Không tuân thủ giãn cách sẽ phải trả giá đắt!

(LĐTĐ) Mặc dù Hà Nội đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để tận dụng “thời gian vàng” để đẩy lùi dịch Covid-19. Tuy nhiên, những ngày qua trên các tuyến phố của Thủ đô, lượng xe lưu thông vẫn khá đông. Điều này cho thấy còn tâm lý chủ quan, lơi là của một bộ phận người dân, nếu không tự điều chỉnh thì cái giá phải trả sẽ rất đắt.
Thay đổi, thực chất vì an toàn của người dân Mục tiêu tối thượng là sức khỏe người dân Hàng quán vẫn ngang nhiên hoạt động, không tuân thủ giãn cách tại quận Thanh Xuân và Hoàn Kiếm

Người dân ra đường vẫn đông

Dịch Covid-19 làm xáo trộn đời sống kinh tế - xã hội. Hà Nội cũng vậy, chưa khi nào ranh giới giữa lợi ích kinh tế và sức khỏe, tính mạng người dân lại được cân nhắc nhiều đến thế. Và giữa những sự lựa chọn này, ưu tiên sức khỏe, tính mạng người dân được đặt lên hàng đầu.

Để ngăn chặn dịch, Hà Nội tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn Thành phố. Theo đó, người dân được yêu cầu ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác.

Không tuân thủ giãn cách sẽ phải trả giá đắt!
Nhiều trục giao thông trên địa bàn Hà Nội lượng người và phương tiện đổ ra đường vẫn đông. (Ảnh: Đinh Luyện, chụp tại nút giao thông Ô Chợ Dừa sáng 11/8).

Tuy nhiên, thực hiện Chỉ thị 17 của UBND thành phố Hà Nội, ghi nhận của phóng viên cho thấy, giao thông trên nhiều tuyến đường vẫn khá đông người và phương tiện. Cụ thể, tại các trục giao thông huyết mạch như: Quang Trung (Hà Đông), đường Láng đoạn giao với Ngã Tư Sở, Khâm Thiên, Ngã 6 Ô Chợ Dừa, Trường Chinh, Nguyễn Trãi, Tây Sơn… vẫn còn tình trạng người dân lưu thông ra đường đông. Điều này dấy lên lo ngại về sự lây lan dịch trong cộng đồng do việc giãn cách chưa được thực hiện triệt để.

Đáng nói, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Hà Nội, nhiều phường, quận đã tăng cường lập chốt kiểm soát người dân đi lại. Những trường hợp ra đường không có lý do, không giấy tờ đều bị xử lý nghiêm. Tuy nhiên, lợi dụng lực lượng chức năng cắm ở các chốt mỏng, vẫn có một bộ phận người dân thiếu ý thức thực hiện hành vi luồn lách để né chốt. Chứng kiến những hành vi này, hẳn bất cứ ai cũng hiểu điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả phòng, chống dịch; một phần làm cho tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tiếp tục diễn biến phức tạp, có nguy cơ bùng phát, lây lan rộng.

Nhiều ý kiến cho rằng, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường Hà Nội đông như vậy đồng nghĩa với việc một bộ phận người dân thực hiện chưa đúng, chưa đủ các yêu cầu của Chỉ thị 17. Điều này có thể khiến sự cố gắng của cả hệ thống chính quyền Thành phố và những người dân có ý thức sẽ không đạt kết quả như mong đợi. Hơn hết, điều này cũng gián tiếp tăng áp lực và gánh nặng đẩy lùi dịch bệnh lên lực lượng y tế.

Không tuân thủ giãn cách sẽ phải trả giá đắt!
Trục đường Láng, các phương tiện lưu thông dù không tấp nập như trước thời điểm giãn cách song vẫn tương đối nhiều. (Ảnh: Đinh Luyện, chụp sáng 11/8)

Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm Đoàn Văn Việt cho biết, suốt thời gian qua, đội ngũ y, bác sĩ đều cố gắng phối hợp cùng với các cấp các ngành trên địa bàn tập trung khoanh vùng, dập dịch hiệu quả không để lây lan trong cộng đồng. Cứ mỗi lần có các trường hợp F0 thì 100% cán bộ, nhân viên y tế cùng vào cuộc nhanh chóng, với tinh thần làm việc gấp 2, 3 lần so với sức lực để thần tốc truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần, các trường hợp nghi nghiễm… Làm việc với cường độ cao khiến không ít nhân viên y tế của Trung tâm ngất xỉu, phải truyền nước để phục hồi sức khỏe.

Tương tự, Giám đốc Trung tâm y tế quận Ba Đình Bùi Văn Hào cho biết, để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, những ngày qua, lực lượng nhân viên y tế phải làm việc cật lực. Chỉ tính riêng ít ngày gần đây Trung tâm y tế quận Ba Đình đã xét nghiệm Covid-19 cho các tiểu thương kinh doanh tại chợ Long Biên với số lượng lên đến hàng trăm mẫu.

Tăng cường xử lý nghiêm vi phạm

Được biết, với tinh thần quán triệt, thực hiện nghiêm, thực chất, hiệu quả, kiên quyết yêu cầu người dân “ai ở đâu ở yên đó”, UBND thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 2562/UBND-KT nhằm giảm lượng người ra đường, tận dụng khoảng thời gian “vàng” để thực hiện truy vết, khoanh vùng các ổ dịch và các nguồn có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng.

