Mạn đàm về hiện tượng "Mai" và "Đào, phở và piano"
"Đào, phở và piano", phim Nhà nước đặt hàng cháy vé đầu năm Đề xuất chiếu "Đào, phở và piano" trên toàn quốc 10 câu thoại đáng suy ngẫm trong phim "Mai" của Trấn Thành |
Trong suốt những ngày qua, phim “Mai” do Trấn Thành sản xuất đã liên tiếp phá nhiều kỷ lục mà một bộ phim Việt có thể tạo ra. Theo số liệu của Box Office Việt Nam - đơn vị thống kê doanh thu phòng chiếu cho thị trường điện ảnh nước ta, “Mai” đã mang về cho nhà sản xuất hơn 381 tỷ đồng, tính đến ngày 20/2. Đây là tổng doanh thu bao gồm có vé đặt trước cho các ngày chiếu sau.
Cũng theo Box Office Vietnam, riêng ngày 14/2, phim “Mai” đạt mốc doanh thu cao điểm với hơn 43 tỷ đồng, tỷ lệ lấp đầy suất chiếu chạm mức 72%, điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử phim Việt.
Phim “Mai” của Trấn Thành đang có doanh thu khổng lồ. |
Có thể thấy, mặc dù kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, xã hội vẫn chưa thực sự trở lại với nhịp sống sôi động như thời kỳ trước dịch, nhưng điện ảnh Việt Nam đã có những điểm sáng, đủ để kỳ vọng vào một năm mới vươn tầm quốc tế.
Hiện tại ở thị trường điện ảnh Việt Nam, phim có doanh thu cao nhất là phim “Nhà bà Nữ” với 475 tỷ đồng và tiền sản xuất bộ phim này là khoảng 30 tỷ đồng, chưa kể chi phí marketing và chia sẻ với chủ rạp. Và đây mới chỉ là doanh thu trong nước, chưa kể nước ngoài. Với dân số gần 100 triệu dân, con số doanh thu phòng vé này sẽ tăng trưởng rất mạnh.
Có thể thấy, phim do các hãng tư nhân tại Việt Nam sản xuất đang ngày một phát triển, có những thay đổi về chất lượng, định hướng và mục đích. Điểm chung của phim các hãng tư nhân Việt Nam trong thời gian gần đây đó là chất lượng phim đã được nâng cao. Đặc biệt, với những đề tài gần gũi với hơi thở của cuộc sống hiện đại, khán giả Việt có tâm trạng mong đợi khi ra rạp xem phim Việt. Ngoài “Mai”, “Nhà bà Nữ”, “Bố già” của Trấn Thành, còn có thể kể đến các phim như “Em chưa 18”, “Tiệc trăng máu”, “Hai phượng”, “Em và Trịnh”…
Việt Nam mới bắt đầu có thị trường điện ảnh và nội dung số khoảng gần 15 năm gần đây, và chiếm thị phần lớn chủ yếu lại là doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp tư nhân. Hiện đây là lĩnh vực công nghiệp văn hóa mới, nên hiện tại các doanh nghiệp và cá nhân trong lĩnh vực này đang phải tự phát triển trong kinh tế thị trường chưa có sự điều tiết về chính sách hỗ trợ của Nhà nước.
“Đào, phở và piano” của đạo diễn NSƯT Phi Tiến Sơn với mức kinh phí đầu tư khoảng 20 tỷ đồng cũng đang tạo ra một cơn sốt trong dịp đầu năm mới. |
Trong khi đó, phim do Nhà nước đặt hàng là “Đào, phở và piano” của đạo diễn NSƯT Phi Tiến Sơn với mức kinh phí đầu tư khoảng 20 tỷ đồng cũng đang tạo ra một cơn sốt trong dịp đầu năm mới. Phim khởi chiếu từ mùng 1 Tết Nguyên đán (10/2), với hình thức bán vé duy nhất tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia. Sau hơn 1 tuần lặng lẽ, “Đào, phở và piano” đột ngột gây sốt trên mạng xã hội.
Theo ghi nhận của phóng viên, từ ngày 18/2, website của Trung tâm Chiếu phim Quốc gia không thể truy cập được. Nguyên nhân do nhu cầu xem phim giải trí của khán giả tăng cao, khiến lượng truy cập tăng đột biến, gây ra tình trạng “sập” website. Trong khi đó, hiện đây là địa điểm duy nhất trên cả nước chiếu “Đào, phở và piano”. Vì vậy, khán giả chỉ có thể truy cập và đặt vé trên trang web, hoặc ứng dụng riêng của đơn vị.
