Hơn 3 năm không thanh lý nổi những chiếc xe "vô chủ"

Sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, tại các bãi trông giữ phương tiện vi phạm giao thông trên địa bàn Hà Nội vốn đã không còn chỗ trống, nay càng trở nên quá tải. Việc hàng trăm nghìn phương tiện tạm giữ bị xuống cấp không chỉ gây lãng phí tài sản của người dân, áp lực lên các đơn vị tạm giữ mà còn tiềm ẩn nhiều hiểm họa về cháy nổ...
Xử lý hơn 6.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn ngày mùng 4 Tết Xử lý hơn 70.000 trường hợp vi phạm luật giao thông

Sự lãng phí có thể nhìn thấy

Ghi nhận của phóng viên tại một số bãi giữ xe vi phạm giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, tình trạng những chiếc xe máy hư hỏng, phủ đầy bụi, dây leo chằng chịt, nằm chồng chất, ngổn ngang... đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, phòng chống cháy nổ.

Tại Công ty Hà Cầu - Thăng Long thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam, địa chỉ tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông (đơn vị ký hợp đồng trông giữ xe vi phạm, xe tai nạn với Công an một số quận, và một số tổ công tác 141, Công an thành phố Hà Nội...), dù đã quá tải, nhưng trong dịp Tết số lượng xe máy vi phạm vẫn được đưa về đây, tăng đột biến so với ngày thường.

Hơn ba năm không thanh lý được những chiếc xe "vô chủ"
Hàng nghìn chiếc xe chiếc xe máy hư hỏng, phủ đầy bụi, nằm ngổn ngang tại bãi xe của Công ty Hà Cầu - Thăng Long.

Công ty Hà Cầu - Thăng Long cho biết, ngày thường, khoảng 20-25 xe vi phạm được đưa về đây. Tuy nhiên trong những ngày Tết vừa qua, mỗi ngày có khoảng 30-40 xe vi phạm về bãi. Trong số những chiếc xe này đa phần là xe máy, ô tô chỉ có vài chiếc. Để bảo đảm diện tích, đơn vị này đã phải bỏ thêm chi phí làm lán xưởng để có chỗ chứa xe vi phạm. Thậm chí, Công ty này phải đưa đến nơi khác để gửi vì bãi xe đã quá tải.

Theo ghi nhận, những xe máy tạm giữ ở đây có đủ chủng loại, nhãn hiệu. Không ít xe thuộc dòng xe đắt tiền, cao cấp như Honda SH, Vespa LX... Tình trạng chung là dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng theo thời gian. Có những phương tiện trải qua nhiều năm nắng mưa, bụi bám từng lớp dày, các phụ tùng bị hoen gỉ không còn khả năng phục hồi.

Hơn ba năm không thanh lý được những chiếc xe "vô chủ"
Những xe máy tạm giữ ở đây có đủ chủng loại, nhãn hiệu, không ít xe thuộc dòng xe đắt tiền, cao cấp như Honda SH, Vespa LX...

Thông tin với phóng viên, ông Phạm Văn Thành, Phó Giám đốc Công ty Hà Cầu - Thăng Long, cho biết, hiện nay, bãi giữ phương tiện vi phạm của Công ty có khoảng hơn 4.000 chiếc xe máy. Rất nhiều xe vi phạm được đưa về đây từ nhiều năm trước, phần lớn xe không giấy tờ. Có thể do tiền phạt vi phạm nồng độ cồn cao hơn giá trị xe nên chủ nhân không đến làm thủ tục để lấy xe về.

Đại diện Công ty Hà Cầu - Thăng Long cho hay, dù đã làm hồ sơ để thanh lý những chiếc xe vô chủ, nhưng vì thủ tục pháp lý, mà hơn 3 năm nay chưa thể tiến hành đấu giá được một chiếc xe nào.

Hơn ba năm không thanh lý được những chiếc xe "vô chủ"
Đơn vị này đã phải làm lán xưởng để có chỗ chứa xe vi phạm.

Tương tự, tại bãi trông giữ xe của Xí nghiệp 5 (thuộc Công TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội) ở đường Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm) - bãi để xe vi phạm của một số đội Cảnh sát gao thông thuộc Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Nam Từ Liêm, tổ công tác đặc biệt 141 - Công an thành phố Hà Nội..., số lượng phương tiện bị tạm giữ do vi phạm lên đến hàng nghìn chiếc.

Ông Nguyễn Đức Lộc, Phó Giám đốc Xí nghiệp 5, cho biết, từ đầu năm 2023, khi lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn thì lượng xe vi phạm đổ về bãi tăng "chóng mặt". Hiện nay chúng tôi đang trông giữ hơn 3.000 chiếc xe, chủ yếu là xe máy của người vi phạm nồng độ cồn.

