Luôn trân trọng những đóng góp của giai cấp công nhân

(LĐTĐ) Để hiểu thêm về các hoạt động ý nghĩa của các cấp Công đoàn đã, đang triển khai trong Tháng Công nhân, phóng viên báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với bà Vũ Thị Giáng Hương - Quyền Trưởng ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Sẽ tổ chức Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả 5 nội dung tuyên truyền nhân Kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế Lao động Phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng Tháng Công nhân 2021

Phóng viên: Xin bà cho biết Tháng Công nhân được triển khai từ khi nào? Từ khi phát động đến nay, hoạt động đã có những kết quả gì nổi bật?

Bà Vũ Thị Giáng Hương: Ngày 24/2/2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng ra Thông báo số 77-TB/TW đồng ý chủ trương lấy tháng 5 hằng năm là "Tháng Công nhân". Qua 9 năm thực hiện, các cấp công đoàn cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp quan tâm xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp, hiện đại hoá đất nước.

Luôn trân trọng những đóng góp của giai cấp công nhân
Bà Vũ Thị Giáng Hương - Quyền Trưởng ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Đặc biệt là từ năm 2016, Tháng Công nhân được tổ chức gắn với các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động theo Quyết định số 87/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, tháng 5 hằng năm được coi là tháng cao điểm tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động.

Ở cấp Trung ương, hoạt động được ghi nhận và đánh giá cao là 5 năm trở lại đây, vào Tháng Công nhân, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ giao lưu, đối thoại với công nhân lao động nhằm ghi nhận, khẳng định những đóng góp của công nhân lao động đối với sự phát triển của đất nước;

Đồng thời đây cũng là diễn đàn để đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất chế độ, chính sách góp phần xây dựng và phát triển giai cấp công nhân ngày càng vững vàng, lớn mạnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước.

Ở cấp Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành, các cấp Công đoàn đã chú trọng thực hiện các chương trình phúc lợi cho đoàn viên; chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của đoàn viên, người lao động;

Tham gia xây dựng, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, việc triển khai và bổ sung Thỏa ước lao động tập thể để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, như: Tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo điều kiện làm việc, cải thiện bữa ăn ca...;

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tư vấn chính sách, pháp luật cho đoàn viên, người lao động. Đồng thời tổ chức các hoạt động chăm lo lợi ích vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động như: Thăm hỏi, tặng quà, tặng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khoẻ, thăm quan, du lịch, nghỉ mát, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại cơ sở…

Phóng viên: Bà có thể nêu rõ nét hơn những kết quả đã đạt được qua 5 lần Thủ tướng Chính phủ giao lưu, đối thoại với công nhân lao động trong Tháng Công nhân?

Bà Vũ Thị Giáng Hương: Trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh Lao động hằng năm, Thủ tướng Chính phủ đã 5 lần gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân, lao động thuộc các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước, trong đó tập trung vào nội dung bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động.

Tại các cuộc làm việc và gặp gỡ, nhiều đề xuất của tổ chức Công đoàn và công nhân lao động liên quan đến việc làm, tiền lương, thu nhập, điều kiện làm việc, nhà ở, nhà trẻ, trường học, các thiết chế phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động, an ninh - an toàn nơi làm việc và nơi ở, việc đóng bảo hiểm xã hội, vấn đề an toàn vệ sinh lao động, bữa ăn ca, học tập nâng cao tay nghề, đảm bảo việc làm bền vững, chăm sóc sức khỏe công nhân lao động, nhất là công nhân lao động tại khu công nghiệp, khu chế xuất được Thủ tướng Chính phủ quan tâm, ghi nhận, chỉ đạo các bộ, ngành liên quan, cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng vào cuộc, phối hợp với Công đoàn và người sử dụng lao động giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho người lao động;

Tạo động lực tinh thần mạnh mẽ, khích lệ công nhân lao động hăng hái thi đua, lao động sản xuất, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, góp phần vào sự phát triển của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Đặc biệt, tháng 10/2017 Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp kiểm tra việc chăm lo đời sống công nhân lao động, thăm nhà trẻ, nhà ăn, phòng khám bệnh, nhà trọ công nhân, siêu thị Công đoàn, văn phòng Công đoàn, các xưởng sản xuất… thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, người đứng đầu Chính phủ đối với giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn.

Thông qua các cuộc gặp của Thủ tướng Chính phủ với công nhân lao động hằng năm, cấp ủy, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp cùng cộng đồng trách nhiệm quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Luôn trân trọng những đóng góp của giai cấp công nhân
Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển" do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động.

Phóng viên: Vâng, thưa bà, được biết điểm nhấn của Tháng Công nhân năm nay Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phát động trong công nhân, viên chức, lao động Chương trình “75 ngàn sáng kiến vượt khó, phát triển”. Xin bà cho biết rõ hơn về chương trình, cũng như kết quả đạt được đến thời điểm này?

Bà Vũ Thị Giáng Hương: Tháng Công nhân năm nay, các cấp Công đoàn sẽ tập trung thực hiện 4 hoạt động trọng tâm, gồm: Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”; chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ” với đoàn viên, người lao động; tổ chức các hoạt động “Cảm ơn người lao động”; tổ chức tuyên dương đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Trong đó, nội dung trọng tâm là Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” được chính thức khởi động từ 1/3 đến ngày 30/5, trong đó có 40 ngày cao điểm (diễn ra từ 10/3 đến 20/4).

Tổng Liên đoàn quyết định lấy con số 75 nghìn sáng kiến của công nhân, viên chức, lao động với mong muốn công nhân Việt Nam ghi nhớ, trân trọng, làm sâu sắc hơn tinh thần Ngày Quốc tế Lao động ở Việt Nam cách đây 75 năm được tổ chức mít tinh trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Đồng thời chào mừng 75 năm Ngày Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và thiết thực hưởng ứng chủ đề năm 2021 do Thủ tướng phát động “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển”.

Thông qua chương trình, chúng tôi mong muốn góp phần tạo động lực để công nhân, viên chức, lao động phát huy tính sáng tạo, xây dựng thói quen phát hiện vấn đề và ý thức cải thiện, nâng cao năng lực làm việc góp phần cùng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vượt khó, phát triển và đạt mục tiêu cùng có lợi cho cả người sử dụng lao động và người lao động.

Điều đáng mừng là từ khi phát động đến nay, Chương trình đã thu hút được nhiều sự hưởng ứng tham gia của các cấp công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động cả nước. Đến nay, còn 14 ngày nữa mới kết thúc chiến dịch 40 ngày cao điểm phát huy sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, cải tiến kỹ thuật, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ghi nhận 75.193 sáng kiến của đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tại 63 Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; 18 Công đoàn ngành Trung ương và Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn được cập nhật trên Cổng trực tuyến https://congdoanvietnam.org.

Tiêu biểu có các đơn vị: Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An có 11.213 sáng kiến; Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang có 9.660 sáng kiến; Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa có 7.377 sáng kiến…

Điều này cho thấy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo, nhiệt huyết đóng góp trong công nhân, viên chức, lao động là rất lớn. Đảng, Nhà nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam luôn trân trọng những đóng góp của đội ngũ công nhân, viên chức lao động cả nước.

Lễ kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5 và tuyên dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong Chương trình “75 ngàn sáng kiến vượt khó, phát triển” sẽ được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức cuối tháng 4/2021 tại Thủ đô Hà Nội.

Xin trân trọng cảm ơn bà./.

Bảo Duy (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.

Tin khác

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hồ, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Mỹ Đức (Hà Nội), các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động