Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường nói hoài, nói mãi vẫn thế!

Công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn là vấn đề “nóng” được cấp ủy Đảng, chính quyền Thành phố quan tâm, chỉ đạo. Tuy nhiên vẫn còn đó những hạn chế cố hữu về vi phạm trật tự công cộng, trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông vẫn xảy ra, hiện tượng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để buôn bán kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng... Nhằm khắc phục tình trạng này, các địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đã, đang tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm, quyết tâm lập lại trật tự vỉa hè.
Vẫn còn bất cập cần khắc phục Tiếp tục tạo sự đồng thuận Ngõ đã chật, càng thêm chật

Còn nhiều vi phạm

Là tuyến phố kiểu mẫu của quận Ba Đình, phố Đào Tấn có vỉa hè khá rộng, lại vừa mới được lát đá. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân trong khu vực, những vi phạm trật tự đô thị vẫn tồn tại khá phức tạp. Anh Trần Quý (ở phố Đào Tấn) cho biết, người kinh doanh ở tuyến phố này coi vỉa hè phía trước cửa hàng như của riêng mình, dọc hai bên đường là hàng dài xe ô tô đỗ, vỉa hè đoạn ngã 3 phố Linh Lang trước đây là quán bia, sau khi bị dẹp bỏ lại biến thành nơi đỗ xe bất kể ngày đêm. Dọc theo các con phố cạnh đó như phố Linh Lang, Phan Kế Bính phường Cống Vị; phố Ngọc Khánh… những vi phạm về trật tự đô thị vẫn diễn ra nhan nhản.

Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường nói hoài, nói mãi vẫn thế!
Ban chỉ đạo 197 phường Trung Văn ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm phát sinh về trật tự đô thị.

Hình ảnh phương tiện xe máy len lỏi giữa những sạp quần áo, “cướp” vỉa hè của người đi đường vẫn là điểm nhấn trên phố Chùa Bộc. Tương tự, tuyến phố Duy Tân, quận Cầu Giấy cũng là địa bàn phức tạp về tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, luôn xảy ra tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, đỗ xe trái phép.

Vi phạm trật tự vỉa hè cũng xảy ra ở các khu đô thị, đường ngõ... Phố Đình Thôn, quận Nam Từ Liêm được lựa chọn là tuyến phố kiểu mẫu văn minh đô thị giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030, nhưng hiện tại có những đoạn vỉa hè, người dân không có chỗ để đi bộ. Vỉa hè quanh khu tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính cũng bị chiếm dụng để bán hàng, thậm chí có đoạn vỉa hè còn bị quây kín thành các “nhà hàng” như trên phố Nguyễn Thị Thập.

Bên cạnh đó, người dân xung quanh các con phố ven hồ Tây như Võng Thị, Trích Sài, đường Ven hồ… quận Tây Hồ cũng bức xúc vì vỉa hè, ghế đá bị chiếm dụng thành nơi bày bán hàng. Điều đáng nói là những vi phạm này mỗi khi bị các cơ quan truyền thông nêu tên đều sẽ bị xử lý nhưng lại tái diễn sau đó ít ngày.

Hay trên địa bàn quận Long Biên, vườn hoa Bồ Đề trở thành “bãi” đậu xe của rất nhiều ô tô. Tại quận Bắc Từ Liêm, người dân rất bất bình khi hằng ngày chứng kiến hai bên vỉa hè khu vực Cầu Diễn đã trở thành khu “ẩm thực” bán đồ ăn vặt, sáng thì bánh bao, xôi, bánh giò, tối thì bán rượu, mực, ốc, trà đá… gây mất mỹ quan đô thị.

Ngăn ngừa các vi phạm

Với quyết tâm lập lại trật tự vỉa hè, trật tự đô thị, ngày từ đầu năm 2022, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 2/3/2022 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý đô thị, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố. Đây là cơ sở để các cấp, các ngành và địa phương xây dựng các kế hoạch chuyên đề nhằm duy trì, bảo đảm công tác quản lý trật tự đô thị.

Theo ông Đặng Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND, Phó Ban Chỉ đạo 197 phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, nhằm tăng cường xử lý vi phạm trật tự xây dựng, trật tự văn minh đô thị kết hợp tổng dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn phường Trung Văn năm 2022, UBND phường, Ban chỉ đạo 197 phường Trung Văn đã xây dựng Kế hoạch số 1505/KH-UBND tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường; bóc xoá quảng cáo rao vặt; xử lý vi phạm trật tự văn minh đô thị trên địa bàn phường 3 tháng cuối năm 2022.

