“Tinh giản” thủ tục tác quyền âm nhạc: Phù hợp với thực tiễn cuộc sống

Kỳ 2: Thu tiền tác quyền ra sao?

Xung quanh việc “tinh giản” thủ tục xin cấp phép biểu diễn âm nhạc và bỏ cấp phép những tác phẩm âm nhạc quen thuộc, phổ biến, nhiều ý kiến cho rằng, muốn bỏ giấy phép đó mà vẫn thu được tiền bản quyền thì phải có các chế tài đủ mạnh, đủ sức răn đe, để không gây ảnh hưởng lớn tới việc thu tác quyền.
tin nhap 20180406103305 Kỳ 1: Khi hành chính hóa không còn phù hợp

Đơn vị tổ chức chương trình “dễ thở”…

Với dự thảo bãi bỏ văn bản thỏa thuận sử dụng quyền tác giả trong thành phần hồ sơ đề nghị cấp giấy phép chương trình biểu diễn ca nhạc, nhiều “ông bầu” tỏ ý kiến đồng tình. Bởi với họ, việc thực hiện thủ tục này từ trước đến nay khá tốn kém và rườm rà.

Trong ý kiến đóng góp gửi Bộ VHTT&DL, đại diện của Trung tâm băng nhạc Rạng Đông cho rằng, thỏa thuận với tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác giả là thỏa thuận dân dự, việc quy định này làm phát sinh thủ tục hành chính, gây khó cho đơn vị xin cấp phép. Vì vậy, Trung tâm băng nhạc Rạng đông cũng đã kiến nghị gửi lên Bộ VHTT&DL bỏ quy định này trong thành phần hồ sơ xin cấp phép.

tin nhap 20180406103305
Nhiều ca khúc biểu diễn trong các buổi ca nhạc còn vi phạm tác quyền.

Trao đổi với PV báo Lao động Thủ đô, Nhà sản xuất, đạo diễn chương trình Vạn Nguyễn cho biết, hiện nay, để được cấp phép một chương trình biểu diễn, nhà sản xuất hoặc đơn vị tổ chức biểu diễn phải sang Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam nộp hợp đồng chi trả tác quyền, danh mục bài hát, văn bản nhạc và giấy thỏa thuận của nhà sản xuất với nhạc sĩ. Sau đó chờ được cấp giấy xác nhận của Trung tâm Bảo vệ tác quyền âm nhạc để tiếp tục làm thủ tục cấp phép biểu diễn với Sở văn hóa Thể thao địa phương và Cục Nghệ thuật biểu diễn.

Hiện nay thông thường các chương trình muốn được cấp phép biểu diễn phải có xác nhận đã hoàn thành thủ tục tác quyền với Trung tâm bảo vệ tác quyền âm nhạc, trong trường hợp cần thay đổi bài hát sau cấp phép thì thao tác sẽ vẫn lặp lại đầy đủ qui trình như vậy. Việc thay đổi bài trong quá trình làm việc từ cả phía đạo diễn và ca sĩ là không hiếm nếu không muốn nói là nhiều do các yếu tố khách quan tác động khiến chương trình cần điều chỉnh. Do vậy các thủ tục và cả chi phí tác quyền cũng là một vấn đề đối với các nhà tổ chức nói chung.

Hiện nay các công ty biểu diễn âm nhạc nói chung đều thực hiện khá đầy đủ do ý thức nghiêm túc về vai trò sáng tác của các nhạc sĩ, và cho đó là quyền lợi hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, nếu Bộ VHTT&DL định bãi bỏ thủ tục này thì nên có chế tài đảm bảo quyền lợi cho người sáng tác, bởi đối với những nhạc sỹ lớn thì đã có một ê kíp làm nhiệm vụ bảo vệ tác quyền, nhưng đối với một số nhạc sỹ khác, nhất là các nhạc sĩ có tuổi khó khăn về mặt thông tin liên lạc rất dễ bị “phớt lờ”, gây thiệt hại cho họ.

Theo đạo diễn Vạn Nguyễn, việc tuân thủ nguyên tắc để đảm bảo quyền lợi cho nhạc sĩ sáng tác là nhiệm vụ hàng đầu vì nhờ nhạc sĩ mới có ca khúc và đêm nhạc, nhưng cũng cần xem xét mức thu sao cho hợp lí và thủ tục được linh động phù hợp cho tính động trong công tác tổ chức các liveshow. Còn đối với những ca khúc quen thuộc, phổ biến như những ca khúc được sáng tác trước năm 1975 thì việc bỏ cấp phép là cần thiết, sẽ khiến các nhà sản xuất chương trình “dễ thở” hơn Tuy nhiên cũng nên công khai danh mục bài hát hoặc lập danh sách bài hát bị cấm để các đơn vị biểu diễn không bị nhầm lẫn trong khâu kiểm duyệt nội dung trước khi biểu diễn.

