Khách nội địa ngày càng chủ động đi du lịch tự túc
Đổi mới để hút khách nội địa Lượng khách nội địa và quốc tế đến thành phố Hà Nội đều tăng Du lịch Hà Nội đã vượt mục tiêu đón khách nội địa năm 2022 |
Du khách tham quan chùa Vàm Ray, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. |
Nghiên cứu mới đây của Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (ITDR) về "Thúc đẩy thị trường khách du lịch nội địa trong bối cảnh mới" cùng một số kết quả khảo sát du khách Việt Nam năm 2022 (trong thời gian từ tháng 7 - 9/2022) có nhiều kết quả đáng quan tâm. Theo đó phần lớn người tham gia khảo sát chọn đi hình thức đi du lịch độc lập, tự tổ chức (79,12%) và 32,93% lựa chọn phương thức mua tour du lịch trọn gói.
Có 21% người được khảo sát muốn chọn mua các combo du lịch (chỉ gồm lưu trú và vé phương tiện), có thể qua công ty lữ hành hoặc qua các nền tảng trực tuyến. "Nhiều du khách Việt quan tâm đến các combo và có xu hướng tự liên hệ với đơn vị, cá nhân cung cấp combo. Điều này có thể là ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp lữ hành", đại diện Viện Nghiên cứu phát triển du lịch nhận xét.
Đáng chú ý, về việc sử dụng các phương tiện trong quá trình đi du lịch, tỷ lệ lựa chọn ô tô riêng là 56,2%, còn máy bay là 57,43%. Xu hướng này cho thấy việc du khách Việt Nam ngày càng chủ động đi theo nhóm nhỏ, với các điểm đến xa hơn và thời gian dài hơn.
Khách nội địa cũng đang chủ động tìm kiếm thông tin du lịch từ nhiều nguồn khác nhau, thay vì chỉ qua sự tư vấn trực tiếp của công ty lữ hành. Kết quả khảo sát của ITDR cho thấy, quảng cáo truyền miệng và kinh nghiệm cá nhân đang đóng vai trò lớn trong quyết định du lịch của khách nội địa. Cụ thể, 79,3% người được hỏi cho biết đã thông qua tham vấn bạn bè, người thân; 58,3% đã qua mạng xã hội; 40,9% qua các báo điện tử và website; 25,2% qua công cụ tìm kiếm trực tuyến... Theo khảo sát này, chỉ 1% tìm kiếm thông tin qua các công ty du lịch.
"Những sự thay đổi về hành vi tiêu dùng du lịch của người dân do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và là một vấn đề quan trọng mà các doanh nghiệp lữ hành, công ty du lịch phải cân nhắc nhiều trong thời gian tới… Ngoài ra, việc sử dụng công nghệ trong việc tìm kiếm thông tin và ảnh hưởng tới quyết định du lịch là khá lớn. Vì vậy thời gian tới các công ty du lịch và các đơn vị quản lý điểm đến cần đầu tư và quan tâm nhiều hơn nữa trong lĩnh vực chuyển đổi số" – nghiên cứu của ITDR cho biết.
Để ứng phó với thách thức này, ITDR cho rằng các doanh nghiệp du lịch phải tận dụng tốt hơn những nền tảng trực tuyến, vốn là nơi có mức độ lan truyền thông tin rất nhanh, thay vì sử dụng các kênh truyền thống qua đối tác hay các đại lý. Thay vì các chương trình du lịch truyền thống mà khách du lịch có thể tự tổ chức dễ dàng, các doanh nghiệp lữ hành nên có đổi mới, sáng tạo trong cách tiếp cận điểm đến, di chuyển và sử dụng dịch vụ; Có các nhóm sản phẩm với nhiều điểm nhấn về trải nghiệm, phù hợp cho từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.
Bên cạnh các tour du lịch có tính đại chúng, các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp; chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh; du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; du lịch thể thao cũng được nhiều du khách quan tâm.
Theo XM/Báo Tin tức
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở
Tin khác
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng
Du lịch 19/04/2024 21:21
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng
Du lịch 18/04/2024 22:44
Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày
Du lịch 17/04/2024 11:00
VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ
Du lịch 16/04/2024 15:40
Huế lọt 8 điểm du lịch rẻ nhất châu Á
Du lịch 13/04/2024 16:19
Gỡ khó, kích cầu phát triển du lịch phía Nam của Thủ đô
Du lịch 12/04/2024 20:09
Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024: Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai
Du lịch 11/04/2024 20:45
Phát huy tiềm năng du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang
Du lịch 11/04/2024 18:16
Xúc tiến, quảng bá du lịch 4 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh
Du lịch 11/04/2024 14:38
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024
Du lịch 11/04/2024 11:34