Hiệu ứng tích cực trong công tác xử lý "ma men" tham gia giao thông

(LĐTĐ) Thời gian qua, mặc dù người vi phạm liên quan đến nồng độ cồn khi tham gia giao thông đã giảm, ý thức dần được nâng cao, thế nhưng, những chốt kiểm tra nồng độ cồn của Công an thành phố Hà Nội vẫn được duy trì trên đường phố bất kể ngày hay đêm, với tiêu chí không bỏ sót vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ...
Hà Nội: Liên quân Cảnh sát giao thông xử lý triệt để vi phạm về nồng độ cồn Ảnh: Lực lượng chức năng "ra quân" kiểm tra nồng độ cồn trong đêm

Xử lý nghiêm vi phạm

Nhằm xử lý triệt để các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, đã triển khai lực lượng khép kín các khung giờ, khép kín địa bàn với tiêu chí không bỏ sót vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ...

Tối 1/7, phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã ghi nhận thực tế cùng tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 10 lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên đường Quang Trung (đoạn gần nút giao đường Quang Trung - phố Văn La, quận Hà Đông). Chỉ sau ít phút, tổ công tác liên tiếp phát hiện 3 tài xế điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn.

Hà Nội: Người dân đánh giá cao công tác xử lý "ma men" tham gia giao thông
Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 10 lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên đường Quang Trung.

Qua kiểm tra, tài xế Đ.V.T (sinh năm 1986, trú tại Hải Hậu, Nam Định) điều khiển xe máy mang BKS 29X1- 31.xx, vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,392 mg/L khí thở. Trình bày với Cảnh sát giao thông, tài xế T cho biết, bản thân làm nghề thợ xây nên sau giờ làm có uống khoảng 4 - 5 cốc bia để giải nhiệt.

Khi được tổ công tác thông báo mức phạt với các lỗi vi phạm nồng độ cồn, không có giấy phép lái xe, không có đăng kí xe, với mức phạt là 6,9 triệu đồng và tạm giữ xe 7 ngày; tài xế T cho biết, bản thân không nghĩ mức vi phạm lại cao đến vậy, bởi số tiền phạt cao hơn lương tháng của mình. "Sau lần này, tôi kiên quyết không uống bia, rượu khi tham gia giao thông", anh T bộc bạch.

Hà Nội: Người dân đánh giá cao công tác xử lý "ma men" tham gia giao thông
Chỉ trong 2 giờ đồng hồ triển khai, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 10 đã kiểm tra hơn 250 trường hợp người điều khiển xe máy, hơn 100 phương tiện ô tô và phát hiện 3 tài xế điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn.

Cũng với lý do uống bia giải nhiệt sau giờ lao động, tài xế V.V.C (sinh năm 1991, trú tại Hà Đông) điều khiển xe máy mang BKS 29E1- 656.xx, vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,205 mg/L khí thở. "Tôi là thợ điện nước, do thời tiết nóng bức, sau giờ làm việc vất vả tôi có uống vài cốc bia rồi điều khiển xe ra về. Tôi rất tiếc vì mình đã vi phạm pháp luật. Sau hôm nay, tôi sẽ rút kinh nghiệm, không tái phạm", tài xế C nói.

Trực tiếp làm nhiệm vụ, Thiếu tá Nguyễn Duy Tú - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 10, nhìn nhận, trong những ngày thời tiết oi nóng, nhiều tài xế có tâm lý chủ quan sau khi uống vài cốc bia, rồi điều khiển xe về nhà. Tuy nhiên, chính trong những lúc chủ quan sẽ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hà Nội: Người dân đánh giá cao công tác xử lý "ma men" tham gia giao thông
Thiếu tá Nguyễn Duy Tú vận động, tuyên truyền người dân chấp hành luật giao thông, đồng thời hướng dẫn người dân tích hợp giấy phép lái xe vào ứng dụng VNeID.