“Việc triển khai công tác vệ sinh môi trường, xử lý vi phạm trật tự đô thị được triển khai đồng bộ trên địa bàn toàn phường, đảm bảo an toàn, hiệu quả, tiết kiệm. Sau chiến dịch ra quân, chúng tôi sẽ bàn giao hiện trạng lại cho đơn vị, tổ dân phố, các chi hội đoàn thể tổ chức duy trì, đảm bảo cảnh quan đô thị trên địa bàn”, ông Đặng Quốc Hùng cho hay.

Theo nội dung kế hoạch 3 tháng cuối năm 2022, Ban chỉ đạo 197 phường Trung Văn sẽ tập trung ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, bóc xóa quảng cáo rao vặt, xử lý vi phạm trật tự đô thị tại các tuyến đường Cương Kiên, Đại Linh, Trung Văn, Lương Thế Vinh, Nguyễn Trãi, Phùng Khoang và ngõ xóm tại các tổ dân phố trên toàn địa bàn phường; Xử lý bục bệ, cầu dẫn, mái đua, mái vẩy chiếm dụng lòng đường, vỉa hè tại các tuyến đường.

Tại phường Thành Công, Trung tá Vũ Hữu Thái, Phó Trưởng Công an phường Thành Công, quận Ba Đình cho biết, hằng tuần lực lượng Công an phường tổ chức 2 buổi ra quân nhằm lập lại trật tự vỉa hè. Bên cạnh đó, hằng ngày Công an phường phân công lực lượng trực chốt tại ngã ba, ngã tư, cổng 5 trường học trên địa bàn vào giờ cao điểm sáng và chiều để phân luồng giao thông và xử lý vi phạm trật tự đô thị.

Còn tại quận Tây Hồ, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Đình Khuyến cũng đã yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo nhằm khắc phục một cách toàn diện các tồn tại, hạn chế trong quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn các phường. Đồng thời phân công rõ trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường trong việc triển khai thực hiện theo phương châm “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy định và rõ hiệu quả” đồng thời tăng cường cơ chế tự quản cộng đồng trong quản lý đô thị.

Thực tế, vấn đề về trật tự đô thị, quản lý vỉa hè vẫn luôn khiến các cơ quan chức năng đau đầu. Nguyên nhân chính do tâm lý của một bộ phận người dân vẫn bám vỉa hè, mặt phố để kinh doanh, là "miếng cơm manh áo" của nhiều gia đình. Chính vì vậy, mặc dù lực lượng chức năng của các địa phương đã rất nỗ lực để trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Tuy nhiên, dường như khi vắng bóng lực lượng chức năng thì mọi vi phạm lại trở về như cũ. Câu chuyện lấn chiếm vỉa hè, lòng đường luôn không có hồi kết.

Thiết nghĩ, ngoài sự quyết liệt khi UBND Thành phố có văn bản chỉ đạo, có “chiến dịch” ra quân giải tỏa vi phạm trật tự đô thị thì các địa phương cần thường xuyên kiểm tra, quyết liệt hơn nữa trong xử lý vi phạm phát sinh. Đồng thời, cần có quy hoạch, sắp xếp chỗ mưu sinh cho những người kinh doanh tự do hoặc bố trí thêm các bãi trông giữ phương tiện, khắc phục tình trạng thiếu điểm đỗ xe đang là nguyên nhân chính gây mất trật tự đô thị hiện nay./.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ngày 24/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; đồng thời thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần người ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2026 - 2031. Hội nghị nhằm thống nhất nhận thức, cách làm và bảo đảm việc tổ chức bầu cử trên địa bàn phường được triển khai đúng quy định, dân chủ, công khai, minh bạch.
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.

Tin khác

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.
Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Trong tiến trình đô thị hóa nhanh và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, bài toán thoát nước đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với Hà Nội. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, tình trạng mưa lớn cường độ cao trong thời gian ngắn liên tiếp gây ngập úng tại nhiều khu vực, đặc biệt là phía Tây thành phố đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đầu tư đồng bộ, căn cơ hệ thống tiêu thoát nước đô thị.
Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Theo lực lượng chức năng, công tác giải cứu người mắc kẹt trong xe điện phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong, do liên quan trực tiếp đến hệ thống pin điện áp cao, kết cấu đặc thù và yêu cầu nghiêm ngặt về cách ly điện.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 24/12, khu vực Hà nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động