Khát vọng hồi sinh đội tàu du lịch vịnh Hạ Long sau bão Yagi: Cần lối thoát từ chính sách

Không chỉ bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Yagi khi có đến hơn 20 tàu du lịch bị nhấn chìm, nhiều tàu du lịch khác ở Quảng Ninh cũng đang sắp hết hạn sử dụng, chờ được thay thế và đóng mới... Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp đang nỗ lực vay vốn ngân hàng để đóng mới tàu, nhưng họ vẫn mòn mỏi chờ đợi một quyết định mang tính bước ngoặt từ chính quyền địa phương.
Diện mạo mới của du lịch Hạ Long Công bố ba mẫu thiết kế tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long Vịnh Hạ Long vào top 25 kỳ quan thiên nhiên đẹp nhất thế giới

Thực trạng đội tàu du lịch vịnh Hạ Long

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh, tính đến tháng 2/2025, tổng số tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long là 502 chiếc, giảm 37 tàu so với năm 2016, bao gồm 174 tàu lưu trú, 324 tàu tham quan và 4 tàu nhà hàng. Con số này phản ánh sự kiểm soát chặt chẽ về số lượng tàu nhằm bảo vệ di sản và đảm bảo an toàn môi trường. Tuy nhiên, cơn bão Yagi không chỉ khiến hơn 20 con tàu bị đắm mà còn đẩy nhanh nhu cầu thay thế những con tàu sắp hết hạn sử dụng. Nhiều doanh nghiệp rơi vào khó khăn tài chính và bị kẹt trong vòng xoáy chờ đợi chính sách.

Khát vọng hồi sinh đội tàu du lịch vịnh Hạ Long sau bão Yagi: Cần lối thoát từ chính sách
Nhiều doanh nghiệp mòn mỏi chờ đợi một quyết định mang tính bước ngoặt từ Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh: Quyết định ban hành Kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng đội tàu du lịch đến năm 2030. (Ảnh minh hoạ)

Dự thảo Kế hoạch phát triển đội tàu du lịch Quảng Ninh đến năm 2030 đặt mục tiêu đầy tham vọng: 100% tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long sẽ được đóng mới hoặc thay thế bằng vỏ thép (hoặc vật liệu tương đương), đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và tiện nghi cao cấp. Kế hoạch cũng khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào tàu có trọng tải lớn (từ 200 khách trở lên), sử dụng năng lượng xanh và đạt chuẩn 3 sao trở lên đối với tàu lưu trú và nhà hàng. Tuy nhiên, việc chậm trễ ban hành quyết định này đang khiến các doanh nghiệp đối mặt với gánh nặng vốn vay và khó khăn trong việc định hướng tương lai, đặc biệt khi phải chuẩn bị cho cả việc thay thế tàu cũ và đóng mới tàu để bù đắp thiệt hại.

Một trong những trở ngại lớn đối với sự phát triển của đội tàu du lịch vịnh Hạ Long là quy định cũ của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, yêu cầu các tàu tham quan khi thay thế hoặc đóng mới phải tuân thủ các mẫu thiết kế tiêu chuẩn với sức chứa cố định là 48, 72 hoặc 99 khách. Những mẫu tàu này, dù từng phù hợp để đảm bảo an toàn và quản lý số lượng du khách, giờ đây đã trở nên lạc hậu trước xu hướng du lịch hiện đại. Du khách ngày nay không chỉ tìm kiếm trải nghiệm ngắm cảnh mà còn mong muốn những dịch vụ cao cấp, tiện nghi và thẩm mỹ trên các con tàu mang phong cách độc đáo, hiện đại.

So sánh với vịnh Lan Hạ (Hải Phòng), nơi chính quyền địa phương áp dụng cách tiếp cận linh hoạt hơn, sự khác biệt là rõ ràng. Thay vì bắt buộc chủ tàu tuân theo các mẫu thiết kế cố định, Hải Phòng chỉ kiểm soát các tiêu chí về số lượng khách tối đa và chất lượng an toàn kỹ thuật. Nhờ vậy, các doanh nghiệp tại đây có thể tự do sáng tạo, thiết kế những con tàu với kiểu dáng đẹp mắt, nội thất sang trọng và tích hợp các tiện ích hiện đại như năng lượng xanh, không gian mở hay khu vực giải trí trên tàu. Kết quả là đội tàu du lịch tại vịnh Lan Hạ không chỉ đa dạng về mẫu mã mà còn mang tính thẩm mỹ cao, tạo ấn tượng mạnh mẽ với du khách, đặc biệt là khách quốc tế.

