Kiên quyết xử lý các trường hợp không tuân thủ phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội giao UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết Dengue, tay chân miệng… không để dịch bùng phát trên địa bàn quản lý.
Hơn 233.000 thí sinh thi “Tìm hiểu pháp luật về định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến” Hà Nội ghi nhận thêm 762 ca sốt xuất huyết chỉ trong một tuần

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 2578/UBND-KGVX về tăng cường, chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Theo đó, UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết Dengue, tay chân miệng… không để dịch bùng phát trên địa bàn quản lý.

Kiên quyết xử lý các trường hợp không tuân thủ phòng, chống dịch sốt xuất huyết
Tăng cường phòng, chống dịch sốt xuất huyết không để dịch bệnh lây lan.

Các địa phương tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh đặc biệt là dịch sốt xuất huyết Dengue đang có xu hướng gia tăng sử dụng nhiều hình thức, kênh truyền thông khác nhau để tăng khả năng tiếp cận thông tin của người dân; Tiếp tục chủ động theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn; Chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh; Tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ca bệnh, ổ dịch bệnh và triển khai hiệu quả chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2023, công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Đối với dịch sốt xuất huyết, các quận, huyện huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tham gia triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy đảm bảo tất cả các khu vực, các hộ gia đình tại vùng có dịch bệnh và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát; Tiếp tục thực hiện đề án phòng, chống sốt xuất huyết của địa phương; Chủ động bố trí kinh phí, cơ số vật tư, trang thiết bị, hóa chất diệt muỗi, côn trùng đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại địa phương bằng nguồn lực tại chỗ, báo cáo UBND Thành phố các nội dung vượt thẩm quyền (gửi về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo).

Đồng thời, các địa phương kiện toàn các tổ giám sát, đội xung kích diệt bọ gậy theo hướng dẫn của Sở Y tế; Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn quản lý, không để tình trạng lơ là, chủ quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; Kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân không tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết Dengue, đặc biệt tại các công trường xây dựng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp, nhà hàng... thuộc phân cấp quản lý của UBND các quận, huyện, thị xã và xã phường, thị trấn.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, Chủ tịch UBND Thành phối giao Sở Y tế theo dõi sát, đánh giá tình hình, dự đoán diễn biến dịch bệnh Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết Dengue, tay chân miệng… trên địa bàn; Tham mưu UBND Thành phố các văn bản chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn một cách khoa học, kịp thời, phù hợp. Cạnh đó, Sở Y tế tiếp tục tăng cường giám sát dịch tễ bệnh Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết Dengue, tay chân miệng… Triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch, xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch bùng phát; Tổ chức tốt việc khám, phân độ, phân tuyến, thu dung, điều trị bệnh nhân, theo dõi chuyển tuyến kịp thời, an toàn, hạn chế thấp nhất tình trạng bệnh nhân nặng, tử vong; rà soát, xây dựng kế hoạch bổ sung, đảm bảo đủ giường bệnh, nhân lực, thuốc, vật tư, hóa chất, máy móc phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh và thu dung điều trị bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm. Trong đó, ngành Y tế lưu ý việc đảm bảo có dung dịch cao phân tử dùng trong điều trị sốt xuất huyết theo hướng dẫn của Bộ Y tế; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị Trung ương như: Viện Vệ sinh Dịch tễ, Viện Pasteur và các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế để lấy mẫu, giải trình tự gen phát hiện sớm các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 và kịp thời báo cáo về Bộ Y tế khi phát hiện biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Tư pháp, các cơ quan truyền thông của Trung ương và thành phố cung cấp các thông tin về nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết Dengue, tay chân miệng…; Các chế tài xử lý đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm.

Sở Giáo dục và Đào tạo được giao nhiệm vụ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế và các đơn vị liên quan triển khai hoạt động truyền thông phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục; Thông qua kênh truyền thông nhà trường, phát huy vai trò của nhà trường, giáo viên với học sinh, cha mẹ học sinh về công tác phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục cũng như tại hộ gia đình, cộng đồng.

