Kinh doanh thiết bị điện mùa nắng nóng: Phải niêm yết giá để tránh trục lợi!

(LĐTĐ) Trước tình trạng nắng nóng xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là ở Hà Nội, dẫn đến nhu cầu sử dụng các thiết bị điện như: Máy phát điện, các loại quạt tích điện, thiết bị làm mát… của người dân tăng cao. Tuy nhiên, do nguồn cung hạn chế, một số tổ chức, cá nhân lợi dụng để trục lợi bất chính, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng. Trước thực trạng này đề nghị cơ quan chức năng cần kiểm tra các cửa hàng kinh doanh trong việc niêm yết giá công khai để tránh tình trạng trục lợi trong kinh doanh thiết bị điện.
Tạm giữ hình sự hai đối tượng hành hung phóng viên Đài Phát thanh và Truyển hình Hà Nội Quạt tích điện “cháy hàng”

Tràn lan thiết bị điện không rõ xuất xứ

Những năm gần đây, cùng với các mặt hàng thời trang, thực phẩm chức năng, dược phẩm… thì mặt hàng thiết bị điện, đặc biệt là các sản phẩm tiết kiệm điện, thiết bị làm mát được người tiêu dùng sẵn đón.

Tuy nhiên, bên cạnh các sản phẩm thiết bị điện uy tín như Panasonic, Samsung, Điện cơ Thống Nhất với nhiều mẫu mã, kiểu dáng, giá thành phù hợp được bày bán tại các cửa hàng điện máy, siêu thị, các trung tâm thương mại, siêu thị điện máy; thì trên thị trường không khó để người tiêu dùng mua được các sản phẩm thiết bị điện như quạt máy, quạt hơi nước, quạt điều hòa với các kiểu dáng “na ná” sản phẩm cùng loại của các thương hiệu nổi tiếng, nhưng giá thành rẻ hơn rất nhiều.

Kinh doanh thiết bị điện mùa nắng nóng: Phải niêm yết giá để tránh trục lợi!
Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các cửa hàng kinh doanh thiết bị điện không đảm bảo chất lượng.

Dạo một vòng qua các con phố trên địa bàn thành phố Hà Nội như Tây Sơn (Đống Đa), Trường Chinh, Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), Quang Trung (Hà Đông), Xuân Thủy (Cầu Giấy)… không khó để bắt gặp những cửa hàng kinh doanh thiết bị điện, quạt điện, quạt hơi nước… với nhiều chủng loại, giá thành phong phú từ vài trăm nghìn lên đến vài chục triệu đồng/sản phẩm.

Điều đáng nói, bên cạnh những cửa hàng, thương hiệu uy tín, thì vẫn còn xuất hiện những địa chỉ, cơ sở kinh doanh thiết bị điện làm ăn chộp giật, cố tình bán các sản phẩm không rõ xuất xứ nhằm trục lợi khiến người tiêu dùng lo lắng.

Thậm chí, mới đây một trường hợp phóng viên khi đi phản ánh về thực trạng “khan” hàng quạt điện, quạt điều hòa trên địa bàn quận Đống Đa đã bị chủ cơ sở cửa hàng kinh doanh thiết bị điện hành hung. Điều này không chỉ gây bức xúc dư luận, mà còn cho thấy bộ mặt khác của thị trường thiết bị điện hiện nay, khi nhiều chủ cơ sở “cố tình” kinh doanh các sản phẩm thiết bị điện kém chất lượng, không rõ xuất xứ để trục lợi.

Đơn cử như ngày 12/6 vừa qua, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hà Nội phối hợp với Công an huyện Hoài Đức kiểm tra đột xuất điểm kinh doanh của ông Vũ Trung Dũng (tại khu Phúc Lợi 1, thôn phố Thú Y, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức) và phát hiện, điểm kinh doanh này đang bày bán hơn 5.000 sản phẩm là quạt điện phun sương, quạt laptop, bảng tự xóa, mũ chống nắng, bút thử điện... không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cụ thể, đoàn kiểm tra phát hiện điểm kinh doanh này đang bày bán: 950 cái bảng tự xóa, kích thước 8,5 inch, trên nhãn có chữ LCD Writing Tablet do nước ngoài sản xuất; 800 chiếc mũ chống nắng, trên nhãn có chữ JIANBOMAOYE; 191 chiếc quạt điện phun sương, công suất 10W; 100 chiếc mic hát kèm loa cầm tay, trên nhãn có in chữ WS-858, Made in China; 2.650 chiếc quạt laptop không có nhãn mác và 600 chiếc bút thử điện hiệu Led test pen. Điều đặc biệt, nhiều cửa hàng kinh doanh các mặt hàng lại không niêm yết giá, khiến giá cả cũng tăng theo độ nóng của thời tiết và nhu cầu của người dùng.

Ông Đặng Ngọc Huân - Phó Đội trưởng Đội QLTT số 24, cho biết, toàn bộ số hàng hóa trên do nước ngoài sản xuất, có nhãn bằng tiếng nước ngoài, thời điểm kiểm tra, ông Dũng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan đến hàng hóa theo quy định. Làm việc với đoàn kiểm tra, chủ cơ sở kinh doanh cho biết, ông mới thuê địa điểm này để kinh doanh được hơn 1 tháng nên chưa làm giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định. Toàn bộ số hàng hóa kể trên được mua trôi nổi trên thị trường nên không có hóa đơn chứng từ theo quy định.

