Khát vọng hồi sinh đội tàu du lịch vịnh Hạ Long sau bão Yagi: Cần lối thoát từ chính sách

Không chỉ bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Yagi khi có đến hơn 20 tàu du lịch bị nhấn chìm, nhiều tàu du lịch khác ở Quảng Ninh cũng đang sắp hết hạn sử dụng, chờ được thay thế và đóng mới... Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp đang nỗ lực vay vốn ngân hàng để đóng mới tàu, nhưng họ vẫn mòn mỏi chờ đợi một quyết định mang tính bước ngoặt từ chính quyền địa phương.
Diện mạo mới của du lịch Hạ Long Công bố ba mẫu thiết kế tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long Vịnh Hạ Long vào top 25 kỳ quan thiên nhiên đẹp nhất thế giới

Thực trạng đội tàu du lịch vịnh Hạ Long

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh, tính đến tháng 2/2025, tổng số tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long là 502 chiếc, giảm 37 tàu so với năm 2016, bao gồm 174 tàu lưu trú, 324 tàu tham quan và 4 tàu nhà hàng. Con số này phản ánh sự kiểm soát chặt chẽ về số lượng tàu nhằm bảo vệ di sản và đảm bảo an toàn môi trường. Tuy nhiên, cơn bão Yagi không chỉ khiến hơn 20 con tàu bị đắm mà còn đẩy nhanh nhu cầu thay thế những con tàu sắp hết hạn sử dụng. Nhiều doanh nghiệp rơi vào khó khăn tài chính và bị kẹt trong vòng xoáy chờ đợi chính sách.

Khát vọng hồi sinh đội tàu du lịch vịnh Hạ Long sau bão Yagi: Cần lối thoát từ chính sách
Nhiều doanh nghiệp mòn mỏi chờ đợi một quyết định mang tính bước ngoặt từ Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh: Quyết định ban hành Kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng đội tàu du lịch đến năm 2030. (Ảnh minh hoạ)

Dự thảo Kế hoạch phát triển đội tàu du lịch Quảng Ninh đến năm 2030 đặt mục tiêu đầy tham vọng: 100% tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long sẽ được đóng mới hoặc thay thế bằng vỏ thép (hoặc vật liệu tương đương), đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và tiện nghi cao cấp. Kế hoạch cũng khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào tàu có trọng tải lớn (từ 200 khách trở lên), sử dụng năng lượng xanh và đạt chuẩn 3 sao trở lên đối với tàu lưu trú và nhà hàng. Tuy nhiên, việc chậm trễ ban hành quyết định này đang khiến các doanh nghiệp đối mặt với gánh nặng vốn vay và khó khăn trong việc định hướng tương lai, đặc biệt khi phải chuẩn bị cho cả việc thay thế tàu cũ và đóng mới tàu để bù đắp thiệt hại.

Một trong những trở ngại lớn đối với sự phát triển của đội tàu du lịch vịnh Hạ Long là quy định cũ của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, yêu cầu các tàu tham quan khi thay thế hoặc đóng mới phải tuân thủ các mẫu thiết kế tiêu chuẩn với sức chứa cố định là 48, 72 hoặc 99 khách. Những mẫu tàu này, dù từng phù hợp để đảm bảo an toàn và quản lý số lượng du khách, giờ đây đã trở nên lạc hậu trước xu hướng du lịch hiện đại. Du khách ngày nay không chỉ tìm kiếm trải nghiệm ngắm cảnh mà còn mong muốn những dịch vụ cao cấp, tiện nghi và thẩm mỹ trên các con tàu mang phong cách độc đáo, hiện đại.

So sánh với vịnh Lan Hạ (Hải Phòng), nơi chính quyền địa phương áp dụng cách tiếp cận linh hoạt hơn, sự khác biệt là rõ ràng. Thay vì bắt buộc chủ tàu tuân theo các mẫu thiết kế cố định, Hải Phòng chỉ kiểm soát các tiêu chí về số lượng khách tối đa và chất lượng an toàn kỹ thuật. Nhờ vậy, các doanh nghiệp tại đây có thể tự do sáng tạo, thiết kế những con tàu với kiểu dáng đẹp mắt, nội thất sang trọng và tích hợp các tiện ích hiện đại như năng lượng xanh, không gian mở hay khu vực giải trí trên tàu. Kết quả là đội tàu du lịch tại vịnh Lan Hạ không chỉ đa dạng về mẫu mã mà còn mang tính thẩm mỹ cao, tạo ấn tượng mạnh mẽ với du khách, đặc biệt là khách quốc tế.

