Khai thác tối đa tiềm năng thị trường du lịch giữa các địa phương Việt Nam - Pháp

(LĐTĐ) Chiều 14/4, trong khuôn khổ Hội nghị giữa các địa phương Việt Nam và Pháp lần thứ 12, các đại biểu đã tham dự phiên hội thảo về “Văn hóa, Di sản và Du lịch”, thảo luận về về lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản (vật thể và phi vật thể), phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, hợp tác phát triển du lịch.
Thanh Trì hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam Ấn tượng gian hàng Mường Thanh tại hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2023

Đồng chủ trì hội thảo có ông Nguyễn Thanh bình, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Thừa Thiên - Huế và ông Jean - Claude Dardelet, Phó thị trưởng thành phố Toulouse (Pháp).

Phát biểu đề dẫn hội thảo, ông Nguyễn Thanh Bình cho biết, hiện nay Việt Nam có khoảng 18 tỉnh thành đã thiết lập quan hệ và có các dự án với các địa phương của Cộng hòa Pháp, trong đó có nhiều dự án hợp tác đạt hiệu quả cao, điển hình là hợp tác giữa Hà Nội với Paris và Toulouse, Lào Cai và Thừa Thiên Huế với vùng Nouvelle-Aquitaine, Yên Bái với Val de Marne, Cộng đồng đô thị Grand Poitiers với Thừa Thiên Huế... Đây là những cặp đối tác điển hình ở cấp độ địa phương trên các lĩnh vực hợp tác văn hóa, di sản, du lịch.

Khai thác tối đa tiềm năng thị trường du lịch giữa các địa phương Việt Nam - Pháp
Các đại biểu đã tham dự phiên hội thảo về “Văn hóa, Di sản và Du lịch”.

Nhấn mạnh các địa phương của Việt Nam mong muốn sẽ tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác phi tập trung với các địa phương và tổ chức của Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết sẽ có nhiều sáng kiến quan trọng, thiết thực góp phần mở rộng hơn nữa Chương trình hợp tác giữa các địa phương của hai nước Việt Nam và Pháp phù hợp với định hướng chung về thiết lập đối tác chiến lược mà hai quốc gia đã ký kết.

Kết quả hợp tác hiệu quả

Tại hội thảo, các địa phương của Việt Nam và Pháp đã trao đổi về những hiệu quả trong công tác phối hợp bảo tồn di sản, phát triển du lịch thời gian qua.

Riêng tại tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, hợp tác giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Pháp rất hiệu quả, nhất là trên lĩnh vực giao lưu văn hóa và hỗ trợ, trùng tu bảo tồn di sản văn hóa, phát triển du lịch. Đặc biệt có dự án Harmonie (giai đoạn 2022-2023) về giáo dục công dân quốc tế thông qua nghệ thuật giữa UBND tỉnh Thừa Thiên Huế với Chính quyền Cộng đồng đô Thị Grand Poitiers nhằm tăng cường giao lưu văn hóa giữa hai địa phương.

Khai thác tối đa tiềm năng thị trường du lịch giữa các địa phương Việt Nam - Pháp
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phát biểu dề dẫn hội thảo.

Với mục tiêu biến di sản cộng đồng thành tiềm năng du lịch, tỉnh Yên Bái và tỉnh Val de Marne đã có sự hợp tác cấp địa phương thúc đẩy phát triển du lịch bền vững. Nói về kết quả của sự hợp tác này, ông Ngô Hạnh Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết, tỉnh đã tổ chức đoàn công tác đi khảo sát và học tập kinh nghiệm làm du lịch tại Val-de-Marne về phương thức quảng bá du lịch qua bộ công cụ truyền thông, các mạng xã hội, cách thức xây dựng chiến lược truyền thông để quảng bá xúc tiến hình ảnh du lịch, hướng dẫn, hỗ trợ cho người dân cách tự truyền thông sản phẩm du lịch của mình tại địa phương, đặc biệt là mô hình “Người đưa đường văn hóa tại tỉnh Val-de-Marne” sử dụng người dân bản địa làm hướng dẫn viên du lịch cho du khách… Sau hơn một năm thực hiện, dự án đã hoàn thành, đạt được các mục tiêu đề ra, góp phần phát triển ngành du lịch của tỉnh Yên Bái.

Tại hội thảo, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng đã làm rõ hơn sự hợp tác rộng lớn và lâu dài của địa phương với Pháp. Theo đó, hoạt động hợp tác giữa Hà Nội và các địa phương Pháp đã có từ hơn 30 năm, bắt đầu là với vùng Ile-de-France, rồi đến Toulouse. Các cơ quan, đơn vị trong lĩnh vực văn hóa Thủ đô và một số đơn vị quận, huyện đã có nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả với Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp, Trung tâm văn hóa Pháp ở Hà Nội, Viễn đông Bác cổ và các địa phương Pháp.

