Hoài Đức hướng đến mục tiêu trở thành quận "Xanh - Văn minh - Hiện đại"

(LĐTĐ) Thực hiện “mục tiêu kép” xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao gắn với hoàn thành các tiêu chí huyện thành quận, diện mạo Hoài Đức đang đổi thay từng ngày, mang vóc dáng của một đô thị văn minh, hiện đại; đặc biệt chất lượng cuộc sống nhân dân được nâng cao.
LĐLĐ huyện Hoài Đức tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024 LĐLĐ huyện Hoài Đức hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên trong thời gian thực hiện giãn cách Hoài Đức: Hoàn thành chi trả 981 tỷ đồng giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 4

Từng bước hoàn thành "mục tiêu"

Với vị trí địa lý thuận lợi cửa ngõ phía Tây Thành phố, huyện Hoài Đức được quy hoạch trở thành đô thị trung tâm mới của Thủ đô trong tương lai. Sau khi được công nhận huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2017, quán triệt chỉ đạo của Trung ương trong thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM; Chương trình số 04 của Thành uỷ Hà Nội, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khoá 24, nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện đã quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện song hành 2 nhiệm vụ xây dựng huyện NTM nâng cao gắn với Đề án xây dựng huyện thành quận.

Theo đó, Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện Hoài Đức ban hành các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch sát nhiệm vụ thực tế; ưu tiên tập trung nguồn lực duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tại các xã; xây dựng thị trấn Trạm Trôi đạt chuẩn đô thị văn minh; đồng thời đề ra các giải pháp chiến lược để phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, kinh tế, du lịch thương mại, tạo tiền đề hoàn thành các tiêu chí phường, quận đảm bảo theo lộ trình, tiến độ.

Hoài Đức hướng đến mục tiêu trở thành quận
Hoài Đức ưu tiên tập trung nguồn lực duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tại các xã; xây dựng thị trấn Trạm Trôi đạt chuẩn đô thị văn minh.

Các chỉ tiêu xây dựng NTM nâng cao gắn với hoàn thành các tiêu chí quận chỉ được đẩy nhanh, đẩy mạnh khi tư tưởng, nhận thức của nhân dân được thông suốt, công tác thông tin tuyên truyền được huyện chỉ đạo thực hiện một cách có hệ thống và liên tục bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn. Qua đó đã tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị, sự vào cuộc tham gia của cả cộng đồng, người dân trong vai trò chủ thể, đồng tâm hợp sức xây dựng cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

Với mục tiêu hướng tới kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững, Hoài Đức lấy nông nghiệp nông thôn làm cơ sở cho sự ổn định và phát triển; công nghiệp, thương mại - dịch vụ làm mũi nhọn. Huyện tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh; có cơ chế hỗ trợ, thu hút đầu tư và phát triển mới doanh nghiệp. Đến nay, trên địa bàn huyện có 09 cụm công nghiệp hoạt động hiệu quả, nhiều mô hình sản xuất mới ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao giá trị kinh tế và thu nhập cho người lao động.

Nhằm tạo nội lực bền vững trong xây dựng NTM, Hoài Đức chú trọng đầu tư, giữ gìn, phát triển 54 làng nghề, trong đó có 12 làng nghề truyền thống. Doanh thu tại các làng nghề hiện chiếm gần 40% tổng giá trị ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của huyện. Tại các làng nghề hiện có gần 400 doanh nghiệp và hơn 7.900 hộ sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho hơn 44.000 lao động trong và ngoài địa phương.

Hoài Đức hướng đến mục tiêu trở thành quận
Với mục tiêu hướng tới kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững, Hoài Đức lấy nông nghiệp nông thôn làm cơ sở cho sự ổn định và phát triển; công nghiệp, thương mại - dịch vụ làm mũi nhọn.

Toàn huyện hiện có 82,27 ha gồm các loại hoa màu và trái cây được cấp giấy chứng nhận VietGAP; 78,22ha trồng rau an toàn, cây ăn quả được cấp mã số vùng trồng; có 04 sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu tập thể; 01 sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý; có 114 sản phẩm đa dạng chủng loại được đánh giá phân hạng đạt từ 3 sao trở lên. Huyện cũng đã đầu tư xây dựng 05 điểm giới thiệu, trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng tham gia OCOP. Đây được coi là một khu chức năng dịch vụ hỗ trợ sản xuất trên địa bàn.

