Mang "làn gió mới" đến cho du lịch Hà Nội

(LĐTĐ) Trong năm qua, dù đối mặt với nhiều khó khăn do dịch Covid-19, ngành Du lịch Thủ đô đã nỗ lực cao nhất để xây dựng các sản phẩm du lịch mới, nhằm tăng sức hấp dẫn với du khách nội địa.
Du lịch Hà Nội kỳ vọng khởi sắc Thiết lập hành lang du lịch an toàn Hà Nội và các địa phương

Nhận thức rõ tầm quan trọng của du lịch, ngành Du lịch Thủ đô đã nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu phát triển du lịch của Thành phố năm 2021 và giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, năm 2021 là năm thứ 2, dịch Covid-19 đã tác động lên toàn bộ nền kinh tế, trong đó du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Ngành Du lịch Thủ đô bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì sự sụt giảm nguồn khách quốc tế đến và nguồn cầu du lịch trong nước. Đây là khó khăn, thách thức rất lớn đối với các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch trong giai đoạn hiện nay.

Thống kê của Sở Du lịch Hà Nội cho biết, năm nay, Thủ đô ước đón 4 triệu lượt khách du lịch nội địa (bằng 53% lượng khách nội địa năm 2020 và bằng 36% Kế hoạch đề ra từ đầu năm). Công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao đạt 23%, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu từ khách du lịch nội địa ước đạt 11,28 nghìn tỷ đồng (bằng 40% tổng thu năm 2020 và bằng 23% Kế hoạch đề ra).

Mang
Khám phá Hà Nội bằng xe đạp đang là xu hướng mới thu hút du khách.

Trong bối cảnh đó, ngành Du lịch đã nỗ lực cao nhất để giảm thiểu tác động của dịch, kịp thời tham mưu Thành phố thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, chủ động triển khai Kế hoạch, kịch bản phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô.

Cụ thể, trong năm Thành phố đã công nhận mới thêm 3 điểm du lịch cấp Thành phố: Điểm du lịch di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Sóc, Sóc Sơn; điểm du lịch di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Cổ Loa, Đông Anh; điểm du lịch Phù Đổng, Gia Lâm.

Đáng chú ý, trong bối cảnh hoạt động du lịch quốc tế trên thế giới vẫn chưa thể kích hoạt trở lại, ngành Du lịch Thủ đô đã chủ động cơ cấu lại các sản phẩm du lịch mới tập trung, thu hút khách du lịch nội địa với phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, không ít đơn vị điểm đến, lữ hành của Hà Nội đã nhanh chóng xây dựng thêm nhiều sản phẩm thử nghiệm ra mắt trong giai đoạn này cũng mang đến “làn gió mới” cho du lịch Hà Nội.

Điển hình như sản phẩm đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội” do Câu lạc bộ Lữ hành Hà Nội phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia thực hiện, mang đến sự trải nghiệm mới mẻ cho du khách. Du khách có thể vừa đi bộ trên những con phố, vừa khám phá những công trình kiến trúc nổi tiếng của Hà Nội.

Trong khoảng 1 giờ 30 phút đi bộ, trải nghiệm, du khách sẽ được kết nối các điểm tham quan: Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Nhà hát Lớn Hà Nội, khách sạn Sofitel Metropole, Bắc Bộ phủ, vườn hoa Con cóc. Qua phần thuyết minh sống động cùng nhiều thông tin phong phú, hấp dẫn, du khách sẽ có cái nhìn tổng quan, nhận diện và so sánh để thấy được giá trị nổi bật của các công trình kiến trúc, phong cách kiến trúc, sự giao thoa, tiếp biến văn hóa Việt Nam với văn hóa phương Tây đầu thế kỷ XX.

Bên cạnh đó là sản phẩm trải nghiệm phố cổ bằng xe điện do Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội và Công ty Lữ hành Hanoitourist tổ chức khảo sát. Phó Trưởng ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội Trần Thị Thúy Lan cho biết, trước dịch Covid-19, đơn vị vẫn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa như biểu diễn ca trù, chầu văn, giới thiệu làng nghề tại các điểm di tích, di sản, thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 diễn ra, nhiều điểm di tích đang tạm đóng cửa để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Với bối cảnh mới "thích ứng an toàn với dịch", Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội sẽ phối hợp với các đơn vị để tăng tính kết nối các điểm di tích, di sản bằng những tour, tuyến mới, hấp dẫn hơn, tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho du khách khi tham quan, trải nghiệm phố cổ. Dự kiến, du khách sẽ được trải nghiệm các sản phẩm du lịch phố cổ bằng xe điện.