Từ đó, nhiều dự án cụ thể, hiệu quả đã được triển khai, như vùng Ile-de-France đã hỗ trợ xây dựng Hồ sơ đề cử Hoàng thành Thăng Long là di sản Thế giới, tham gia phản biện và góp ý kiến cho 2 đồ án quy hoạch Thành cổ Hà Nội và Thành Cổ Loa; tư vấn nội dung trưng bày của Bảo tàng Hà Nội và hỗ trợ UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện dự án “Quy hoạch không gian công cộng và thử nghiệm quản lý không gian xanh theo hướng sinh thái tại quận Hoàn Kiếm”…

Trong khi đó, thành phố Toulouse đã hợp hác, hỗ trợ Hà Nội cải tạo ngôi nhà ở truyền thống 87 Mã Mây, đình Đồng Lạc, trụ sở Ban quản lý Phố cổ Hà Nội, nhà 51 Hàng Bạc, chỉnh trang đoạn phố Tạ Hiện, xây dựng Trung tâm giao lưu văn hóa Phố cổ Hà Nội tại số 50 phố Đào Duy Từ...

Khai thác tối đa tiềm năng thị trường du lịch giữa các địa phương Việt Nam - Pháp
Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng tham luận tại hội thảo

Để phát triển các không gian sáng tạo ở Hà Nội, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cũng cho biết, Hà Nội mong muốn chính quyền vùng Ile-de-France, thành phố Toulouse, Bộ Ngoại giao Pháp, Đại sứ quán Pháp, các thành phố trong Mạng lưới Thành phố sáng tạo của UNESCO và các cơ quan của Pháp tiếp tục hỗ trợ, hợp tác, đồng hành cùng Hà Nội trong các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa và xây dựng Hà Nội - Thành phố Sáng tạo.

Trong đó, đặc biệt là cần tăng cường thông tin quảng bá hình ảnh đất nước, con người Thủ đô; giới thiệu cơ hội đầu tư, tiềm năng hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch địa phương. Giới thiệu chuyên gia, chia sẻ kinh nghiệm thực hành tốt, tổ chức các hoạt động trưng bày, triển lãm, diễn đàn giao lưu, xúc tiến chéo trong các hoạt động quảng bá văn hóa tại các không gian sáng tạo ở Pháp và Hà Nội…

Cần nhiều hơn nữa hoạt động thúc đẩy hợp tác văn hóa, du lịch

Trao đổi, thảo luận về việc tiếp tục tăng cường thúc đẩy hợp tác văn hoá - du lịch Việt Nam - Pháp, bà Trần Hải Vân - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cho biết, với kết quả hợp tác tốt đẹp về văn hóa và du lịch với Pháp trong thời gian qua, Việt Nam mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác với Pháp trên cơ sở những đề xuất cụ thể nhằm tăng cường, thúc đẩy hợp tác văn hoá - du lịch giữa hai nước.

Cụ thể, hai bên tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hai biểu tượng cầu nối văn hoá của hai nước là Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp và Viện Pháp tại Việt Nam hoạt động hiệu quả. Phía Pháp tiếp tục quan tâm thúc đẩy hợp tác giữa các tỉnh, vùng của Pháp với các địa phương của Việt Nam vốn có lợi thế về phát huy các giá trị của di sản văn hoá, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương, tạo điều kiện cho các cộng đồng cư dân đảm bảo sinh kế.

Trong lĩnh vực du lịch, đề nghị phía Pháp thông tin và hỗ trợ du lịch Việt Nam; phối hợp mời các hãng lữ hành lớn, phóng viên báo chí của Pháp sang tìm hiểu và viết bài đưa tin về du lịch Việt Nam; tiếp tục khuyến khích đầu tư cho du lịch Việt Nam; tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi khả năng hợp tác kinh doanh…

Khai thác tối đa tiềm năng thị trường du lịch giữa các địa phương Việt Nam - Pháp
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cũng bày tỏ, Điện Biên là địa phương đặc biệt có nhiều di tích lịch sử gắn với công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên tỉnh cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong bảo tồn, phát huy giá trị các di sản để phát triển du lịch. Với tiềm năng di sản rất lớn, tỉnh Điện Biên mong muốn các địa phương của Pháp và cả nước hãy đến với tỉnh Điện Biên để hợp tác đầu tư.

Cũng chung ý kiến này, đại diện tỉnh Kon Tum, Lâm Đồng và Hà Giang kỳ vọng Chính phủ và các địa phương, tổ chức của Pháp tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các dự án để các địa phương thực hiện mạnh mẽ hơn nữa công tác bảo tồn di sản văn hóa, tổ chức nhiều hoạt động, góp phần thắt chặt hơn nữa mỗi quan hệ giữa các địa phương và giữa hai nước.

Phát biểu kết luận tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định, sau thời gian làm việc hiệu quả cùng các ý kiến tham luận đúc kết từ thực tiễn, chính quyền các địa phương đã nêu bật chiến lược hợp tác với nhau, gắn kết, phát triển văn hóa, du lịch gắn bó với cộng đồng. Các đại biểu đã nhìn nhận rõ trong xu thế hiện nay, việc xây dựng chính sách hiệu quả sẽ lấy văn hóa di sản làm động lực sẽ góp phần quan trọng phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân…

Qua hội thảo đã thể hiện quyết tâm tăng cường quan hệ đối tác, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các địa phương, từ đó tin tưởng rằng hai nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác bảo tồn văn hóa, di sản và phát triển du lịch; đồng thời mở rộng các lĩnh vực khác trong tương lai.

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).

Tin khác

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

(LĐTĐ) Mới đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Anh tổ chức Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.
Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống đuối nước (25/7) hằng năm, công tác truyền thông nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình, cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em được thành phố Hà Nội chú trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động