Tăng cường kiểm tra, xử lý

Trước thông tin báo chí phản ánh tại Hà Nội và một số địa phương lân cận có tình trạng người dân đổ xô đi tìm mua các sản phẩm hàng hóa như máy phát điện, các loại quạt tích điện quạt hơi nước, thiết bị làm mát tiết kiệm điện khiến thị trường các sản phẩm này có dấu hiệu bị “cháy hàng” do nguồn cung hạn chế. Trong khi nhu cầu tăng cao tiềm ẩn nguy cơ vi phạm tăng giá như việc định giá mua, giá bán bất hợp lý nhằm trục lợi trong kinh doanh lưu thông các mặt hàng này, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Nhằm ngăn chặn hành vi vi phạm trong kinh doanh mặt hàng trên và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, mới đây, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục QLTTNguyễn Thanh Bình đã ký công văn số 1164/TCQLTT-CNV yêu cầu Cục QLTT các địa phương triển khai thực hiện việc kiểm tra thị trường với các mặt hàng thiết bị điện.

Tổng cục QLTT chỉ đạo, yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường công tác nắm bắt địa bàn, chủ động triển khai biện pháp nghiệp vụ, phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm đối với tổ chức và cá nhân sản xuất, kinh doanh các mặt hàng như máy phát điện, quạt tích điện, thiết bị làm mát tiết kiệm điện...

Đồng thời, Tổng cục QLTT cũng nhấn mạnh: “Các vi phạm cần phải được xử lý nghiêm và công bố công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật”.

Trước đó, Cục QLTT Hà Nội cũng đã ban hành Công văn hỏa tốc số 551/QLTTHN-NVTH yêu cầu đội trưởng các Đội QLTT giám sát kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với hoạt động kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa như máy phát điện, quạt tích điện, quạt hơi nước, thiết bị làm mát…

Qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm, theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng nhu cầu tiêu thụ tăng cao để tăng giá thu lợi bất hợp pháp. Thông qua việc kiểm tra các cửa hàng kinh doanh sản phẩm quạt điện, lực lượng QLTT cũng ngăn chặn hoạt động kinh doanh vận chuyển, lưu thông các sản phẩm, hàng hóa thiết bị điện nhập lậu, hàng giả không đảm bảo chất lượng an toàn cho người sử dụng.

Tuy nhiên, để các sản phẩm trên không bị trục lợi, cách tốt nhất tất cả, các cửa hàng kinh doanh phải được niêm yết giá bán công khai.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

(LĐTĐ) Với 2.410 chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng về ngành nghề, thu nhập, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 thực sự là cơ hội tốt cho người lao động chưa tìm kiếm được việc làm tại huyện Ứng Hòa lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.
Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Tối 4/5, tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”.
Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 5/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Khối thi đua số 9 tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024

Khối thi đua số 9 tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024

(LĐTĐ) Khối thi đua số 9 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024.
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.
Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã có công văn số 477/LĐLĐ triển khai Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”.
Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát: Liên Mạc, Châu Sơn và Tây Đằng - Minh Châu.

Tin khác

Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

(LĐTĐ) “Nắng, thiếu nước, vườn nho sắp héo khô hết rồi”. Đó là những câu nói thường xuyên được nhắc đến của nhiều hộ dân trồng nho tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận vào thời điểm này.
Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về tiến độ ban hành các chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

(LĐTĐ) Các tập đoàn nước ngoài đánh giá rất cao sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc theo đuổi, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, chip, điện tử…
Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

(LĐTĐ) Kinh nghiệm quốc tế cũng như trong nước cho thấy, cải cách mạnh mẽ, cải thiện môi trường kinh doanh là hỗ trợ thiết thực, hiệu quả và có giá trị nhất đối với doanh nghiệp tư nhân trong thời kỳ sau khủng hoảng. Đây cũng là thời điểm để tạo đột phá về cải cách, qua đó giúp địa phương cũng như nền kinh tế phục hồi và phát triển.
Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 sẽ giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng. Tính trung bình sẽ giảm khoảng 4 nghìn tỷ đồng/tháng; trong đó giảm ở khâu nội địa dự kiến là 2,5 nghìn tỷ đồng/tháng và giảm ở khâu nhập khẩu khoảng 1,5 nghìn tỷ đồng/tháng.
Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới liên tục giảm nhẹ và đi ngang với mức 2.301 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC bất ngờ lập kỷ lục mới, cao nhất từ trước đến nay, giao dịch ở mức 85.9 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 74.8 triệu đồng/lượng.
Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

(LĐTĐ) Giải đấu hứa hẹn đầy hấp dẫn và thách thức, với các giải thưởng lớn như: Hole In One là 2 chiếc xe Mecerdes, các giải thưởng tiền mặt, quà tặng lên đến 10 tỷ đồng.
Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

(LĐTĐ) Chính phủ vừa có Tờ trình số 177/TTr-CP trình Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Giá vàng quay đầu giảm mạnh

Giá vàng quay đầu giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (3/5), trên thị trường quốc tế, giá vàng quay đầu giảm mạnh sau khi Mỹ công bố thêm thông tin về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu khá tích cực.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông báo cho biết, sẽ tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào 9h sáng mai (3/5).
Xem thêm
Phiên bản di động