Theo Thiếu tá Nguyễn Duy Tú, số trường hợp vi phạm về nồng độ cồn ngày càng được kéo giảm, vì mức phạt rất cao, cùng với việc triển khai thường xuyên liên tục xử lý vi phạm của các đơn vị chức năng, đã giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật. Trong những ngày đầu áp dụng Thông tư 28/2024/TT-BCA mới của Bộ Công an, khi làm công tác xử lý vi phạm chúng tôi sẽ tăng cường vận động, tuyên truyền người dân chấp hành luật giao thông; đồng thời hướng dẫn người dân tích hợp giấy phép lái xe vào ứng dụng VNeID để sử dụng nhiều tiện ích khác.

Khép kín các khung giờ

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng này đã xử lý 17.897 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền 81,776 tỷ đồng, tạm giữ 17.879 phương tiện, tước giấy phép lái xe 5.178 trường hợp. Trung bình kiểm tra 564 ô tô phát hiện 1 trường hợp và 31,4 trường hợp xe máy phát hiện 1 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Mặc dù người vi phạm liên quan đến nồng độ cồn khi tham gia giao thông đã giảm, ý thức dần được nâng cao, thế nhưng, thời gian qua, những chốt kiểm tra nồng độ cồn vẫn được duy trì trên đường phố vào tất cả các khung giờ kể cả giữa đêm.

Hà Nội: Người dân đánh giá cao công tác xử lý "ma men" tham gia giao thông
Việc xử lý quyết liệt nồng độ cồn trong thời gian vừa qua đã được người dân đánh giá cao và tạo hiệu ứng thượng tôn pháp luật đối với người dân.

Qua đánh giá của lực lượng chức năng, nhiều trường hợp vi phạm đểu cho rằng, họ không nghĩ vào thời điểm nửa đêm Cảnh sát giao thông còn ứng trực trên đường, nên sau khi ăn nhậu ở quán bia, rượu đã điều khiển xe máy, ô tô về nhà; và không khỏi bất ngờ khi lái xe rời bàn nhậu lúc 1 giờ sáng vẫn bị xử phạt.

Trung tá Đặng Hồng Giang - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3, cho biết, qua kết quả công tác triển khai việc xử lý nồng độ cồn xuyên đêm, sắp tới đơn vị sẽ triển khai trên toàn tuyến thuộc địa bàn quản lý. Quá trình xử lý có điều tra cơ bản tại những địa điểm thường tập trung quán ăn, nhà hàng để đạt hiệu quả cao nhất. Công việc này diễn ra thường xuyên khép kín các khung giờ.

"Việc lập chốt kiểm tra vào khung giờ từ đêm hôm trước đến sáng hôm sau, không phải chỉ phát hiện lái xe vi phạm nồng độ cồn mà để hướng tới kiềm chế tai nạn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông, nâng cao ý thức của người dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật...", Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông số 3 thông tin.

Hà Nội: Người dân đánh giá cao công tác xử lý "ma men" tham gia giao thông
Cảnh sát giao thông đã triển khai lực lượng khép kín các khung giờ, khép kín địa bàn với tiêu chí không bỏ sót vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Thông tin với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, cho biết, chuyên đề xử lý vi phạm về nồng độ cồn được xác định là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông và Công an thành phố Hà Nội, ngay từ đầu năm 2024, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã xây dựng kế hoạch cao điểm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trọng tâm, trong đó vi phạm nồng độ cồn là một trong các nhóm hành vi được lực lượng Cảnh sát giao thông tập trung xử lý quyết liệt.

Theo Thượng tá Nguyễn Mạnh Tuấn, việc xử lý quyết liệt nồng độ cồn trong thời gian vừa qua đã được các cấp, các ngành và người dân đánh giá cao, đi sâu vào cuộc sống từng hộ gia đình. Giải quyết được tình trạng có nồng độ cồn trong hơi thở khi tham gia giao thông, không chỉ góp phần bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế tai nạn mà còn phòng ngừa những hành vi phạm tội bột phát gây ra những hậu quả đáng tiếc. Điều này đã tạo được những dấu ấn, tác động tích cực đến đời sống xã hội và đem lại những hiệu quả bước đầu.