Tạo đà lên "Quận"

Từng bước hoàn thành các mô hình sản xuất bền vững, trụ đỡ của nền kinh tế, huyện Hoài Đức cũng phấn đầu hoàn thành vượt mức nhiều tiêu chí nhằm sẵn sàng phát triển huyện thành Quận. Trong đó, hệ thống giao thông trên địa bàn được đầu tư đồng bộ, hiện đại theo quy hoạch; hệ thống điện chiếu sáng được phủ kín. Đến nay, tại 19 xã hiện có 774,51 km đường giao thông gồm 75,95 km đường trục xã, liên xã; 102,87 km đường trục thôn, liên thôn, 295,77 km đường ngõ xóm và 284,57 km đường trục chính nội đồng đã được đầu tư bê tông hóa, nhựa hóa đáp ứng yêu cầu của tiêu chí giao thông.

Cùng với đó, huyện đã đối ứng đầu tư mở mới nhiều tuyến đường liên khu vực, đường trục huyện như: đường Liên khu 1, Liên khu 6, Liên khu 8, Đường huyện 03, Đường huyện 04, Đường huyện 06… để kết nối giữa các khu vực của huyện và các địa phương lân cận, cũng như đồng bộ các tuyến đường có hành lang cho người đi bộ, các tuyến đường, trục đường đều được trồng cây xanh, có các hạng mục phụ trợ.

Mạng lưới điện của huyện được đầu tư hiện đại theo tiêu chí linh hoạt, thông minh, có mức độ tự động hóa cao, bán kính cấp điện giảm, tiết kiệm năng lượng. Giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã đầu tư 24 dự án đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện với tổng giá trị 277,1 tỷ đồng. Hiện đang quản lý 809 trạm biến áp với 813 máy biến áp 515,935kVA; 352,14km đường dây trung thế và 441 km đường dây hạ thế.

Hoài Đức hướng đến mục tiêu trở thành quận
Toàn huyện Hoài Đức hiện có132/134 thôn, làng, tổ dân văn hóa; 19/19 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; tỷ lệ số hộ gia đình văn hoá đạt trên 98%.

Song song với phát triển kinh tế, các thiết chế văn hoá, thể thao từ huyện đến cơ sở được đầu tư đồng bộ, đạt chuẩn. Trên địa bàn huyện có 1 Trung tâm văn hoá thông tin thể thao cấp huyện; 100% các xã, thị trấn đã và đang đầu tư xây dựng Trung tâm văn hoá cấp xã; 100% thôn, tổ dân phố có Nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, điểm vui chơi vườn hoa, sân chơi công cộng đáp ứng tốt các nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao của cộng đồng dân cư. Toàn huyện có132/134 thôn, làng, tổ dân văn hóa; 19/19 xã đạt chuẩn văn hóa NTM; tỷ lệ số hộ gia đình văn hoá đạt trên 98%.

Cùng với nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân được huyện đặc biệt chú trọng, dành nhiều kinh phí đầu tư. Huyện đang triển khai dự án xây dựng mới bệnh viện đa khoa quy mô 500 giường, đáp ứng tiêu chí quận. 100% xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế. Tổng số người tham gia bảo hiểm y tế trên toàn địa bàn đạt 95,5%. Hệ thống mạng lưới trường, lớp được mở rộng, cơ sở vật chất được tăng cường, cơ bản từng bước được chuẩn hóa và hiện đại hóa. Đến nay, 100% các trường học từ cấp mầm non đến trung học cơ sở đạt chuẩn Quốc gia về cơ sở vật chất. 4/4 trường trung học phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trong đó Trường Trung học phổ thông Hoài Đức C đạt chuẩn mức 2.

Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và đô thị văn minh, hiện đại, công tác bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp trên địa bàn huyện đã chuyển biến tích cực. Các cụm công nghiệp, làng nghề thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường, xử lý nước thải. Cùng với đó, huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xã, thị trấn tăng cường công tác thu gom rác, xử lý môi trường; 100% các xã, thị trấn thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch tập trung đạt 100%.