Tại vịnh Hạ Long, đội tàu hiện tại dù đáp ứng được yêu cầu cơ bản về an toàn nhưng thiếu sự đột phá về thiết kế. Nhiều du khách nhận xét rằng các con tàu tại đây có vẻ “na ná nhau”, thiếu cá tính và không đủ sức cạnh tranh với sự đa dạng của vịnh Lan Hạ. Vịnh Hạ Long vốn sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, được UNESCO công nhận, nhưng nếu đội tàu du lịch không được nâng cấp để xứng tầm, nguy cơ mất dần sức hút trước các điểm đến lân cận là điều khó tránh khỏi. Một con tàu đẹp, hiện đại không chỉ là phương tiện vận chuyển mà còn là một phần của trải nghiệm du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh vịnh Hạ Long ra thế giới.

Thách thức từ quy trình phê duyệt và đóng tàu

Bên cạnh vấn đề thiết kế, quy trình phê duyệt và đóng mới tàu cũng đang đặt ra không ít khó khăn cho các doanh nghiệp. Hiện tại, để một mẫu thiết kế tàu được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt, doanh nghiệp phải mất khoảng 6 tháng cho các thủ tục thẩm định và chỉnh sửa. Sau khi được phê duyệt, việc ký hợp đồng với các nhà máy đóng tàu lại gặp trở ngại do ngành công nghiệp đóng tàu trong nước đang quá tải. Các nhà máy lớn thường kín đơn hàng, và thời gian để hoàn thiện một con tàu mới có thể kéo dài tới 18 tháng hoặc hơn. Như vậy, từ lúc bắt đầu thiết kế đến khi đưa tàu vào vận hành, một dự án đóng tàu có thể mất tới 2 năm hoặc lâu hơn.

Khát vọng hồi sinh đội tàu du lịch vịnh Hạ Long sau bão Yagi: Cần lối thoát từ chính sách
Mẫu tàu du lịch do tinh Quảng Ninh quy định

Trong khi đó, để vừa khắc phục khó khăn sau bão Yagi, vừa phải đầu tư tàu mới, khiến doanh nghiệp rơi vào thế khó. Nhiều doanh nghiệp đang phải vay vốn ngân hàng với lãi suất cao để chuẩn bị tài chính cho việc đóng tàu mới, nhưng việc chậm trễ ban hành Kế hoạch phát triển đội tàu du lịch đến năm 2030 khiến họ không thể định hướng rõ ràng. Nhiều câu hỏi được đưa ra như “Tàu mới sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn nào?”, “Có được tự do sáng tạo mẫu mã hay không?” vẫn chưa có lời giải đáp cụ thể. Hơn nữa, việc chuẩn bị cho một dự án đóng tàu không chỉ dừng lại ở tài chính mà còn đòi hỏi thời gian để tuyển dụng, đào tạo nhân lực vận hành tàu, thương thảo hợp đồng với các nhà máy, và xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với đội tàu mới.

Trao đổi với báo chí, nhiều chủ tàu cho rằng việc chậm trễ ban hành Kế hoạch không chỉ ảnh hưởng đến sinh kế của họ mà còn tác động tiêu cực đến hình ảnh du lịch Quảng Ninh. Một chủ tàu chia sẻ, nếu tình trạng này kéo dài, du khách sẽ chuyển sang các điểm đến khác, và doanh nghiệp sẽ mất cơ hội phục hồi… Sự chậm trễ này không chỉ khiến doanh nghiệp khó khăn mà còn ảnh hưởng đến người dân địa phương, đặc biệt là đội ngũ thuyền viên và nhân viên phục vụ, những người đang đối mặt với nguy cơ mất việc làm sau bão và trong bối cảnh nhiều tàu sắp hết hạn hoạt động.

Thiết nghĩ, để vực dậy đội tàu du lịch vịnh Hạ Long, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh và Sở Giao thông Vận tải cần hành động quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa. Trước hết, việc ban hành Quyết định về Kế hoạch phát triển đội tàu du lịch đến năm 2030 cần được đẩy nhanh, tạo cơ sở pháp lý rõ ràng để doanh nghiệp triển khai đóng mới hoặc thay thế tàu. Đồng thời, tỉnh cần tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp để lắng nghe tâm tư, tháo gỡ vướng mắc và xây dựng lộ trình thực hiện kế hoạch khả thi, tránh tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”.

Để có đội tàu xứng tầm di sản

Vịnh Hạ Long không chỉ là tài sản của Quảng Ninh mà còn là niềm tự hào của cả nước. Một đội tàu du lịch đẹp, hiện đại và đa dạng sẽ là “bộ mặt” mới giúp Hạ Long cạnh tranh sòng phẳng với các điểm đến quốc tế như vịnh Phang Nga (Thái Lan) hay vịnh El Nido (Philippines), thay vì chỉ dừng lại ở cuộc đua với vịnh Lan Hạ. Những con tàu với thiết kế độc đáo, tích hợp công nghệ xanh và mang đậm dấu ấn văn hóa địa phương sẽ không chỉ phục vụ du khách mà còn trở thành phương tiện quảng bá hình ảnh Hạ Long ra thế giới.

