LĐLĐ quận Cầu Giấy: Nhiều "sáng kiến, sáng tạo" phát huy hiệu quả cao

(LĐTĐ) Ngày 6/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy tổ chức Hội nghị biểu dương “Sáng kiến, sáng tạo” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận năm 2023. Đáng chú ý, tính riêng trong năm 2023, qua phong trào, số lượng sáng kiến cải tiến kỹ thuật, sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học của CNVCLĐ được áp dụng ở cấp cơ sở và cấp trên cơ sở đăng ký xét tặng tăng cao so với năm trước.
Giúp người lao động quận Cầu Giấy cập nhật chính sách mới Đổi mới, sáng tạo để thích ứng và phát triển Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Nhiều dấu ấn nổi bật trong hoạt động công đoàn năm 2023

Dự hội nghị biểu dương có đồng chí: Nguyễn Huy Khánh - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội; Nguyễn Văn Chiến - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy…

Nhiều tấm gương sáng kiến, sáng tạo tiêu biểu

Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, năm 2023, phong trào thi đua “Sáng kiến sáng tạo” do LĐLĐ quận Cầu Giấy phát động, triển khai đã luôn được các Công đoàn cơ sở (CĐCS) và đông đảo CNVCLĐ tích cực hưởng ứng tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực, sâu rộng ở tất cả đơn vị, các doanh nghiệp; góp phần tích cực, giúp doanh nghiệp phát huy nội lực, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập.

LĐLĐ quận Cầu Giấy: Nhiều
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh phát biểu tại hội nghị.

Đồng thời cũng là động lực kịp thời động viên, cổ vũ CNVCLĐ tích cực lao động sản xuất, nghiên cứu sáng tạo trong lao động sản xuất, góp phần nâng cao đời sống, thu nhập, thiết thực đóng góp vào sự phát triển chung của quận Cầu Giấy và Thủ đô.

Đối với các CĐCS, qua triển khai phong trào thi đua cho thấy khối các doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài, doanh nghiệp FDI là những đơn vị tổ chức triển khai thực hiện phong trào tốt nhất và có nhiều sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cao. Tiếp đến là khối hành chính sự nghiệp, khối giáo dục việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước nói chung, phong trào ”Sáng kiến, sáng tạo” nói riêng vẫn duy trì được nề nếp, đi vào chiều sâu.

Điểm nhấn đáng chú ý, số lượng sáng kiến cải tiến kỹ thuật, sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học của CNVCLĐ được áp dụng ở cấp cơ sở và cấp trên cơ sở đăng ký xét tặng tăng cao so với năm trước.

Cụ thể, năm 2023 đã có 239 sáng kiến tiêu biểu được khen thưởng, tăng 160% so với năm 2022. Kết quả này là hoạt động thiết thực của Công đoàn quận hướng đến chào mừng thành công Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Theo Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà, trong số 239 sáng kiến tiêu biểu có 25 sáng kiến tiêu biểu thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh làm lợi hàng trăm tỷ đồng và được áp dụng vào thực tế sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao.

239 sáng kiến tiêu biểu chào mừng thành công Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Sáng kiến, sáng tạo” trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Một số sáng kiến sáng tạo đã được Thành phố khen thưởng, tiêu biểu như: Công ty Cổ phần Tư vấn và Thiết kế Kiến trúc Việt Nam với sáng kiến “Phần mềm đồ họa 3D thiết kế phương án kiến trúc với hình ảnh chuẩn xác, kiểm tra và phát hiện những xung đột giữa kiến trúc và kết cấu, kỹ thuật kiến trúc”. Sáng kiến với việc áp dụng phần mềm đồ họa 3D để hình ảnh được mô phỏng trong không gian 3 chiều một cách trực quan, sinh động và có thể tự động phát hiện xung đột, sai sót trên các mô hình 3D. Sáng kiến cho phép mô hình hóa công trình, có thể xem trước và đánh giá hiệu quả trước khi thực hiện thi công.

Hay sáng kiến “Hệ thống Phần mềm IELTS” của nhóm tác giả Nguyễn Hoàng, Nguyễn Vũ Thùy Linh, Đặng Trần Chung - Công ty TNHH Giáo dục Edmicro. Sáng kiến là app học và luyện thi tiếng Anh IELTS đầu tiên trên thế giới hỗ trợ đủ 4 kĩ năng: Nghe, nói, đọc, viết nhờ công nghệ AI…

Theo đại diện LĐLĐ quận Cầu Giấy, bên cạnh những sáng kiến có giá trị kinh tế cao thì còn 10 sáng kiến tiêu biểu của Bảo hiểm xã hội quận Cầu Giấy đạt giải cấp Thành phố, trong đó tập trung vào các giải pháp cải tiến phương thức nhập dữ liệu người lao động đối với hồ sơ giấy hỗ trợ người tham gia BHTN; Giải pháp áp dụng công nghệ thông tin để phân danh sách đơn vị đề nghị duyệt trợ cấp. Đặc biệt là lĩnh vực giáo dục với 214 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được công nhận, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội đã được áp dụng trong thực tiễn giảng dạy ở các trường học.