Tại vịnh Hạ Long, đội tàu hiện tại dù đáp ứng được yêu cầu cơ bản về an toàn nhưng thiếu sự đột phá về thiết kế. Nhiều du khách nhận xét rằng các con tàu tại đây có vẻ “na ná nhau”, thiếu cá tính và không đủ sức cạnh tranh với sự đa dạng của vịnh Lan Hạ. Vịnh Hạ Long vốn sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, được UNESCO công nhận, nhưng nếu đội tàu du lịch không được nâng cấp để xứng tầm, nguy cơ mất dần sức hút trước các điểm đến lân cận là điều khó tránh khỏi. Một con tàu đẹp, hiện đại không chỉ là phương tiện vận chuyển mà còn là một phần của trải nghiệm du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh vịnh Hạ Long ra thế giới.

Thách thức từ quy trình phê duyệt và đóng tàu

Bên cạnh vấn đề thiết kế, quy trình phê duyệt và đóng mới tàu cũng đang đặt ra không ít khó khăn cho các doanh nghiệp. Hiện tại, để một mẫu thiết kế tàu được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt, doanh nghiệp phải mất khoảng 6 tháng cho các thủ tục thẩm định và chỉnh sửa. Sau khi được phê duyệt, việc ký hợp đồng với các nhà máy đóng tàu lại gặp trở ngại do ngành công nghiệp đóng tàu trong nước đang quá tải. Các nhà máy lớn thường kín đơn hàng, và thời gian để hoàn thiện một con tàu mới có thể kéo dài tới 18 tháng hoặc hơn. Như vậy, từ lúc bắt đầu thiết kế đến khi đưa tàu vào vận hành, một dự án đóng tàu có thể mất tới 2 năm hoặc lâu hơn.

Khát vọng hồi sinh đội tàu du lịch vịnh Hạ Long sau bão Yagi: Cần lối thoát từ chính sách
Mẫu tàu du lịch do tinh Quảng Ninh quy định

Trong khi đó, để vừa khắc phục khó khăn sau bão Yagi, vừa phải đầu tư tàu mới, khiến doanh nghiệp rơi vào thế khó. Nhiều doanh nghiệp đang phải vay vốn ngân hàng với lãi suất cao để chuẩn bị tài chính cho việc đóng tàu mới, nhưng việc chậm trễ ban hành Kế hoạch phát triển đội tàu du lịch đến năm 2030 khiến họ không thể định hướng rõ ràng. Nhiều câu hỏi được đưa ra như “Tàu mới sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn nào?”, “Có được tự do sáng tạo mẫu mã hay không?” vẫn chưa có lời giải đáp cụ thể. Hơn nữa, việc chuẩn bị cho một dự án đóng tàu không chỉ dừng lại ở tài chính mà còn đòi hỏi thời gian để tuyển dụng, đào tạo nhân lực vận hành tàu, thương thảo hợp đồng với các nhà máy, và xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với đội tàu mới.

Trao đổi với báo chí, nhiều chủ tàu cho rằng việc chậm trễ ban hành Kế hoạch không chỉ ảnh hưởng đến sinh kế của họ mà còn tác động tiêu cực đến hình ảnh du lịch Quảng Ninh. Một chủ tàu chia sẻ, nếu tình trạng này kéo dài, du khách sẽ chuyển sang các điểm đến khác, và doanh nghiệp sẽ mất cơ hội phục hồi… Sự chậm trễ này không chỉ khiến doanh nghiệp khó khăn mà còn ảnh hưởng đến người dân địa phương, đặc biệt là đội ngũ thuyền viên và nhân viên phục vụ, những người đang đối mặt với nguy cơ mất việc làm sau bão và trong bối cảnh nhiều tàu sắp hết hạn hoạt động.

