Lan tỏa giá trị tốt đẹp về truyền thống hiếu học, trọng dụng hiền tài

(LĐTĐ) Việc tuyên dương, tôn vinh thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố là việc làm thiết thực, có tác dụng khích lệ, động viên rất lớn đối với tuổi trẻ trong học tập và rèn luyện, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp về truyền thống hiếu học, trọng dụng hiền tài của Thăng Long - Hà Nội trong xã hội.
1 học sinh Hà Nội là đồng thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Tuyên dương 100 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc năm 2024 100 Thủ khoa xuất sắc Thủ đô Hà Nội ghi danh Sổ Vàng

2.256 thủ khoa đã được vinh danh

Tối 3/10, tại Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.

Hà Nội: Tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc năm 2024
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh và Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao khen thưởng cho các thủ khoa xuất sắc.

Dự buổi lễ, về phía Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Phạm Tất Thắng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Thị Kim Chi - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nguyễn Minh Triết - Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Về phía thành phố Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Đỗ Anh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội; Phạm Quí Tiên - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội; Vũ Thu Hà - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội…

Năm 2024 là năm thứ 22 thành phố Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố. Đây là hoạt động thể hiện sự quan tâm thường xuyên, sâu sắc của Thủ đô Hà Nội đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ; đồng thời là sự ghi nhận, biểu dương đối với kết quả học tập, rèn luyện, tinh thần vươn lên của sinh viên Thủ đô. Sau hơn 2 thập kỷ triển khai, chương trình ghi nhận tổng cộng 2.256 thủ khoa được biểu dương, đón nhận Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội. Nhiều thủ khoa được tuyên dương đã bước đầu có những thành công trong sự nghiệp, có khát vọng cống hiến và đóng góp sự phát triển chung của Thủ đô và đất nước.

Hà Nội: Tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc năm 2024
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng và Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Đỗ Anh Tuấn trao khen thưởng cho các thủ khoa xuất sắc.

Năm nay, 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố được tuyên dương đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Chương trình được tổ chức với 4 hoạt động chính: Tọa đàm với chuyên gia, thủ khoa xuất sắc về chủ trương, chính sách của Thành phố trong việc thu hút, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao; Lễ dâng hương tại Hoàng thành Thăng Long; Lễ ghi danh Sổ vàng thủ khoa xuất sắc và Lễ tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc.

Các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương đều là những sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, học viện với thành tích ấn tượng về học tập, rèn luyện; trong đó có không ít gương mặt là đảng viên, “Sinh viên 5 tốt” các cấp, hình mẫu về ý chí vượt khó vươn lên, sở hữu các công trình nghiên cứu khoa học giành giải thưởng trong nước cũng như quốc tế và những đề tài, sáng kiến, giải pháp thiết thực, hiệu quả, cán bộ Đoàn, Hội tích cực, năng động... Các thủ khoa thực sự là những tấm gương tiêu biểu của sinh viên Thủ đô trong học tập và rèn luyện.

Dưỡng tâm trong - rèn trí sáng - xây hoài bão lớn

Phát biểu tại Lễ tuyên dương, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: Ngay từ những ngày mới thành lập nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã khẳng định: “Nước nhà cần phải kiến thiết. Kiến thiết cần phải có nhân tài”. Sau gần 80 năm giành độc lập với gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, chúng ta đang chứng kiến một đất nước Việt Nam “chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” và Thủ đô Hà Nội “chưa bao giờ có được quy mô, vị thế, tầm vóc và cơ hội phát triển như bây giờ” như lời khẳng định của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hà Nội: Tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc năm 2024
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại Lễ tuyên dương.

Sau 70 năm giải phóng, Thủ đô Hà Nội đã vươn lên trở thành một trong những đô thị lớn, phát triển năng động của khu vực và thế giới với tốc độ tăng trưởng kinh tế khá nhanh và bền vững; đang bước vào thời kỳ phát triển mới với một diện mạo và một sự kỳ vọng to lớn. Trong đó, vai trò, vị thế của Hà Nội ngày càng được khẳng định, xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước; trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ và hội nhập quốc tế; trở thành thành viên của mạng lưới các “Thành phố sáng tạo” và đang trong tiến trình xây dựng để Hà Nội trở thành “Thành phố học tập” của UNESCO. Có được thành quả, vị thế đó chính là do chúng ta đã biết tận dụng và phát huy nguồn lực văn hóa, nguồn lực con người của đất nước và của Thăng Long - Hà Nội.

Khẳng định trong những năm qua, Thành phố luôn quan tâm bồi dưỡng và phát huy tài năng trẻ, phát huy nguồn nhân lực chất lượng cao, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII đã xác định một trong ba khâu đột phá chiến lược là: “Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực quản lý xã hội, quản trị kinh tế, nhân lực ngành văn hóa, du lịch… Xây dựng và phát triển hệ sinh thái học tập sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thu hút, trọng dụng nhân tài, trong và ngoài nước đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế”.

Hà Nội: Tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc năm 2024
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi và Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên trao khen thưởng cho các thủ khoa xuất sắc.