Hà Nội: Người dân đánh giá cao công tác xử lý "ma men" tham gia giao thông
Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong hơi thở có nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội cho biết, nhằm nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, nhất là các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn theo quan điểm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tiến hành liên tục thay đổi phương thức, khép kín khung giờ tuần tra, lập chốt kiểm tra, xử lý vi phạm để không bỏ sót vi phạm.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

SHB chính thức áp dụng Quyết định 2345/QĐ-NHNN vào giao dịch trực tuyến

SHB chính thức áp dụng Quyết định 2345/QĐ-NHNN vào giao dịch trực tuyến

(LĐTĐ) Nhờ nhanh chóng chuẩn hóa hệ thống, quy trình cũng như nâng cấp hạ tầng công nghệ phục vụ thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng trên đa kênh, kể từ 1/7/2024, SHB chính thức áp dụng 100% Quyết định 2345/QĐ-NHNN (QĐ 2345) cho tất cả khách hàng tại mọi giao dịch trực tuyến.
Dự đoán tỉ số Bồ Đào Nha và Pháp - vòng 1/8 Euro 2024: Ronaldo đối đầu Mbappe

Dự đoán tỉ số Bồ Đào Nha và Pháp - vòng 1/8 Euro 2024: Ronaldo đối đầu Mbappe

(LĐTĐ) Vào lúc 2h00 ngày 6/7 (theo giờ Việt Nam) Bồ Đào Nha đối đầu Pháp ở tứ kết Euro 2024. Đây được coi là trận cầu siêu kinh điển tại trận thứ 2 tứ kết. Cả 2 đều có phong độ không thuyết phục trước đó, tuy nhiên với những ngôi sao trong đội hình Pháp và Bồ Đào Nha hứa hẹn sẽ tạo nên trận đấu đầy kịch tính.
"Những ngày Hà Nội tại tỉnh Điện Biên" kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

"Những ngày Hà Nội tại tỉnh Điện Biên" kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 168/KH-UBND ngày 4/6/2024 về việc tổ chức Chương trình “Những ngày Hà Nội tại tỉnh Điện Biên”, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương: Sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT

Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương: Sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thống nhất chủ trương thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Ghi bàn trên ứng dụng HDBank, đến châu Âu xem chung kết Euro 2024

Ghi bàn trên ứng dụng HDBank, đến châu Âu xem chung kết Euro 2024

(LĐTĐ) Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.
Gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng văn hóa và trải nghiệm

Gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng văn hóa và trải nghiệm

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, trải nghiệm nhân viên tuyệt vời và văn hóa doanh nghiệp tích cực sẽ tạo ra môi trường làm việc hấp dẫn, giúp gia tăng chỉ số hạnh phúc cho người lao động và tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Bộ Khoa học và Công nghệ: Đẩy mạnh triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

Bộ Khoa học và Công nghệ: Đẩy mạnh triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

(LĐTĐ) Ngày 4/7, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý II/2024. Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang chủ trì hội nghị. Đáng chú ý, trong quý II năm 2024, Bộ KH&CN đã tập trung xây dựng, hoàn thiện một khối lượng công việc lớn và quan trọng, trong đó có các nội dung như: Xây dựng và hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật; đề nghị xây dựng: Luật KH&CN (sửa đổi), Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa…

Tin khác

Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương: Sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT

Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương: Sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thống nhất chủ trương thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Bình Dương: Tai nạn giao thông làm chết 167 người trong 6 tháng đầu năm 2024

Bình Dương: Tai nạn giao thông làm chết 167 người trong 6 tháng đầu năm 2024

(LĐTĐ) Thông tin từ Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hơn 400 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 167 người, bị thương hơn 304 người.
Hà Nội: Khai trương thí điểm Trung tâm Điều hành giao thông thông minh