Thiết nghĩ, để vực dậy đội tàu du lịch vịnh Hạ Long, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh và Sở Giao thông Vận tải cần hành động quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa. Trước hết, việc ban hành Quyết định về Kế hoạch phát triển đội tàu du lịch đến năm 2030 cần được đẩy nhanh, tạo cơ sở pháp lý rõ ràng để doanh nghiệp triển khai đóng mới hoặc thay thế tàu. Đồng thời, tỉnh cần tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp để lắng nghe tâm tư, tháo gỡ vướng mắc và xây dựng lộ trình thực hiện kế hoạch khả thi, tránh tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”.

Để có đội tàu xứng tầm di sản

Vịnh Hạ Long không chỉ là tài sản của Quảng Ninh mà còn là niềm tự hào của cả nước. Một đội tàu du lịch đẹp, hiện đại và đa dạng sẽ là “bộ mặt” mới giúp Hạ Long cạnh tranh sòng phẳng với các điểm đến quốc tế như vịnh Phang Nga (Thái Lan) hay vịnh El Nido (Philippines), thay vì chỉ dừng lại ở cuộc đua với vịnh Lan Hạ. Những con tàu với thiết kế độc đáo, tích hợp công nghệ xanh và mang đậm dấu ấn văn hóa địa phương sẽ không chỉ phục vụ du khách mà còn trở thành phương tiện quảng bá hình ảnh Hạ Long ra thế giới.

Khát vọng hồi sinh đội tàu du lịch vịnh Hạ Long sau bão Yagi: Cần lối thoát từ chính sách
Mẫu tàu du lịch của Hải Phòng được đầu tư mới hiện đại, hấp dẫn du khách

Hơn nữa, việc đổi mới đội tàu còn mang lại lợi ích kinh tế dài hạn. Một đội tàu hiện đại sẽ thu hút lượng lớn khách quốc tế, đặc biệt là phân khúc cao cấp, từ đó gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp và ngân sách địa phương. Đồng thời, nó cũng tạo thêm việc làm cho người dân, từ thuyền viên, hướng dẫn viên đến nhân viên phục vụ, góp phần vực dậy sinh kế sau những tổn thất từ thiên tai và quá trình thay thế tàu cũ.

Vịnh Hạ Long xứng đáng có một đội tàu du lịch không chỉ an toàn mà còn đẹp, hiện đại và mang tính biểu tượng. Quy định cũ về thiết kế tàu cố định, cùng với quy trình phê duyệt và đóng tàu kéo dài, đang là những rào cản lớn ngăn cản sự phát triển của ngành du lịch Quảng Ninh. Trong khi vịnh Lan Hạ đang tạo được dấu ấn với những con tàu đa dạng và thẩm mỹ, Hạ Long không thể chậm trễ hơn nữa trong việc đổi mới chính sách.

Doanh nghiệp đang khao khát một “lối thoát” từ chính sách để hồi sinh sau bão Yagi, đồng thời chuẩn bị cho việc thay thế những con tàu sắp hết hạn sử dụng và cạnh tranh trong bối cảnh mới. Việc ban hành Kế hoạch phát triển đội tàu không chỉ là chuyện “phê duyệt văn bản”, mà là chìa khóa để hồi sinh sinh kế, phục hồi du lịch và gìn giữ di sản. Không thể để những con tàu nằm lại dưới đáy biển mãi mãi, cũng không thể để những con tàu cũ tiếp tục hoạt động mà không được thay thế kịp thời. Càng không thể để các doanh nghiệp, những người gắn bó cả đời với vịnh Hạ Long mòn mỏi chờ đợi.

Nếu vịnh Hạ Long là một di sản của nhân loại, thì sự phục hồi sau thiên tai và nâng cấp đội tàu phải là trách nhiệm chung và phải bắt đầu từ những hành động quyết liệt, kịp thời và thấu tình đạt lý ngay hôm nay. Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, với vai trò là “người cầm lái”, cần hành động nhanh chóng để không chỉ giữ vững giá trị di sản mà còn nâng tầm vịnh Hạ Long thành điểm đến đẳng cấp thế giới. Một con tàu đẹp không chỉ chở du khách qua những kỳ quan đá vôi, mà còn chở theo giấc mơ về một Hạ Long thịnh vượng, bền vững và đầy tự hào.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát động phong trào “Bình dân học vụ số” trong công nhân, viên chức, lao động

