Hàng Việt ở đâu khi "cơn bão Temu" tràn đến?

Không phải đến khi Temu và Shein đổ bộ về Việt Nam thì các tiểu thương kinh doanh hàng Việt mới phải chịu sự cạnh tranh gay gắt, nhưng những nền tảng thương mại xuyên biên giới này làm cuộc chơi đang trở nên khó khăn hơn với họ.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Trải nghiệm thực tế của người mua hàng trên Temu

Chị D.K.Q (Nam Từ Liêm, Hà Nội) biết đến Temu nhờ các quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội. Chị thấy ai ai cũng nói về Temu, và quảng cáo hàng Temu rất rẻ, nên chị quyết định tải app Temu về xem thử.

Hàng Việt ở đâu khi
Gói hàng bắt mắt của Temu. Ảnh minh họa.

Chị chia sẻ: “Lần đầu mở app Temu lên tôi bị ấn tượng bởi sự đa dạng và phong phú của các mặt hàng, tôi thấy cả một thế giới quần áo, với màu sắc rất bắt mắt và kiểu dáng rất đúng gu của tôi. Tôi cảm thấy từ trước đến nay, chưa bao giờ có một nơi nào bán đồ mà nhìn hợp ý mình đến vậy”. Hơn nữa, theo chị thì ảnh quảng cáo của các sản phẩm trên Temu rất đẹp. Nó càng kích thích mong muốn mua hàng của chị để thử xem bản thân có thể mặc đẹp như thế không.

Vậy là chị Q đã đặt thử 4 đơn hàng quần áo trên sàn thương mại điện tử Temu với mức giá mà chị đánh giá ban đầu là khá hợp lý.

Sau thời gian khoảng 4-5 ngày, chị Q đã nhận đủ hàng và bóc ra để mặc thử. Nhưng chất lượng hàng hóa nhận được không hề được như kỳ vọng của chị: “Tôi chờ đợi lắm, háo hức lắm, hơn nữa tôi còn trả tiền luôn lúc ấy rồi, vì Temu bắt buộc phải thanh toán bằng ví điện tử, chứ không được thanh toán khi nhận hàng. Đến lúc khui hàng ra thì, ôi trời ôi! Vỡ mộng luôn! Ảnh chụp trên quảng cáo và sản phẩm thực tế nhận về tay khác nhau hoàn toàn. Cả 4 món hàng tôi đặt, không có một cái nào mặc vừa người! Với chất lượng này thì tôi nghĩ hoàn toàn không xứng với đồng tiền bỏ ra.”

Hình ảnh quảng cáo trên Temu khác xa so với sản phẩm thực tế mà chị Q nhận được. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Hình ảnh quảng cáo trên Temu khác xa so với sản phẩm thực tế mà chị Q nhận được. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Và chị Q xóa luôn app Temu, không có ý định sẽ mua thêm bất cứ một món hàng nào trên sàn thương mại điện tử này nữa.

Trái ngược với chị Q, chị N.Q.A (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) từng có trải nghiệm không mấy tích cực với Shein, nhưng nhận thấy chất lượng của hãng này đã được cải thiện gần đây.

Chị Q.A chia sẻ: “Năm ngoái, mình thấy đồ của Shein rẻ, nhưng chất lượng rất kém. Đến năm nay, mình đã đặt đồ của Shein 3 lần, và lần nào cũng thấy ổn. Trên Shein mẫu mã rất phong phú và có nhiều kích thước đồ cho mình chọn hơn các sàn thương mại điện tử khác, chẳng hạn như size 2XL hay 3XL. Mình mua đủ các thứ trên Shein, từ quần áo đến phụ kiện, và lần nào cũng được giảm giá kha khá, khoảng từ 20% đến 30%. Mình thấy rất hời khi mua được hàng giá rẻ mà vẫn đẹp.”

Điều gì đã tạo nên sức hút mạnh mẽ?

Thực tế, các sàn thương mại điện tử từ Trung Quốc như Shein, Temu, 1688, Taobao, và Alibaba nắm trong tay lợi thế cạnh tranh rất lớn tại Việt Nam nhờ nguồn hàng phong phú, hệ thống logistics tối ưu và chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi ấn tượng. Trước khi bước vào Việt Nam, Temu đã làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu. Một trong những chiến thuật dễ thấy của họ là đổ mạnh ngân sách cho quảng cáo và thu hút người dùng bằng các sản phẩm mới lạ, giá rẻ đến bất ngờ. Theo thống kê của JP Morgan (một công ty tài chính lâu đời ở Mỹ), Temu đã chi hơn 1,7 tỷ đô la chỉ để quảng cáo tại Hoa Kỳ vào năm ngoái, và dự kiến năm 2024 sẽ tăng lên 3 tỷ đô.

Temu quảng cáo trên mọi nền tảng mạng xã hội. Ảnh minh họa.
Temu quảng cáo trên mọi nền tảng mạng xã hội. Ảnh minh họa.

Cả chị Q và chị Q.A đều cho biết rằng, quyết định mua hàng trên các nền tảng Temu và Shein của họ ban đầu xuất phát từ sự hiếu kỳ. Quá nhiều quảng cáo về các sản phẩm lạ và giá rẻ bất ngờ xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội, thu hút sự chú ý của người dùng.