Khát vọng hồi sinh đội tàu du lịch vịnh Hạ Long sau bão Yagi: Cần lối thoát từ chính sách
Mẫu tàu du lịch của Hải Phòng được đầu tư mới hiện đại, hấp dẫn du khách

Hơn nữa, việc đổi mới đội tàu còn mang lại lợi ích kinh tế dài hạn. Một đội tàu hiện đại sẽ thu hút lượng lớn khách quốc tế, đặc biệt là phân khúc cao cấp, từ đó gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp và ngân sách địa phương. Đồng thời, nó cũng tạo thêm việc làm cho người dân, từ thuyền viên, hướng dẫn viên đến nhân viên phục vụ, góp phần vực dậy sinh kế sau những tổn thất từ thiên tai và quá trình thay thế tàu cũ.

Vịnh Hạ Long xứng đáng có một đội tàu du lịch không chỉ an toàn mà còn đẹp, hiện đại và mang tính biểu tượng. Quy định cũ về thiết kế tàu cố định, cùng với quy trình phê duyệt và đóng tàu kéo dài, đang là những rào cản lớn ngăn cản sự phát triển của ngành du lịch Quảng Ninh. Trong khi vịnh Lan Hạ đang tạo được dấu ấn với những con tàu đa dạng và thẩm mỹ, Hạ Long không thể chậm trễ hơn nữa trong việc đổi mới chính sách.

Doanh nghiệp đang khao khát một “lối thoát” từ chính sách để hồi sinh sau bão Yagi, đồng thời chuẩn bị cho việc thay thế những con tàu sắp hết hạn sử dụng và cạnh tranh trong bối cảnh mới. Việc ban hành Kế hoạch phát triển đội tàu không chỉ là chuyện “phê duyệt văn bản”, mà là chìa khóa để hồi sinh sinh kế, phục hồi du lịch và gìn giữ di sản. Không thể để những con tàu nằm lại dưới đáy biển mãi mãi, cũng không thể để những con tàu cũ tiếp tục hoạt động mà không được thay thế kịp thời. Càng không thể để các doanh nghiệp, những người gắn bó cả đời với vịnh Hạ Long mòn mỏi chờ đợi.

Nếu vịnh Hạ Long là một di sản của nhân loại, thì sự phục hồi sau thiên tai và nâng cấp đội tàu phải là trách nhiệm chung và phải bắt đầu từ những hành động quyết liệt, kịp thời và thấu tình đạt lý ngay hôm nay. Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, với vai trò là “người cầm lái”, cần hành động nhanh chóng để không chỉ giữ vững giá trị di sản mà còn nâng tầm vịnh Hạ Long thành điểm đến đẳng cấp thế giới. Một con tàu đẹp không chỉ chở du khách qua những kỳ quan đá vôi, mà còn chở theo giấc mơ về một Hạ Long thịnh vượng, bền vững và đầy tự hào.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Theo lực lượng chức năng, công tác giải cứu người mắc kẹt trong xe điện phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong, do liên quan trực tiếp đến hệ thống pin điện áp cao, kết cấu đặc thù và yêu cầu nghiêm ngặt về cách ly điện.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Trong mùa tuyển sinh đại học năm học 2026 - 2027, xu hướng điều chỉnh phương thức xét tuyển đang diễn ra rõ nét khi nhiều trường đại học chủ động giảm, thậm chí loại bỏ xét tuyển bằng học bạ trung học phổ thông (THPT), nhất là ở các ngành đào tạo có tính cạnh tranh cao.
Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất

Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất

Giáng sinh 2025, bên cạnh những món quà trao tay, những lời chúc Noel ý nghĩa vẫn là cách giản dị nhưng sâu sắc để lan tỏa yêu thương, gắn kết gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và đối tác trong mùa lễ hội cuối năm.
Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

Lễ Giáng sinh (Noel), còn được gọi là lễ Thiên Chúa Giáng sinh, là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giêsu Kitô, nhân vật trung tâm của đức tin Công giáo. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, Giáng sinh không chỉ mang ý nghĩa tôn giáo sâu sắc mà còn trở thành một ngày hội văn hóa lớn, được chào đón rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Thời gian qua, hàng loạt vụ án trốn thuế bị phanh phui cho thấy thủ đoạn chuyển tiền lòng vòng, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng cá nhân để che giấu doanh thu vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt quản lý dòng tiền trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.
Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 243/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định tình hình Nhân dân sau bão lũ tại khu vực Trung Bộ.

