Huyện Đông Anh vận động chủ nhà trọ miễn, giảm hơn 5 tỷ đồng giá thuê trọ cho người lao động

(LĐTĐ) Với sự vận động của tổ chức Công đoàn và chính quyền địa phương, cùng tinh thần “tương thân tương ái”, đồng hành với thành phố Hà Nội chăm lo, hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để “không ai bị bỏ lại phía sau”, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn huyện Đông Anh đã quyết định giảm giá thuê trọ từ 50-100% trong các tháng 7, 8, 9 cho trên 9.000 phòng trọ, tổng số tiền giảm giá thuê trọ lên đến trên 5 tỷ đồng.
Trao gần 400 “Túi An sinh Công đoàn” cho người lao động trên địa bàn huyện Đông Anh LĐLĐ huyện Đông Anh tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu chống dịch Những suất quà nghĩa tình của LĐLĐ huyện Đông Anh đến với người lao động

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phải hạn chế hoạt động để đảm bảo an toàn phòng dịch theo phương án sản xuất an toàn “3 tại chỗ”, “Một cung đường, hai điểm đến”. Một số doanh nghiệp phải sắp sếp lại phương án sản xuất và sắp xếp lại phương án lao động (chỉ sử dụng 1/2 hoặc 1/3 số lượng lao động của doanh nghiệp); một số doanh nghiệp không đủ điều kiện để sản xuất đã tạm dừng hoạt động, dẫn đến tình trạng người lao động thiếu hoặc mất việc làm, thu nhập giảm sút.

Thực tế đó đã gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người lao động, nhất là người lao động ngoại tỉnh đang phải thuê trọ. Thấu hiểu khó khăn của người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cấp Công đoàn Thủ đô phối hợp với chính quyền cơ sở, các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương kêu gọi, vận động các chủ nhà trọ phát huy tinh thần “tương thân, tương ái” miễn, giảm giá thuê trọ, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người lao động, đồng hành, chia sẻ khó khăn với người lao động để cùng chung tay thực hiện mục tiêu sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh.

Huyện Đông Anh vận động chủ nhà trọ miễn, giảm hơn 5 tỷ đồng giá thuê trọ cho người lao động
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng (đứng giữa) và Chủ tịch LĐLĐ huyện Đông Anh Nguyễn Văn Hoa (ngoài cùng bên trái) vận động chủ nhà trọ trên địa bàn xã Võng La giảm giá thuê trọ cho người lao động (Ảnh: Ngọc Ánh)

Ông Nguyễn Văn Hoa - Chủ tịch LĐLĐ huyện Đông Anh cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, các cấp Công đoàn huyện Đông Anh đã sớm vào cuộc phối hợp với chính quyền địa phương vận động các chủ nhà trọ chia sẻ những khó khăn của người lao động đang thuê trọ bằng thông điệp: “Các chủ nhà cho thuê trọ với tinh thần “tương thân tương ái” hãy chia sẻ khó khăn với người lao động đang thuê trọ bằng hình thức miễn hoặc giảm tiền cho thuê trọ để người lao động giảm bớt khó khăn; yên tâm cùng địa phương thực hiện nghiêm túc, triệt để công tác phòng, chống dịch”.

Tính tới thời điểm hiện tại đã có trên 1.300 chủ nhà trọ trên địa bàn các xã: Kim Chung, Hải Bối, Đại Mạc, Võng La quyết định giảm giá thuê trọ, mỗi phòng được giảm ít nhất 50%, nhiều phòng được giảm 100% giá thuê trọ. Theo thống kê, đã có 9.000 phòng trọ được giảm giá thuê, tổng số tiền giảm giá thuê trọ lên đến trên 5 tỷ đồng.

Là một trong những chủ nhà trọ đang thực hiện miễn, giảm giá thuê trọ cho người lao động, ông Nguyễn Tiến Lâm, chủ nhà trọ trên địa bàn xã Võng La, huyện Đông Anh cho biết: “Nhiều công nhân ngoại tỉnh đã gắn bó với khu nhà trọ của tôi 5 - 10 năm nên tôi hiểu họ khó khăn lắm, ăn uống luôn phải dè dặt, tiết kiệm tiền gửi về quê cho bố mẹ, nuôi con, em ăn học. Do ảnh hưởng của dịch, nhiều công nhân phải nghỉ làm, thu nhập giảm sút. Vì vậy, tôi quyết định giảm giá thuê trọ để phần nào giúp họ vượt qua khó khăn trước mắt. Bên cạnh đó, tôi còn hỗ trợ những suất ăn hàng tuần cho 6 công nhân khó khăn”.

Huyện Đông Anh vận động chủ nhà trọ miễn, giảm hơn 5 tỷ đồng giá thuê trọ cho người lao động
Chủ nhà trọ Nguyễn Trọng Hào (xã Võng La, huyện Đông Anh) thông báo miễn 100% tiền thuê phòng tháng 8, 9 cho người lao động đang thuê trọ. (Ảnh: Ngọc Ánh)

Chủ nhà trọ Nguyễn Trọng Hào (xã Võng La, huyện Đông Anh) cho biết: “Nhằm chia sẻ khó khăn với người lao động bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, tôi đã quyết định miễn 100% tiền thuê phòng tháng 8, 9 (650.000 đồng/phòng) cho 20 phòng trọ đang có công nhân thuê. Ngoài ra, tôi đã tặng mỗi phòng trọ từ 5-10kg gạo và một số nhu yếu phẩm cần thiết như dầu ăn, nước mắm, muối, lạc… cho công nhân để không ai bị đói, thiếu ăn”.

