Hiệu quả sau 10 năm thi hành Luật phổ biến giáo dục pháp luật

(LĐTĐ) Để đánh giá kết quả 10 năm thi hành Luật phổ biến giáo dục pháp luật, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) thành phố Hà Nội đang tiến hành kiểm tra việc thực hiện Luật này tại một số quận, huyện, sở, ngành. Qua kiểm tra cho thấy, đã có nhiều mô hình tuyên truyền pháp luật được thực hiện hiệu quả, góp phần nâng cao hiểu biết cho người dân.
Báo chí góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận xã hội Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người lao động Nghiệm thu đề tài “Đổi mới công tác tuyên truyền của tổ chức Công đoàn thông qua mạng xã hội”

Ngày 24/8, Đoàn kiểm tra của Hội đồng do bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng làm Trưởng đoàn đã kiểm tra tại Ủy ban nhân dân (UBND) quận Long Biên.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền pháp luật

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Đào Thị Thanh, Trưởng phòng Tư pháp quận Long Biên cho biết, xác định công tác phổ biến giáo dục pháp luật có vai trò hết sức quan trọng, hàng năm, UBND quận đều có văn bản yêu cầu các ngành thành viên của Hội đồng và UBND các phường đăng ký nhu cầu tuyên truyền; phát phiếu khảo sát nhu cầu tuyên truyền đến người dân trên địa bàn.

Từ kế hoạch của Thành phố và kết quả khảo sát, UBND quận và các phường sẽ xây dựng kế hoạch PBGDPL của đơn vị mình. Nhờ đó, các nội dung, đối tượng được lựa chọn tuyên truyền đều sát thực tiễn, đảm bảo hiệu quả.

Hiệu quả sau 10 năm thi hành Luật phổ biến giáo dục pháp luật
Đoàn kiểm tra làm việc tại UBND quận Long Biên.

Trong 10 năm thực hiện Luật PBGDPL, quận Long Biên đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật. Các ngành thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL Quận đã tổ chức 754 hội nghị tuyên truyền. Đặc biệt đã tổ chức 144 buổi tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy cho người dân ở 14 phường, tại tất cả các chung cư, các trường học trên địa bàn; tổ chức 45 lớp huấn luyện, thực tập 41 phương án chữa cháy phối hợp giữa cảnh sát phòng cháy, chữa cháy với các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn.

Các đơn vị trên địa bàn quận đã tổ chức 426 hội nghị tuyên truyền, PBGDPL với 73.296 lượt người nghe, đài truyền thanh các phường phát 47.536 buổi tuyên truyền pháp luật. Ngoài ra các phường còn tuyên truyền pháp luật bằng nhiều hình thức khác...

Đặc biệt, quận đã đẩy mạnh công nghệ thông tin vào trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháo luật. Mô hình tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thông qua thiết bị điện tử “Cầu thang pháp luật” và màn hình led tại các thang máy nhà chung cư được áp dụng cho hiệu quả rõ nét.

Nhiều mô hình câu lạc bộ sinh hoạt pháp luật được thành lập

Trước đó, ngày 23/8, Đoàn kiểm tra số 2 của Hội đồng PBGDPL Thành phố do Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Đào Văn Huân làm Trưởng đoàn đã kiểm tra tại huyện Phú Xuyên.

Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Mạnh Huy cho biết: Qua 10 năm thực hiện Luật PBGDPL, công tác tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hình thức PBGDPL tại Phú Xuyên không ngừng được đổi mới, ngày càng đa dạng, thiết thực.

Hiệu quả sau 10 năm thi hành Luật phổ biến giáo dục pháp luật
Trưởng đoàn kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng PBGDPL Thành phố Phạm Thị Thanh Hương phát biểu tại buổi làm việc.

Huyện đã cung cấp tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền và tìm hiểu pháp luật cho cán bộ, nhân dân; tuyên truyền cổ động trực quan qua pa nô, áp phích, poster, tranh cổ động, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh trong huyện và cổng thông tin điện tử huyện, tuyên truyền trong các nhà trường....

Những năm gần đây, Hội đồng PBGDPL huyện đã chỉ đạo các ngành thành viên đẩy mạnh tuyên truyền PBGDPL thông qua mạng xã hội như các trang fanpage của các cơ quan, tổ chức và các nhóm zalo trong từng nhóm đối tượng cụ thể đã phát huy hiệu quả tích cực.

