Hiệu quả từ những mô hình sáng tạo

(LĐTĐ) Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động (NLĐ), nhất là thời điểm Tết Nguyên đán đến gần. Tuy nhiên đoàn viên, CNVCLĐ quận Đống Đa vẫn nỗ lực khắc phục khó khăn, yên tâm công tác bởi bên họ luôn có cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn linh hoạt thích ứng an toàn với tình hình dịch bệnh và chủ động triển khai các giải pháp thực hiện hiệu quả nhất công tác chăm lo cho đoàn viên, NLĐ.
LĐLĐ quận Đống Đa: Trao 500 suất quà hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn LĐLĐ quận Đống Đa quán triệt Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị cho cán bộ công đoàn

Đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ

Tạm gác những bộn bề công việc chăm lo cho đoàn viên, NLĐ có một cái Tết đủ đầy ấm áp, chia sẻ với phóng viên báo Lao động Thủ đô, đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa cho biết, năm 2021, dịch Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) và đời sống, việc làm của NLĐ.

Trong bối cảnh đó, các cấp Công đoàn quận Đống Đa xác định mọi hoạt động phải hướng về cơ sở, về NLĐ, do đó LĐLĐ quận đã tích cực, chủ động triển khai các giải pháp để thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

LĐLĐ quận đã tham gia đoàn kiểm tra liên ngành của Ủy ban nhân dân (UBND) quận kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội tại các DN; hướng dẫn các đơn vị, DN, NLĐ thực hiện các thủ tục cần thiết để hưởng gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo đúng người, đúng đối tượng...

LĐLĐ quận Đống Đa trao “Túi An sinh Công đoàn” tới đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng dịch Covid-19.
LĐLĐ quận Đống Đa trao “Túi An sinh Công đoàn” tới đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

LĐLĐ quận cũng phối hợp với UBND quận xây dựng kế hoạch liên ngành hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, DN triển khai thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở thông qua tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, Hội nghị NLĐ năm 2021; hướng dẫn các DN xây dựng, sửa đổi, bổ sung ký kết, thực hiện tốt Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) và nội quy lao động, quy định đối thoại trong DN.

Kết quả, 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; 71% Công đoàn cơ sở (CĐCS) DN, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập tổ chức Hội nghị NLĐ và tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; 71% đơn vị, DN có công đoàn ký TƯLĐTT với nhiều quyền lợi chính đáng của NLĐ.

Mô hình 5S phát huy hiệu quả

Cũng theo Chủ tịch LĐLĐ quận Lê Thị Kim Huệ, với mong muốn ngày càng có nhiều đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm hỗ trợ, động viên từ tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn quận Đống Đa đã triển khai hiệu quả các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ngay từ khi dịch bùng phát, LĐLĐ quận tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, CNVCLĐ về tình hình, diễn biến dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; thường xuyên cập nhật các bài viết, hình ảnh về tình hình dịch bệnh trên trang fanpage “Công đoàn Đống Đa” để đoàn viên tự nhận thức và tự giác, chủ động phòng tránh dịch.

Kết quả, có 1.551 lượt bài, tin tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 thông qua bảng tin nội bộ, trang mạng, nhóm zalo. 100% các CĐCS thực hiện nghiêm theo đúng tinh thần chỉ đạo và thường xuyên thông tin, báo cáo kết quả triển khai từ cơ sở thông qua hệ thống các nhóm zalo của quận và cơ sở.

Đặc biệt, LĐLĐ quận triển khai kế hoạch phong trào 5 sẵn sàng (5S) phòng, chống dịch Covid-19 trong các cấp công đoàn quận. Đó là sẵn sàng 5K, sẵn sàng hành động, sẵn sàng đồng hành, sẵn sàng chia sẻ và sẵn sàng phối hợp. Kế hoạch được 100% CĐCS hưởng ứng tham gia thực hiện và đạt nhiều kết quả trong phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở và địa phương.

Một mùa Xuân mới lại tới, một năm công tác mới bắt đầu, theo Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa Lê Thị Kim Huệ, phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2022, LĐLĐ quận sẽ tiếp tục chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mọi hoạt động về cơ sở, chăm lo tốt nhất cho đoàn viên, NLĐ. Trước mắt để tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết, LĐLĐ quận xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các CĐCS tập trung nguồn lực, chăm lo cho đoàn viên, NLĐ một cách đầy đủ thiết thực, đồng thời thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Trong đó các CĐCS tham gia, phối hợp với chủ DN xây dựng kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác trong dịp Tết, sớm công khai để NLĐ biết và giám sát thực hiện; tổ chức chương trình “Tết sum vầy” hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết; thăm hỏi, trao quà, trợ cấp đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, nhất là đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng dịch Covid-19…

Cũng từ phong trào 5S, LĐLĐ quận phối hợp với UBND quận triển khai hướng dẫn 173 DN thành lập 333 “Tổ An toàn Covid-19” với 1.207 thành viên tham gia. Đồng thời, hướng dẫn CĐCS thành lập nhóm zalo về hoạt động của “Tổ An toàn Covid-19” do đồng chí chủ tịch CĐCS là trưởng nhóm.

