Khách nội địa ngày càng chủ động đi du lịch tự túc

Tại Việt Nam, du khách nội địa đang chủ động tìm kiếm thông tin du lịch từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó chủ yếu tham vấn từ kinh nghiệm bạn bè và mạng xã hội.
Đổi mới để hút khách nội địa Lượng khách nội địa và quốc tế đến thành phố Hà Nội đều tăng Du lịch Hà Nội đã vượt mục tiêu đón khách nội địa năm 2022
Chú thích ảnh
Du khách tham quan chùa Vàm Ray, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh.

Nghiên cứu mới đây của Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (ITDR) về "Thúc đẩy thị trường khách du lịch nội địa trong bối cảnh mới" cùng một số kết quả khảo sát du khách Việt Nam năm 2022 (trong thời gian từ tháng 7 - 9/2022) có nhiều kết quả đáng quan tâm. Theo đó phần lớn người tham gia khảo sát chọn đi hình thức đi du lịch độc lập, tự tổ chức (79,12%) và 32,93% lựa chọn phương thức mua tour du lịch trọn gói.

Có 21% người được khảo sát muốn chọn mua các combo du lịch (chỉ gồm lưu trú và vé phương tiện), có thể qua công ty lữ hành hoặc qua các nền tảng trực tuyến. "Nhiều du khách Việt quan tâm đến các combo và có xu hướng tự liên hệ với đơn vị, cá nhân cung cấp combo. Điều này có thể là ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp lữ hành", đại diện Viện Nghiên cứu phát triển du lịch nhận xét.

Đáng chú ý, về việc sử dụng các phương tiện trong quá trình đi du lịch, tỷ lệ lựa chọn ô tô riêng là 56,2%, còn máy bay là 57,43%. Xu hướng này cho thấy việc du khách Việt Nam ngày càng chủ động đi theo nhóm nhỏ, với các điểm đến xa hơn và thời gian dài hơn.

Khách nội địa cũng đang chủ động tìm kiếm thông tin du lịch từ nhiều nguồn khác nhau, thay vì chỉ qua sự tư vấn trực tiếp của công ty lữ hành. Kết quả khảo sát của ITDR cho thấy, quảng cáo truyền miệng và kinh nghiệm cá nhân đang đóng vai trò lớn trong quyết định du lịch của khách nội địa. Cụ thể, 79,3% người được hỏi cho biết đã thông qua tham vấn bạn bè, người thân; 58,3% đã qua mạng xã hội; 40,9% qua các báo điện tử và website; 25,2% qua công cụ tìm kiếm trực tuyến... Theo khảo sát này, chỉ 1% tìm kiếm thông tin qua các công ty du lịch.

"Những sự thay đổi về hành vi tiêu dùng du lịch của người dân do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và là một vấn đề quan trọng mà các doanh nghiệp lữ hành, công ty du lịch phải cân nhắc nhiều trong thời gian tới… Ngoài ra, việc sử dụng công nghệ trong việc tìm kiếm thông tin và ảnh hưởng tới quyết định du lịch là khá lớn. Vì vậy thời gian tới các công ty du lịch và các đơn vị quản lý điểm đến cần đầu tư và quan tâm nhiều hơn nữa trong lĩnh vực chuyển đổi số" – nghiên cứu của ITDR cho biết.

Để ứng phó với thách thức này, ITDR cho rằng các doanh nghiệp du lịch phải tận dụng tốt hơn những nền tảng trực tuyến, vốn là nơi có mức độ lan truyền thông tin rất nhanh, thay vì sử dụng các kênh truyền thống qua đối tác hay các đại lý. Thay vì các chương trình du lịch truyền thống mà khách du lịch có thể tự tổ chức dễ dàng, các doanh nghiệp lữ hành nên có đổi mới, sáng tạo trong cách tiếp cận điểm đến, di chuyển và sử dụng dịch vụ; Có các nhóm sản phẩm với nhiều điểm nhấn về trải nghiệm, phù hợp cho từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.

Bên cạnh các tour du lịch có tính đại chúng, các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp; chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh; du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; du lịch thể thao cũng được nhiều du khách quan tâm.