Đặc biệt, mới đây tại kỳ họp lần thứ bảy, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) nhằm xây dựng các cơ chế đặc thù, vượt trội, đột phá cho Thủ đô Hà Nội, trong đó có chính sách về việc thu hút, trọng dụng người có tài năng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Điều này đã được nêu cụ thể như sau: “Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt trình độ khu vực và quốc tế ở các ngành, lĩnh vực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô trong từng giai đoạn”.

“Những điều này càng thêm khẳng định, Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội luôn coi trọng và xác định rõ việc phát triển con người Hà Nội, thu hút trọng dụng nhân tài là nhân tố quan trọng, quyết định sự phát triển bền vững của Thủ đô và đất nước; vươn tới khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc như tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Hà Nội: Tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc năm 2024
Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà trao khen thưởng cho các thủ khoa xuất sắc.

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội chúc mừng 100 thủ khoa được tuyên dương đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ học tập, nghiên cứu tại giảng đường với thành tích cao nhất. Các em là đại diện cho những sinh viên tiêu biểu trong học tập, nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng, năng động, sáng tạo, khát khao chinh phục chân trời tri thức trong một giai đoạn lịch sử quan trọng của thế giới - đó là kỷ nguyên 4.0. Các em cũng là tiêu biểu cho một lớp trí thức trẻ nhiệt huyết, năng động, tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Các em là nguồn nhân lực chất lượng cao, được kỳ vọng sẽ góp phần cùng thành phố Hà Nội hiện thực hoá thắng lợi mục tiêu và tầm nhìn của Thành phố trong hiện tại và tương lai.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Lễ tuyên dương hôm nay là dấu mốc quan trọng, khởi đầu cho hành trình phấn đấu trong tương lai, tạo nền tảng để các em tự tin hơn, vững vàng hơn thực hiện ước mơ, hoài bão của mình. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội tin tưởng và mong rằng các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương sẽ kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của Thăng Long - Hà Nội; tiếp tục “dưỡng tâm trong - rèn trí sáng - xây hoài bão lớn”, trở thành những tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh, thiếu niên Thủ đô học hỏi, phấn đấu, noi theo; cũng như thực sự trở thành những công dân có ích cho xã hội.

“Tôi tin tưởng rằng các thủ khoa được tuyên dương ngày hôm nay sẽ có khát vọng lớn hơn, hành động quyết liệt và hiệu quả hơn để viết tiếp những trang vàng thành tích rất đáng tự hào của tuổi trẻ Thủ đô, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng một đất nước Việt Nam hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc, xây dựng Thủ đô Hà Nội là Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại - hạnh phúc”, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội nhắn nhủ.

Hà Nội: Tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc năm 2024
Tiết mục văn nghệ tại Lễ tuyên dương.

Thay mặt 100 thủ khoa được tuyên dương, Vũ Thu Hằng (Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) bày tỏ lòng biết ơn đối với sự quan tâm của lãnh đạo Trung ương và thành phố Hà Nội.

“Với tất cả nhiệt huyết, sức trẻ, tri thức và lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng, tiếp bước thế hệ thanh niên “Ba sẵn sàng”, tuổi trẻ chúng em nguyện không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài, luôn xung kích trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo, nỗ lực trong khởi nghiệp, lập nghiệp, tình nguyện vì cộng đồng, mang hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô và đất nước”, Thu Hằng bày tỏ.

Biểu dương thành tích của các thủ khoa xuất sắc, tại buổi lễ, lãnh đạo Trung ương và Thành phố đã trao biểu trưng và Bằng khen của UBND thành phố tặng 100 thủ khoa xuất sắc năm 2024.

Cùng với tiền thưởng, mỗi thủ khoa xuất sắc đặc biệt vinh dự được nhận món quà ý nghĩa từ Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, đó là một chiếc bút tre, gửi gắm tình cảm và lời nhắn gửi của người đứng đầu Đảng bộ Thành phố.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội yêu cầu công khai thông tin lấp 6.500m2 hồ Đống Đa

Hà Nội yêu cầu công khai thông tin lấp 6.500m2 hồ Đống Đa

(LĐTĐ) Tại cuộc họp báo do Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức về tình hình kinh tế - xã hội quý III năm 2024, các cơ quan báo chí đã đặt câu hỏi liên quan đến việc lấp tạm 6.500m2 hồ Đống Đa và đề xuất thu hồi toàn bộ khu vực bán đảo hồ.
Lan tỏa giá trị tốt đẹp về truyền thống hiếu học, trọng dụng hiền tài

Lan tỏa giá trị tốt đẹp về truyền thống hiếu học, trọng dụng hiền tài

(LĐTĐ) Việc tuyên dương, tôn vinh thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố là việc làm thiết thực, có tác dụng khích lệ, động viên rất lớn đối với tuổi trẻ trong học tập và rèn luyện, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp về truyền thống hiếu học, trọng dụng hiền tài của Thăng Long - Hà Nội trong xã hội.
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích trong quý 4/2024

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích trong quý 4/2024

(LĐTĐ) Chiều 3/10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức Họp báo thường kỳ quý III năm 2024 tại Hà Nội. Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VHTTDL Nguyễn Danh Hoàng Việt chủ trì buổi họp báo.
Quy hoạch Thủ đô sẽ có phương án chi tiết phòng, chống lũ của các tuyến sông

