Kết luận của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ về việc liên quan đến Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn

(LĐTĐ) Ngày 26/10, Thành ủy Hà Nội ban hành Thông báo số 03-TB/TU về “Kết luận của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy về tình hình liên quan đến Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn”.
Phân công nhiệm vụ các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội khóa XVII Hà Nội: Phân luồng rác thải ứng phó sự cố tại khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ đề nghị các kiến trúc sư hiến kế cho công tác quy hoạch phát triển Thủ đô

Thông báo nêu: Ngày 25/10/2020, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì họp để nghe báo cáo và cho ý kiến chỉ đạo về tình hình liên quan đến Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Xây dựng, Huyện ủy - Ủy ban nhân dân huyện Sóc Sơn, Đảng ủy các xã: Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn và các cơ quan, đơn vị có liên quan báo cáo, ý kiến của các đại biểu dự họp, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy đã kết luận cuộc họp.

Kết luận của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ về vụ việc liên quan đến Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn
Ngày 25/10/2020, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc với các đơn vị liên quan

Trong đó, đồng chí Vương Đình Huệ nhìn nhận, trong thời gian vừa qua, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố, các cấp, các ngành và lãnh đạo huyện Sóc Sơn đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc xử lý những khó khăn, vướng mắc, cũng như giải quyết các kiến nghị của người dân sinh sống trong khu vực ảnh hưởng của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân trong vùng ảnh hưởng cũng đã được tháo gỡ, thông qua. Song, kết quả chưa có nhiều chuyển biến, dẫn đến việc trong những ngày gần đây, trên địa bàn huyện Sóc Sơn tiếp tục xảy ra tình trạng người dân thuộc các xã Hồng Kỳ, Nam Sơn tập trung ngăn chặn xe rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, khiến rác thải tại các quận và một số huyện bị ùn ứ, gây ảnh hưởng đến môi trường và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Để xảy ra tình trạng trên có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, mà trực tiếp do sự phối hợp giữa các cấp, các ngành có liên quan của thành phố và địa phương chưa đồng bộ, thiếu quyết liệt; ý thức, trách nhiệm của một số cơ quan, đơn vị chưa cao.

Việc thực hiện các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố nhằm tháo gỡ những khó khăn cho người dân còn chưa chủ động, thiếu tính khoa học, nặng về thủ tục hành chính. Việc thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến các hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn còn chưa kịp thời, gây bức xúc cho người dân.

Để khắc phục triệt để tình trạng nêu trên cả trước mắt và lâu dài nhằm sớm ổn định tình hình trên địa bàn thành phố, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chỉ đạo các sở, ban, ngành của thành phố, cấp ủy và chính quyền địa phương, cơ sở cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm, tập trung cao độ, triển khai ngay các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, sớm giải quyết các kiến nghị chính đáng của người dân với quan điểm bảo đảm tối đa quyền lợi của người dân trong vùng ảnh hưởng và tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước và thành phố.

Trong đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ. Cụ thể, tiếp tục bám sát và thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, khẩn trương các nội dung chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố tại Thông báo số 2763-TB/TU ngày 21/7/2020 của Thành ủy và Văn bản số 3489/UBND-GPMB ngày 29/7/2020 của Ủy ban nhân dân thành phố.

Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Sóc Sơn chỉ đạo các xã: Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn tập trung giải quyết các vấn đề với phương châm “bốn tại chỗ”, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân tuân thủ các quy định của pháp luật và các chủ trương, chính sách hỗ trợ nhất quán của thành phố để người dân hiểu rõ, hợp tác với chính quyền, không có các hành vi chống đối, vi phạm pháp luật.

Trên cơ sở các kiến nghị của người dân, các cơ chế, chính sách của thành phố đã ban hành, Bí thư Thành ủy giao Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo thành lập tổ công tác liên ngành khẩn trương rà soát, xem xét thực hiện các chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế; xây dựng phương án, lộ trình tăng tỷ lệ cấp nước sạch cho người dân huyện Sóc Sơn.

Đặc biệt là tại 3 xã: Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn, nhằm sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giải quyết thỏa đáng, nhân văn và đúng quy định pháp luật các kiến nghị chính đáng của người dân trong vùng bị ảnh hưởng trực tiếp và lân cận của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, bảo đảm công khai, minh bạch. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực, lợi dụng để trục lợi từ cơ chế, chính sách.

Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo tập trung quyết liệt, sớm hoàn thành dự án nạo vét, cải tạo, kè cứng suối Lai Sơn để bảo vệ môi trường nguồn nước tưới tiêu, sản xuất cho người dân. Xây dựng phương án, kế hoạch xử lý nước rỉ rác tồn đọng trong Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Trước mắt cần thực hiện ngay các biện pháp khử mùi, khử khuẩn, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực; đồng thời, khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án mở rộng Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn 2, cũng như xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện giai đoạn 3 của dự án. Rà soát diện tích các ô chôn lấp còn lại để có phương án thu gom, vận chuyển, phân luồng, xử lý chất thải rắn hợp lý; bảo đảm thực hiện đúng quy trình, quy định về vệ sinh môi trường; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ủy ban nhân dân thành phố khẩn trương làm việc, yêu cầu chủ đầu tư dự án Nhà máy điện rác Sóc Sơn sớm hoàn thành và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để kịp thời đưa dự án vào vận hành, khai thác; đồng thời, rà soát, đẩy nhanh tiến độ toàn bộ các dự án nhà máy xử lý chất thải rắn theo công nghệ đốt phát điện trên địa bàn thành phố theo quy hoạch và phối hợp với Bộ Công Thương bổ sung, cập nhật các dự án nêu trên vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định.

Thường trực Thành ủy phân công một đồng chí Phó Bí thư Thành ủy trực tiếp theo dõi và chỉ đạo kịp thời các công việc, tình huống phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện, trực tiếp xuống địa bàn và đối thoại với người dân nếu cần thiết.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu Công an thành phố tiếp tục nắm chắc tình hình, phân loại đối tượng, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lôi kéo, kích động, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và các hành vi trục lợi cơ chế, chính sách; có biện pháp răn đe, xử lý các trường hợp vi phạm. Phối hợp với thanh tra xây dựng, thanh tra giao thông kiểm tra, rà soát việc ký hợp đồng thu gom rác thải ở các quận, huyện; tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm, nhất là các điều kiện bảo đảm của phương tiện chuyên chở.

Bí thư Thành ủy giao Ban Nội chính Thành ủy theo dõi và báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy kết quả thực hiện kết luận này.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

(LĐTĐ) Nhằm chuẩn bị lên quận, bên cạnh việc đẩy mạnh hoàn thành các tiêu chí, huyện Hoài Đức đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án sắp xếp các đơn vị hành chính theo đề án lên quận.
Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

(LĐTĐ) Sáng 12/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng đoàn giám sát số 02 của Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục chủ trì giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 2/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai và quản lý, khai thác khoáng sản tại huyện Phúc Thọ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường

(LĐTĐ) Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Huyện Mê Linh đề xuất làm đường ven đê sông Hồng

Huyện Mê Linh đề xuất làm đường ven đê sông Hồng

(LĐTĐ) Để thực hiện tốt công tác quản lý đất đai vùng bãi sông Hồng, huyện Mê Linh kiến nghị Thành phố xây dựng và ban hành đề án thăm dò mỏ khoáng sản toàn bộ vùng đất bãi để định hướng quy hoạch phù hợp với phát triển du lịch; xây dựng quy chế phối hợp mới trong quản lý khoáng sản ở khu vực giáp ranh giữa các địa phương; đầu tư hạ tầng thiết yếu để thu hút đầu tư như tuyến mặt đê và đường gom 2 bên chân đê sông Hồng.
Cần đánh giá tổng thể công tác quản lý, khai thác cát trên địa bàn thành phố

Cần đánh giá tổng thể công tác quản lý, khai thác cát trên địa bàn thành phố

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại báo cáo, đưa ra được bức tranh tổng thể trong công tác quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường, đưa ra số liệu chi tiết, đặc biệt là công tác quản lý, khai thác cát trên địa bàn Thành phố.
Sáng tạo kỹ thuật giải quyết bài toán ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông của Hà Nội

Sáng tạo kỹ thuật giải quyết bài toán ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông của Hà Nội

(LĐTĐ) Sáng 10/4, Ban Tổ chức Hội thi sáng tạo Kỹ thuật Thành phố lần thứ II, năm 2024 - 2025 do Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn (Trưởng ban Tổ chức Hội thi) chủ trì cuộc họp triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các thành viên.
Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội đôn đốc tiến độ 2 dự án trọng điểm ở quận Ba Đình, Đống Đa

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội đôn đốc tiến độ 2 dự án trọng điểm ở quận Ba Đình, Đống Đa

(LĐTĐ) Ngày 5/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đi kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện Dự án xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục); dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội (Tuyến số 3) đoạn Nhổn - Ga Hà Nội trên địa bàn quận Ba Đình, Đống Đa.
Phải đảm bảo đủ điện cho doanh nghiệp Hà Nội sản xuất, kinh doanh

Phải đảm bảo đủ điện cho doanh nghiệp Hà Nội sản xuất, kinh doanh

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh Hà Nội không thể để thiếu điện được. Năm vừa qua nhiều doanh nghiệp vì bị cắt điện mà ảnh hưởng lớn đến hoạt động. Do vậy, năm nay EVN Hà Nội phải điều hành để đủ điện cho sản xuất kinh doanh.
Không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của nhân dân

Không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của nhân dân

(LĐTĐ) Sáng 5/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì hội nghị giao ban quý I năm 2024 của Ban chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU về phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025.
Xem thêm
Phiên bản di động