Hơn 3 năm không thanh lý nổi những chiếc xe "vô chủ"

(LĐTĐ) Sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, tại các bãi trông giữ phương tiện vi phạm giao thông trên địa bàn Hà Nội vốn đã không còn chỗ trống, nay càng trở nên quá tải. Việc hàng trăm nghìn phương tiện tạm giữ bị xuống cấp không chỉ gây lãng phí tài sản của người dân, áp lực lên các đơn vị tạm giữ mà còn tiềm ẩn nhiều hiểm họa về cháy nổ...
Xử lý hơn 6.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn ngày mùng 4 Tết Xử lý hơn 70.000 trường hợp vi phạm luật giao thông

Sự lãng phí có thể nhìn thấy

Ghi nhận của phóng viên tại một số bãi giữ xe vi phạm giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, tình trạng những chiếc xe máy hư hỏng, phủ đầy bụi, dây leo chằng chịt, nằm chồng chất, ngổn ngang... đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, phòng chống cháy nổ.

Tại Công ty Hà Cầu - Thăng Long thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam, địa chỉ tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông (đơn vị ký hợp đồng trông giữ xe vi phạm, xe tai nạn với Công an một số quận, và một số tổ công tác 141, Công an thành phố Hà Nội...), dù đã quá tải, nhưng trong dịp Tết số lượng xe máy vi phạm vẫn được đưa về đây, tăng đột biến so với ngày thường.

Hơn ba năm không thanh lý được những chiếc xe "vô chủ"
Hàng nghìn chiếc xe chiếc xe máy hư hỏng, phủ đầy bụi, nằm ngổn ngang tại bãi xe của Công ty Hà Cầu - Thăng Long.

Công ty Hà Cầu - Thăng Long cho biết, ngày thường, khoảng 20-25 xe vi phạm được đưa về đây. Tuy nhiên trong những ngày Tết vừa qua, mỗi ngày có khoảng 30-40 xe vi phạm về bãi. Trong số những chiếc xe này đa phần là xe máy, ô tô chỉ có vài chiếc. Để bảo đảm diện tích, đơn vị này đã phải bỏ thêm chi phí làm lán xưởng để có chỗ chứa xe vi phạm. Thậm chí, Công ty này phải đưa đến nơi khác để gửi vì bãi xe đã quá tải.

Theo ghi nhận, những xe máy tạm giữ ở đây có đủ chủng loại, nhãn hiệu. Không ít xe thuộc dòng xe đắt tiền, cao cấp như Honda SH, Vespa LX... Tình trạng chung là dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng theo thời gian. Có những phương tiện trải qua nhiều năm nắng mưa, bụi bám từng lớp dày, các phụ tùng bị hoen gỉ không còn khả năng phục hồi.

Hơn ba năm không thanh lý được những chiếc xe "vô chủ"
Những xe máy tạm giữ ở đây có đủ chủng loại, nhãn hiệu, không ít xe thuộc dòng xe đắt tiền, cao cấp như Honda SH, Vespa LX...

Thông tin với phóng viên, ông Phạm Văn Thành, Phó Giám đốc Công ty Hà Cầu - Thăng Long, cho biết, hiện nay, bãi giữ phương tiện vi phạm của Công ty có khoảng hơn 4.000 chiếc xe máy. Rất nhiều xe vi phạm được đưa về đây từ nhiều năm trước, phần lớn xe không giấy tờ. Có thể do tiền phạt vi phạm nồng độ cồn cao hơn giá trị xe nên chủ nhân không đến làm thủ tục để lấy xe về.

Đại diện Công ty Hà Cầu - Thăng Long cho hay, dù đã làm hồ sơ để thanh lý những chiếc xe vô chủ, nhưng vì thủ tục pháp lý, mà hơn 3 năm nay chưa thể tiến hành đấu giá được một chiếc xe nào.

Hơn ba năm không thanh lý được những chiếc xe "vô chủ"
Đơn vị này đã phải làm lán xưởng để có chỗ chứa xe vi phạm.

