Kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào:

Không ngừng vun đắp mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác toàn diện

(LĐTĐ) Chia sẻ tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào, đại diện sinh viên Lào đang học tập tại Việt Nam và đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam cho biết nguyện phấn đấu hết sức mình để mối quan hệ đặc biệt giữa hai Nước, hai dân tộc, di sản vô giá của các thế hệ tiền bối được truyền mãi đến các thế hệ mai sau, góp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào ngày càng bền chặt.
Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với UAE LĐLĐ tỉnh Quảng Bình và Liên hiệp Công đoàn tỉnh Khăm Muộn - Lào: Thắt chặt mối quan hệ hữu nghị Mối quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam: 60 năm đoàn kết, hữu nghị, thủy chung

Ngày 18/7 tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977-18/7/2022).

Nhìn lại chặng đường phát triển quan hệ hai nước 60 năm qua và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa hai nước, chúng ta có quyền tự hào khi thấy tình đoàn kết đặc biệt thủy chung và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào ngày càng được củng cố, đổi mới và phát triển sâu rộng, góp phần thiết thực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và phát triển của mỗi nước. Mỗi bước tiến của hai nước, hai dân tộc hôm nay đều ghi nhận sự đóng góp tích cực của hai bên, làm cho quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào ngày càng keo sơn bền chặt.

Không ngừng vun đắp mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác toàn diện
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm (Ảnh: Viết Thành)

Tại Lễ kỷ niệm, thay mặt cho hàng vạn thành viên của Ban Liên lạc toàn quốc quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp cách mạng Lào, Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, Trưởng ban liên lạc toàn quốc quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp cách mạng Lào cho biết, là một lực lượng đã từng tham gia và gắn bó máu thịt trong một giai đoạn lịch sử hết sức vẻ vang của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, các cựu quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp cách mạng Lào rất phấn khởi và tự hào về những thành tựu to lớn mà hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước đã giành được trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời gian qua.

“Chúng tôi cũng vui mừng chứng kiến sự phát triển không ngừng của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực: chính trị, đối ngoại, quốc phòng và an ninh. Mối quan hệ đó đã được thử thách qua năm tháng, thực sự là mối quan hệ đặc biệt mẫu mực hiếm có, là tài sản vô giá, là nguồn sức mạnh to lớn của hai dân tộc mà các thế hệ đi trước đã để lại cho chúng ta. Chúng ta là những người có trách nhiệm phải vun đắp, gìn giữ và truyền lại cho các thế hệ mai sau”, Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương cho hay.

Trong những năm qua, được sự quan tâm, ủng hộ của hai Đảng và hai Nhà nước, các hoạt động giao lưu, hợp tác giữa tuổi trẻ Việt Nam và tuổi trẻ Lào được thực hiện thường xuyên với hình thức đa dạng, đổi mới, phù hợp với tình hình thực tiễn và ngày càng thiết thực, đi vào chiều sâu.

Có thể kể đến một số hoạt động tiêu biểu như: trao đổi đoàn cấp cao giữa Trung ương Đoàn hai nước, chương trình gặp gỡ Hữu nghị Thanh niên Việt Nam - Lào, giao lưu thanh niên các tỉnh giáp biên giới, phối hợp tổ chức đào tạo cán bộ Đoàn các cấp,... và rất nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

Các hoạt động đó đã góp phần giúp tuổi trẻ hai nước hiểu sâu sắc hơn về truyền thống hào hùng của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào cũng như tăng cường hơn nữa sự tin cậy, gắn bó giữa thế hệ trẻ hai nước.

Tại Lễ kỷ niệm, đại diện sinh viên Lào đang học tập tại Việt Nam và đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam đã cho biết, nguyện phấn đấu hết sức mình để mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước, hai dân tộc, được truyền mãi đến các thế hệ mai sau, góp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào ngày càng bền chặt.