Hay sản phẩm khám phá Hà Nội bằng xe đạp “Vgreen bike tour” do Câu lạc bộ Du lịch bền vững Vgreen (Hội Lữ hành Hà Nội) xây dựng. Anh Đinh Văn Tiến (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Trải nghiệm đạp xe khám phá Hà Nội trong 1 ngày, tôi được đi qua các con đường nổi tiếng của Hà Nội tại khu vực hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm; tìm hiểu đời sống tại các phố nghề Hà Nội tại khu phố cổ, thăm các di sản văn hóa, kiến trúc của Hà Nội như Ô Quan Chưởng, Cửa Bắc, cột cờ Hà Nội, di tích nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long... Đây là xu hướng du lịch mới kết hợp thể thao đang được ưa chuộng, mới lạ, khác biệt, rất thú vị với những người yêu Hà Nội".

Ngoài ra, Trung tâm Hoạt động văn hoá, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng đã ra mắt một loạt sản phẩm thử nghiệm từ ứng dụng công nghệ số, trong đó, ấn tượng nhất là màn trình chiếu ánh sáng 3D kết hợp âm nhạc diễn ra vào buổi tối nhằm tăng sức hấp dẫn cho du khách.

Với việc tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phát triển du lịch, trong đó có công tác xây dựng điểm đến và nâng cao chất lượng điểm đến, hy vọng ngành du lịch Thủ đô sẽ phục hồi nhanh chóng, khẳng định là một trong những đơn vị đầu tàu cả nước, sẵn sàng bứt phá để phát triển nhanh, bền vững thời gian tới.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều tác phẩm sắc sảo, có nét mới tại Giải “Búa liềm vàng” lần thứ VII - năm 2022

Nhiều tác phẩm sắc sảo, có nét mới tại Giải “Búa liềm vàng” lần thứ VII - năm 2022

(LĐTĐ) Tối 3/2, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng, Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Báo Nhân Dân, ...
Với Đảng trọn niềm tin

Với Đảng trọn niềm tin

(LĐTĐ) Trong hành trình 93 năm qua, Đảng ta đã lãnh đạo đất nước kiên trung, anh dũng, bản lĩnh và trí tuệ, đổi mới và phát triển, đi hết từ ...
Sôi nổi giải kéo co trong công nhân, viên chức, lao động huyện Thường Tín

Sôi nổi giải kéo co trong công nhân, viên chức, lao động huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện tổ chức giải kéo co ...
Phát động phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động huyện Thạch Thất

Phát động phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác thi đua khen thưởng, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do Liên đoàn ...
Kiểm tra công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trên địa bàn quận Ba Đình

Kiểm tra công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trên địa bàn quận Ba Đình

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân quận Ba Đình vừa đón đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội do Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục ...
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng thị sát một số chung cư cũ

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng thị sát một số chung cư cũ

(LĐTĐ) Chiều 3/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đi kiểm tra thực địa tại nhà C8 Khu tập thể Giảng Võ (quận ...
Gấp rút chuẩn bị cho Ngày thơ Việt Nam lần thứ 21 tại Hoàng thành Thăng Long

Gấp rút chuẩn bị cho Ngày thơ Việt Nam lần thứ 21 tại Hoàng thành Thăng Long

(LĐTĐ) Lần đầu tiên Ngày thơ Việt Nam sẽ được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long và mời đạo diễn sân khấu dàn dựng.

Tin khác

Kỳ tích trên “Nóc nhà Đông Dương”

Kỳ tích trên “Nóc nhà Đông Dương”

(LĐTĐ) Trên thế giới có những đỉnh núi cao được coi như biểu tượng của quốc gia như Phú Sĩ (Nhật Bản), Olympus (Hy Lạp), Matterhorn (Thụy Sỹ)… Còn ở Việt Nam, Fansipan thuộc địa phận tỉnh Lào Cai cao 3.143m so với mực nước biển là đỉnh núi cao nhất 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Dương”.
Đà Nẵng đang hút dòng khách sự kiện, hội nghị