Quy hoạch Thủ đô sẽ có phương án chi tiết phòng, chống lũ của các tuyến sông

(LĐTĐ) Hiện nay thành phố Hà Nội đang trong quá trình trình cấp có thẩm quyền về Quy hoạch Thủ đô, trong đó có phần tích hợp của phương án chi tiết phòng, chống lũ của các tuyến sông trên địa bàn.
Đề xuất điều chỉnh vốn đầu tư dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô giảm hơn 2.100 tỷ đồng

Đề xuất điều chỉnh vốn đầu tư dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô giảm hơn 2.100 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sau khi Hà Nội rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất với hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, tổng mức đầu tư của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ giảm khoảng 2.129 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư.
Cùng nhau xây dựng các công trình tầm cỡ đánh dấu sự vươn mình của đất nước

Cùng nhau xây dựng các công trình tầm cỡ đánh dấu sự vươn mình của đất nước

(LĐTĐ) Làm việc với các doanh nghiệp xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển, trưởng thành hơn, tự tin hơn bước vào giai đoạn mới, thực hiện các công trình tầm cỡ, những công trình thế kỷ đánh dấu sự phát triển vươn mình của đất nước.
Hà Nội: Thu giữ hơn 10.000 chai nước hoa từ tài khoản Tiktok “Phan Thủy Tiên”

Hà Nội: Thu giữ hơn 10.000 chai nước hoa từ tài khoản Tiktok “Phan Thủy Tiên”

(LĐTĐ) Hơn 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu được kinh doanh chủ yếu trên Tiktok, Facebook vừa bị Tổ thương mại điện tử, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (QLTT) đột xuất kiểm tra và tiến hành tạm giữ. Đây là sản phẩm được một hot Tiktoker thường xuyên livestream bán trên Tiktokshop.

Tin khác

Vụ cô giáo thân mật với nam sinh trong lớp: Là hành động bộc phát

Vụ cô giáo thân mật với nam sinh trong lớp: Là hành động bộc phát

(LĐTĐ) Chiều 3/10, tại cuộc họp báo của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội về tình hình kinh tế - xã hội quý III năm 2024, ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã thông tin về thiếu chuẩn mực của cô giáo với học sinh tại Trường THPT Thạch Bàn, quận Long Biên.
Học sinh vùng ngập Nam Phương Tiến trở lại trường, chấm dứt cảnh đi học nhờ

Học sinh vùng ngập Nam Phương Tiến trở lại trường, chấm dứt cảnh đi học nhờ

(LĐTĐ) Các học sinh của Trường Tiểu học Nam Phương Tiến A và Trường Trung học cơ sở Nam Phương Tiến A (xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ) đã được trở lại trường học tập sau một thời gian phải đi học nhờ vì trường bị ngập.
Bước đầu “hái quả” nhờ chuyển đổi số

Bước đầu “hái quả” nhờ chuyển đổi số

(LĐTĐ) Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội đang phát huy hiệu quả. Đây chính là cơ sở để Thành phố nói chung, ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô nói riêng đẩy mạnh công tác chuyển đổi số một cách triệt để trong thời gian tới.
Lịch thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

Lịch thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 sẽ diễn ra trong 2 ngày 25 - 26/12.
Tạm đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi thiếu chuẩn mực tại Trường THPT Thạch Bàn

Tạm đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi thiếu chuẩn mực tại Trường THPT Thạch Bàn

(LĐTĐ) Liên quan đến sự việc một học sinh nam có hành vi trêu đùa thái quá với cô giáo tại phòng học trong giờ giải lao giữa hai tiết học tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Thạch Bàn (quận Long Biên), chiều 2/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã nhận được báo cáo của nhà trường.
Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời

Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời

(LĐTĐ) Lễ khai mạc và phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời” được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm, sự quan tâm và tham gia tích cực của các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, lực lượng xã hội đối với việc phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời.
Cảnh báo học sinh không sử dụng các sản phẩm phát, tặng không rõ nguồn gốc

Cảnh báo học sinh không sử dụng các sản phẩm phát, tặng không rõ nguồn gốc

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gửi thông tin cảnh báo tới các Phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã về hiện tượng học sinh bị đau bụng khi sử dụng nước uống được phát miễn phí ở khu vực gần cổng trường.
Ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”

Ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Ngày 30/9, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Cống Vị (quận Ba Đình) tổ chức ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.
Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong sinh viên

(LĐTĐ) Trường Đại học Điện lực (EPU) vừa tổ chức “Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học ngành công nghệ thông tin năm 2024”.
Sân chơi bổ ích dành cho nhân viên nuôi dưỡng cấp học mầm non

Sân chơi bổ ích dành cho nhân viên nuôi dưỡng cấp học mầm non

(LĐTĐ) Trong hai ngày 28 - 29/9, 140 nhân viên nuôi dưỡng xuất sắc đến từ các trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tham gia thi tài tại Hội thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp học mầm non năm học 2024 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động