Hoàn thành Dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ trong năm 2025
Phát triển đường sắt đô thị theo hướng hiện đại, đáp ứng thời kỳ phát triển mới Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM giải ngân đạt 1.597 tỷ đồng |
Làm rõ tiến độ dự án đường trục phía Nam
Sáng 11/12, tại phiên chất vấn Kỳ họp 20 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội, đại biểu Nguyễn Bích Thuỷ (tổ Cầu Giấy) nêu câu hỏi: Dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ và Km 19 +900 đến km14+500 theo hình thức BT là một dự án quan trọng phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội của các huyện khu vực phía Nam.
Tuy nhiên, dự án chậm tiến độ rất nhiều năm. Cử tri và Nhân dân kiến nghị rất nhiều lần và được HĐND Thành phố chất vấn, tái chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 và kỳ họp thứ 10 năm 2022. Lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố cũng đã cam kết chỉ đạo, các nhà đầu tư tập trung xử lý, hoàn thiện các thủ tục đầu tư liên quan, cơ bản hoàn thiện trong quý I/2023, giao Chủ tịch UBND các huyện đẩy nhanh tiến độ GPMB để triển khai, phấn đấu hoàn thành dự án xong trước năm 2025.
Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết tình hình thực hiện các thủ tục đầu tư, những vướng mắc và giải pháp cũng như tiế độ các thủ tục đầu tư liên quan? Đại biểu cũng đề nghị lãnh đạo UBND Thành phố cho biết tình hình GPMB và các tiến độ triển khai dự án trong thời gian tiếp theo?
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn trả lời tái chất vấn. |
Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phi Thường cho biết: UBND Thành phố đã chỉ đạo các dự án này phải hoàn thành trong năm 2025. Hiện đã hoàn thành thi công và đi vào khai thác 18,5km, còn 23km, trong đó có 14km trên địa bàn huyện Ứng Hoà và 9km trên địa bàn huyện Phú Xuyên.
Trong 23km đã GPMB xong 20 km, hiện còn 3km chưa GPMB trên địa bàn huyện Ứng Hoà. Đây cũng là khó khăn vướng mắc của dự án. Cụ thể, 3km này chủ yếu liên quan 23 hộ tái định cư. Huyện Ứng Hoà đã cam kết chậm nhất Quý II/2025 sẽ hoàn thành.
Vướng mắc nữa khá lớn liên quan đến việc phê duyệt, điều chỉnh dự án. Do đây là dự án chuyển tiếp từ hình ức BT của UBND tỉnh Hà Tây trước đây, sau khi luật PPP có hiệu lực, thì đây là dự án được chuyển tiếp để triển khai thí điểm. Vừa rồi Quốc hội có thông qua 1 luật sửa nhiều luật, do vây, dự án sẽ có tháo gỡ theo quy định chung. Về dự kiến tiến độ GPMB, UBND huyện Ứng Hoà đã cam kết chậm nhất trong quý II/2025.
Trao đổi thêm về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn, cho biết về dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam thuộc Hà Tây cũ, đây dự án triển khai theo đầu tư PT và Cenco 5 triển khai dự án. Hiện nay, đang tiếp tục triển khai 27,2km và liên quan hàng loạt vấn cần giải quyết. Các dự án đang được đồng bộ triển khai và giải quyết vướng mắc. Đối với Dự án PT, hiện nay khó khăn còn lại là công tác GPMB cho 2,68km trên tổng gần 21km giai đoạn 2 thuộc địa bàn hai huyện Phú Xuyên và Ứng Hoà.
Các huyện đã cố gắng tiếp tục triển khai sau thời gian dài đình trệ và cam kết quý I/2025 sẽ hoàn thành để nhà đầu tư tiếp tục triển khai. Đối với phần đã GPMB nhà đầu tư đang tiếp tục thi công và sẽ hoàn thành 4/2025…
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, dự án đường trục phía Nam là dự án cực kỳ quan trọng, các đơn vị cần cố gắng để những cam kết phải biến thành “sản phẩm”. Đây cũng là vấn đề tái chất vấn, không có thời điểm lùi.
Phát triển giao thông thông minh
Cũng tại phiên chất vấn, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phi Thường trả lời thêm liên quan đến bãi đỗ xe, theo Giám đốc Sở GTVT, toàn Thành phố có 1.690 điểm trông xe, theo quy hoạch diện tích giao thông tĩnh phải đáp ứng 30% nhưng thực tế chúng ta mới có 0,5%. Tình trạng thiếu trầm trọng bãi đỗ xe liên quan đến ùn tắc giao thông và an ninh trật tự.
Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phi Thường trả lời câu hỏi của đại biểu. |
Ngày 5/11, UBND Thành phố đã họp với các ngành về vấn đề này, cuộc họp do Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn chủ trì và thông báo danh mục chỉ đạo công việc. Mặc dù Thành phố đã có nhiều cơ chế, chính sách ưu tiên thu hút đầu tư nhưng vẫn khó khăn do tiền bỏ ra lớn mà thu thấp nên khó thu hút đầu tư, khiến dự án chậm tiến độ.
UBND Thành phố đã chỉ đạo các sở, quận, huyện rà soát toàn bộ và xây dựng được 9 dự án, trong đó đã đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư đưa 73 danh mục này vào khuyến khích đầu tư. Liên quan đến danh mục 7 mà Thành phố trực tiếp đầu tư bằng đầu tư công, ngoài ra còn 10 dự án giao cho các quận dùng nguồn ngân sách của quận để đầu tư công với vị trí quy hoạch cụ thể. Hiện đang rà soát thêm với các quận để thống nhất tác động.
Liên quan đến đỗ xe tạm, các kỳ trước đại biểu HĐND Thành phố đã chất vấn nhưng liên quan đến Luật An toàn giao thông, Luật Đường Bộ, Luật Thủ đô, để tiệm cận các nội dung chúng tôi trình UBND, sắp tới quy định 250 tuyến phố được phép trông xe với điều kiện bảo đảm không ùn tắc còn liên quan đến nguyên tắc đưa trông giữ xe trở lại quỹ đạo, trật tự, góp phần bảo đảm trật tự đô thị. Liên quan đến vấn đề giá, và phí theo ý của Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở GTVT cho biết dự kiến sẽ hoàn chỉnh tờ trình trong quý 1/2025.
Trả lời câu hỏi của đại biểu về giao thông thông minh (ITS), Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phi Thường cho biết, HĐND Thành phố vừa thông qua Đề án giao thông thông minh ở kỳ họp trước và hôm qua UBND Thành phố chính thức thông qua Đề án giao thông thông minh của Thủ đô, trong đó chia làm 3 giai đoạn: 2025 - 2027 hình thành phát triển; 2027 - 2029 mở rộng phát triển; sau 2030 giai đoạn phát triển bền vững. Kèm theo từng giai đoạn đã giới hạn phạm vi hoàn thành. Khi thực hiện đề án giao thông thông minh sẽ đưa giao thông của Hà Nội căn cơ hơn, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Đã triển khai trên 360 bãi điểm đỗ xe 2 không (không tiền mặt, không dừng) và 1 có (có hóa đơn, biên lai).
Giai đoạn thí điểm đã triển khai ở 17/30 quận huyện, tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt 97,7%. Kết quả tốt, phấn khởi, tạo thói quen không dùng tiền mặt, minh bạch, tiến tới bảo đảm trật tự an toàn mỹ quan đô thị. Thành phố đã triển khai sớm, Sở mong muốn triển khai đầu năm 2025...
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cập nhật giá vàng ngày 11/12: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh
Xây dựng hệ giá trị đặc trưng của người Hà Nội
Sớm công khai phương án thưởng Tết để ổn định quan hệ lao động
Hoàn thành Dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ trong năm 2025
Chưa có tiến triển trong giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng mở rộng nghĩa trang Yên Kỳ
Năm 2025, xem xét sửa Luật Báo chí, xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân
Còn phải thu nợ hơn 800 tỷ đồng quỹ nhà thuộc sở hữu Nhà nước của Thành phố
Tin khác
Chất vấn “hỏi nhanh, đáp gọn”, đi đến cùng các vấn đề cử tri quan tâm
Chỉ đạo - Điều hành 11/12/2024 10:18
Quyết tâm cao nhất, tập trung cụ thể hóa Luật Thủ đô 2024
Chỉ đạo - Điều hành 10/12/2024 22:13
Hà Nội có gần 8.000 chỉ tiêu công chức cấp huyện trong năm 2025
Chỉ đạo - Điều hành 10/12/2024 16:21
Cụ thể phí thăm quan di tích lịch sử, bảo tàng trên địa bàn thành phố Hà Nội
Chỉ đạo - Điều hành 10/12/2024 16:19
Điều chỉnh mức đầu tư dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá
Chỉ đạo - Điều hành 10/12/2024 16:11
Học sinh Hà Nội đạt thành tích cao trong các cuộc thi quốc tế được thưởng 300 triệu đồng
Chỉ đạo - Điều hành 10/12/2024 11:54
Tiếp tục đẩy mạnh hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng iHanoi
Chỉ đạo - Điều hành 10/12/2024 09:12
Hà Nội chủ động ban hành các cơ chế, chính sách triển khai thi hành Luật Thủ đô
Chỉ đạo - Điều hành 09/12/2024 12:31
Quyết tâm cao nhất thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025
Chỉ đạo - Điều hành 09/12/2024 12:23
Điều hành theo phương châm "5 rõ, 1 xuyên suốt"
Chỉ đạo - Điều hành 09/12/2024 12:05