Hiệu quả toàn diện và lâu dài khi đầu tư cho ngành giao thông vận tải của Việt Nam

(LĐTĐ) Vừa qua cầu Vĩnh Tuy 2 ở Hà Nội đã được khánh thành và thông xe phục vụ cho việc đi lại hai bên bờ sông Hồng. Sự kiện này cùng với hàng loạt các sự kiện khánh thành các đường giao thông, đường cao tốc, các cây cầu mới trên các địa phương trong toàn quốc trong năm 2023, đã đem lại một diện mạo mới cho ngành Giao thông vận tải.
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Quốc khánh 2/9 Chính thức khai trương dịch vụ xe đạp điện, xe đạp công cộng tại Hà Nội Sắp cấm lưu thông tầng 2 cầu Thăng Long trong 3 đêm

Riêng đối với cầu Vĩnh Tuy, trước đây qua cầu Vĩnh Tuy 1 phải mất từ 25 - 30 phút; sau khi có thêm cầu Vĩnh Tuy 2, thì đi từ Hà Nội lên phía Bắc hoặc ngược lại chỉ mất từ 5 - 7 phút. Bài toán nhỏ trên cho ta thấy, khi chúng ta tập trung đầu tư vào những công trình giao thông trọng điểm, thì hiệu quả tức thời sẽ đem lại cho xã hội, doanh nghiệp, người dân một cách trông thấy.

Rồi đây sẽ có những thống kê cụ thể về hiệu quả nêu trên như: Khi cầu đã được mở rộng thì sẽ tiết kiệm bao thời gian, bao xăng dầu, giảm bao nhiêu hao mòn cho các phương tiện và cuối cùng là bao chi phí đã giảm khi một cây cầu, một con đường cao tốc được khánh thành và đưa vào sử dụng cho đất nước. Đầu tư cho giao thông nếu được đi trước một bước, đầu tư hiện đại đáp ứng được nhu cầu vận tải chung, chắc chắn sẽ đem lại những kết quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hiệu quả toàn diện và lâu dài khi đầu tư cho ngành giao thông vận tải của Việt Nam
Cầu Vĩnh Tuy 2 chính thức được khánh thành tạo hiệu quả toàn diện và lâu dài khi đầu tư cho ngành giao thông vận tải

Riêng đối với ngành thương mại Việt Nam mà nhu cầu vận chuyển để đưa hàng hóa từ nơi sản xuất, nhập khẩu, đến nơi tiêu thụ và xuất khẩu, là một nhiệm vụ diễn ra từng ngày, từng giờ đối với các doanh nghiệp. Hạt gạo, con cá, lá rau, cân thịt… nếu giao thông vận tải được thông suốt thì việc vận chuyển nhanh chóng, kịp thời và đem lại hiệu quả vô cùng to lớn. Giá thành vận chuyển hàng hóa sẽ giảm, hàng đỡ hao hụt… từ đó sẽ có tác động đến việc thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển, nguồn cung dồi dào và phục vụ cho tiêu dùng với giá cả hợp lý hơn, một khi chuỗi cung ứng hàng hóa đã được thiết lập một cách chặt chẽ, hiệu quả, lợi nhuận được hài hòa trên một hệ thống giao thông vận tải thống suốt.

Mở ra những công trình của đất nước nói chung và công trình giao thông vận tải nói riêng, cũng là việc giải bài toán đầu tư công hàng năm góp phần giải quyết công ăn việc làm, nâng cao sức mua của xã hội, tăng việc tiêu thụ vật tư cho toàn xã hội, đồng thời cũng là gián tiếp nâng cao năng suất lao động xã hội, giảm bớt những tai nạn giao thông, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, cho các sản phẩm của đất nước.

Lý thuyết kinh tế trước đây nhiều năm đã chỉ ra: Điện và giao thông phải đi trước một bước. Thực tế ở các nước phát triển cũng như ở Việt Nam cũng đã thấy rõ điều đó. Trên thế giới hiện nay, trong tình hình các chuỗi cung ứng bị đứt gãy do nhiều nguyên nhân vẫn chưa hàn gắn đầy đủ. Sự cạnh tranh về mặt kinh tế chủ yếu nhằm vào cự ly vận chuyển và tốc độ vận chuyển hàng hóa đi các nơi.

Ngay tại Đông Nam Á, một ví dụ cho thấy Thái Lan cũng đang có những chuyển biến tích cực cho việc kết nối, đầu tư cho giao thông vận tải. Việc hoàn thành tuyến đường sắt cao tốc từ Trung Quốc đi qua Lào và thông suốt kết nối với hệ thống đường bộ hiện đại, đã đưa Thái Lan nâng cao hiệu quả việc vận chuyển hàng từ Đông Bắc Thái Lan sang Trung Quốc khá nhanh chóng. Đó là một dẫn chứng cụ thể làm cho chúng ta suy nghĩ và tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cho giao thông vận tải của cả nước một cách đồng bộ, bao gồm đường bộ, đường sông, đường biển, đường sắt, đường hàng không, kho tàng, nhà ga, bến cảng, sân bay…

Rõ ràng chúng ta không có cách nào khác cần tập trung đầu tư một cách hiệu quả và đưa vào sử dụng sớm có chất lượng các công trình giao thông vận tải trong năm tới. Chúng ta tin tưởng rằng, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, các các bộ, ngành và các địa phương, các doanh nghiệp xây dựng giao thông, 5 -10 năm tới diện mạo giao thông của chúng ta sẽ có những thay đổi căn bản, góp phần vào việc thực hiện những nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng: Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1 - 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
Vạn Phúc City mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự, nhà phố “cuối cùng”

Vạn Phúc City mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự, nhà phố “cuối cùng”

(LĐTĐ) Vạn Phúc - Khu đô thị ven sông tầm cỡ bậc nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự và nhà phố “cuối cùng” tại khu đô thị cùng hàng loạt chính sách ưu đãi hấp dẫn, đáp ứng yêu cầu của nhiều khách hàng mong muốn trở thành cư dân tại nơi đây.
Quận Tây Hồ phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa

Quận Tây Hồ phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa

(LĐTĐ) Để tiếp tục phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa, quận Tây Hồ triển khai những biện pháp sáng tạo thu hút sự quan tâm của người dân trong và ngoài nước, đồng thời giúp thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống của ông cha, trân trọng và phát huy được giá trị lịch sử, văn hóa của di tích.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội đối thoại với lực lượng Công an xã, thị trấn huyện Mỹ Đức

Lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội đối thoại với lực lượng Công an xã, thị trấn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Để nắm bắt, thấu hiểu hơn nữa những tâm tư, nguyện vọng; kịp thời ghi nhận, giải đáp những băn khoăn vướng mắc của cán bộ, chiến sĩ công tác tại cơ sở, mới đây, Đại tá Nguyễn Thành Long - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã có buổi đối thoại trực tiếp với lực lượng Công an xã, thị trấn thuộc Công an huyện Mỹ Đức.
Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

(LĐTĐ) Sáng 22/11 tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh”.
Thủ đoạn làm giả "thẻ ngành" để lập hồ sơ vay tiền ngân hàng

Thủ đoạn làm giả "thẻ ngành" để lập hồ sơ vay tiền ngân hàng

(LĐTĐ) Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng liên quan vụ án "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tin khác

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

(LĐTĐ) Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” được Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố thông qua sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội sẽ cơ bản trở thành Thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?

Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?

(LĐTĐ) Thông tư mới của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định sẽ có 12 đối tượng được miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.
Xem thêm
Phiên bản di động