Kỳ vọng năm mới

(LĐTĐ) Năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội Thủ đô có những chuyển biến tích cực, hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động Thủ đô đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Từ tiền đề đó, đoàn viên, người lao động tin tưởng, kỳ vọng sẽ có thêm nhiều đột phá mới trong năm 2023.
Công đoàn tham gia ổn định quan hệ lao động, đảm bảo an sinh cho người lao động Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp mang xuân ấm đến đoàn viên, người lao động

Công đoàn đã khẳng định được vai trò

Chia sẻ với phóng viên báo Lao động Thủ đô, nhiều đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động đã bày tỏ ấn tượng với sự phục hồi kinh tế của Thủ đô trong năm qua.

Bên cạnh đó, từ góc nhìn của đoàn viên, họ đều cảm nhận thấy rõ vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động.

Từ đó, giúp đoàn viên, người lao động nâng cao đời sống vật chất tinh thần, đoàn kết, sáng tạo và yên tâm công tác.

Kỳ vọng năm mới
Công nhân lao động đặt niềm tin vào một năm mới có nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế xã hội và hoạt động Công đoàn của Thủ đô.

Anh Tô Đức Luân - công nhân Công đoàn Công ty TNHH Xây dựng Năm Thức chia sẻ: “Tham gia tổ chức Công đoàn, bản thân tôi nhận thấy đoàn viên, người lao động đã được các cấp Công đoàn từ Thành phố đến huyện và cơ sở quan tâm, chăm lo toàn diện.

Công đoàn luôn chủ động phối hợp với người sử dụng lao động để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đồng thời, có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên như: Thăm hỏi, hỗ trợ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà nhân các dịp lễ, Tết; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thăm quan nghỉ mát; tổ chức các phong trào thi đua, tạo động lực để người lao động phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao...”.

Anh Lưu Văn Vĩnh - công nhân Công ty TNHH Cao su Inoue Việt Nam cho biết, tại Công ty, công nhân lao động không chỉ được bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, mà còn được chăm lo đời sống văn hóa, sức khỏe và tinh thần. Nhờ sự ủng hộ, tạo điều kiện của Ban lãnh đạo Công ty, Công đoàn đã tổ chức các hoạt động thường niên như: Liên hoan văn nghệ; tổ chức giải bóng đá nam; tổ chức giải bóng chuyền hơi nam nữ…

Các phong trào thi đua yêu nước cũng được Công đoàn triển khai phù hợp với tình hình thực tế thông qua các phong trào như: “Sáng kiến, sáng tạo”; “Công nhân giỏi”. Các hoạt động từ thiện, tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách được Ban Chấp hành Công đoàn và Ban lãnh đạo công ty khởi xướng và ngày càng phát triển như: Ủng hộ đồng nghiệp và gia đình đồng nghiệp có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai, lũ lụt; ủng hộ trẻ em nghèo miền núi...

“Bước sang năm mới, tôi có rất nhiều mong ước và kỳ vọng. Mong mỏi lớn nhất của tôi là đời sống, việc làm của công nhân lao động trong năm tới và những năm tiếp theo được giữ ổn định; chế độ lương, thưởng và các chế độ phúc lợi sẽ tốt hơn qua các năm. Đặc biệt, các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn sẽ được các cấp Công đoàn quan tâm, chăm lo và hỗ trợ kịp thời.

Cạnh đó, tôi cũng mong muốn các cấp Công đoàn sẽ tổ chức nhiều hơn các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên. Qua đó, giúp đoàn viên có thêm sân chơi bổ ích sau những giờ làm việc căng thẳng”, anh Vĩnh bày tỏ.

Là cán bộ Công đoàn đã nhiều năm công tác trong ngành Giáo dục, anh Nguyễn Văn Khiêm - Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Chu Phan chia sẻ: “Năm 2022 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, đồng thời đây là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn trong tình hình mới”. Là một người công tác trong ngành Giáo dục, trực tiếp đứng lớp dạy học hằng ngày và trực tiếp chỉ đạo hoạt động Công đoàn của nhà trường, cá nhân tôi nhận thấy trong năm 2022, hoạt động Công đoàn đã bám sát tình hình thực tiễn của Thủ đô, đất nước và đã giành được nhiều thắng lợi về mọi mặt.