“Sắp tới, tôi và gia đình tiếp tục có những phương án hỗ trợ công nhân thuê trọ bằng tiềm lực của gia đình và vận động xã hội hóa để cấp lương thực, thực phẩm cho họ. Vì tôi coi công nhân thuê trọ ở nhà mình như người thân trong gia đình, công nhân khó khăn thì tôi cũng cảm thấy trăn trở”, ông Hào chia sẻ.

Khi biết thông tin chủ nhà Nguyễn Trọng Hào miễn 100% tiền thuê trọ trong tháng 8, 9, vợ chồng anh Nguyễn Văn Giáp và chị Đào Thị Huệ, đang làm việc tại Khu công nghiệp Thăng Long không giấu được niềm vui và sự xúc động, anh Giáp cho biết: “Do thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch, vợ chồng tôi thuộc diện công ty cho tạm nghỉ nên thu nhập giảm đi gần một nửa. Đang lo lắng tháng này chưa biết cân đối chi tiêu ra sao thì được chủ nhà trọ thông báo miễn tiền thuê trọ, vợ chồng tôi rất vui và xúc động. Khoản tiền này chúng tôi sẽ dành để mua sữa cho con, nhu yếu phẩm cần thiết để duy trì cuộc sống”.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Đông Anh Nguyễn Văn Hoa cho biết, trong thời gian tới các cấp Công đoàn huyện tiếp tục phối hợp với chính quyền vận động các chủ nhà trọ miễn, giảm giá tiền phòng, hỗ trợ tiền điện, nước và các nhu yếu phẩm cho người lao động (thông qua các nhóm Zalo chủ nhà trọ, các Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân, Tổ Covid Cộng đồng,...).

Cùng với đó, Công đoàn tiếp tục vận động xã hội hóa để chăm lo hơn nữa cho người lao động, làm tốt công tác tuyên truyền để người lao động hiểu rõ tình hình dịch bệnh, bình tĩnh, tin tưởng vào quan điểm, chủ trương và biện pháp của Chính phủ, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không có tụ tập đông người và chung tay cùng xã hội sớm đẩy lùi dịch Covid-19.

Mai Quý - Ngọc Ánh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Mang niềm vui đến đoàn viên, người lao động với “Bữa cơm Công đoàn”

Mang niềm vui đến đoàn viên, người lao động với “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Từ chương trình “Bữa cơm Công đoàn”, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Thăng Long (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã nhận được những suất cơm ngon, đầy đủ dưỡng chất. Thông qua chương trình, Ban Chấp hành Công đoàn Nhà trường mong muốn góp phần đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Qua đó khích lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên yên tâm làm việc, cống hiến cho đơn vị.
Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cùng người lao động vượt nắng hè

Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cùng người lao động vượt nắng hè

(LĐTĐ) Ngày 13/7, tại trụ sở Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm (tòa nhà VTV Building, số 8 Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức chương trình “Công đoàn Đống Đa đồng hành cùng đoàn viên, người lao động vượt qua nắng hè giai đoạn 2024-2028”.
Hiến kế nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hiến kế nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, hàng năm, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn phối hợp cùng với chính quyền tổ chức các hoạt động tuyên truyền vận động cán bộ, công nhân, viên chức, lao động thực hiện các phong trào thi đua yêu nước với nội dung: Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất - chất lượng - hiệu quả sản xuất kinh doanh gắn với phong trào xanh sạch đẹp - bảo đảm an toàn vệ sinh lao động…
Cụm Thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố: Phối hợp hiệu quả với chuyên môn chăm lo đời sống đoàn viên

Cụm Thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố: Phối hợp hiệu quả với chuyên môn chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, cấp ủy Đảng các đơn vị, 6 tháng đầu năm 2024, các đơn vị trong Cụm thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố đã nỗ lực vượt qua khó khăn chung của tình hình kinh tế đất nước và Thủ đô, thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động (NLĐ), động viên NLĐ phấn đấu tích cực sản xuất, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui đến cho người lao động

“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui đến cho người lao động

(LĐTĐ) Với những suất cơm đầy đủ dưỡng chất, thông qua chương trình "Bữa cơm Công đoàn", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa mong muốn góp phần đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Từ đó để người lao động yên tâm sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), vừa qua,.Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đi thăm, tặng quà các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức và Bệnh viện Đa khoa Vân Đình.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Ra mắt Tủ sách Công đoàn nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Ra mắt Tủ sách Công đoàn nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 11/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ tổ chức Hội nghị ra mắt Tủ sách Công đoàn và tổ chức Bữa cơm Công đoàn năm 2024, tại Công ty cổ phần Xi măng Sài Sơn.
LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng 11/7, LĐLĐ quận Đống Đa phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” tại Công ty Cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ Quốc tế.
Phát huy vai trò nữ CNVCLĐ trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Phát huy vai trò nữ CNVCLĐ trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã trở thành động lực giúp nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Hoàn Kiếm phát huy năng lực bản thân, vượt khó khăn để đạt thành tích cao trong lao động sản xuất, thành công trong xây dựng hạnh phúc gia đình.
Xem thêm
Phiên bản di động