Lừa đảo qua tài khoản ngân hàng: Nhiều chiêu trò mới

Nhiều nạn nhân mất trắng tiền chỉ sau một cú click vào đường link “xác minh tài khoản”. Không ai nghĩ mình sẽ là người tiếp theo, cho đến khi toàn bộ số tiền trong tài khoản bốc hơi trong vài phút. Bài học đắt giá không chỉ nằm ở chuyện mất tiền, mà còn là lời cảnh tỉnh cho một xã hội đang ngày càng lệ thuộc vào công nghệ số.
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Phổ biến chính sách mới về pháp luật lao động và nhận diện lừa đảo qua mạng xã hội" Tuyển dụng việc làm tràn lan trên mạng xã hội: Việc “ảo” nhưng lừa đảo “thật” Điểm danh những thủ đoạn lừa đảo phổ biến đầu năm 2025

Tài khoản “bốc hơi” sau một cú click

“Chỉ sau một cú click, toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng của tôi bị rút sạch”, chị Phạm Thu Hoa (Hà Nội) chia sẻ với giọng đầy mệt mỏi khi nhớ lại vụ lừa đảo công nghệ mà chị là nạn nhân.

Vào thời điểm đó, chị Hoa đang hoàn tất các bước xác minh tài khoản bán hàng trên Etsy, một nền tảng thương mại điện tử quốc tế. Trong lúc tìm hiểu cách liên kết thanh toán, chị nhận được một email tự xưng là từ Etsy, yêu cầu đăng nhập xác minh qua một đường link “trông y như thật”. Trang web có giao diện giống hệt Etsy, và cả phần đăng nhập cũng được thiết kế tinh vi như bản gốc.

“Vì đang cần xác minh gấp nên tôi không nghĩ nhiều, cứ thế nhập tên, mật khẩu và thông tin liên kết với ngân hàng Techcombank. Trang web giả lập này yêu cầu từng bước, bước cuối cùng là nhập số dư trong tài khoản để xác minh. Sau khi nhập, chỉ chưa đầy nửa phút sau, điện thoại rung lên liên tục, tin nhắn báo trừ tiền không rõ nguồn. Tôi tá hỏa kiểm tra thì toàn bộ số dư trong tài khoản đã bị rút sạch”, chị Hoa kể lại.

Lừa đảo qua tài khoản ngân hàng: Nhiều chiêu trò mới
Nhiều nạn nhân mất trắng tiền chỉ sau một cú click vào đường link “xác minh tài khoản”.

Ngay lập tức, chị Hoa gọi tổng đài ngân hàng, yêu cầu khóa khẩn cấp toàn bộ toàn khoản, thẻ tín dụng. Hôm sau chị phải ra ngân hàng làm lại toàn bộ thẻ để tránh trường hợp xấu có thể xảy ra. Sau khi chị Hoa có đơn gửi lên Etsy, đơn vị này đã trả lời hoàn toàn không yêu cầu khách hàng nạp thông tin tài khoản và tự động giữ bất cứ khoản nào của khách hàng mà không báo trước.

Chị Hoa nói: “Bây giờ lừa đảo ngày càng tinh vi, chúng gửi đường link và trang web giả lập y như thật, bao gồm cả chatboot hướng dẫn thực hiện. Điều đáng nói ở đây là trong quá trình thực hiện, nếu không để ý, chỉ một ký tự không đúng, chúng ta rất dễ bị “lạc” vào một trang web giả mạo và mất tiền”.

Trao đổi với Lao động Thủ đô, luật sư Đặng Thành Chung - Giám đốc Công ty Luật TNHH An Ninh (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, trong quá trình tư vấn, ông từng gặp nhiều trường hợp đáng chú ý liên quan đến người dân bị lừa qua tài khoản ngân hàng

Theo Luật sư Chung, các đối tượng thường hướng tới nạn nhân là những người cao tuổi, gọi điện trong lúc mọi người đang bận rộn và cung cấp được đầy đủ thông tin cá nhân thậm chí là người nhà của nạn nhân để chiếm sự tin tưởng, khiến nạn nhân dễ dàng thực hiện theo các yêu cầu của chúng. Có rất nhiều trường hợp dù bị lừa tiền và người nhà thuyết phục trình báo nhưng nạn nhân vẫn tin tưởng và cho rằng đã thực hiện theo đúng yêu cầu của nhân viên ngân hàng hay cán bộ công an.

“Có những dấu hiệu người dân cần cảnh giác để không sập bẫy lừa đảo như: Tài khoản nhận được tiền không rõ và nhận được yêu cầu chuyển nhầm nhờ chuyển trả lại; Nhận được tin nhắn hoặc những lời kết bạn trên mạng xã hội, cung cấp đường link và yêu cầu đăng nhập thực hiện theo hướng dẫn.