… nhạc sĩ lo khó thu tác quyền

Trái ngược với sự “dễ thở” của các đơn vị xin cấp phép, giới sáng tác tại tỏ ra băn khoăn với việc liệu có thu được tiền bản quyền khi bãi bỏ thủ tục văn bản thỏa thuận sử dụng quyền tác giả trong thành phần hồ sơ đề nghị cấp giấy phép biểu diễn âm nhạc.

Trao đổi với PV báo Lao động Thủ đô, nhạc sĩ Huy Hùng cho biết, bản thân muốn làm việc, thỏa thuận trực tiếp với tổ chức cá nhân sử dụng ca khúc, khi đó mức chi phí bản quyền sẽ đến tận tay nhạc sỹ và đáp ứng được với công sức, sản phẩm trí tuệ mà mình sáng tạo. Tuy nhiên, nếu bỏ thủ tục thỏa thuận sử dụng quyền tác giả trong hồ sơ xin cấp phép biểu diễn thì có thể gây bất lợi cho nhạc sĩ nếu những đơn vị tổ chức biểu diễn hay một người nghệ sĩ nào đó sử dụng tác phẩm mà không tự giác trả tiền tác quyền cho tác giả.

Trao đổi với PV báo Lao động Thủ đô, nhạc sĩ Huy Hùng cho biết, bản thân muốn làm việc, thỏa thuận trực tiếp với tổ chức cá nhân sử dụng ca khúc, khi đó mức chi phí bản quyền sẽ đến tận tay nhạc sỹ và đáp ứng được với công sức, sản phẩm trí tuệ mà mình sáng tạo. Tuy nhiên, nếu bỏ thủ tục thỏa thuận sử dụng quyền tác giả trong hồ sơ xin cấp phép biểu diễn thì có thể gây bất lợi cho nhạc sĩ nếu những đơn vị tổ chức biểu diễn hay một người nghệ sĩ nào đó sử dụng tác phẩm mà không tự giác trả tiền tác quyền cho tác giả.

“Nếu họ tự ý sử dụng mà không xin phép thì tác phẩm đó bị xâm phạm bản quyền mà người sáng tạo ra không biết làm cách nào để ngăn chặn. Ví dụ vừa qua, một thí sinh của chương trình âm nhạc trực tiếp trên VTV3 có sử dụng ca khúc nhưng không xin phép, chỉ đến khi tác giả đó lên tiếng cũng như nhờ trung tâm bảo vệ quyền tác giả can thiệp thì họ mới xin lỗi và chấp nhận trả tiền bản quyền. Nếu bỏ văn bản thỏa thuận sử dụng tác quyền trong hồ sơ xin cấp phép, vậy một nhà sản xuất chương trình hoặc một nghệ sĩ, ca sĩ nào đó tự ý sử dụng ca khúc mà không xin phép, thì cơ quan nào hay ai là người đứng lên đòi chi phí bản quyền cho tác giả của ca khúc đó?”, nhạc sĩ Huy Hùng băn khoăn.

Nhà sản xuất âm nhạc, ca sỹ Trần Vũ từng sáng tác nhiều ca khúc và thể hiện trên sân khấu Sao mai điểm hẹn, bài hát Việt.. cho biết, việc bảo vệ quyền tác giả là việc mà Bộ VHTT&DL nên đồng hành và vào cuộc cùng với nhạc sĩ và những người sáng tác âm nhạc. Vì khi một ca khúc, một tác phẩm âm nhạc ra đời đó là cả một sản phẩm tinh thần của người nghệ sĩ, là tư duy trí tuệ chứ không chỉ là một sản phẩm giải trí.

Đối với những nhạc sỹ gạo cội, nhạc sĩ nổi tiếng có cả một tổ chức đứng ra bảo vệ tác quyền thì việc xin phép là đương nhiên, nhưng đối với những ca, nhạc sỹ hoặc ca sỹ kiêm sáng tác nhỏ lẻ thì thường hay bị các đơn vị tổ chức chương trình “tiền trảm hậu tấu” khi sử dụng tác phẩm. Bởi thế, theo ca, nhạc sĩ Trần Vũ, nếu bỏ thủ tục xin cấp phép tác quyền âm nhạc trong hồ sơ xin xin cấp phép biểu diễn, thì cần có chế tài để những người sản xuất âm nhạc không bị tình trạng “thả gà ra đuổi”.

