Hơn 62 tỷ đồng chăm lo Tết ấm áp, an toàn cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 3/3, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu cho công nhân viên chức lao động Thủ đô và triển khai nhiệm vụ chuyên đề Chính sách pháp luật năm 2021. Đồng chí Nguyễn Phi Thường, Đại biểu Quốc hội, Thành ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội chủ trì hội nghị.
Tích cực chung tay vì cộng đồng Đa dạng các hình thức chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Tạ Văn Dưỡng, Trưởng ban Chính sách pháp luật Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cho biết, năm 2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, dịch bệnh đã tác động không nhỏ đến doanh nghiệp, người lao động.

Trong bối cảnh đó, xác định chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động là nhiệm vụ trọng tâm, Liên đoàn Lao động Thành phố đã thực hiện nhiều hoạt động chăm lo với phương châm “Không để cho đoàn viên công đoàn, người lao động không có Tết. Bất kỳ đoàn viên nào khó khăn đều được Công đoàn hỗ trợ”.

Theo đó, công tác chăm lo đã thực sự lan tỏa sâu rộng và đạt được những kết quả nổi bật. Về tình hình lương, thưởng Tết, 45/45 Công đoàn cấp trên cơ sở đã xây dựng kế hoạch chăm lo Tết, phối hợp giám sát việc chi trả lương, thưởng Tết và chế độ chính sách liên quan đến quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người lao động.

Hơn 62 tỷ đồng chăm lo Tết ấm áp, an toàn cho đoàn viên, người lao động
Đồng chí Nguyễn Phi Thường, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội chủ trì hội nghị.

Hoạt động thăm, tặng quà và trao hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động được các cấp Công đoàn Thủ đô thực hiện khẩn trương, kịp thời. Dịp Tết vừa qua, các cấp Công đoàn đã phối hợp với các doanh nghiệp trao 100.943 suất quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; tặng 90.120 vé xe, hỗ trợ phương tiện về quê. Tổng số tiền hỗ trợ cho đoàn viên và người lao động dịp Tết Tân Sửu năm 2021 lên đến 62,047 tỷ đồng.

Trong đó, riêng Liên đoàn Lao động Thành phố đã hỗ trợ 8.982 đoàn viên và người lao động, con đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 12,7 tỷ đồng. Cụ thể: hỗ trợ, trao 6.480 suất quà với số tiền 8.424 tỷ đồng; hỗ trợ 50 mái ấm công đoàn với số tiền 2 tỷ đồng; thăm và động viên trao quà 180 đoàn viên tại 9 đơn vị phục vụ Tết; Trao 500 suất quà cho con công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn số tiền 400 triệu đồng; hỗ trợ 422 đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 với số tiền 671 triệu đồng; hỗ trợ 313 công nhân lao động thuê trọ không về quê đón Tết do dịch với số tiền 156,5 triệu đồng.

45/45 Công đoàn cấp trên cơ sở đã chi 12,204 tỷ đồng, hỗ trợ 25.423 lượt đoàn viên, người lao động khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, hỗ trợ công nhân lao động không về quê đón Tết…

Các Công đoàn cơ sở trên địa bàn Thành phố, các doanh nghiệp, đơn vị đã chi 37,142 tỷ đồng hỗ trợ 149.007 đoàn viên, người lao động, con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hình thức, kịp thời như: hỗ trợ bằng tiền, hỗ trợ vé tàu, tổ chức xe ô tô đưa công nhân lao động về quê đón Tết, trao tiền, tặng quà, hỗ trợ “Mái ấm công đoàn”…

Hơn 62 tỷ đồng chăm lo Tết ấm áp, an toàn cho đoàn viên, người lao động
Toàn cảnh hội nghị.

Tại chương trình “Tết sum vầy – Kết nối yêu thương” Xuân Tân Sửu 2021 diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Liên đoàn Lao động Thành phố đã trao 800 suất quà trị giá 1,6 tỷ đồng và 126 giải thưởng, trị giá trên 185 triệu đồng...

Cũng trong dịp này, nhiều Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức chương trình “Tết sum vầy” điểm tại các doanh nghiệp. Theo đó, đã có 3.374 Công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức chương trình “Tết sum vầy” với nhiều nội dung thiết thực như vui chơi, bốc thăm trúng thưởng, bán hàng giảm giá…

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn cũng tổ chức hoạt động hỗ trợ phương tiện cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết Tân Sửu vừa an toàn, nhanh chóng, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch. Liên đoàn Lao động Thành phố chuyển đổi hình thức tổ chức 30 chuyến xe sang hỗ trợ kinh phí cho 918 công nhân với số tiền 601,8 triệu đồng.

28/45 đơn vị đã hỗ trợ kinh phí cho 3.303 công nhân lao động, số tiền 1,404 tỷ đồng để công nhân lao động chủ động trong việc về quê đón Tết. Riêng Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội hỗ trợ 513 công nhân lao động với số tiền 338,2 triệu đồng.

Tham gia thảo luận, nhiều đại biểu đã nhất trí và đánh giá cao công tác triển khai các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán của Liên đoàn Lao động Thành phố năm nay được diễn ra sớm, các nội dung cụ thể. Tuy nhiên, vẫn còn số một số tồn tại đã được thẳng thắn chỉ rõ tại hội nghị như: Một số Công đoàn cấp trên cơ sở chưa dành nguồn lực thỏa đáng để chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết; việc báo cáo của các đơn vị còn chậm trễ, cần phải đôn đốc...

