Hướng dẫn xác định đối tượng hưởng hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 13/10, Ban Chỉ đạo hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ban hành văn bản số 3224/BHXH-BCĐ hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xác định đối tượng hưởng hỗ trợ theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg.
Gấp rút triển khai để tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp sớm tới tay người lao động Hướng dẫn đăng ký trực tuyến nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp Các bước người lao động cần thực hiện để nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Chiều 13/10, BHXH Việt Nam cho biết: Triển khai Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 1/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (SDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngày 11/10/2021 Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Công văn số 3535/LĐTBXH-VL về việc xác định đối tượng hưởng hỗ trợ theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg.

Hướng dẫn xác định đối tượng hưởng hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
Theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố cần xác định rõ đối tượng hưởng hỗ trợ theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg. Ảnh: B.D

Tiếp đó, ngày 13/10, Ban Chỉ đạo hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN của BHXH Việt Nam ban hành văn bản số 3224/BHXH-BCĐ hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xác định đối tượng hưởng hỗ trợ theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg.

Theo đó, Ban Chỉ đạo yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố cần tiếp nhận hồ sơ để giải quyết và chi trả hỗ trợ kịp thời đối với các trường hợp: NLĐ tham gia BHTN trên cơ sở hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc đã giao kết với người SDLĐ và tại thời điểm ngày 30/9/2021, NLĐ chưa chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc, có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH nên vẫn được coi là đang tham gia BHTN và được hỗ trợ trên cơ sở thời gian đã đóng BHTN nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp (bao gồm cả các trường hợp tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc, việc hưởng chế độ thai sản,… trong thời gian từ ngày 1/1/2020 đến ngày 30/9/2021 cũng như trước ngày 1/1/2020).

BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan quản lý tài chính địa phương (đối với đơn vị thuộc địa phương quản lý); phối hợp với các bộ, ngành (đối với đơn vị thuộc bộ, ngành quản lý) để xác định đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách Nhà nước đảm bảo chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các quy định pháp luật hiện hành về tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 1 và Khoản 2 Điều 4 Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg.

Đối với các vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, BHXH các tỉnh, thành phố cần chủ động tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp để tháo gỡ.

Theo BHXH Việt Nam, trong những ngày qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã và đang huy động tổng lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện, để đảm bảo tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN đến với NLĐ một cách nhanh nhất. Kết quả, tính đến hết ngày 13/10/2021, toàn ngành đã giải quyết hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN cho 310.946 NLĐ đang tham gia BHTN và 87.618 người đã dừng tham gia BHTN với tổng số tiền hỗ trợ là 920,6 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 1/10/2021, BHXH Việt Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN. Theo đó, Ban Chỉ đạo giúp Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam: Chỉ đạo, điều hành việc tổ chức thực hiện chính sách theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg; kiểm tra, đôn đốc, báo cáo kết quả việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ; đề xuất báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong tổ chức triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trong phạm vi trách nhiệm của ngành BHXH Việt Nam.

B.D

Bài viết cùng chủ đề

Phòng chống dịch Covid 19

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.

Tin khác

Bảng lương mới áp dụng từ 1/7/2024

Bảng lương mới áp dụng từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương, từ 1/7/2024 sẽ có 5 bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo…Đặc biệt, khi thực hiện cải cách tiền lương, bảng lương mới sẽ đảm bảo chuyển xếp lương cũ sang lương mới không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.
Đi làm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, người lao động được nhận tiền lương thế nào?

Đi làm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, người lao động được nhận tiền lương thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch); ngày 30/4 và ngày 1/5 người lao động được nghỉ 1 ngày, hưởng nguyên lương. Tuy nhiên, nếu do yêu cầu công việc mà phải đi làm trong những ngày này, người lao động có thể nhận được tối thiểu 400% tiền lương ngày làm việc bình thường.
Quy định tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý

Quy định tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý

(LĐTĐ) Chính phủ vừa ban hành Nghị định 29/2024/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính Nhà nước.
Đồng Nai: Đề xuất dành nhiều khu "đất vàng" để xây dựng nhà ở xã hội

Đồng Nai: Đề xuất dành nhiều khu "đất vàng" để xây dựng nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đây là các khu "đất vàng" được Uỷ ban nhân dân (UBND) thành phố (TP) Biên Hòa đề xuất để xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án trên địa bàn tỉnh.
12 đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

12 đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Luật Nhà ở năm 2023 quy định 12 nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, trong đó có người thu nhập thấp tại khu vực đô thị, công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã...
Khẩn trương hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới

Khẩn trương hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới

(LĐTĐ) Bộ Nội vụ cho biết, theo nhiệm vụ được phân công, Bộ sẽ phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng, trình cấp có thẩm quyền và triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới.
Trách nhiệm tham gia BHXH của người sử dụng lao động

Trách nhiệm tham gia BHXH của người sử dụng lao động

(LĐTĐ) Chị Nguyễn Quỳnh Lan (huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội) hỏi: Tôi được biết, khi tôi ký kết hợp đồng lao động, chủ sử dụng lao động phải có trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động. Điều này có đúng không? Trách nhiệm cụ thể của người sử dụng lao động là gì?
Vui mừng tăng lương giáo viên từ 1/7/2024 lên hơn 32%, góc nhìn từ người lao động

Vui mừng tăng lương giáo viên từ 1/7/2024 lên hơn 32%, góc nhìn từ người lao động

(LĐTĐ) Thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương, mức lương của giáo viên sẽ tăng lên hơn 32% so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương từ 1/7/2024. Đây là tin vui với nhiều người lao động trong ngành Giáo dục. Phóng viên Lao động Thủ đô đã ghi nhận tâm tư, nguyện vọng từ hiệu trưởng, chủ trường, giáo viên, cùng những kỳ vọng về chính sách tiền lương mới.
Đề xuất sửa Luật Bảo hiểm y tế với 5 nhóm chính sách

Đề xuất sửa Luật Bảo hiểm y tế với 5 nhóm chính sách

(LĐTĐ) Đề nghị xây dựng sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đang thu hút sự quan tâm của dư luận, bởi 5 nhóm chính sách được đề xuất sửa đổi có ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người tham gia.
Tuổi nghỉ hưu, điều kiện hưởng lương hưu của người lao động năm 2024

Tuổi nghỉ hưu, điều kiện hưởng lương hưu của người lao động năm 2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/1/2024, tuổi nghỉ hưu của lao động nam và nữ tăng hơn so với năm 2023. Điều này đồng nghĩa với việc điều kiện hưởng lương hưu cũng có những thay đổi tương ứng.
Xem thêm
Phiên bản di động