Đồng thời, Hội đồng PBGDPL huyện cũng triển khai và phát động các cuộc thi cấp huyện, hưởng ứng các cuộc thi tìm hiểu pháp luật do Thành phố tổ chức đạt kết quả cao. 10 năm qua, các cơ quan, đơn vị trong huyện đã tổ chức 30 cuộc thi tìm hiểu pháp luật dưới hình thức viết bài, sân khấu hoá thu hút đông đảo tầng lớp Nhân dân, cán bộ tham gia...

Cùng với đó, các hoạt động sinh hoạt “Ngày Pháp luật Việt Nam” được các cơ quan, đơn vị triển khai phù hợp, hiệu quả. Nhiều mô hình câu lạc bộ sinh hoạt pháp luật được thành lập như: “Phụ nữ với pháp luật”, “Nông dân với pháp luật”, câu lạc bộ “phòng chống tệ nạn xã hội”… cũng là một kênh thông tin, tuyên truyền hiệu quả.

Đối thoại trực tiếp với người dân và doanh nghiệp

Cũng trong ngày 23/8, Đoàn kiểm tra đã làm việc tại huyện Gia Lâm, ông Nguyễn Đình Quang, Trưởng phòng Tư pháp huyện cho biết, hàng năm, UBND huyện ban hành đầy đủ các quyết định, kế hoạch và văn bản chỉ đạo về PBGDPL trên địa bàn huyện.

Hiệu quả sau 10 năm thi hành Luật phổ biến giáo dục pháp luật
Đoàn kiểm tra làm việc tại huyện Gia Lâm.

Việc quán triệt, phổ biến Luật và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Nhìn chung, công tác PBGDPL luôn được các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm, tập trung triển khai tổ chức thực hiện.

Khi phát sinh các vấn đề liên quan đến công tác quản lý Nhà nước tại địa phương, UBND huyện kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền chuyên sâu theo chuyên đề; cử lãnh đạo UBND huyện, trưởng các phòng, ban chuyên môn, các thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân và doanh nghiệp.

Qua đó, lắng nghe ý kiến phản ảnh của cá nhân, tổ chức, trực tiếp tuyên truyền giải thích các quy định của pháp luật để định hướng, nắm bắt dư luận xã hội, tháo gỡ khó khăn, tạo sự đồng thuận tại địa phương.

Từ năm 2013 đến hết tháng 6/2022 các phòng, ban ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị của huyện đã phối hợp tổ chức 2.929 cuộc tuyên truyền trực tiếp, với 420.857 lượt người dự; các xã, thị trấn đã phối hợp tổ chức 3.946 cuộc tuyên truyền trực tiếp, với 452.064 lượt người dự.

Huyện cũng thường xuyên tuyên truyền trên Đài phát thanh của huyện và Đài truyền thanh các xã, thị trấn; hàng tuần, duy trì Chương trình phát thanh “Giới thiệu pháp luật” vào Chủ nhật và phát lại vào ngày thứ 2; hàng ngày dành thời lượng 10 - 15 phút để tuyên truyền các văn bản pháp luật trên đài phát thanh huyện.

Trong 10 năm qua huyện Gia Lâm đã tích cực tham gia các hội thi, cuộc thi tìm hiểu pháp luật do Bộ tư pháp, UBND Thành phố và các ngành đoàn thể phát động, đồng thời chủ động tích cực tổ chức các cuộc thi cấp huyện. Các tổ hòa giải ở cơ sở đã tiếp nhận và tổ chức hòa giải 4.091 vụ việc, hòa giải thành 3.506, đạt tỷ lệ 85,7%...

Tại các buổi kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã ghi nhận việc thực hiện Luật PBGDPL trong thời gian qua tại các đơn vị và đề nghị các huyện Gia Lâm, Phú Xuyên, quận Long Biên tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, quan tâm chú trọng hơn nữa công tác PBGDPL và công tác Tư pháp, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

(LĐTĐ) Thời tiết và nhiệt độ thay đổi thất thường, cộng thêm nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để các bệnh lý nền mạn tính tiến triển nặng, tăng nguy cơ tái phát bệnh cơ xương khớp, gây ra nguy cơ bệnh chồng bệnh. Đặc biệt, trong thời tiết nồm ẩm như hiện nay, tình trạng người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ mắc các bệnh về đường hô hấp có xu hướng gia tăng.
Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