Tin khác

Vinatex: Phát triển sản xuất kinh doanh, chăm lo cho người lao động

Vinatex: Phát triển sản xuất kinh doanh, chăm lo cho người lao động

Sáng 23/12, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) tổ chức gặp mặt cơ quan thông tấn báo chí trước thềm chào Xuân Bính Ngọ 2026. Ông Cao Hữu Hiếu - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Vinatex, bà Phạm Thị Thanh Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam và Tiến sĩ Hoàng Mạnh Cầm - Chánh Văn phòng Hội đồng quản trị chủ trì buổi gặp mặt.
Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Ngày 18/12 tại Hà Nội, Lễ công bố và vinh danh Sản phẩm - Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy đã được tổ chức, Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH Một thành viên được người tiêu dùng bình chọn và được vinh danh thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025
Quy định mới nhất về những trường hợp được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Quy định mới nhất về những trường hợp được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 320/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/12/2025 và được áp dụng cho kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2025. Một trong những nội dung đáng chú ý nhất của Nghị định là các quy định cụ thể, rõ ràng về đối tượng được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, mức thuế suất ưu đãi cũng như chính sách miễn, giảm thuế.
EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô

EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô

Năm 2025, EVNHANOI đã khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô. Với hàng nghìn ca trực, phương án dự phòng linh hoạt và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý lưới điện, EVNHANOI đã duy trì hoạt động ổn định, an toàn, góp phần giữ vững ánh sáng Thủ đô và là nền tảng phát triển bền vững cho Hà Nội.
Các chuyên gia hiến kế đưa Phú Quốc cất cánh cùng APEC

Các chuyên gia hiến kế đưa Phú Quốc cất cánh cùng APEC

Ngày 12/12, Hội thảo “Đặc khu Phú Quốc - Cất cánh cùng APEC” được tổ chức tại Thị trấn Hoàng Hôn (An Thới, Phú Quốc), với sự tham dự của các chuyên gia quốc tế đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế, du lịch, nghiên cứu chính sách, quy hoạch... Hội thảo được kỳ vọng mở ra cơ hội để đảo Ngọc bứt phá mạnh mẽ trong vận hội mới.
Blockchain: Bài toán hạ tầng số và cuộc đua giữ chân nhân tài

Blockchain: Bài toán hạ tầng số và cuộc đua giữ chân nhân tài

Việc xây dựng nền tảng blockchain quốc gia đang được xem là bước đi chiến lược nhằm hình thành hạ tầng dữ liệu tin cậy, làm nền tảng cho tài sản số, tài chính số và kinh tế số. Tuy nhiên, bên cạnh câu chuyện công nghệ và thể chế, thách thức lớn đặt ra hiện nay là làm thế nào để phát huy nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và giữ chân đội ngũ chuyên gia blockchain trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
400 doanh nghiệp tham gia triển lãm ngành Sơn phủ, Giấy, Cao su, Nhựa và Hóa chất năm 2026

400 doanh nghiệp tham gia triển lãm ngành Sơn phủ, Giấy, Cao su, Nhựa và Hóa chất năm 2026

Ngày 10/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị giới thiệu chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành Sơn phủ, Giấy, Cao su, Nhựa và Hóa chất tại Việt Nam.
Giảm rủi ro tài sản số: Việt Nam cần hệ thống truy vết on-chain quốc gia

Giảm rủi ro tài sản số: Việt Nam cần hệ thống truy vết on-chain quốc gia

Trước sự gia tăng nhanh chóng của các rủi ro tài sản số, nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam cần xây dựng hạ tầng Blockchain đa chuỗi, bảo mật cao, có khả năng truy vết on-chain và giám sát giao dịch theo thời gian thực. Đây được xem là điều kiện tiên quyết để bảo vệ người dùng, hỗ trợ cơ quan quản lý và tạo nền tảng phát triển bền vững cho hệ sinh thái số quốc gia.
Herbalife Việt Nam được VCCI vinh danh Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam được VCCI vinh danh Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty, cộng đồng và nền tảng về sức khỏe và thể chất, đã được xếp hạng trong danh sách “Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025” theo đánh giá của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Định hình chiến lược chuyển đổi kép, tạo bứt phá cho ngành Công Thương giai đoạn 2025 - 2030

Định hình chiến lược chuyển đổi kép, tạo bứt phá cho ngành Công Thương giai đoạn 2025 - 2030

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025 với chủ đề “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”, diễn ra sáng 3/12, quy tụ lãnh đạo Bộ Công Thương, đại diện các bộ, ngành, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp. Sự kiện tập trung đánh giá tiến độ chuyển đổi số thời gian qua, đồng thời xác lập các nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 và tầm nhìn đến năm 2030, nhấn mạnh yêu cầu gắn kết chặt chẽ giữa chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Xem thêm
Phiên bản di động