Phát động phong trào “Bình dân học vụ số” trong công nhân, viên chức, lao động

Trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia đang diễn ra mạnh mẽ, việc nâng cao kỹ năng số, hiểu biết công nghệ thông tin là yêu cầu cấp thiết đối với người lao động. Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và công dân số; Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, các kế hoạch của Thành uỷ Hà Nội và Thị uỷ Sơn Tây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phát động phong trào “Bình dân học vụ số” trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Công đoàn Transerco tuyên truyền điểm mới Luật Bảo hiểm xã hội

Công đoàn Transerco tuyên truyền điểm mới Luật Bảo hiểm xã hội

Nhân Tháng Công nhân năm 2025, Công đoàn Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến một số điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 nhằm giúp cán bộ công đoàn nắm rõ các quy định và chính sách mới.
Ai được hưởng chế độ thai sản khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện?

Ai được hưởng chế độ thai sản khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện?

Theo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi (Luật BHXH năm 2024), từ 1/7/2025, lần đầu tiên người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hưởng chế độ thai sản, bên cạnh hai chế độ cũ, đó là hưu trí và tử tuất.
Trao tặng xe Hyundai Santa Fe phiên bản cao cấp cho HLV Kim Sang-sik

Trao tặng xe Hyundai Santa Fe phiên bản cao cấp cho HLV Kim Sang-sik

Liên doanh Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa tổ chức lễ bàn giao chiếc xe Hyundai Santa Fe phiên bản cao cấp nhất cho Huấn luyện viên (HLV) bóng đá Kim Sang-sik, nhằm ghi nhận và đồng hành cùng những đóng góp xuất sắc của ông trong sự nghiệp phát triển bóng đá nước nhà, mang lại niềm tự hào lớn cho người hâm mộ cả nước.
Hiệu quả phong trào thi đua trong Công đoàn khối trường học quận Bắc Từ Liêm

Hiệu quả phong trào thi đua trong Công đoàn khối trường học quận Bắc Từ Liêm

Thời gian qua, Công đoàn khối các trường học quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức có hiệu quả phong trào thi đua, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn, tính đặc thù của ngành Giáo dục và Đào tạo qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.
Nhân dân góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 2013 khá tập trung và trách nhiệm

Nhân dân góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 2013 khá tập trung và trách nhiệm

Với quyết tâm và nỗ lực cao nhất, Bộ Tư pháp sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, Bộ, ngành, địa phương để bảo đảm tiến độ xây dựng và hoàn thành dự thảo Báo cáo của Chính phủ và dự thảo Báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến ​​Nhân dân, các ngành, các cấp về Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Phát hiện hơn 1 tấn chân gà nướng "bốc mùi" đang trên đường về Hà Nội

Phát hiện hơn 1 tấn chân gà nướng "bốc mùi" đang trên đường về Hà Nội

Sáng 25/5, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, thu giữ hơn 1 tấn chân gà không có hoá đơn chứng từ đang trên đường về Hà Nội tiêu thụ.

Tin khác

Kinh tế tư nhân - Động lực quan trọng của nền kinh tế quốc gia

Kinh tế tư nhân - Động lực quan trọng của nền kinh tế quốc gia

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đặt ra mục tiêu đến năm 2030, kinh tế tư nhân (KTTN) là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia; là lực lượng tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số…; Ngoài ra, Nghị quyết còn đặt ra các mục tiêu cụ thể như phấn đấu có 2 triệu doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế, có ít nhất 20 doanh nghiệp lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu…
Cần những chính sách có tính kiến tạo để hộ kinh doanh “lớn lên”

Cần những chính sách có tính kiến tạo để hộ kinh doanh “lớn lên”

Để tăng tốc độ gia nhập thị trường của doanh nghiệp, đặc biệt là thúc đẩy sự phát triển của kinh tế tư nhân, theo các chuyên gia, cần có những chính sách mang tính kiến tạo để hộ kinh doanh trong khu vực phi chính thức chuyển đổi thành doanh nghiệp và để các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi thành doanh nghiệp quy mô lớn hơn.
Ngọc Ân - Mô hình kinh tế tư nhân nhân văn, chuyển đổi xanh bền vững

