Hướng đến mục tiêu "Công dân Thủ đô số"

(LĐTĐ) Nhằm phát huy tính hiệu quả trong việc đăng ký tài khoản công dân điện tử và đẩy mạnh việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn, ngày 26/8, phường Thổ Quan, quận Đống Đa đã ra mắt mô hình “Tổ dân phố chuyển đổi số” và “Điểm phát wifi miễn phí” với mục tiêu hướng đến “Công dân số Thủ đô”.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý, giảm phiền hà cho người nộp thuế Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền của Mặt trận Ứng dụng công nghệ, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền của hệ thống Mặt trận

Mang công nghệ đến với người dân

Khá hào hứng khi được các cháu Đoàn Thanh niên phường Thổ Quan hỗ trợ đăng nhập wifi miễn phí và cài đặt các ứng dụng Công dân Thủ đô số, bà Bùi Thị Vân, 80 tuổi, Tổ dân phố số 3, phường Thổ Quan, cho biết, từ ngày bà được con cháu đổi cho chiếc điện thoại thông minh, bà rất hào hứng, nhưng chỉ tiếc là khi ra ngoài đường thì điện thoại công nghệ cũng không khác gì “điện thoại cục gạch”.

“Bà có nhu cầu dùng không cao, nên nếu cài đặt 4G thì phí quá, giờ có thêm các điểm phát wifi như thế này, thì có đi ra khỏi nhà, con cháu cũng không phải lo không liên lạc được”, bà Bùi Thị Vân cho biết.

Cũng hào hứng truy cập wifi công cộng, em Nguyễn Phương Anh, công dân phường Thổ Quan, cho biết: “Vào mạng rất nhanh, mà sóng lúc nào cũng đầy ắp. Nếu tốc độ truy cập sau một thời gian nữa mà vẫn giữ được như thế này thì quá tốt”.

Hướng đến mục tiêu
Ông Nguyễn Ngọc Phương - Bí thư Đảng ủy, và bà Nguyễn Thị Anh Thu - Chủ tịch UBND phường Thổ Quan, cùng nhân dân trên địa bàn "khai trương" điểm phát wifi miễn phí trên địa bàn Tổ dân phố số 2.

Theo Chủ tịch UBND phường Thổ Quan Nguyễn Thị Anh Thu, cùng với việc điểm khai trương điểm wifi miễn phí tại Tổ dân phố số 2, đến hôm nay, toàn phường đã có 16 “Điểm phát wifi miễn phí”. Đáng nói, không chỉ dừng ở các điểm phát wifi, nhiều tổ dân phố trên địa bàn phường Thổ Quan đã cơ bản đáp ứng yêu cầu “Tổ dân phố chuyển đổi số”.

Theo đó, thay vì phải đến các cơ quan hành chính để làm các thủ tục hành chính, giờ đây, người dân trên địa bàn phường Thổ Quan chỉ cần ghé qua các điểm “Tổ dân phố chuyển đổi số” ở ngay trong từng cụm dân cư, là có thể làm được các thủ tục hành chính công mức độ 2,3…

Ghi nhận tại “Tổ dân phố chuyển đổi số” khu dân cư số 3 cho thấy, mỗi điểm “Tổ dân phố chuyển đổi số” sẽ được bố trí các trang thiết bị như: Bàn, ghế, máy tính, máy in, máy scan, hệ thống camera, màn hình cỡ lớn… Các thiết bị này đều được kết nối internet băng thông rộng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân kết nối mạng.

Với mỗi “Tổ dân phố chuyển đổi số”, người dân sẽ cùng hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, VNeID trong công tác: Tố giác tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, nhận lương, chế độ, bảo hiểm xã hội qua tài khoản ngân hàng, không dùng tiền mặt, đảng viên được hỗ trợ “Sổ tay đảng viên điện tử”…

“Đến nay, trên địa bàn phường đã có 4/15 tổ dân phố (đạt tỉ lệ 26%) đã cơ bản đáp ứng được cơ sở hạ tầng mô hình “Tổ dân phố chuyển đổi số”; 3/15 tổ dân phố bước đầu đáp ứng được cơ sở hạ tầng. Đáng chú ý, 100% kinh phí ban đầu đều được thực hiện từ nguồn xã hội hóa”, Chủ tịch UBND phường Thổ Quan Nguyễn Anh Thu cho hay.