Bước sang năm 2023, với những thắng lợi đã đạt được trong năm 2022, với sự chỉ đạo sâu sát của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, Tổng LĐLĐ Việt Nam, sự phối hợp giúp đỡ có hiệu quả của các cấp các ngành và sự phát huy nội lực của từng thành viên Công đoàn, tôi tin tưởng và kỳ vọng năm 2023 sẽ là một năm tiếp tục gặt hái được nhiều thắng lợi của Công đoàn Thủ đô”.

Kỳ vọng vào nhiệm kỳ mới của tổ chức Công đoàn

Năm 2023 là năm các cấp Công đoàn tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2023-2028, trong không khí vui tươi phấn khởi chào đón năm mới, đoàn viên, người lao động bày tỏ tin tưởng Đại hội Công đoàn các cấp sẽ được tổ chức thành công tốt đẹp; đồng thời gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng và mong muốn trong nhiệm kỳ tới, Công đoàn sẽ không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, tiếp tục là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.

Anh Nguyễn Văn Thành - công nhân Công ty TNHH Thương mại Minh Cường bày tỏ: “Tôi mong rằng, trong nhiệm kỳ tới, các cấp Công đoàn sẽ có nhiều đổi mới, sáng tạo trong triển khai hoạt động. Đối với người lao động ở khối sản xuất kinh doanh như chúng tôi, Công đoàn sẽ có thêm nhiều phong trào thi đua, thường xuyên tổ chức các hội thi tay nghề phù hợp với từng lĩnh vực để người lao động có cơ hội được giao lưu, học hỏi, rèn luyện tay nghề. Công đoàn tiếp tục tăng cường phối hợp với người sử dụng lao động để tổ chức đào tạo, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động nhằm đáp ứng yêu cầu đảm bảo đời sống, việc làm của người lao động”.

Chị Trần Thị Thư - công nhân Công ty TNHH Linh kiện điện tử SEI Việt Nam bày tỏ mong muốn thời gian tới, các cấp Công đoàn tiếp tục triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo, thiếu hoặc mất việc làm…

Công đoàn, nhất là ở cơ sở tiếp tục nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động để đề xuất với cấp trên tổ chức các hoạt động chăm lo phù hợp với từng đối tượng, từng khu vực, ngành nghề. Cần đẩy mạnh xây dựng các thiết chế Công đoàn, trường học, cơ sở y tế, khu vui chơi thể thao… để đáp ứng nhu cầu của công nhân lao động, đặc biệt lao động ngoại tỉnh đang thuê trọ và làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Từ đó, người lao động có cuộc sống ổn định, yên tâm lao động sản xuất, gắn bó lâu dài và nỗ lực cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng, Thủ đô và đất nước nói chung./.

Mai Quý – Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...
Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành liên quan nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ cho thân nhân gia đình người bị nạn trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông triển khai tới các cấp Công đoàn trên địa bàn quận với nhiều hoạt động sôi nổi; trong đó, trọng tâm của các hoạt động là hướng về đoàn viên, người lao động.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Tin khác

Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành liên quan nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ cho thân nhân gia đình người bị nạn trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong.
Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông triển khai tới các cấp Công đoàn trên địa bàn quận với nhiều hoạt động sôi nổi; trong đó, trọng tâm của các hoạt động là hướng về đoàn viên, người lao động.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

(LĐTĐ) Luật sư Đặng Văn Thành (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 107, Bộ luật Lao động 2019, khi làm thêm phải được sự đồng ý của người lao động. Người sử dụng lao động không được ép buộc công nhân đi làm trong dịp lễ (trừ những trường hợp đã quy định trong Luật), nếu muốn, phải thoả thuận.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Thủy lợi Hà Nội (Đông Anh), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Các phong trào thi đua hướng về đoàn viên, người lao động

Các phong trào thi đua hướng về đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ đã triển khai tích cực, hiệu quả các phong trào thi đua, nhiều đoàn viên, người lao động hăng hái lao động sản xuất và có những sáng kiến, sáng tạo đem lại giá trị làm lợi lớn cho đơn vị, doanh nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động