(LĐTĐ) Theo quy luật, trước và sau Tết Nguyên đán là thời điểm thường ghi nhận sự tăng trưởng tích cực của ngành dịch vụ và năm 2024 cũng không phải ngoại lệ.
Cảnh giác trước các trang web mạo danh “Cục An ninh mạng”

Cảnh giác trước các trang web mạo danh “Cục An ninh mạng”

(LĐTĐ) Gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện các trang mạng xã hội mạo danh “Cục An ninh mạng”; “Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao” lợi dụng lòng tin của nạn nhân muốn sớm lấy lại tài sản sau khi bị lừa đảo, chiếm đoạt trên mạng nhưng thực tế, các đối tượng sẽ tiếp tục dụ dỗ, lừa tiền của các nạn nhân.
Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có vấn đề phân định rõ phạm vi không gian ngầm được phép sử dụng của người có quyền sử dụng đất, phạm vi không gian ngầm thuộc quyền quản lý, khai thác của Nhà nước.
Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Ngày 19/3, tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm 15 vụ án xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh).
Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia phát ra thông tin cảnh báo về dông, tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ trên phạm vi nội thành Hà Nội.
"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

(LĐTĐ) Sức hút của "Người một nhà" đến từ những tình tiết đời thường, những xung đột gia đình tưởng chừng ai cũng gặp, nhiều tình huống hài hước đến kịch tính, đan xen những cảnh quay hành động. Nhưng trên hết, phim truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, tình cảm gia đình.

Tin khác

Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

(LĐTĐ) Thực hiện số hóa dữ liệu đất đai, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội phân công 1 đồng chí Phó Chủ tịch chỉ đạo xây dựng kế hoạch để triển khai từng bước về số hóa đất đai và đánh số nhà. Bộ Xây dựng sẽ ban hành thông tư quy định giải pháp quản lý đánh số nhà, gắn biển số nhà tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thời gian hoàn thành trước ngày 1/7.
Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

(LĐTĐ) Ngày 17/3, tại sân Đình Hoàng, phường Cổ Nhuế 1, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế (1028 - 2024), 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng (1994 - 2024), 10 năm thành lập quận Bắc Từ Liêm và phường Cổ Nhuế 1 (1/4/2014 - 1/4/2024).
Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

(LĐTĐ) Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X bắt đầu vào 20h ngày 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội. Tham gia biểu diễn tại lễ khai mạc Hội khỏe có sự góp mặt của 1.500 huấn luyện viên, vận động viên, đến từ 30 quận, huyện, thị xã... với hệ thống ánh sáng, âm thanh hiện đại, buổi lễ gây ấn tượng mạnh với người tham dự.
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

(LĐTĐ) Tối 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X năm 2024.
Phát động mô hình Quy tắc ứng xử tại các di tích lịch sử trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm

Phát động mô hình Quy tắc ứng xử tại các di tích lịch sử trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Ngày 15/3, quận Bắc Từ Liêm phát động mô hình Quy tắc ứng xử “Di tích lịch sử văn hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn” chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

(LĐTĐ) Trong gần 40 năm đổi mới, Đảng bộ Hà Nội đã liên tục có sự đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đến nay, qua các kỳ Đại hội đều nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của văn hóa; đều có chương trình hành động, giúp chuyến biến mạnh mẽ phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Quận Tây Hồ phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư

Quận Tây Hồ phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư

(LĐTĐ) Chiều 14/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024 trên địa bàn quận; tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/T.Ư, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư (khoá X) về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”.
Quận Hoàn Kiếm: Lan toả cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Quận Hoàn Kiếm: Lan toả cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Ngày 14/3, Ban Thường vụ Quận ủy Hoàn Kiếm tổ chức triển khai cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024.
Sơn Tây: Phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư

Sơn Tây: Phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư

(LĐTĐ) Chiều 14/3, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư - năm 2024 trên địa bàn Thị xã.
Chuẩn bị đầy đủ điều kiện để tổ chức thành công Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Gia Lâm

Chuẩn bị đầy đủ điều kiện để tổ chức thành công Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Gia Lâm

(LĐTĐ) Đến nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Gia Lâm đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện để tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc nhiệm kỳ 2024 - 2029 bảo đảm trang trọng, thiết thực, tiết kiệm và tiến độ thời gian.
Xem thêm
Phiên bản di động