Hướng đến mục tiêu
Đoàn Thanh niên phường Thổ Quan hướng dẫn nhân dân trên địa bàn truy cập wifi miễn phí và đăng ký các ứng dụng Công dân Thủ đô số.

Vì mục tiêu "Công dân Thủ đô số"

Được biết, để hoàn thiện mục tiêu hướng đến Công dân Thủ đô số, từ tháng 6/2024, phường Thổ Quan đã ban hành Đề án về xây dựng mô hình “Tổ dân phố chuyển đổi số” đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và mô hình “Điểm phát wifi miễn phí”.

Mục tiêu của đề án là nhằm giải quyết kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện các thủ tục hành chính, từ đó tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo sự hài lòng cho tổ chức, công dân. Đề án cũng là dịp để nâng cao hoạt động của chính quyền, tổ dân phố thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành.

Để triển khai đề án, UBND phường Thổ Quan đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn và khuyến khích người dân truy cập internet, đăng ký tài khoản và sử dụng các dịch vụ số, mà trọng tâm là dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ y tế số, giáo dục số, sử dụng các mạng xã hội, mua bán trực tuyến, thanh toán điện tử và khai thác tiện ích, tài nguyên số trên internet. Hướng dẫn người dân về các kỹ năng an toàn, bảo mật thông tin cơ bản để có thể tự bảo vệ tài khoản, dữ liệu của mình trên không gian số.

Nhằm tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được và tiếp tục duy trì, xây dựng mô hình, bà Nguyễn Thị Anh Thu - Chủ tịch UBND phường Thổ Quan, đã phân công nhiệm vụ, cho các Đoàn viên Thanh niên trên địa bàn phân công, duy trì lực lượng hỗ trợ người dân thực hiện được một số thủ tục hành chính đơn giản như: Đăng ký, trích lục giấy khai sinh, khai tử, xác nhận tình trạng hôn nhân tại các “Tổ dân phố chuyển đổi số”.

Hướng đến mục tiêu
Với mỗi “Tổ dân phố chuyển đổi số”, người dân sẽ được hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, VNeID...

Các đơn vị trên địa bàn tăng cường phương thức tuyên truyền về tính hiệu quả, hữu ích của mô hình “Tổ dân phố chuyển đổi số” và “Điểm phát wifi miễn phí” thông qua các hoạt động như: Sinh hoạt chi bộ Đảng; họp giao ban hệ thống chính trị khu dân cư, họp công tác Mặt trận...

Được biết, trong thành phần tổ công tác chuyển đổi số, cũng có lực lượng Công an phường. Các đồng chí Cảnh sát khu vực trực sẽ hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục thuộc lĩnh vực Công an phụ trách, đồng thời tham mưu UBND phường triển khai vận động nhân dân lắp đặt camera an ninh trên địa bàn.

“Không chỉ dừng ở việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng thiết bị di động thông minh để khai thác các dịch vụ mà chính quyền số cung cấp. Mục tiêu hướng đến của chính quyền phường Thổ Quan còn là hỗ trợ các hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ, nét văn hóa đặc trưng của địa phương trên môi trường số…”, lãnh đạo phường Thổ Quan nhấn mạnh.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” vẫn còn tiếp nối

“Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” vẫn còn tiếp nối

(LĐTĐ) Mặc dù Chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” đã bế mạc vào đêm 25/8,nhưng để người dân Thành phố Hồ Chí Minh có thêm thời gian để tìm hiểu về các nét đặc trưng về di sản văn hóa tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội, chuỗi hoạt động triển lãm vẫn tiếp tục duy trì cho đến hết ngày 31/10.
Hướng đến mục tiêu "Công dân Thủ đô số"

Hướng đến mục tiêu "Công dân Thủ đô số"

