Khổ cực trên chuyến xe khách về quê nghỉ lễ

Cứ mỗi dịp nghỉ lễ tết dài ngày, hàng vạn người tại các thành phố lớn lại ùn ùn đổ ra các bến xe để tìm những chiếc xe về quê đoàn tụ cùng gia đình. Cũng chính về  thế, hàng năm cứ như đến hẹn lại lên, tình trạng giá vé tăng cao, cảnh hành khách bị nhồi nhét, ngồi chen chúc trên những chuyến xe đường dài lại xuất hiện.  
kho cuc tren chuyen xe khach ve que nghi le Điều chỉnh lộ trình nhiều tuyến xe khách liên tỉnh
kho cuc tren chuyen xe khach ve que nghi le 4 bến xe lớn của Hà Nội sẽ được chuyển đổi chức năng
kho cuc tren chuyen xe khach ve que nghi le Công bố số điện thoại đường dây nóng về an toàn giao thông dịp 2.9

Mặc dù, trước kỳ nghỉ lễ, Bộ Giao thông vận tải và các sở, ngành liên quan đã có văn bản yêu cầu siết chặt, đảm bảo không để xảy ra tình trạng lái xe vòng vo, dừng đỗ đón trả khách sai quy định, nhồi nhét khách, thu quá giá theo quy định, đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại cho cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên về quê nghỉ lễ, thế nhưng tình trạng xe khách chở quá tải, tăng giá vé... vẫn xảy ra.

Qua tìm hiểu của phóng viên thì có rất nhiều nhà xe đã tự ý tăng giá vé. Cụ thể, theo phản ánh của hành khách trên chuyến xe xuất phát lúc 15h ngày 31/8/2018 từ bến xe Giáp Bát đi Thanh Hóa mang biển kiểm soát 36B-02209 của hãng xe Tiến Phương thì tình trạng nhồi nhét, bắt khách dọc đường và giá vé bị “thổi” lên gấp rưỡi, khiến hành khách vô cùng bức xúc.

kho cuc tren chuyen xe khach ve que nghi le
Hành khách đi xe giường nằm Tiến Phương "được" nằm trên luồng giữa hai hàng ghế

Sau chặng đường dài gần 200km phải ngồi ở hành lang xe, một hành khách uể oải nói: “Ngày thường về quê, các tuyến xe đều rộng chỗ nằm. Nhưng ngày lễ thì đến chỗ ngồi còn không có, đã thế tài xế và phụ xe cứ chốc chốc lại táp vào lề đón khách dọc đường, xe thì đã hết chỗ nằm, khách mới lên cứ ngồi la liệt dọc hành lang các dãy ghế giường nằm. Chúng tôi bức xúc lắm, nhưng cũng biết làm thế nào được".

Một hành khách thắc mắc về việc họ mua vé giường nằm thế nhưng lại phải ngồi hành lang thì nhận được câu trả lời của phụ xe: “Lễ tết nên nhà xe nào cũng như vậy cả thôi, nếu không đồng ý thì có thể xuống đi xe khác”. Tuy nhiên do xe đã xuất bến nên nhiều hành khách đành chấp nhận giá mà nhà xe đưa ra.

kho cuc tren chuyen xe khach ve que nghi le
Hành khách ngồi la liệt dưới lối đi của dãy ghế giường nằm trên chuyến xe trong dịp nghỉ lễ 2/9

Theo ghi nhận của phóng viên, vào khoảng 16h cùng ngày, xe khách của nhà xe Thắng Thanh mang biển kiểm soát 36B-02203 xuất phát từ bến xe Giáp Bát chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hóa cũng thu giá vé 150.000 đồng/lượt vượt quá giá niêm yết 50.000 đồng và chở quá số lượng hành khách quy định.

“Nếu như ngày thường các nhà xe phải “chèo kéo” hành khách thì lễ tết các nhà xe được dịp lên giá vé đồng loạt, nhồi nhét hành khách lấp kín lối đi” chị Nguyễn Thị Minh – một hành khách đi xe cho biết.

Không những thu giá cao quá so với giá niêm yết, các nhà xe còn diễn ra tình trạng thu vé trẻ nhỏ ở độ tuổi không mất vé. Thường ngày những em bé này khi đi xe cùng bố, mẹ đều không mất vé thế nhưng trong dịp lễ tết thì vẫn phải mua vé như người lớn.

Chị Minh phàn nàn: “Nhà tôi đi bốn người có hai vợ chồng và 2 đứa con nhỏ, khi lên thì xe nhà nói cháu bé không mất tiền nhưng bây giờ lại thu 4 vé với giá 150.000 một vé. Đã bị thu 4 vé với giá cao lại còn phải ngồi ở hành lang mà không được giường nằm, người lớn, thanh niên còn chịu được nhưng nhìn hai đứa nhỏ mà thấy xót xa”.

kho cuc tren chuyen xe khach ve que nghi le
Vẻ mặt uể oải, mệt mỏi của các hành khách bị “nhồi nhét” trên chuyến xe

Tình trạng nhồi nhét hành khách, tự ý tăng giá cước không chỉ diễn ra ở các chuyến xe trước thời điểm nghỉ lễ mà còn xảy ra ở sau kì nghỉ lễ. Nhiều nhà xe tuy đã đủ số lượng hành khách thế nhưng nhà xe vẫn bắt thêm khách dọc đường để “lấp đầy” khoảng trống trên xe khiến cho lối đi chật kín.

Theo quan sát của phóng viên, các tuyến xe Hà Tĩnh – Hà Nội, Vinh – Hà Nội, Thanh Hóa – Hà Nội, Sơn La – Hà Nội, Quản Ninh – Hà Nội… là các tuyến có nhu cầu đi lại cao nhất, có rất nhiều chuyến xe trong ngày nhưng tình trạng này vẫn diễn ra rất phổ biến.

Mặc dù, các chủ nhà xe, lái xe đều rất rõ quy định về xử phạt với hành vi vi phạm của mình, thế nhưng vì lợi nhuận mà rất nhiều nhà xe đã tìm mọi cách “lách” luật nhồi, nhét hành khách, tăng giá cước, dừng đón trả khách không đúng nơi quy định…bất chấp sự an toàn của hành khách khi tham gia giao thông.

Để tình trạng này không còn tái diễn, hành khách nên đặt vé trước tại các nhà xe có uy tín, nếu không đặt vé trực tiếp được, thì có thể vào trực tiếp quầy bán vé của các bến xe để mua vé. Hành khách không nên đi những xe mời chào khách dọc đường, để tránh đi phải xe dù, xe bán khách, chạy không đúng tuyến… hành khách phải vào các bến xe để có thể đi xe chất lượng cao, được phục vụ một cách tốt nhất, tránh tình trạng bị chèn ép.

Bảo Bình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động