Tương tự, tại bãi trông giữ xe của Xí nghiệp 5 (thuộc Công TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội) ở đường Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm) - bãi để xe vi phạm của một số đội Cảnh sát gao thông thuộc Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Nam Từ Liêm, tổ công tác đặc biệt 141 - Công an thành phố Hà Nội..., số lượng phương tiện bị tạm giữ do vi phạm lên đến hàng nghìn chiếc.

Ông Nguyễn Đức Lộc, Phó Giám đốc Xí nghiệp 5, cho biết, từ đầu năm 2023, khi lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn thì lượng xe vi phạm đổ về bãi tăng "chóng mặt". Hiện nay chúng tôi đang trông giữ hơn 3.000 chiếc xe, chủ yếu là xe máy của người vi phạm nồng độ cồn.

Theo ông Lộc, đây là tình trạng chung của rất nhiều địa phương trên cả nước hiện nay và nguyên nhân chủ yếu là do mức phạt cao hơn giá trị xe nên nhiều chủ xe, người vi phạm bỏ xe, không đến làm thủ tục xử phạt nhận lại. Trong khi, quy trình thanh lý, bán phát mại xe vi phạm lại khá phức tạp. Ngoài việc phải xác minh, giám định phương tiện là vô chủ, không đủ điều kiện sử dụng, cơ quan Công an còn phải xin ý kiến của nhiều đơn vị khác nhau. Thời gian để hoàn tất thủ tục thanh lý những phương tiện này phải mất từ 2 đến 3 năm.

Hơn ba năm không thanh lý được những chiếc xe "vô chủ"
Bãi trông giữ xe của Xí nghiệp 5 đang có hơn 3.000 phương tiện.

Theo các chuyên gia, việc hàng trăm nghìn phương tiện tạm giữ bị xuống cấp không chỉ gây lãng phí tài sản của người dân, áp lực lên các đơn vị tạm giữ mà còn tồn tại nhiều hiểm họa về cháy nổ. Không chỉ gặp khó trong vấn đề thanh lý phương tiện, mà việc tiêu hủy những phương tiện cũ nát này cũng không phải chuyện đơn giản. Bởi các chất thải từ phương tiện như ắc quy, pin, đèn,… tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm rất lớn với môi trường nếu không được xử lý đúng cách.

Cần có giải pháp linh hoạt

Về việc xử lý phương tiện bị tạm giữ tại các bãi xe, luật sư Nguyễn Hoàng, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, theo Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) đã có quy định về việc xử lý tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề hết thời hạn tạm giữ.

Hơn ba năm không thanh lý được những chiếc xe "vô chủ"
Các loại dây leo chằng chịt bám trên xe.

Theo đó, đối với phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ theo quy định khi hết thời hạn tạm giữ mà người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp không đến nhận, không có lý do chính đáng thì phương tiện đó sẽ bị tịch thu, sung công quỹ bằng hình thức bán đấu giá theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, các đơn vị được giao đấu giá xe vi phạm cho biết, dù đã làm hồ sơ để thanh lý những chiếc xe vô chủ, nhưng vì nhiều lý do như thủ tục pháp lý, tình trạng phương tiện mà đã nhiều năm nay chưa thể tiến hành đấu giá.

Luật sư Nguyễn Hoàng nhận định, thực trạng này đang gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác quản lý, thu giữ phương tiện vi phạm giao thông. Đặc biệt hơn, có thể thấy những hành vi bỏ phương tiện khi vi phạm theo kiểu này, xuất phát từ sự coi thường pháp luật của một bộ phận người dân thiếu ý thức chấp hành các quy định của pháp luật. Vì vậy, cần có những giải pháp mạnh tay hơn nữa, tránh thực trạng người vi phạm bỏ lại phương tiện, không chấp hành quyết định xử phạt của lực lượng chức năng.

Hơn ba năm không thanh lý được những chiếc xe "vô chủ"
Có những phương tiện trải qua nhiều năm nắng mưa, bụi bám từng lớp dày, các phụ tùng bị hoen gỉ không còn khả năng phục hồi.

