗ lực đó, mới đây, Công ty đã được trao tặng danh hiệu Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024.
Trường THCS Hai Bà Trưng đảm bảo quyền lợi chính đáng của viên chức và người lao động

Trường THCS Hai Bà Trưng đảm bảo quyền lợi chính đáng của viên chức và người lao động

(LĐTĐ) Trường THCS Hai Bà Trưng vừa tổ chức thành công Hội nghị cán bộ, viên chức, người lao động năm học 2024-2025.
Kịch tính, chất lượng Giải bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam khu vực 2

Kịch tính, chất lượng Giải bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam khu vực 2

(LĐTĐ) Chiều 13/10, tại sân vận động Trường Cao đẳng Việt - Hàn (tỉnh Nghệ An), đã diễn ra trận đấu tranh hạng Ba, trận chung kết và Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam 2024 vòng loại khu vực Nghệ An.
Xem thêm
Phiên bản di động