Cần cân nhắc để phù hợp với thực tiễn

Trong ý kiến đóng góp đối với chính sách trong dự thảo xây dựng nghị định nghệ thuật biểu diễn của Bộ VHTT&DL, nhiều đơn vị đồng ý với việc ban hành Luật Nghệ thuật biểu diễn thay thế cho các văn bản hiện hành. Theo ý kiến của Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, hiện nay nhiều tác phẩm nghệ thuật mới sáng tác được phổ biến, phát hành bản ghi âm, ghi hình tràn lan trên mạng internet mà không thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép phê duyệt nội dung bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu. Về bản quyền tác giả, việc thực hiện thu tiền bản quyền theo quy định là rất khó vì áp dụng nhiều cách thức thu, đề nghị cân nhắc để phù hợp với thực tiễn.

Cùng ý kiến với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, đại diện Vụ Pháp luật hình sự hành chính (Bộ Tư pháp) cũng đưa ra ý kiến: Về công tác quản lý hoạt động sáng tác, biểu diễn và lưu hành các sản phẩm âm nhạc trên thị trường hiện nay, bên cạnh nhiều tác phẩm có nội dung tốt, có chất lượng nghệ thuật, thì cũng có những tác phẩm được sáng tác, phổ biến “kém chất lượng, nội dung không phù hợp với giá trị chuẩn mực đạo đức xã hội, phong tục, tập quán, truyền thống văn hoá dân tộc” cân nhắc nghiên cứu, đưa ra biện pháp hoàn thiện cơ sở pháp lý phù hợp trong thời gian tới.

Đại diện Nhà xuất bản Âm nhạc cho rằng, cơ quan quản lý cần chú trọng hơn về công tác hậu kiểm để đảm bảo các tác phẩm nghệ thuật có chất lượng tốt. Nên có hệ thống nội bộ danh sách tác phẩm hạn chế lưu hành, chỉ cần tra cứu và không nên đưa vào thủ tục phê duyệt nội dung bản ghi âm, ghi hình. Một số đơn vị khác nêu ý kiến các bài hát sáng tác trước năm 1975 cần lập danh sách các bài hát bị cấm phổ biến, lưu hành, tiện cho các cá nhân, tổ chức tra cứu.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.

Tin khác

Dàn nghệ sĩ hàng đầu hội ngộ trong đêm nhạc tưởng nhớ GS.NSND Trung Kiên

Dàn nghệ sĩ hàng đầu hội ngộ trong đêm nhạc tưởng nhớ GS.NSND Trung Kiên

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Lời ca còn mãi” được dàn dựng hấp dẫn, cuốn hút là câu chuyện kể bằng âm nhạc về cuộc đời người nghệ sĩ - người thầy - GS.NSND Trung Kiên với những dấu ấn lớn lao.
“Lời ca còn mãi” - Đêm nhạc tri ân NSND Trung Kiên

“Lời ca còn mãi” - Đêm nhạc tri ân NSND Trung Kiên

Ngày 7/11, Khoa Thanh Nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam chính thức công bố Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Lời ca còn mãi” tri ân những cống hiến to lớn của người thầy tài hoa, GS.NSND Trung Kiên cho nền âm nhạc nước nhà và đặc biệt là cho lĩnh vực giảng dạy, đào tạo thanh nhạc của Việt Nam.
Nhà hát Opera Hà Nội xuất hiện trên trang tin âm nhạc cổ điển hàng đầu thế giới

Nhà hát Opera Hà Nội xuất hiện trên trang tin âm nhạc cổ điển hàng đầu thế giới

Sau khi Nhà hát Opera Hà Nội được khởi công, Classic FM, đài phát thanh và trang tin âm nhạc cổ điển danh tiếng hàng đầu Vương quốc Anh, đã đưa tin bài và dành sự quan tâm đặc biệt cho công trình được kỳ vọng trở thành biểu tượng văn hóa mới của Việt Nam.
Huyền thoại violin Joshua Bell sẽ biểu diễn cùng Dàn nhạc SSO trong hòa nhạc “Fantastique!”

Huyền thoại violin Joshua Bell sẽ biểu diễn cùng Dàn nhạc SSO trong hòa nhạc “Fantastique!”