Có ý kiến cho rằng, thay vì tạm giữ phương tiện, lực lượng chức năng cần xem xét để nâng cao mức xử phạt hành chính, phạt tiền trực tiếp với người vi phạm. Bởi lẽ, Cảnh sát giao thông bắt buộc lập biên bản tạm giữ phương tiện, thế nhưng người vi phạm có quyền đến nộp phạt để nhận lại phương tiện hoặc không. Sẽ chẳng ai muốn bỏ ra số tiền nộp phạt lớn hơn giá trị thực của phương tiện, thêm vào đó là hàng loạt thủ tục để đưa được xe của mình ra khỏi kho bãi.

Để giảm tải tại các điểm tạm giữ xe vi phạm, cũng như tránh lãng phí nguồn lực, chi phí cho việc giữ các phương tiện, các cơ quan quản lý cần nghiên cứu, thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan việc xử lý vấn đề này triệt để.

Cơ quan chức năng cần tính đến giải pháp tạm giữ phương tiện đối với những hành vi vi phạm giao thông nghiêm trọng hoặc khi có căn cứ xác định phương tiện vi phạm không có nguồn gốc rõ ràng, bất hợp pháp.

Minh Phương

Nên xem

Tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030

Tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị to lớn, sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân mà còn là tiền đề để tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu bài viết "Tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Cảnh sát giao thông cho xem hình ảnh vi phạm tốc độ qua iPad có đúng luật?

Cảnh sát giao thông cho xem hình ảnh vi phạm tốc độ qua iPad có đúng luật?

(LĐTĐ) Thiết bị đo tốc độ bao gồm thiết bị đầu cuối là iPad, máy tính bảng chuyên dụng kết nối với máy bắn tốc độ..., có định vị vệ tinh, vị trí phát hiện vi phạm; kết nối trực tiếp với trung tâm dữ liệu của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an).
8 điểm mới về dạy thêm, học thêm

8 điểm mới về dạy thêm, học thêm

(LĐTĐ) Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Dưới đây là 8 điểm mới của Thông tư 29 so với các quy định hiện hành.
Bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính không bị gián đoạn do sắp xếp bộ máy

Bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính không bị gián đoạn do sắp xếp bộ máy

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã ký ban hành Công văn số 404/UBND-KSTTHC về việc thực hiện các nội dung liên quan đến công bố, công khai, thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC).
Công an Hà Nội phát hiện lỗ hổng bảo mật trên dòng điện thoại Galaxy S24

Công an Hà Nội phát hiện lỗ hổng bảo mật trên dòng điện thoại Galaxy S24

(LĐTĐ) Lỗ hổng bảo mật này cho phép kẻ tấn công thực thi mã từ xa mà không cần sự tương tác của người dùng (Zero-Click). Tính năng tấn công có thể được kích hoạt thông qua ứng dụng Google Messages (trước đây gọi là Android Message) là ứng dụng nhắn tin RCS được phát triển bởi Google cho các hệ điều hành di động Android...
Bất động sản giảm nhiệt chứ chưa giảm giá

Bất động sản giảm nhiệt chứ chưa giảm giá

(LĐTĐ) Trước Tết Nguyên đán, khi “cơn sốt” bất động sản (BĐS) có dấu hiệu “hạ nhiệt”, nhiều người hy vọng sẽ mua được nhà với giá “mềm” hơn sau Tểt. Nhưng cho đến nay, giá BĐS vẫn chưa chịu giảm như kỳ vọng.
Hành lang pháp lý quan trọng bảo đảm an toàn giao thông

Hành lang pháp lý quan trọng bảo đảm an toàn giao thông

(LĐTĐ) Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 ngày 27/6/2024 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025) tạo cơ sở pháp lý về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn...