Theo XM/Báo Tin tức

https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/khach-noi-dia-ngay-cang-chu-dong-di-du-lich-tu-tuc-20221113112610234.htm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chùm ảnh: Hàng ngàn người nô nức tham gia trẩy hội Đền Và

Chùm ảnh: Hàng ngàn người nô nức tham gia trẩy hội Đền Và

(LĐTĐ) Theo phong tục cổ truyền, vào các năm Tý, Ngọ, Mão, Dậu, Đền Và sẽ mở hội chính với lễ rước long ngai bài vị Tam vị Đức Thánh Tản ...
Hàng nghìn người dâng lễ chùa Ngọc Hoàng vào rằm tháng Giêng

Hàng nghìn người dâng lễ chùa Ngọc Hoàng vào rằm tháng Giêng

(LĐTĐ) Ngày 5/2 (rằm tháng Giêng âm lịch), hàng nghìn du khách đổ về chùa Phước Hải (còn gọi là chùa Ngọc Hoàng) tại đường Mai Thị Lựu, phường Đa Kao, ...
Hoa mận nở rộ, phủ trắng cao nguyên Mộc Châu và vùng núi Vân Hồ

Hoa mận nở rộ, phủ trắng cao nguyên Mộc Châu và vùng núi Vân Hồ

(LĐTĐ) Cao nguyên Mộc Châu hay vùng núi Vân Hồ đều thuộc Sơn La - một tỉnh vùng núi phía Bắc của nước ta. Nơi đây, mùa nào cũng đẹp nhưng ...
Nồm ẩm kéo dài, thiết bị sấy, hút ẩm đắt hàng

Nồm ẩm kéo dài, thiết bị sấy, hút ẩm đắt hàng

(LĐTĐ) Kiểu thời tiết nồm ẩm xuất hiện liên tục trong nhiều ngày gần đây làm nhà cửa ẩm ướt, tạo điều kiện cho nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi, phát ...
Ngày thơ Việt Nam - Điểm hẹn văn hóa của những người yêu thơ

Ngày thơ Việt Nam - Điểm hẹn văn hóa của những người yêu thơ

(LĐTĐ) Tối nay (5/2), sự kiện chính của Ngày thơ Việt Nam với chủ đề "Nhịp điệu mới" sẽ được tổ chức tại Hoàng Thành Thăng Long nhằm tăng hiệu quả ...
Hà Nội: Nhếch nhác xung quanh công viên Cầu Giấy sau khi tháo rào sắt

Hà Nội: Nhếch nhác xung quanh công viên Cầu Giấy sau khi tháo rào sắt

(LĐTĐ) Những ngày đầu năm Quý Mão 2023, nhiều người khi đi qua công viên Cầu Giấy (Hà Nội) khá bất ngờ khi gần 50% lượng hàng rào sắt tại đây ...
Trình tự thay đổi địa điểm đặt trụ sở chi nhánh của tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Trình tự thay đổi địa điểm đặt trụ sở chi nhánh của tổ chức tín dụng phi ngân hàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư 27/2022/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về phân cấp giải quyết thủ ...

Tin khác

Hoa mận nở rộ, phủ trắng cao nguyên Mộc Châu và vùng núi Vân Hồ

Hoa mận nở rộ, phủ trắng cao nguyên Mộc Châu và vùng núi Vân Hồ

(LĐTĐ) Cao nguyên Mộc Châu hay vùng núi Vân Hồ đều thuộc Sơn La - một tỉnh vùng núi phía Bắc của nước ta. Nơi đây, mùa nào cũng đẹp nhưng có lẽ đẹp nhất là vào dịp đầu xuân. Nắng xua dần giá lạnh, thổi sức sống mới giúp những bông hoa mận bung sắc. Mận nở trắng khắp các thung lũng, ngọn đồi, chân núi đến các bản làng, ngõ xóm, sân vườn, hiên nhà… làm say lòng du khách gần xa.
[Infographic]: 7 xu hướng du lịch trong năm 2023

[Infographic]: 7 xu hướng du lịch trong năm 2023

(LĐTĐ) Năm 2023 đã sang, đem lại hy vọng mới cho du lịch toàn cầu khi thế giới mở cửa trở lại sau Covid-19. Ước tính năm nay, số lượng khách du lịch đạt khoảng hơn 1,5 tỷ lượt, trong đó khách du lịch đi với mục đích tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí chiếm hơn một nửa tổng lượng khách du lịch quốc tế.
Kỳ tích trên “Nóc nhà Đông Dương”