Ngọc Ân - Mô hình kinh tế tư nhân nhân văn, chuyển đổi xanh bền vững

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hướng tới phát triển bền vững và toàn diện, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Tâm lý - Giáo dục Ngọc Ân (Trung tâm Ngọc Ân) không ngừng đổi mới, sáng tạo. Đây là phương thức hoạt động một mô hình doanh nghiệp điển hình kết hợp hài hòa giữa kinh tế và trách nhiệm xã hội, đồng thời là hình mẫu tiên phong trong chuyển đổi xanh và phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội.
Hưng Yên - mảnh đất hấp dẫn các nhà đầu tư Hàn Quốc

Hưng Yên - mảnh đất hấp dẫn các nhà đầu tư Hàn Quốc

Cùng với Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hưng Yên thành một trong những địa phương được các nhà đầu tư Hàn Quốc chọn làm cứ điểm nhờ cơ chế chính sách minh bạch, kết cấu hạ tầng hiện đại, thuận lợi.
Bán hàng online cố tình không kê khai, nộp thuế sẽ bị điều tra

Bán hàng online cố tình không kê khai, nộp thuế sẽ bị điều tra

Cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa có thư ngỏ gửi người nộp thuế về việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số. Cục Thuế kêu gọi các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chấp hành đúng quy định của pháp luật về thuế.
Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2026

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2026

Tiếp tục kỳ họp thứ 9, ngày 13/5 Quốc hội đã nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng, với đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế đến hết năm 2026.
Chuyển đổi số: Động lực mới cho doanh nghiệp nông nghiệp tư nhân phát triển

Chuyển đổi số: Động lực mới cho doanh nghiệp nông nghiệp tư nhân phát triển

Trong bối cảnh nông nghiệp hiện đại hóa, các doanh nghiệp nông nghiệp tư nhân tại huyện Đan Phượng (Hà Nội) đang tích cực chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả sản xuất và kinh doanh. Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đã tạo ra cơ hội và động lực mạnh mẽ cho quá trình này.
Nghị quyết số 68: Mở rộng cánh cửa tiếp cận nguồn lực cho doanh nghiệp SME

Nghị quyết số 68: Mở rộng cánh cửa tiếp cận nguồn lực cho doanh nghiệp SME

Trong bối cảnh doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang đối mặt với nhiều rào cản về tiếp cận vốn, đất đai và cơ hội thị trường, Nghị quyết số 68-NQ/TW được ví như “cú hích” thể chế mạnh mẽ, mở ra một giai đoạn phát triển mới. Những thay đổi không chỉ đến từ nhận thức chiến lược, mà còn thể hiện quyết tâm tháo gỡ thực chất các nút thắt kéo dài trong môi trường pháp lý và hạ tầng.
Cần một chính sách công bằng và phù hợp hơn cho khu vực kinh tế tư nhân

Cần một chính sách công bằng và phù hợp hơn cho khu vực kinh tế tư nhân

Kinh tế tư nhân đang đóng vai trò ngày càng rõ nét trong bức tranh tăng trưởng của Việt Nam, không chỉ về tỷ trọng đóng góp, mà còn là động lực cải cách, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, để khu vực này thật sự “cất cánh”, điều kiện tiên quyết là phải có một chính sách đủ bao trùm, công bằng và đúng hướng - nhất là trong bối cảnh nền kinh tế đang đứng trước yêu cầu chuyển đổi mô hình tăng trưởng và tái cấu trúc thể chế.
Nâng cao vai trò của kinh tế tư nhân trước thông tin thuế đối ứng của Hoa Kỳ

Nâng cao vai trò của kinh tế tư nhân trước thông tin thuế đối ứng của Hoa Kỳ

Trước những biến động từ chính sách thuế quan đối ứng của Hoa Kỳ, khu vực kinh tế tư nhân cần phát huy mạnh mẽ vai trò động lực tăng trưởng, không chỉ để thích ứng mà còn tạo bước bứt phá trong tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam theo hướng tự chủ, bền vững và ít phụ thuộc hơn vào các thị trường lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động