Hà Nội: Khai trương thí điểm Trung tâm Điều hành giao thông thông minh

(LĐTĐ) Ngày 4/7, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức lễ khai trương thí điểm Trung tâm Điều hành giao thông thông minh. Đây là một trong những nhiệm vụ nhằm từng bước cụ thể hóa Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Công an xác minh tài xế xe khách vượt đèn đỏ gây tai nạn trên đường Giải Phóng

Công an xác minh tài xế xe khách vượt đèn đỏ gây tai nạn trên đường Giải Phóng

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ việc tài xế ô tô khách có hành vi phóng nhanh, vượt đèn đỏ, đâm lật một ô tô khác tại nút giao Giải Phóng - Nguyễn Hữu Thọ (quận Hoàng Mai, Hà Nội), Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 14 đang khẩn trương xác minh làm rõ.
Để xe buýt thực sự là phương tiện đáng lựa chọn

Để xe buýt thực sự là phương tiện đáng lựa chọn

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, phát triển giao thông công cộng được coi như giải pháp quan trọng hạn chế tình trạng ùn tắc. Ngoài phương tiện hiện đại như đường sắt trên cao thì xe buýt là phương tiện chủ lực trong thời điểm này. Tuy nhiên, việc phát triển xe buýt vẫn đang gặp phải khó khăn nhất định, cụ thể ở đây là việc thiếu làn đường riêng, nâng cao chất lượng phương tiện, chuyển đổi phương tiện sử dụng điện…
Tình hình kinh tế - xã hội và phát triển giao thông Hà Nội có nhiều chuyển biến

Tình hình kinh tế - xã hội và phát triển giao thông Hà Nội có nhiều chuyển biến

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tình hình kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội 6 tháng đầu năm 2024 có nhiều chuyển biến. Đặc biệt, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm 2024 ước tính có xu hướng tăng. Các dự án giao thông trọng điểm của Thủ đô cũng đạt được nhiều kết quả.
Xe bồn nghi chở xăng bốc cháy dữ dội do va chạm với 1 xe ô tô dừng đỗ trên cao tốc

Xe bồn nghi chở xăng bốc cháy dữ dội do va chạm với 1 xe ô tô dừng đỗ trên cao tốc

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ cháy xe trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào đêm qua (2/7), lực lượng chức năng đã tổ chức cứu hộ cứu nạn, phân luồng giao thông, điều tra làm rõ nguyên nhân. Đến sáng nay 3/7, các phương tiện lưu thông qua khu vực tai nạn bình thường...
Quyết liệt xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông

Quyết liệt xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng Công an thành phố Hà Nội đã nỗ lực trong công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT); góp phần gìn giữ bình yên cho Thủ đô.
Triệu tập tài xế taxi "Drift xe" trên đường Phạm Hùng

Triệu tập tài xế taxi "Drift xe" trên đường Phạm Hùng

(LĐTĐ) Chiều 2/7, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết đơn vị đã xác minh được đối tượng điều khiển xe taxi gây mất trật tự công cộng trên đường Phạm Hùng và khu vực Bến xe Mỹ Đình vào sáng 2/7. Tại cơ quan Công an, đối tượng N.M.C (sinh năm 1983, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã khai nhận hành vi vi phạm.
Chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh”, đâu là rào cản?

Chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh”, đâu là rào cản?

(LĐTĐ) Tại các đô thị lớn như Hà Nội, giao thông vận tải là một trong những ngành phát thải carbon và khí metan lớn. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, ngày càng có nhiều người dân sở hữu các phương tiện cá nhân như xe ô tô, xe máy, đây là điều rất đáng lo ngại. Nhiều ý kiến cho rằng, việc cắt giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông đường bộ có vai trò quan trọng, trong đó chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” là tất yếu.
Xem thêm
Phiên bản di động