Các “Tổ An toàn Covid-19” phát huy được thế mạnh trong công tác phòng, chống dịch và phối hợp cùng BCH Công đoàn chăm lo cho đoàn viên, NLĐ khó khăn ảnh hưởng dịch và vận động lãnh đạo DN đăng ký thực hiện “vùng xanh DN”.

Cũng nhằm chăm lo cho NLĐ, LĐLĐ quận phối hợp với Trung tâm Y tế quận tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho gần 500 NLĐ làm việc tại các DN có nguy cơ cao như giao hàng, lao công, siêu thị... và đăng ký tổ chức tiêm phòng dịch Covid-19 cho trên 1.000 đoàn viên, NLĐ.

Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư và trong thời gian thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, nhiều DN phải tạm dừng hoạt động, NLĐ mất hoặc thiếu việc làm, LĐLĐ quận đã có rất nhiều hoạt động kịp thời chăm lo, hỗ trợ NLĐ.

Trong đó, LĐLĐ quận phối hợp với công ty CP giống cây trồng TƯ, Công ty Cổ phần tập đoàn Phú Thái tổ chức “gian hàng 0 đồng” trao hỗ trợ 5 tấn gạo, và nhiều thực phẩm thiết yếu cho 400 hộ dân phường Văn Chương, 200 hộ dân, NLĐ Phường Văn Miếu, Hàng Bột và Phường Thổ Quan bị phong tỏa. Đồng thời, tổ chức chuyến xe gian hàng lưu động “An sinh công đoàn 0 đồng” trao “Túi An sinh công đoàn” cho 1.951 đoàn viên, NLĐ bị mất, thiếu việc làm và NLĐ đang trong khu cách ly, phong tỏa. Ngoài túi quà là những thực phẩm thiết LĐLĐ quận hỗ trợ thêm tiền mặt cho 320 NLĐ mỗi người 300.000 đồng, tổng số tiền là 96 triệu đồng.

LĐLĐ quận phối hợp với cửa hàng thực phẩm sạch Miền xanh tổ chức bán hàng giảm giá cho đoàn viên; hỗ trợ các trường hợp đoàn viên, NLĐ bị F0, F1, trong khu phong tỏa, cách ly tập trung, nuôi con nhỏ… có hoàn cảnh khó khăn tổng số tiền chi hỗ trợ hơn 860 triệu đồng; hỗ trợ 80 đoàn viên Công ty CP Y dược quốc tế thực hiện “3 tại chỗ” mỗi người 1 triệu đồng.

Ngoài ra LĐLĐ Thành phố và LĐLĐ quận trao hỗ trợ cho 1.000 đoàn viên, NLĐ ảnh hưởng dịch, ổn định cuộc sống quay trở lại lao động sản xuất, với tổng số tiền hỗ trợ 500 triệu đồng. Đặc biệt, LĐLĐ quận ủng hộ Quỹ vắc xin Thành phố và Quận 530 triệu đồng, ủng hộ Bệnh viện Đa khoa Đống Đa 20 triệu đồng, Trung tâm y tế quận và 21 phường 75 triệu đồng; các cơ quan, đơn vị, DN ủng hộ gần 10 tỷ đồng…

Song song công tác chăm lo, hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng dịch, ngay khi các DN quay trở lại sản xuất, các cấp công đoàn quận cũng vận động đoàn viên, người lao động vượt khó, sáng tạo, thi đua lao động sản xuất giỏi với năng suất, chất lượng, hiệu quả; tiếp tục tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Có thể nói, trước những khó khăn, thách thức do dịch Covid-19 gây ra, LĐLĐ quận Đống Đa đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo, biến “nguy thành cơ” để tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm của mình trong tham gia quản lý, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, đồng hành cùng DN, NLĐ vượt qua khó khăn của đại dịch.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.

Tin khác

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

(LĐTĐ) Gắn với thực hiện “Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, 3 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đồng loạt triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác nữ công tại 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động quận Thanh Xuân đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 17/4, hơn 250 cán bộ, nhân viên cùng thành viên các đơn vị đối tác thân thiết của Công ty Cổ phần Daeha - Khách sạn Hà Nội Daewoo đã tham gia hiến máu tình nguyện.
Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) 100% người lao động tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (thành phố Hải Phòng) đều là đoàn viên ngay những ngày đầu vào làm việc.
LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã phát huy vai trò, làm tốt công tác đại diện, bảo vệ và chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, các đội bóng đã tham gia tranh tài với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính.
Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, ngay sau lễ khai mạc, các cầu thủ của 22 đội bóng được chia thành 6 bảng đã tham gia thi đấu vòng bảng với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính. Dưới đây là kết quả 10 trận đấu đầu tiên của vòng bảng.
Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động