Lừa đảo qua tài khoản ngân hàng: Nhiều chiêu trò mới
Luật sư Đặng Thành Chung.

Các đối tượng giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện, cung cấp thông tin nạn nhân vi phạm pháp luật và yêu cầu nạn nhân truy cập đường link, chuyển tiền vào tài khoản để xử lý; Các đối tượng giả danh người thân, bạn bè để vay tiền hoặc giáo viên, nhân viên y tế thông tin người nhà đang gặp tai nạn, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền luôn để cấp cứu.

Đây là một số thủ đoạn các đối tượng hay dùng để lừa đảo, không mới nhưng vẫn có những nạn nhân tin tưởng làm theo và bị chiếm đoạt tài sản. Người dân tuyệt đối cảnh giác và không thực hiện cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, chuyển tiền và truy cập đường link nào khi được yêu cầu qua các cuộc gọi, tin nhắn.”

Cùng với sự bùng nổ về công nghệ thanh toán, tội phạm mạng cũng hoạt động ngày càng tinh vi hơn, lợi dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ mới để thực hiện hành vi lừa đảo. Trước thực trạng đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có nhiều biện pháp siết chặt an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán như yêu cầu xác thực sinh trắc học đối với các giao dịch có giá trị từ 10 triệu đồng/lần hoặc 20 triệu đồng/ngày, áp dụng cho khách hàng cá nhân. Tuy nhiên, sau khi biện pháp này được triển khai, các đối tượng lừa đảo lại chuyển hướng sang lợi dụng tài khoản đứng tên tổ chức.

Người dân cần có kỹ năng bảo vệ tài khoản cá nhân

Theo Luật sư Đặng Thành Chung, khi phát hiện chuyển tiền nhầm hoặc nghi ngời bị lừa đảo, người dân cần bình tĩnh thực hiện các bước sau: Bước 1, kiểm tra lại giao dịch. “Hãy kiểm tra lại thông tin giao dịch trên ứng dụng hoặc website của ngân hàng. Xác nhận số tiền và tài khoản nhận tiền có phải là của người mà bạn muốn chuyển khoản hay không. Lưu giữ các tin nhắn, số điện thoại, số tài khoản, chứng từ liên quan”, Luật sư khuyến nghị.

Theo thông tin từ Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam), đến cuối năm 2024, sau một năm triển khai xác thực sinh trắc học và đối chiếu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, số lượng tài khoản cá nhân “sống” còn lại là 113 triệu và hơn 711 nghìn tài khoản tổ chức, giảm hơn 86 triệu tài khoản chưa được xác thực.

Trong số hơn 86 triệu tài khoản chưa được xác thực, chắc chắn tồn tại nhiều tài khoản lừa đảo, gian lận đã được mở trong thời gian qua và hiện không thể hợp thức hóa. Ngành ngân hàng đang thực hiện một cuộc cách mạng nhằm loại bỏ triệt để các tài khoản gian lận. Dự kiến đến tháng 9 sẽ có hành lang pháp lý để đóng hoàn toàn các tài khoản không thu thập được thông tin sinh trắc học.

Việc “xóa sổ” các tài khoản “ma” không chỉ góp phần phòng chống tội phạm công nghệ cao mà còn tạo dựng niềm tin, sự yên tâm cho khách hàng khi giao dịch trong môi trường số.

Bước 2, phải liên hệ với ngân hàng ngay lập tức. Có thể trực tiếp đến ngân hàng gần nhất hoặc gọi điện đến ngân hàng, hoặc sử dụng dịch vụ chat trực tuyến để thông báo về việc chuyển khoản nhầm. Ngân hàng sẽ yêu cầu bạn cung cấp thông tin chi tiết về giao dịch (số tài khoản, số tiền, thời gian giao dịch, mã giao dịch).

Bước 3 là liên hệ với người nhận tiền để yêu cầu trả lại tiền. Trong trường hợp người nhận từ chối hoàn tiền, người dân trình báo đến cơ quan công an đồng thời yêu cầu sự can thiệp từ ngân hàng.

“Trường hợp nghi người bị lừa đảo, người dân cần kiểm tra lại các thông tin có các dấu hiệu như đã cảnh báo bên trên hay không, ngừng ngay việc chuyển khoản hoặc thao tác trên các đường link, và ngay lập tức liên hệ với ngân hàng và cơ quan công an gần nhất để kịp thời xử lý”, Luật sư Chung lưu ý.