Tin khác

Từ tháng 3/2025, Hà Nội thí điểm hạn chế ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong khu vực hồ Gươm, phố cổ

Từ tháng 3/2025, Hà Nội thí điểm hạn chế ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong khu vực hồ Gươm, phố cổ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội chấp thuận phương án thí điểm hạn chế xe ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong khu vực phố cổ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm theo đề xuất, kiến nghị của Sở Giao thông vận tải. Thời gian thí điểm là 6 tháng, triển khai thực hiện từ tháng 3/2025.
Sẽ xem xét 6 nhóm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Sẽ xem xét 6 nhóm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tại kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa 15 sẽ xem xét nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
TP.HCM: Tạm đình chỉ công tác cảnh sát giao thông có lời lẽ không chuẩn mực với người dân

TP.HCM: Tạm đình chỉ công tác cảnh sát giao thông có lời lẽ không chuẩn mực với người dân

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần tra, kiểm soát xử lý nồng độ cồn, cán bộ thuộc Trạm Cảnh sát giao thông Tân Túc, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã có lời lẽ không chuẩn mực với người vi phạm.
Tai nạn giao thông tại Đồng Nai giảm sâu sau hơn một tháng thực hiện Nghị định 168

Tai nạn giao thông tại Đồng Nai giảm sâu sau hơn một tháng thực hiện Nghị định 168

(LĐTĐ) Sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 168 của Chính phủ, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) tại tỉnh Đồng Nai có chuyển biến tích cực khi chỉ xảy ra 44 vụ TNGT đường bộ, làm chết 31 người, bị thương 17 người. So với cùng kỳ năm 2024, số vụ TNGT giao thông đường bộ giảm 43,58%; số người chết giảm 42,59% và số người bị thương giảm 64,58%.
Vận tải hành khách đảm bảo trong dịp Tết

Vận tải hành khách đảm bảo trong dịp Tết

(LĐTĐ) Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị sẵn sàng chuẩn bị các phương án nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, không được để bất kỳ người dân nào không có xe về quê đón Tết. Nhờ sự chủ động này, trong dịp Tết Nguyên đán, việc đi lại của người dân được đảm bảo thuận lợi, phương tiện vận tải được chuẩn bị chu đáo.
Giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 của TP.HCM đạt hơn 99%

Giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 của TP.HCM đạt hơn 99%

(LĐTĐ) Tính đến hết tháng 1/2025, giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã đạt 99,83% (584/585 trường hợp), hiện đang triển khai thi công các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật.
Đóng 4 đường ngang dân sinh qua đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai

Đóng 4 đường ngang dân sinh qua đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai

(LĐTĐ) Thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đơn vị vừa phối hợp với các lực lượng chức năng hàn khẩu "đóng" 4 lối đi tự mở giao cắt với đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Những con số "biết nói" sau 1 tháng thực hiện Nghị định 168

Những con số "biết nói" sau 1 tháng thực hiện Nghị định 168

(LĐTĐ) Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, sau 1 tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, điều có thể nhìn thấy rõ ràng nhất là việc xử lý vi phạm đã giảm đáng kể so với thời gian trước liền kề, điều đó cho thấy ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người dân đã được nâng cao, tự giác chấp hành ngay cả khi không có lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT)...
Hà Nội kiến nghị Thủ tướng giao xây cầu Ngọc Hồi kết nối Thủ đô với Hưng Yên

Hà Nội kiến nghị Thủ tướng giao xây cầu Ngọc Hồi kết nối Thủ đô với Hưng Yên

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao thành phố Hà Nội là cơ quan chủ quản thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, kết nối Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.
Xử lý nghiêm vi phạm tốc độ ở đường trục phía Nam

Xử lý nghiêm vi phạm tốc độ ở đường trục phía Nam

(LĐTĐ) Cảnh sát giao thông (CSGT) làm nhiệm vụ theo kế hoạch trên tuyến đường trục phía Nam đã bí mật ghi hình, xử lý những trường hợp vi phạm giao thông như: Chạy quá tốc độ, lạng lách, nồng độ cồn,... đây là những hành vi trong 6 nhóm chuyên đề sẽ được CSGT toàn quốc tập trung xử lý nghiêm trong thời gian tới.
Xem thêm
Phiên bản di động