Hoài Đức hướng đến mục tiêu trở thành quận
Tuyến đường vành đai 4 đoạn qua địa bàn huyện Hoài Đức hiện đang được gấp rút đầu tư xây dựng.

Việc ban hành và thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ cũng như khen thưởng trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phong trào xây dựng NTM nâng cao gắn với phát triển đô thị rộng khắp trên địa bàn huyện. Từ đó tạo nên một bức tranh kinh tế - xã hội đầy màu sắc và hứa hẹn.

Đến hết năm 2023, huyện có 16/19 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, chiếm tỷ lệ 84,2%; 3/19 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, chiếm tỷ lệ 15,7%; huyện hoàn thành 9/9 tiêu chí với 38 chỉ tiêu huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Huyện đạt 27/31 tiêu chí quận; 100% các xã đạt chuẩn tiêu chí phường về cơ sở hạ tầng. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 78,34 triệu đồng/người. Huyện duy trì không còn hộ nghèo và nỗ lực xoá hộ cận nghèo trong năm 2024.

Kết quả xây dựng huyện NTM nâng cao chính là tiền đề, là động lực vững chắc để Hoài Đức hoàn thành các tiêu chí còn thiếu trên hành trình trở thành quận; phấn đấu đưa Hoài Đức trở thành quận “Xanh - Văn minh - Hiện đại” trong tương lai gần. Đây cũng là minh chứng cho sự nỗ lực không mệt mỏi và quyết tâm chính trị cao của huyện trong việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Phượng Nguyễn - Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng cộng đồng: Tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu

Xây dựng cộng đồng: Tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu

(LĐTĐ) Làm thế nào để tăng trưởng lợi nhuận? Lợi nhuận hay giá trị doanh nghiệp quan trọng hơn?... Với những bí quyết được chia sẻ của các chuyên gia tại chương trình “Xây dựng cộng đồng - Chìa khóa thành công” góp phần tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

(LĐTĐ) Để kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động, đặc biệt là những người công nhân môi trường vẫn đang ngày đêm vất vả, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm, trao quà động viên đoàn viên, công nhân môi trường đang trực tiếp làm việc ngoài hiện trường.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền Thành phố chỉ đạo quyết liệt tổ chức thực hiện các mặt công tác.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm.

Tin khác

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

(LĐTĐ) Mới đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Anh tổ chức Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.
Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống đuối nước (25/7) hằng năm, công tác truyền thông nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình, cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em được thành phố Hà Nội chú trọng.
Hà Nội: Biểu dương cán bộ Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2019 - 2024

Hà Nội: Biểu dương cán bộ Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2019 - 2024

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, ngày 13/7, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương 135 cán bộ Mặt trận tiêu biểu các cấp Thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Sử dụng không gian ngầm trên địa bàn Thủ đô: Chính phủ quy định giới hạn độ sâu

Sử dụng không gian ngầm trên địa bàn Thủ đô: Chính phủ quy định giới hạn độ sâu

(LĐTĐ) Người sử dụng đất thuộc địa bàn được sử dụng lòng đất theo chiều thẳng đứng trong phạm vi ranh giới thửa đất tính từ mặt đất đến mức giới hạn độ sâu theo quy định của Chính phủ phù hợp với quy hoạch.
Hiệu quả từ mô hình "Giờ làm việc thứ 9" ở Ba Vì

Hiệu quả từ mô hình "Giờ làm việc thứ 9" ở Ba Vì

(LĐTĐ) Với mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ cải cách hành chính, dịch vụ công, trong thời gian qua, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Ba Vì (Hà Nội) đã và đang chỉ đạo các xã triển khai thực hiện nhiều mô hình, cách làm hay tạo hiệu quả tích cực, mang lại sự hài lòng cho người dân.
Tôn vinh 135 cán bộ Mặt trận cơ sở tiêu biểu, tâm huyết, trách nhiệm, gắn bó với cộng đồng

Tôn vinh 135 cán bộ Mặt trận cơ sở tiêu biểu, tâm huyết, trách nhiệm, gắn bó với cộng đồng

(LĐTĐ) Sáng nay (13/7/2024), Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức biểu dương cán bộ Mặt trận tiêu biểu các cấp Thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động