Tối 31/10 tại Nhà hát Hồ Gươm, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) - thành viên tập đoàn Sun Group sẽ mang đến cho công chúng Thủ đô đêm hòa nhạc “Fantastique!” - nơi nghệ sĩ violin huyền thoại Joshua Bell cùng SSO đưa âm nhạc lãng mạn Pháp đến gần hơn với khán giả Việt Nam.
Nghệ sĩ Opera Nguyễn Khắc Hòa hóa thân vào Giorgio Germont trong “La Traviata” - Đêm hội thanh âm tại Ho Guom Opera

Nghệ sĩ Opera Nguyễn Khắc Hòa hóa thân vào Giorgio Germont trong “La Traviata” - Đêm hội thanh âm tại Ho Guom Opera

Ngày 24/10, Nhà hát Opera Hồ Gươm sẽ tiếp tục hành trình tôn vinh nghệ thuật hàn lâm bằng vở La Traviata của đại nhạc sĩ Giuseppe Verdi, đánh dấu sự trở lại ấn tượng của nghệ sĩ baritone Nguyễn Khắc Hòa trong vai Giorgio Germont - người cha nghiêm khắc nhưng đầy nhân hậu của Alfredo.
Giọng hát bước ra từ “Tiếng hát Hà Nội” - Khánh Thy trở lại với album thứ hai đầy cảm xúc

Giọng hát bước ra từ “Tiếng hát Hà Nội” - Khánh Thy trở lại với album thứ hai đầy cảm xúc

Sau thành công từ album đầu tay “Ừ thôi em lấy chồng”, ngày 23/10, ca sĩ Khánh Thy - Giải Ba “Tiếng hát Hà Nội 2023” trở lại với Vol.2 - tuyển tập 11 bản tình ca gợi nhắc thời thanh xuân, hoài niệm và những góc khuất dịu dàng trong tâm hồn người phụ nữ.
Chủ thẻ Visa toàn cầu được ưu tiên mua vé sớm tham dự Lễ trao giải 2025 MAMA AWARDS

Chủ thẻ Visa toàn cầu được ưu tiên mua vé sớm tham dự Lễ trao giải 2025 MAMA AWARDS

Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử, vừa công bố hai đợt bán vé ưu tiên độc quyền dành riêng cho chủ thẻ Visa toàn cầu để tham dự 2025 MAMA AWARDS - lễ trao giải K-POP số 1 thế giới do tập đoàn giải trí hàng đầu Hàn Quốc CJ ENM tổ chức hằng năm.
Cơn địa chấn G-DRAGON 2025 World tour (Übermensch) mở bán vé Day 2 tại 8Wonder Ocean City

Cơn địa chấn G-DRAGON 2025 World tour (Übermensch) mở bán vé Day 2 tại 8Wonder Ocean City

G-DRAGON thực sự đang tạo nên “cơn địa chấn” chưa từng có trong cộng đồng yêu nhạc Việt khi “chiều lòng” fan bằng việc tổ chức thêm một đêm diễn tại 8Wonder Ocean City. Sau khi toàn bộ vé đêm 1 ngày 8/11 “bốc hơi” chỉ trong chớp mắt, hàng ngàn người hâm mộ đã tạo nên “cơn sóng thần cảm xúc” trên mạng xã hội, kêu gọi mở thêm show. Đáp lại tình yêu cuồng nhiệt ấy, ban tổ chức đã chính thức công bố mở bán đêm diễn thứ hai - ngày 9/11, mang đến cơ hội cho fan Việt và quốc tế được trực tiếp thăng hoa cùng concert lịch sử của “ông hoàng Kpop”.
Đạo diễn trẻ Phạm Vĩnh Khương gây chú ý với MV ứng dụng công nghệ AI

Đạo diễn trẻ Phạm Vĩnh Khương gây chú ý với MV ứng dụng công nghệ AI

Đạo diễn, nhà sản xuất nội dung Phạm Vĩnh Khương vừa giới thiệu tới khán giả MV “Đầu hàng đi”, một dự án âm nhạc đặc biệt được sáng tạo hoàn toàn bằng trí tuệ nhân tạo AI.
Bước chuyển táo bạo của Quán quân Sao Mai Lê Minh Ngọc

Bước chuyển táo bạo của Quán quân Sao Mai Lê Minh Ngọc

Dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, bên cạnh những bộ phim bom tấn và concert hoành tráng, bộ phim ca nhạc "Lá thư gửi tương lai" của Ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu đậm. Đặc biệt, sự xuất hiện của Quán quân Sao Mai 2022 Lê Minh Ngọc trong vai trò kép - vừa ca sĩ chính, vừa diễn viên - đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình nghệ thuật của cô.
Xem thêm
Phiên bản di động