Tiếp tục đưa phong trào đi vào chiều sâu

Tại hội nghị, các CĐCS đã trao đổi và trình bày các tham luận nhằm phát động sâu rộng phong trào “Sáng kiến, sáng tạo” vào thực tiễn. Qua đó, từng bước thúc đẩy phong trào đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao hơn.

LĐLĐ quận Cầu Giấy: Nhiều
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Nguyễn Văn Chiến biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Sáng kiến, sáng tạo”.

Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, thời gian tới, xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng hơn nữa của các cấp, các ngành, Doanh nghiệp và đội ngũ CNVCLĐ. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước nói chung, phong trào “Sáng kiến, sáng tạo” nói riêng trong giai đoạn hiện nay có ý nghĩa vô cùng quan trọng, tạo ra động lực và sức mạnh để góp phần hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, hướng đến thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của quận Cầu Giấy và Thành phố.

Để phong trào thi đua yêu nước nói chung và phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo” các cấp nói riêng, thời gian tới Công đoàn quận Cầu Giấy sẽ tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu như: Hướng phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo” vào các lĩnh vực của đời sống, kinh tế, xã hội như cải cách thủ tục hành chính, y tế, giáo dục, tháo gỡ khó khăn ách tắc trong sản xuất kinh doanh, nâng cao năng xuất, chất lượng sản phẩm, cải thiện đời sống người lao động.

Công đoàn cũng tập trung quan tâm đến việc khen thưởng, động viên những công nhân lao động trực tiếp phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động sản xuất, cải tiến thiết bị máy móc, nơi làm việc, góp phần giảm nhẹ sức lao động cho người lao động, tăng năng xuất lao động, chất lượng sản phẩm. Khen thưởng kịp thời, đúng đối tượng, coi trọng công tác khen thưởng đột xuất, tập trung vào những sáng kiến giải quyết khó khăn trong sản xuất kinh doanh, chăm lo giải quyết việc làm cho người lao động, An toàn vệ sinh lao động…

LĐLĐ quận Cầu Giấy: Nhiều
Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, thời gian tới Công đoàn Quận sẽ tập trung quan tâm đến việc khen thưởng, động viên những công nhân lao động trực tiếp phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động sản xuất.

Công đoàn quận cũng thường xuyên đổi mới phương thức, nội dung tổ chức phong trào cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị, doanh nghiệp, tập hợp thu hút được đông đảo CNVCLĐ nhiệt tình tham gia. Từ phong trào thi đua, xây dựng, phát hiện, nhân rộng các tấm gương điển hình tiên tiến, đặc biệt là quan tâm động viên phát huy những sáng kiến, cải tiến nhỏ trong sản xuất.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh đã biểu dương những nỗ lực của Công đoàn quận Cầu Giấy trong thời gian qua, đặc biệt là hiệu quả mang lại từ phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo”. Điểm hiệu quả nhìn được từ quận Cầu Giấy đó là phong trào đã đi sâu vào các lĩnh vực của đời sống, kinh tế, xã hội như cải cách thủ tục hành chính, y tế, giáo dục, tháo gỡ khó khăn ách tắc trong sản xuất kinh doanh, qua đó thúc đẩy năng suất lao động và tăng thu nhập cho đoàn viên, người lao động.

Để phong trào tiếp tục đi vào chiều sâu, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã gợi mở nhiều vấn đề cốt lõi nhằm giúp Công đoàn quận Cầu Giấy tiếp tục có những hiệu quả trong triển khai thi đua. Trong đó, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội nhấn mạnh, LĐLĐ quận Cầu Giấy cần tiếp tục duy trì, thường xuyên, tuyên truyền, phát hiện và viết về các tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào “Sáng kiến, sáng tạo” để tạo ra sức lan tỏa của phong trào đến tất cả các đơn vị, doanh nghiệp.

Từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng cấp CĐCS, quy chế xét tặng từ cơ sở đến Quận để công tác xét tặng, khen thưởng đảm bảo tính công bằng, chính xác và kịp thời. Định kỳ tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm, từ đó đề ra kế hoạch, phương hướng tổ chức thực hiện phong trào thời gian tiếp theo…

Trong khuôn khổ chương trình, LĐLĐ quận Cầu Giấy đã biểu dương khen thưởng 3 cô giáo đạt "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo"; tặng Giấy khen của Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho 239 cá nhân có "Sáng kiến, sáng tạo" tiêu biểu trong CNVCLĐ năm 2023.
Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.

Tin khác

Để luôn là Tháng Công nhân

Để luôn là Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được xác định là tháng cao điểm chăm lo cho đoàn viên, người lao động; phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở; đồng thời triển khai hoạt động tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

(LĐTĐ) Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 thực sự có sức lan tỏa và thiết thực với công nhân, viên chức, lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động đổi mới, sáng tạo, ý nghĩa hướng đến đoàn viên, người lao động.
Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Việc tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 đã lan toả tới Công đoàn cơ sở và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.
TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai đa dạng các hoạt động với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, trực tiếp phục vụ đoàn viên, người lao động. Đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những nội dung liên quan đến Tháng Công nhân năm 2024.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm sẽ chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, bổ sung và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động