Sở Xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư các dự án về xây dựng trên địa bàn thành phố đảm bảo thực hiện tốt công tác vệ sinh tại các công trường lao động và nơi ăn ở sinh hoạt của công nhân.

Bộ Tư lệnh Thủ đô, Công an Thành phố chỉ đạo các đơn vị trong ngành sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương, đặc biệt công tác phối hợp, hỗ trợ hoạt động xử lý dịch bệnh.

UBND Thành phố cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường truyền thông, vận động người dân tham gia phòng, chống dịch bệnh và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại đơn vị theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội có 3.512 ca mắc sốt xuất huyết (tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm 2022) nhưng chưa ghi nhận ca tử vong. Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 440/579 xã, phường, thị trấn.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần (từ ngày 4 đến 11/8), Hà Nội ghi nhận 762 ca mắc sốt xuất huyết tại 29 quận, huyện, thị xã (tăng 121 ca so với tuần trước đó).

Cũng trong tuần qua, thành phố Hà Nội ghi nhận thêm 59 ổ dịch sốt xuất huyết tại 24 quận, huyện, thị xã. Trong đó, Hoài Đức có 10 ổ dịch; Bắc Từ Liêm 7 ổ dịch; Đống Đa 6 ổ dịch; Thanh Trì 4 ổ dịch. Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Quốc Oai, Cầu Giấy mỗi quận, huyện có 3 ổ dịch; Nam Từ Liêm, Chương Mỹ, Hai Bà Trưng, Ba Đình mỗi nơi có 2 ổ dịch.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Triển khai toàn diện công tác Công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Triển khai toàn diện công tác Công đoàn

(LĐTĐ) Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm đã phát huy toàn diện vai trò của tổ chức Công đoàn trên mọi nhiệm vụ, trong đó có chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Cùng với đó là các hoạt động toàn diện nhằm nâng cao vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn.
Thanh Trì: Biểu dương gia đình “Văn minh, hạnh phúc, phát triển bền vững”

Thanh Trì: Biểu dương gia đình “Văn minh, hạnh phúc, phát triển bền vững”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thanh Trì tổ chức "Ngày hội Gia đình - Chắp cánh ước mơ"; sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình "Mẹ đỡ đầu", "Đồng hành cùng con” và giao lưu, biểu dương các gia đình “Văn minh, hạnh phúc, phát triển bền vững”.
Hà Nội thí điểm nhiều ứng dụng nhằm xây dựng thành phố thông minh

Hà Nội thí điểm nhiều ứng dụng nhằm xây dựng thành phố thông minh

(LĐTĐ) Một số hệ thống thông tin, ứng dụng phục vụ công dân, doanh nghiệp đang được Hà Nội triển khai thử nghiệm nhằm xây dựng thành phố thông minh, hiện đại như: Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử Thành phố trên VneID, Cấp lý lịch tư pháp trên VneID; Ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” sử dụng thẻ QR động (thẻ ảo) cho vận tải hành khách công cộng; Thí điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt, nhằm tạo sự minh bạch trong công tác thu phí trông giữ phương tiện và giảm ùn tắc ở trung tâm...
Ngành BHXH: Sẵn sàng triển khai sử dụng thống nhất tài khoản định danh điện tử VNeID từ 1/7/2024

Ngành BHXH: Sẵn sàng triển khai sử dụng thống nhất tài khoản định danh điện tử VNeID từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Với vai trò là cơ quan chủ quản cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.
Bổ nhiệm bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức Trưởng Ban Công tác đại biểu

Bổ nhiệm bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức Trưởng Ban Công tác đại biểu

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị bổ nhiệm bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức vụ Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XV.
Nâng kỳ vọng của người dân với chính quyền Hà Nội

Nâng kỳ vọng của người dân với chính quyền Hà Nội

(LĐTĐ) Việc Hà Nội sắp ban hành ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) giúp công dân Thủ đô tương tác trực tuyến với các cấp chính quyền là bước đột phá thể hiện nỗ lực của Thành phố trong việc lấy doanh nghiệp và người dân là trung tâm phục vụ, đồng thời sẽ là bước tiến quan trọng trong xây dựng và phát triển công dân số, xã hội số, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn Thành phố.
Nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị

Nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị

(LĐTĐ) Ngày 26/6, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp cùng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế nội thất trẻ Việt Nam tổ chức tọa đàm “Giải pháp Kiến trúc - Nội thất nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị”.