Kỳ tích trên “Nóc nhà Đông Dương”

(LĐTĐ) Trên thế giới có những đỉnh núi cao được coi như biểu tượng của quốc gia như Phú Sĩ (Nhật Bản), Olympus (Hy Lạp), Matterhorn (Thụy Sỹ)… Còn ở Việt Nam, Fansipan thuộc địa phận tỉnh Lào Cai cao 3.143m so với mực nước biển là đỉnh núi cao nhất 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Dương”.
Đà Nẵng đang hút dòng khách sự kiện, hội nghị

Đà Nẵng đang hút dòng khách sự kiện, hội nghị

(LĐTĐ) Bắt đầu triển khai chính sách thu hút đoàn khách MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện và du lịch khen thưởng) từ năm 2021, ngành Du lịch thành phố Đà Nẵng đang "hái quả ngọt" với lượng khách đến đông hơn qua từng năm, cùng với chi tiêu mạnh. Trong năm 2023, dự kiến thị trường khách MICE quốc tế đến Đà Nẵng có nhiều khởi sắc hơn.
Đưa nhà giàu Ấn Độ đến Đà Nẵng tiêu tiền

Đưa nhà giàu Ấn Độ đến Đà Nẵng tiêu tiền

(LĐTĐ) Thời gian qua, ngành Du lịch thành phố Đà Nẵng đã nỗ lực trong công tác thu hút thị trường khách du lịch Ấn Độ, đặc biệt là mang đám cưới của giới nhà giàu nước này đến Thành phố. Ngay từ đầu năm mới 2023, thành phố Đà Nẵng đã đón đoàn khách hơn 450 người đến đám cưới. Một số đám cưới khác sẽ tiếp tục diễn ra, đem lại nguồn thu lớn cho ngành Du lịch, ngân sách Thành phố.
Du khách khắp nơi đổ về chùa lớn nhất Đà Nẵng cầu an năm mới

Du khách khắp nơi đổ về chùa lớn nhất Đà Nẵng cầu an năm mới

(LĐTĐ) Ngày mùng 8 tháng Giêng (ngày 29/1), du khách thập phương đổ về chùa Linh Ứng trên Bán đảo Sơn Trà - có diện tích lớn nhất thành phố Đà Nẵng để cầu an năm mới.
Doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng phấn khởi khi kinh doanh khởi sắc đầu năm

Doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng phấn khởi khi kinh doanh khởi sắc đầu năm

(LĐTĐ) Các khu, điểm du lịch, khách sạn ở Đà Nẵng vui mừng khi đón được lượng khách lớn đến nghỉ dưỡng, dùng dịch vụ trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão. Tất cả đều kỳ vọng, năm mới ngành du lịch Thành phố sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.
Người dân thích thú check in loạt thuyền thúng vẽ Mèo ngộ nghĩnh ở ven biển Đà Nẵng

Người dân thích thú check in loạt thuyền thúng vẽ Mèo ngộ nghĩnh ở ven biển Đà Nẵng

(LĐTĐ) Khoảng 20 thuyền thúng được vẽ linh vật Tết Quý Mão trưng bày ở ven biển thành phố Đà Nẵng thu hút khách du lịch và người dân đến vui chơi, chụp ảnh.
Du khách "chen chân" ở phố biển Nha Trang sáng mùng 5 Tết

Du khách "chen chân" ở phố biển Nha Trang sáng mùng 5 Tết

(LĐTĐ) Sáng mùng 5 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, du khách tiếp tục đổ về thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa), nhiều điểm tham quan đông kín người.
Hà Nội ước đón khoảng 332 nghìn lượt khách dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Hà Nội ước đón khoảng 332 nghìn lượt khách dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

(LĐTĐ) Tính trong 5 ngày nghỉ Tết, từ 21-26/1/2023, (tức ngày 30 đến mùng 5 Tết Quý Mão), Thủ đô Hà Nội ước đón khoảng 332 nghìn lượt khách. Trong đó, 32 nghìn lượt khách du lịch quốc tế và 300 nghìn lượt khách du lịch nội địa, chủ yếu là người dân Thủ đô đi du Xuân đầu năm.
Xem thêm
Phiên bản di động