Đà Nẵng đang hút dòng khách sự kiện, hội nghị

(LĐTĐ) Bắt đầu triển khai chính sách thu hút đoàn khách MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện và du lịch khen thưởng) từ năm 2021, ngành Du lịch thành phố Đà Nẵng đang "hái quả ngọt" với lượng khách đến đông hơn qua từng năm, cùng với chi tiêu mạnh. Trong năm 2023, dự kiến thị trường khách MICE quốc tế đến Đà Nẵng có nhiều khởi sắc hơn.
Đưa nhà giàu Ấn Độ đến Đà Nẵng tiêu tiền

Đưa nhà giàu Ấn Độ đến Đà Nẵng tiêu tiền

(LĐTĐ) Thời gian qua, ngành Du lịch thành phố Đà Nẵng đã nỗ lực trong công tác thu hút thị trường khách du lịch Ấn Độ, đặc biệt là mang đám cưới của giới nhà giàu nước này đến Thành phố. Ngay từ đầu năm mới 2023, thành phố Đà Nẵng đã đón đoàn khách hơn 450 người đến đám cưới. Một số đám cưới khác sẽ tiếp tục diễn ra, đem lại nguồn thu lớn cho ngành Du lịch, ngân sách Thành phố.
Du khách khắp nơi đổ về chùa lớn nhất Đà Nẵng cầu an năm mới

Du khách khắp nơi đổ về chùa lớn nhất Đà Nẵng cầu an năm mới

(LĐTĐ) Ngày mùng 8 tháng Giêng (ngày 29/1), du khách thập phương đổ về chùa Linh Ứng trên Bán đảo Sơn Trà - có diện tích lớn nhất thành phố Đà Nẵng để cầu an năm mới.
Doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng phấn khởi khi kinh doanh khởi sắc đầu năm

Doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng phấn khởi khi kinh doanh khởi sắc đầu năm

(LĐTĐ) Các khu, điểm du lịch, khách sạn ở Đà Nẵng vui mừng khi đón được lượng khách lớn đến nghỉ dưỡng, dùng dịch vụ trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão. Tất cả đều kỳ vọng, năm mới ngành du lịch Thành phố sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.
Người dân thích thú check in loạt thuyền thúng vẽ Mèo ngộ nghĩnh ở ven biển Đà Nẵng

Người dân thích thú check in loạt thuyền thúng vẽ Mèo ngộ nghĩnh ở ven biển Đà Nẵng

(LĐTĐ) Khoảng 20 thuyền thúng được vẽ linh vật Tết Quý Mão trưng bày ở ven biển thành phố Đà Nẵng thu hút khách du lịch và người dân đến vui chơi, chụp ảnh.
Du khách "chen chân" ở phố biển Nha Trang sáng mùng 5 Tết

Du khách "chen chân" ở phố biển Nha Trang sáng mùng 5 Tết

(LĐTĐ) Sáng mùng 5 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, du khách tiếp tục đổ về thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa), nhiều điểm tham quan đông kín người.
Hà Nội ước đón khoảng 332 nghìn lượt khách dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Hà Nội ước đón khoảng 332 nghìn lượt khách dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

(LĐTĐ) Tính trong 5 ngày nghỉ Tết, từ 21-26/1/2023, (tức ngày 30 đến mùng 5 Tết Quý Mão), Thủ đô Hà Nội ước đón khoảng 332 nghìn lượt khách. Trong đó, 32 nghìn lượt khách du lịch quốc tế và 300 nghìn lượt khách du lịch nội địa, chủ yếu là người dân Thủ đô đi du Xuân đầu năm.
Bí quyết níu chân du khách

Bí quyết níu chân du khách

(LĐTĐ) Là nơi hội tụ hàng nghìn di tích lịch sử - văn hóa cùng hàng trăm lễ hội dân gian, nghề thủ công truyền thống... Hà Nội có thế mạnh rất lớn trong việc quảng bá hình ảnh Thủ đô ra thế giới, trong đó việc xây dựng, phát triển các sản phẩm lưu niệm mang bản sắc văn hóa Thăng Long - Hà Nội là điểm nhấn quan trọng.
Du lịch Khánh Hoà đón "lộc" lớn trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão

Du lịch Khánh Hoà đón "lộc" lớn trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão

(LĐTĐ) Trong 5 ngày đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, ngành Du lịch Khánh Hòa đã đón 431.800 lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng. Doanh thu du lịch ước đạt hơn 647 tỷ đồng, tăng 177% so với Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Xem thêm
Phiên bản di động