Tin khác

Bổ sung dự án trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh rộng gần 2ha

Bổ sung dự án trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh rộng gần 2ha

(LĐTĐ) Hà Nội bổ sung dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc Cục Quản lý xuất nhập cảnh tại các ô đất 08-E7 và 07-E7, khu đô thị Cầu Giấy (quận Nam Từ Liêm) với diện tích 1,9ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận.
Hà Nội sẽ thành lập cơ quan phục vụ hành chính công cấp Thành phố

Hà Nội sẽ thành lập cơ quan phục vụ hành chính công cấp Thành phố

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng Đề án thành lập cơ quan phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là tổ chức hành chính chuyên trách một cấp về cung cấp dịch vụ công.
Hà Nội triển khai ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi từ ngày 28/6

Hà Nội triển khai ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi từ ngày 28/6

(LĐTĐ) Ngày 28/6/2024, UBND thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Lễ công bố vận hành các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ gồm: Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi), Hồ sơ sức khỏe điện tử trên VNeID, Cấp lý lịch tư pháp trên VNeID, Hệ thống E-Cabinet... Ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi tạo lập kênh kết nối số nhanh chóng và thuận tiện giữa Chính quyền với người dân, doanh nghiệp của Thủ đô. Thông qua iHanoi, mọi đối tượng tham gia có thể tương tác, phản ánh, cung cấp thông tin, đề xuất sáng kiến, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả quản trị của chính quyền Thủ đô...
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp công dân theo vụ việc

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp công dân theo vụ việc

(LĐTĐ) Chiều 20/6, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã chủ trì buổi tiếp công dân đối với kiến nghị của ông Phạm Quang Quế (ở số 880 Quang Trung, phường 8, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh), vụ việc thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, chúc mừng cơ quan báo chí và quản lý báo chí

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, chúc mừng cơ quan báo chí và quản lý báo chí

(LĐTĐ) Chiều 19/6, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã thay mặt lãnh đạo Thành phố thăm, chúc mừng tập thể cán bộ, công chức, người lao động Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm, chúc mừng các cơ quan báo chí

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm, chúc mừng các cơ quan báo chí

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), chiều 19/6, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã đến thăm, chúc mừng một số cơ quan báo chí Trung ương và thành phố Hà Nội. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các ban, ngành của Thành phố.
Hà Nội: Tiếp xúc cử tri chuyên đề đào tạo nghề và giải quyết việc làm

Hà Nội: Tiếp xúc cử tri chuyên đề đào tạo nghề và giải quyết việc làm

(LĐTĐ) Sáng 19/6, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố”.
Cùng vào cuộc để nâng cao nhận thức của người dân về phòng cháy, chữa cháy

Cùng vào cuộc để nâng cao nhận thức của người dân về phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 18/6, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Kết luận số 62-KL/TW ngày 8/12/2009 của Bộ Chính trị (khoá X) “về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị - xã hội”.
Hội đồng nhân dân Thành phố tiếp xúc cử tri chuyên đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm

Hội đồng nhân dân Thành phố tiếp xúc cử tri chuyên đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm

(LĐTĐ) Ngày 19/6, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội đã luôn quan tâm tới công tác báo chí

Hà Nội đã luôn quan tâm tới công tác báo chí

(LĐTĐ) Ngày 17/6, Đoàn lãnh đạo thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn, đã đến thăm, chúc mừng Ban Tuyên giáo Trung ương nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024). Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tiếp đoàn.
Xem thêm
Phiên bản di động