(LĐTĐ) Nhằm phát huy tính hiệu quả trong việc đăng ký tài khoản công dân điện tử và đẩy mạnh việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn, ngày 26/8, phường Thổ Quan, quận Đống Đa đã ra mắt mô hình “Tổ dân phố chuyển đổi số” và “Điểm phát wifi miễn phí” với mục tiêu hướng đến “Công dân số Thủ đô”.
Tài xế điều khiển ô tô đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trình diện cơ quan Công an

Tài xế điều khiển ô tô đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trình diện cơ quan Công an

(LĐTĐ) Tối 26/8, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho biết, Đội Tuần tra kiểm soát đường bộ cao tốc số 2 (Đội 2) đã xác minh, làm rõ được tài xế điều khiển ô tô đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đồng thời, đơn vị đã mời nam tài xế này lên trụ sở để lập biên bản xử phạt.
Sẽ thử nghiệm mô hình hỗ trợ xúc tiến thương mại mang tính chất liên kết vùng mới

Sẽ thử nghiệm mô hình hỗ trợ xúc tiến thương mại mang tính chất liên kết vùng mới

(LĐTĐ) Bên cạnh việc xúc tiến thương mại (XTTM), phát triển xuất nhập khẩu theo quy mô của từng vùng kinh tế, để tiếp tục tìm ra những điểm nổi cộm nhất, mà cần thiết phải đi sâu hơn nữa cho các hoạt động XTTM… trong năm tới, Bộ Công Thương sẽ thử nghiệm mô hình hỗ trợ XTTM mang tính chất liên kết vùng mới, đó là mô hình tổ chức các đoàn giao dịch thương mại tại nước ngoài theo quy mô vùng, gọi theo tiếng Anh là “Winning with Việt Nam”...
Hà Nội ghi nhận thêm 17 ổ dịch sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 17 ổ dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 16/8 đến ngày 22/8), toàn Thành phố ghi nhận 234 ca mắc sốt xuất huyết, giảm 40 trường hợp so với tuần trước đó. Về ổ dịch, trong tuần Hà Nội ghi nhận 17 ổ dịch sốt xuất huyết.
242 đảng viên quận Hoàn Kiếm vinh dự nhận Huy hiệu Đảng đợt 2/9

242 đảng viên quận Hoàn Kiếm vinh dự nhận Huy hiệu Đảng đợt 2/9

(LĐTĐ) Sáng 26/8, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Hoàng Trọng Quyết dự Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9/2024 do Quận ủy Hoàn Kiếm tổ chức. Đợt này, Đảng bộ quận Hoàn Kiếm có 242 đảng viên được nhận Huy hiệu Đảng các loại. Đặc biệt, có 2 đồng chí được tặng Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng.
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Giải Bóng đá Vô địch U15 Quốc gia 2024

Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Giải Bóng đá Vô địch U15 Quốc gia 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/8, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam (Acecook Việt Nam) vừa tổ chức lễ ký kết hợp đồng tài trợ cho Vòng Chung kết (VCK) Giải Bóng đá Vô địch U15 Quốc gia - Cúp Acecook 2024. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực nâng tầm vị thế bóng đá Việt Nam, đặc biệt là phát triển tài năng trẻ.

Tin khác

Triển khai hiệu quả 2 bộ Quy tắc ứng xử tại quận Bắc Từ Liêm

Triển khai hiệu quả 2 bộ Quy tắc ứng xử tại quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Sau thời gian triển khai, thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội (Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Quy tắc ứng xử nơi công cộng), văn hóa ứng xử trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đã có những chuyển biến rõ nét thông qua nhiều cách làm hay, những mô hình sáng tạo ở cơ sở.
Huyện Hoài Đức tăng cường chuyển đổi số phục vụ nhân dân

Huyện Hoài Đức tăng cường chuyển đổi số phục vụ nhân dân

(LĐTĐ) Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công, từ đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong nông thôn mới, hướng đến xây dựng quận văn minh đô thị là một trong những nội dung được UBND huyện Hoài Đức quan tâm, triển khai thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả.
Ngày càng nhiều cư dân đô thị gắn bó với lối sống “xanh”