Cũng theo Giám đốc Công ty Luật TNHH An Ninh, hình thức lừa đảo qua tài khoản ngân hàng ngày càng tinh vi. Các đối tượng sử dụng công nghệ cao để làm giả số điện thoại, giả giọng nói, thậm chí thiết kế cả website giống hệt ngân hàng nhằm đánh lừa người dùng. Khi nạn nhân cung cấp thông tin hoặc thực hiện đăng nhập vào các đường link giả mạo, chúng nhanh chóng chiếm quyền kiểm soát tài khoản và rút tiền.

Về mặt pháp lý, hành vi này có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ luật Hình sự, tức là người thực hiện hành vi đưa ra thông tin gian dối, không có thật (mạo danh nhân viên ngân hàng) để nạn nhân tin tưởng chuyển tiền; hoặc tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản theo Điều 290 Bộ luật Hình sự, người thực hiện hành vi đã sử dụng mạng và thiết bị công nghệ, phương tiện điện tử (gửi đường link giả mạo và hướng dẫn đăng nhập) để chiếm quyền kiểm soát chiếm đoạt tài sản của chủ tài khoản. Các tội danh này thường sẽ được thực hiện theo tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp và hậu quả là số tiền bị chiếm đoạt rất lớn.

Tùy theo tính chất của hành vi, hậu quả về tài sản mà người thực hiện hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo các khung hình phạt được quy định trong điều luật. Mức hình phạt cao nhất lên đến chung thân đối với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 20 năm tù đối với tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

“Không ai có thể đảm bảo mình sẽ miễn nhiễm trước các chiêu trò công nghệ cao nếu thiếu cảnh giác. Trong thời đại mà mọi thao tác giao dịch đều gắn liền với điện thoại thông minh và các nền tảng số, sự chủ quan có thể khiến chúng ta trở thành nạn nhân chỉ trong chớp mắt. Giữ thói quen kiểm tra nguồn gửi, không nhập thông tin cá nhân qua các link lạ, và cảnh báo cho người thân, có thể chính là tường rào cuối cùng ngăn cơn sóng ngầm mang tên “lừa đảo công nghệ””, Giám đốc Công ty Luật TNHH An Ninh khuyến cáo.

Bảo Thoa

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

Từ ngày 1/4/2022 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thu 7.961 tỷ đồng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn.
Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM

Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 45/2025/TT-NHNN quy định về việc sửa đổi thủ tục phát hành thẻ ngân hàng từ 5/1/2026. Thông tư đưa ra nhiều điều chỉnh đáng chú ý đối với khách hàng tổ chức và cá nhân, trong đó yêu cầu tổ chức phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân sử dụng thẻ.
Thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu

Thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu

Việc thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu luôn là vấn đề nhạy cảm, trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống người dân. Trong bối cảnh này, Nghị định 304/2025/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ 1/12/2025 mở ra bước tiến quan trọng, cân bằng giữa quyền lợi người vay và tổ chức tín dụng, đồng thời nhấn mạnh yếu tố nhân văn trong xử lý nợ xấu.
Xây dựng văn hóa công vụ ngành Thuế

Xây dựng văn hóa công vụ ngành Thuế

Ngành Thuế vốn là lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến nghĩa vụ tài chính của người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, chỉ một thái độ thiếu chuẩn mực, một hành vi thiếu minh bạch từ cán bộ cũng có thể làm lung lay niềm tin, tạo nên khoảng cách giữa cơ quan công quyền và người nộp thuế.
Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Gỡ “nút thắt” hoàn thuế, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh

Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Gỡ “nút thắt” hoàn thuế, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh

Bộ Tài chính cho biết việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh cần khắc phục hậu quả bão lũ, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh và tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong hoàn thuế.
Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán

Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 306/2025/NĐ-CP, sửa đổi và bổ sung nhiều nội dung quan trọng trong Nghị định 156/2020/NĐ-CP. Đây cũng là bước cập nhật tiếp theo sau Nghị định 128/2021/NĐ-CP, đồng thời điều chỉnh một số quy định của Nghị định 158/2020/NĐ-CP về chứng khoán phái sinh.
Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh

Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh

Những tháng gần đây, thiên tai diễn biến cực đoan gây thiệt hại trực tiếp cho nhiều vùng sản xuất. Mùa màng thất thu, hạ tầng giao thông sạt lở, vận chuyển gián đoạn khiến giá thực phẩm tăng gần như ngay lập tức. Chi phí logistic vốn đã cao nay càng đội lên, tạo sức ép dây chuyền lên mặt bằng giá. Điều đáng nói, khi cung sụt giảm mà dòng tiền trong nền kinh tế lại có xu hướng chảy vào các lĩnh vực ngoài sản xuất, sự lệch pha cung - cầu trở nên rõ rệt, đẩy giá cả lên một tầng mới.
Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Từ ngày 1/1/2026, các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động