Theo ông Lộc, đây là tình trạng chung của rất nhiều địa phương trên cả nước hiện nay và nguyên nhân chủ yếu là do mức phạt cao hơn giá trị xe nên nhiều chủ xe, người vi phạm bỏ xe, không đến làm thủ tục xử phạt nhận lại. Trong khi, quy trình thanh lý, bán phát mại xe vi phạm lại khá phức tạp. Ngoài việc phải xác minh, giám định phương tiện là vô chủ, không đủ điều kiện sử dụng, cơ quan Công an còn phải xin ý kiến của nhiều đơn vị khác nhau. Thời gian để hoàn tất thủ tục thanh lý những phương tiện này phải mất từ 2 đến 3 năm.

Hơn ba năm không thanh lý được những chiếc xe "vô chủ"
Bãi trông giữ xe của Xí nghiệp 5 đang có hơn 3.000 phương tiện.

Theo các chuyên gia, việc hàng trăm nghìn phương tiện tạm giữ bị xuống cấp không chỉ gây lãng phí tài sản của người dân, áp lực lên các đơn vị tạm giữ mà còn tồn tại nhiều hiểm họa về cháy nổ. Không chỉ gặp khó trong vấn đề thanh lý phương tiện, mà việc tiêu hủy những phương tiện cũ nát này cũng không phải chuyện đơn giản. Bởi các chất thải từ phương tiện như ắc quy, pin, đèn,… tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm rất lớn với môi trường nếu không được xử lý đúng cách.

Cần có giải pháp linh hoạt

Về việc xử lý phương tiện bị tạm giữ tại các bãi xe, luật sư Nguyễn Hoàng, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, theo Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) đã có quy định về việc xử lý tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề hết thời hạn tạm giữ.

Hơn ba năm không thanh lý được những chiếc xe "vô chủ"
Các loại dây leo chằng chịt bám trên xe.

Theo đó, đối với phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ theo quy định khi hết thời hạn tạm giữ mà người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp không đến nhận, không có lý do chính đáng thì phương tiện đó sẽ bị tịch thu, sung công quỹ bằng hình thức bán đấu giá theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, các đơn vị được giao đấu giá xe vi phạm cho biết, dù đã làm hồ sơ để thanh lý những chiếc xe vô chủ, nhưng vì nhiều lý do như thủ tục pháp lý, tình trạng phương tiện mà đã nhiều năm nay chưa thể tiến hành đấu giá.

Luật sư Nguyễn Hoàng nhận định, thực trạng này đang gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác quản lý, thu giữ phương tiện vi phạm giao thông. Đặc biệt hơn, có thể thấy những hành vi bỏ phương tiện khi vi phạm theo kiểu này, xuất phát từ sự coi thường pháp luật của một bộ phận người dân thiếu ý thức chấp hành các quy định của pháp luật. Vì vậy, cần có những giải pháp mạnh tay hơn nữa, tránh thực trạng người vi phạm bỏ lại phương tiện, không chấp hành quyết định xử phạt của lực lượng chức năng.

Hơn ba năm không thanh lý được những chiếc xe "vô chủ"
Có những phương tiện trải qua nhiều năm nắng mưa, bụi bám từng lớp dày, các phụ tùng bị hoen gỉ không còn khả năng phục hồi.

Có ý kiến cho rằng, thay vì tạm giữ phương tiện, lực lượng chức năng cần xem xét để nâng cao mức xử phạt hành chính, phạt tiền trực tiếp với người vi phạm. Bởi lẽ, Cảnh sát giao thông bắt buộc lập biên bản tạm giữ phương tiện, thế nhưng người vi phạm có quyền đến nộp phạt để nhận lại phương tiện hoặc không. Sẽ chẳng ai muốn bỏ ra số tiền nộp phạt lớn hơn giá trị thực của phương tiện, thêm vào đó là hàng loạt thủ tục để đưa được xe của mình ra khỏi kho bãi.

Để giảm tải tại các điểm tạm giữ xe vi phạm, cũng như tránh lãng phí nguồn lực, chi phí cho việc giữ các phương tiện, các cơ quan quản lý cần nghiên cứu, thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan việc xử lý vấn đề này triệt để.

Cơ quan chức năng cần tính đến giải pháp tạm giữ phương tiện đối với những hành vi vi phạm giao thông nghiêm trọng hoặc khi có căn cứ xác định phương tiện vi phạm không có nguồn gốc rõ ràng, bất hợp pháp.

Minh Phương

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động