Hơn 62 tỷ đồng chăm lo Tết ấm áp, an toàn cho đoàn viên, người lao động
Các đơn vị nhận bằng khen đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Phi Thường, Chủ tịch Liên đoàn thành phố Hà Nội đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả mà các cấp Công đoàn Thủ đô đã đạt được trong công tác chăm lo Tết nguyên đán Tân Sửu cho công nhân viên chức lao động.

Khẳng định năm 2020 là một năm đặc biệt khó khăn khi dịch Covid-19 tác động không nhỏ đến doanh nghiệp dẫn đến đời sống việc làm của người lao động và quan hệ lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trước tình hình đó, tổ chức Công đoàn đã chủ động bám sát tình hình thực tế, có những hoạt động chăm lo thiết thực, linh động, sáng tạo trong cách làm, kết quả chăm lo đi vào thực chất, số lượng đoàn viên được chăm lo nhiều hơn và mức chăm lo cao hơn những năm trước.

Về nhiệm vụ năm 2021, Chủ tịch Liên đoàn thành phố Hà Nội đề nghị các cấp Công đoàn cần chú trọng vào những nhiệm vụ trọng tâm, hoạt động trọng điểm mang tính cốt lõi. Trong đó, cần tập trung huy động mọi nguồn lực chăm lo cho đoàn viên người lao động, đồng hành cùng doanh nghiệp, hướng về người lao động.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội nhấn mạnh, các cấp Công đoàn Thủ đô cần xác định giai đoạn 2018-2023 là giai đoạn quyết định của tổ chức Công đoàn, không được để khoảng trống, khoảng trắng trong việc trong việc phát triển Công đoàn cơ sở và phát triển đoàn viên ở khu vực ngoài nhà nước. Bên cạnh đó, việc ký kết thỏa ước lao động tập thể cần được nâng cao cả về số lượng và chất lượng.

Đồng chí Nguyễn Phi Thường cũng lưu ý thời gian tới cần củng cố và quan tâm đến công tác xây dựng cán bộ công đoàn trong giai đoạn mới đã được thể hiện rõ trong 10 nhiệm vụ trọng điểm của Liên đoàn Lao động Thành phố.

Nhân dịp này Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội cũng đã triển khai nhiệm vụ Chuyên đề Chính sách pháp luật năm 2021 và trao bằng khen cho 18 cơ sở, đơn vị đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.

Tin khác

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Chiều 20/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao quyết định Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

(LĐTĐ) Sáng 5/3, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên (TNHH NN MTV) Du lịch Công đoàn Hà Nội, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lê Anh Quân - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công ty TNHH NN MTV Du lịch Công đoàn Hà Nội kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Viên Quảng Bá.
Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

(LĐTĐ) Tinh thần vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, các cấp Công đoàn và người lao động huyện Hoài Đức khẩn trương bắt tay ngay vào công việc với những mục tiêu rõ ràng cho năm mới. Khí thế hăng say lao động, tinh thần phấn chấn là điều thấy rõ trong ngày trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

(LĐTĐ) Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội đã thống nhất các mục tiêu, chỉ tiêu và khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đánh dấu sự khởi đầu của một nhiệm kỳ hứa hẹn nhiều bứt phá và thành công.
Xuân mới, quyết tâm cao

Xuân mới, quyết tâm cao

(LĐTĐ) Một mùa Xuân nữa lại về. Các cấp Công đoàn Thủ đô đón mùa Xuân trong niềm tin thắng lợi. Xuân mới, quyết tâm cao là những gì mà các đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đặt ra nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Thành phố, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tự tin tạo những đột phá mới

Tự tin tạo những đột phá mới

Nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã khép lại với những kết quả đáng tự hào của tổ chức Công đoàn Thủ đô. Trong không khí chào Xuân Giáp Thìn 2024, đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua cũng như tâm thế của tổ chức Công đoàn Thủ đô khi bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm bứt phá ngay từ những ngày đầu.
Công đoàn Thủ đô: Đổi mới, sáng tạo, hoạt động hiệu quả

Công đoàn Thủ đô: Đổi mới, sáng tạo, hoạt động hiệu quả

Bám sát sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn Thủ đô đã và đang không ngừng đổi mới, sáng tạo, hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng cao. Từ đó, vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn tiếp tục được khẳng định, xứng đáng là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.
Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn

Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Với phương châm hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để khẳng định vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
TRỰC TUYẾN: Những chuyến xe ấm tình Công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

TRỰC TUYẾN: Những chuyến xe ấm tình Công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

(LĐTĐ) Đúng 7h giờ sáng nay (ngày 7/2/2024, tức 28 tháng Chạp năm Quý Mão), trong không khí rộn ràng của những ngày giáp Tết, tại Nhà điều hành Khu công nghiệp Thăng Long, hàng chục chuyến xe ấm áp nghĩa tình của tổ chức Công đoàn Thủ đô đã khởi hành, đưa 1.200 công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc trong các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội về quê sum họp, vui Tết đoàn viên bên gia đình.
Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức các chuyến xe đón công nhân trở lại làm việc

Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức các chuyến xe đón công nhân trở lại làm việc

(LĐTĐ) Ngoài những chuyến xe đưa công nhân về quê ăn Tết đã thành thông lệ, Tết Nguyên đán năm nay, các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội còn tổ chức 6 chuyến xe đón công nhân trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết.
Xem thêm
Phiên bản di động