Đến chiều và tối 20/2, lượng khán giả kéo đến rạp xem phim “Đào, phở và piano” vẫn đông nghịt, nhiều người phải xếp hàng rất lâu mới có được một tấm vé xem phim. Sáng 21/2, đại diện Trung tâm Chiếu phim Quốc gia cho biết, tính đến hết ngày 20/2, lượng vé online bán ra là 10.330 vé, lượng vé bán tại chỗ là 6.105 vé. Tổng số vé bán ra là 16.435 vé, doanh thu đạt gần 850 triệu đồng.
Trong ngày 21/2, Trung tâm có 16 suất chiếu ở các phòng, trong đó có nhiều suất chiếu ở phòng lớn (402 chỗ). Đại diện Trung tâm Chiếu phim Quốc gia thừa nhận, đây là hiện tượng chưa từng xảy ra, đặc biệt là với các phim Nhà nước đặt hàng.
Phải kể đến việc "Đào, phở và piano" đã thành công khi gây hiệu ứng mạng xã hội. Không thể phủ nhận, hiệu ứng từ truyền thông đã góp phần giúp các tác phẩm điện ảnh đến gần với công chúng hơn so với quảng bá thông thường. Đặc biệt, khi mạng xã hội phát triển, đánh giá của người tiêu dùng có điều kiện để lan truyền mạnh mẽ và đóng vai trò quan trọng, quyết định số phận của các sản phẩm điện ảnh.
Còn nhớ năm 2014, truyền thông được một phen ồn ào sau khi bộ phim “Sống cùng lịch sử” (Đạo diễn, NSND Thanh Vân) công chiếu ở rạp Trung tâm Chiếu phim Quốc gia lèo tèo vài ba khán giả. Sau vài ngày ra rạp, bộ phim phải ngưng chiếu.
Phải chăng ngay từ đầu, nhà sản xuất phim đặt hàng đã xác định mục đích cao nhất là để phục vụ tuyên truyền, nên cũng không cần phải quá lo lắng, tính toán đến áp lực về doanh thu? Thậm chí, cái cách thông thường để một bộ phim trụ được ở rạp như chiến lược truyền thông, tiếp thị, nghiên cứu thị hiếu mong chờ của khán giả, cũng gần như bị xem nhẹ.
Đã đến lúc, các nhà làm phim đặt hàng Nhà nước cần thay đổi tư duy làm phim. Giới làm phim không thể chỉ bán cái mình có, mà phải bán thứ khán giả cần.
Như một đạo diễn đã chia sẻ, khi phải chịu sức ép về doanh thu, chịu trách nhiệm về đồng tiền bỏ ra làm phim, mỗi đạo diễn sẽ nỗ lực cố gắng, tìm tòi để làm ra tác phẩm tốt nhất có thể.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới
Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh
Quốc hội xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá
Kháng thuốc đang đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng
Cụm thi đua số 6 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Thực hiện tốt chức năng đại diện
Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên cầm dao kiếm, hò hét đuổi đánh nhau
Kênh thông tin hữu hiệu tuyên truyền sâu rộng Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở
Tin khác
Độc đạo tập cuối: Cái kết bi thương cho nhân vật Hồng
Điện ảnh 21/11/2024 14:16
Độc đạo tập 36: Cái kết liệu có trọn vẹn?
Điện ảnh 20/11/2024 11:25
Độc Đạo tập 34: Quân “già” buộc Hồng phải lên bản Mây
Điện ảnh 18/11/2024 07:37
Hé lộ 3 tập cuối phim Độc đạo: Nhiều tình tiết bất ngờ và khó đoán
Điện ảnh 15/11/2024 06:43
Sắp ra mắt bộ phim truyền hình 60 tập quy mô nhất về người lính Cụ Hồ
Điện ảnh 12/11/2024 20:26
Đề tài lịch sử và chuyển thể văn học: Cơ hội lớn và thách thức của điện ảnh Việt
Điện ảnh 12/11/2024 12:42
Độc Đạo tập 32, Khương đưa Tuyết ra mắt mẹ
Điện ảnh 12/11/2024 11:23
Bế mạc liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII
Điện ảnh 11/11/2024 22:31
Triển lãm về các di sản Việt Nam được UNESCO công nhận qua thước phim điện ảnh
Điện ảnh 07/11/2024 22:07
"Ngày xưa có một chuyện tình" mở màn ấn tượng tại HANIFF VII
Điện ảnh 07/11/2024 21:24