Ngày càng nhiều cư dân đô thị gắn bó với lối sống “xanh”

(LĐTĐ) Di chuyển bằng phương tiện công cộng (xe buýt, tàu điện), hay đưa nhiều món ăn chay vào bữa cơm hằng ngày… đang là sự lựa chọn của nhiều cư dân đô thị trong cuộc sống hiện đại.
Những người nặng lòng với âm nhạc truyền thống

Những người nặng lòng với âm nhạc truyền thống

(LĐTĐ) Với sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình giải trí mới, các thể loại âm nhạc truyền thống đang ngày càng mai một, ít được nhiều người, nhất là giới trẻ quan tâm. Thế nhưng, ngay giữa lòng Thủ đô vô cùng náo nhiệt, hiện đại bậc nhất cả nước vẫn có những người trẻ luôn “nặng lòng” với âm nhạc truyền thống.
Phở Hà Nội - Tinh hoa ẩm thực của đất Thăng Long được vinh danh Di sản quốc gia

Phở Hà Nội - Tinh hoa ẩm thực của đất Thăng Long được vinh danh Di sản quốc gia

(LĐTĐ) Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành quyết định công nhận Phở Hà Nội là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trong danh mục "Tri thức dân gian".
Mô hình sinh động trong học và làm theo Bác của giáo viên Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng

Mô hình sinh động trong học và làm theo Bác của giáo viên Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng

(LĐTĐ) Sau hơn 3 tuần thực hiện và lên ý tưởng, công trình “Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh” do đoàn viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng (quận Long Biên, thành phố Hà Nội) triển khai thực hiện đã hoàn thành. Đây là công trình Công đoàn Trường lựa chọn chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Đưa sản phẩm làng nghề Thủ đô vươn xa

Đưa sản phẩm làng nghề Thủ đô vươn xa

(LĐTĐ) Là một trong những địa phương có số lượng làng nghề, làng có nghề lớn nhất cả nước, Hà Nội luôn được đánh giá là “cái nôi” sản xuất ra những sản phẩm làng nghề truyền thống đạt chất lượng cao. Để đưa sản phẩm làng nghề vươn xa, nhiều nghệ nhân ở các làng nghề đã vượt qua bao khó khăn, vất vả để tìm ra những giải pháp nhằm quảng bá thương hiệu và tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn, giúp sản phẩm làng nghề vươn xa không chỉ ở thị trường trong nước mà cả với thị trường thế giới.
Nâng cao đời sống nhân dân từ thiết chế văn hóa

Nâng cao đời sống nhân dân từ thiết chế văn hóa

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, việc xây dựng và phát triển các thiết chế văn hóa cơ sở đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn. Điển hình cho xu hướng này là mô hình Nhà văn hóa kiểu mẫu tại thôn Khu dân cư (KDC) Thăng Long, xã Hải Bối, huyện Đông Anh. Thông qua việc triển khai mô hình này, thôn KDC Thăng Long đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cho người dân địa phương.
Văn hóa và con người - Chìa khóa phát triển bền vững của Thủ đô

Văn hóa và con người - Chìa khóa phát triển bền vững của Thủ đô

(LĐTĐ) Hà Nội, với chiều sâu văn hóa nghìn năm, là trung tâm văn hóa lớn của cả nước. Trong những năm qua, Thành phố đã nỗ lực huy động và sử dụng các nguồn lực để phát triển văn hóa, nhằm biến giá trị tinh thần và con người Hà Nội thành nguồn lực nội sinh quan trọng cho sự phát triển bền vững của Thủ đô.
Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội

Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội

(LĐTĐ) Tam Hiệp là vùng đất cổ thuộc huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Từ 4.000 năm trước đã có những dấu ấn về cuộc sống của người Việt cổ. Với những giá trị văn hóa đặc biệt của mảnh đất này, năm 2023, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã công nhận “Điểm du lịch Tam Hiệp” với các điểm đến là du lịch tâm linh, du lịch làng nghề và trải nghiệm mô hình du lịch nông nghiệp, ẩm thực.
Xem thêm
Phiên bản di động