Không ngừng vun đắp mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác toàn diện
Sinh viên Nguyễn Hòa An, Khoa Truyền thông và Văn hóa Đối ngoại, Học viện Ngoại giao (Ảnh: Viết Thành)

Vinh dự, tự hào khi được đại diện tuổi trẻ Việt Nam tham dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm, sinh viên Nguyễn Hòa An, Khoa Truyền thông và Văn hóa Đối ngoại (Học viện Ngoại giao) cho biết: “Thế hệ trẻ chúng tôi rất đỗi tự hào và không quên những năm tháng hào hùng mà các thế hệ thanh niên, những người con ưu tú của hai dân tộc đã kề vai sát cánh, hiệp đồng chiến đấu, hy sinh xương máu vì độc lập tự do của hai nước. Nhắc đến đất nước Lào tươi đẹp, chúng tôi luôn nghĩ đến những người bạn, người đồng chí anh em thân thiết, chân thành, thủy chung, đó là thứ tình cảm tự nhiên mà thiêng liêng, sâu đậm và bền chặt, được thử thách qua quá trình đấu tranh trường kỳ giải phóng dân tộc của hai nước chúng ta”.

Nữ sinh viên Học viện Ngoại giao cũng bày tỏ quyết tâm nghiêm túc lĩnh hội những phát biểu chỉ đạo quan trọng, những lời dặn dò sâu sắc của các vị lãnh đạo cấp cao hai nước về sứ mệnh của thế hệ trẻ hai nước trong việc chung tay vun đắp tình hữu nghị vĩ đại, mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào.

“Tôi và các bạn thanh niên Việt Nam luôn nhận thức sâu sắc về việc gìn giữ, củng cố và phát huy mối quan hệ đoàn kết đặc biệt với nhân dân và thanh niên Lào anh em. Chúng tôi, thế hệ trẻ của Việt Nam và Lào hôm nay, xin nguyện cùng nhau giữ gìn và viết tiếp chương mới cho mối quan hệ láng giềng hữu nghị, tình anh em bền chặt giữa hai nước chúng ta, luôn khắc ghi lời của Chủ tịch Xu-pha-nu-vông: “Tình đoàn kết Lào-Việt Nam cao hơn núi, dài hơn sông, rộng hơn biển cả, đẹp hơn trăng rằm, ngát thơm hơn bất cứ đóa hoa nào thơm nhất”, nữ sinh viên Học viện Ngoại giao Việt Nam bày tỏ.

Không ngừng vun đắp mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác toàn diện
Sinh viên A-nu-xỉn In-thạ-bua-li, Học viện Ngoại giao Việt Nam (Ảnh: Viết Thành)

Thay mặt các sinh viên Lào đang học tập tại Việt Nam phát biểu tại Lễ kỷ niệm, A-nu-xỉn In-thạ-bua-li, sinh viên Học viện Ngoại giao Việt Nam cho biết, qua quá trình học tập và nghiên cứu, thế hệ trẻ càng hiểu rõ và rất cảm động về mối quan hệ giữa hai nước Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào. Trong trái tim của mỗi người Lào và Việt Nam hôm nay và mai sau mãi khắc sâu quan hệ đoàn kết đặc biệt Lào - Việt Nam, là vô cùng cao đẹp.

“Để xứng đáng với sự hy sinh to lớn, sự tin cậy và sự quan tâm của Lãnh đạo và nhân dân hai nước, chúng em là những thanh niên, sinh viên, những người kế tục sự nghiệp của tổ quốc xin hứa sẽ cùng nhau đoàn kết, học tập tiến bộ, trao đổi kiến thức, rèn luyện đạo đức tác phong để sau này tốt nghiệp sẽ mang những kiến thức, trí tuệ, năng lực của mình phục vụ cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước Lào.

Vì xây dựng đất nước Lào phát triển phồn vinh, thịnh vượng cũng chính là góp phần xây dựng mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào. Chúng em nguyện tiếp tục cùng với thế hệ trẻ Việt Nam kế tục sự nghiệp vinh quang của các thế hệ tiền bối hai nước, làm hết sức mình giữ gìn và tăng cường mối quan hệ gắn bó thủy chung, son sắt giữa hai dân tộc Lào - Việt Nam ngày càng đơm hoa kết trái và đời đời bền vững như lời của Chủ tịch Kayson Phomvihan kính yêu đã nói: “Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Lào - Việt sẽ mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông”, sinh viên A-nu-xỉn In-thạ-bua-li chia sẻ.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).

Tin khác

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.
Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động