Không tuân thủ giãn cách sẽ phải trả giá đắt!
Tăng cường kiểm soát lượng người, phương tiện ra đường thời điểm giãn cách là hết sức cần thiết. (Ảnh: Đinh Luyện)

Đặc biệt, để có cách hiểu thống nhất chung về vấn đề này, Hà Nội tiếp tục ra Thông báo số 577/TB-UBND về việc triển khai các chỉ đạo của UBND Thành phố tại Công văn số 2562/UBND-KT, trong đó quán triệt tinh thần kiểm tra để phát hiện, nhắc nhở, kiến nghị xử lý các đơn vị cấp giấy đi đường không đúng đối tượng, không đúng mục đích trong thời gian giãn cách; yêu cầu các lực lượng thực hiện tốt, linh hoạt, tránh gây ùn tắc, mất an toàn trong phòng, chống dịch và trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân. Phải khẳng định đây là sự vào cuộc kịp thời, góp phần trực tiếp đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Thủ đô đồng thời kiên quyết xử lý vi phạm để sớm khống chế và đẩy lùi dịch bệnh.

Được biết, hiện Hà Nội đã xuất hiện không ít mô hình hay, hiệu quả trong phòng, chống dịch. Phát huy vai trò tự quản của nhân dân trong bảo vệ “vùng xanh” phòng, chống dịch Covid-19 tại thị xã Sơn Tây là ví dụ.

Tại các “vùng xanh” nơi đây, mỗi người dân, mỗi gia đình chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nâng cao ý thức, trách nhiệm tự bảo vệ mình, bảo vệ gia đình, bảo vệ cộng đồng; thực hiện nghiêm thông điệp 5K, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết; cài đặt ứng dụng Bluezone, NCOVI trên điện thoại thông minh, để góp phần truy vết các đối tượng F1, F2, F3 khi có các ca bệnh mới phát sinh…

Đặc biệt, trong “vùng xanh”, theo mô hình triển khai các tổ, nhóm tự quản được thành lập căn cứ theo số hộ từng ngõ, xóm dưới sự điều hành chung của ban lãnh đạo thôn, tổ dân phố. Mỗi tổ, nhóm tự quản thành lập một đội tự quản có tổ trưởng, tổ phó và các thành viên. Nhiệm vụ của đội tự quản là cử, phân công các tình nguyện viên tham gia trực các chốt bảo vệ “vùng xanh”; tuyên truyền, nhắc nhở các hộ gia đình thực hiện tốt giãn cách xã hội, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch; kiểm soát tới từng hộ gia đình và thông tin kịp thời tới chính quyền cơ sở những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở, người từ vùng dịch về; huy động các nguồn lực để giúp đỡ, chia sẻ những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ gia đình có việc hiếu, việc tang; tham gia giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn...

Không tuân thủ giãn cách sẽ phải trả giá đắt!
Nhiều "vùng xanh" tại tổ dân phố trên địa bàn Hà Nội đang phát huy hiệu quả. Hơn lúc nào hết, người dân Hà Nội cần nêu cao tinh thần chung sức, đồng lòng, cùng nỗ lực để sớm chiến thắng đại dịch. (Ảnh: Đinh Luyện)

Tương tự, huyện Ba Vì cũng đang triển khai hiệu quả cuộc vận động “Xóm tự quản an toàn phòng chống Covid-19”. “Xóm tự quản an toàn phòng chống Covid-19” do tổ tự quản an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại thôn xóm, khu dân cư trực tiếp giám sát, quản lý theo mô hình “3 lớp”, “4 tại chỗ”, để bảo vệ dân cư không để xảy ra lây nhiễm bệnh từ bên ngoài vào và lây nhiễm chéo trong địa bàn. Theo tìm hiểu, tính đến chiều ngày 8/8, toàn huyện đã có 1.809 mô hình tự quản được thành lập với 73.102 hộ gia đình tham gia, đạt tỷ lệ 88,3%.

Rõ ràng, trong lúc dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, khó lường, những biện pháp “mạnh” của Hà Nội nhằm kiểm soát dịch bệnh là rất cần thiết và cấp bách. Phải khẳng định, “thời gian vàng” giãn cách xã hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội.

Và hẳn nhiên, nhiệm vụ cấp bách của cả hệ thống chính trị từ Thành phố xuống cơ sở và toàn thể người dân Thủ đô lúc này là chấp hành nghiêm nguyên tắc “người cách ly với người”, “ai ở đâu thì ở đó”… Chỉ có như vậy các đơn vị chuyên môn mới có điều kiện và thời gian để khoanh vùng, bóc tách hết mầm bệnh còn tiềm ẩn ra khỏi cộng đồng. Hơn lúc nào hết, mỗi người cần nâng cao trách nhiệm công dân, ý thức vì cộng đồng, biết tiết giảm nhu cầu, sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân, hạn chế tói đa việc ra đường khi không thực sự cần thiết để đồng hành cùng Thủ đô trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.

Tin khác

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Xem thêm
Phiên bản di động