Bên cạnh đó, Temu và Shein đã tối ưu hóa hệ thống vận chuyển để giảm thiểu chi phí: Mạng lưới của họ trải dài hơn 150 quốc gia, giúp sản phẩm đến tay khách hàng nhanh chóng mà không qua nhiều khâu trung gian. Đây chính là yếu tố giúp các sàn thương mại điện tử này giảm giá thành đáng kể.

Không dừng lại ở đó, Temu còn khéo léo biến việc mua sắm thành một trải nghiệm giải trí. Chị Q kể lại rằng, sau đơn hàng đầu tiên, chị được tham gia quay số trúng thưởng trên ứng dụng, có cơ hội nhận voucher giảm giá, hoặc miễn phí một sản phẩm bất kỳ. Hình thức mua sắm kèm phần thưởng này tạo cảm giác thú vị và tiết kiệm hơn so với việc đến các trung tâm thương mại hay chợ truyền thống.

“Nếu như hàng nhận được tốt hơn, chắc chắn tôi sẽ tận dụng các ưu đãi để tiếp tục mua sắm trên Temu. Lúc chờ hàng về, tôi đã dành nhiều thời gian lướt app và thấy nhiều thứ rất hay ho” - Chị Q nói.

Có thể thấy, chính vì những chính sách tương tự như Temu, Shein hay 1688 đã tạo ra một làn sóng cạnh tranh mạnh mẽ ở Việt Nam.

Hàng Việt phải cạnh tranh thế nào?

Trước cơn sốt hàng giá rẻ từ bên kia biên giới tràn sang, các tiểu thương cũng phải chịu áp lực cạnh tranh gay gắt. Chị N.M.H là một tiểu thương đang điều hành gian hàng bán phụ kiện và đồ lưu niệm tại Tasco mall Long Biên (Hà Nội), đồng thời cũng có gian hàng trực tuyến trên nền tảng Shopee cho hay, không phải đến khi Temu và Shein đổ bộ về Việt Nam thì mới phải chịu sự cạnh tranh gay gắt, nhưng những nền tảng thương mại xuyên biên giới này làm cuộc chơi đang trở nên khó khăn hơn.

Một góc nhỏ gian hàng của chị M.H tại Tasco mall Long Biên. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Một góc nhỏ gian hàng của chị M.H tại Tasco mall Long Biên. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

“Từ trước đó chúng tôi cũng vẫn phải tự sản xuất và kết hợp song song với việc nhập hàng từ Quảng Châu (Trung Quốc) về bán. Nhưng bây giờ, người mua có thể đặt hàng từ Trung Quốc về thẳng Việt Nam, không cần qua trung gian, giá cũng ngang với giá bán lẻ của chúng tôi. Nếu các sàn thương mại điện tử Trung Quốc cứ kéo giá xuống mãi thế này thì không ai có thể tiếp tục buôn bán được.”

Với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, Temu và Shein dễ dàng thực hiện các chiến dịch giảm giá sâu, miễn phí vận chuyển, và chấp nhận lỗ để thu hút người tiêu dùng. Đặc biệt, Temu trả hoa hồng lên đến 30% cho người làm tiếp thị liên kết, tạo động lực lớn để họ quảng bá và thu hút khách hàng mới. Những chiến lược này khiến nhiều quốc gia phải thắt chặt quản lý, như Indonesia cấm Temu hoàn toàn để bảo vệ thị trường nội địa, hay Thái Lan tăng thuế, và Âu - Mỹ siết chặt quy định nhập khẩu.

Theo chị M.H, cách để gian hàng của chị có thể cạnh tranh và duy trì, cũng như mở rộng việc buôn bán là tận dụng lợi thế sân nhà cũng như đầu tư vào các sản phẩm và dịch vụ.

“Temu không cho áp dụng hình thức thanh toán khi nhận hàng, mà thói quen tiêu dùng của người Việt là phải “tiền trao, cháo múc”. Hơn 80% các đơn hàng trên Shopee của chúng tôi đều là người mua trả tiền khi nhận hàng. Hơn nữa, tuy Temu có cho đổi trả hàng, nhưng rất khó khăn. Tôi biết điều ấy vì chính tôi đã thử và mất rất nhiều thời gian mới được hoàn lại hàng. Còn với chúng tôi, chỉ trong 2-3 tiếng là có phản hồi và sẵn sàng hỗ trợ đổi trả hoặc gửi bổ sung hàng thiếu ngay trong ngày” – chị nói.

Bên cạnh đó, chị cùng cả team cũng phải đổ nhiều tâm huyết cho các sản phẩm của mình. Mỗi sản phẩm của gian hàng phải đảm bảo mẫu mã mới lạ, bắt mắt, sáng tạo. Chị quyết tâm không để bị cuốn vào vòng xoáy hạ giá của các sàn thương mại điện tử.

“Chúng tôi phải tự học thêm rất nhiều để cải tiến các sản phẩm, và cũng phải đổi mới, sáng tạo liên tục. Chất lượng sản phẩm luôn phải là ưu tiên hàng đầu, rồi sau đó là hình thức bắt mắt. Chỉ cần bỏ bê một chút là hàng bán chậm lại ngay. Gian hàng của chúng tôi thay đổi theo từng tuần, đảm bảo khách hàng nhìn vào là thấy thu hút”.

Với sự nỗ lực ấy, gian hàng của chị M.H luôn duy trì được sức hút với khách hàng từ khắp nơi. Đợt 20/10 vừa qua, chị tung ra sản phẩm mới là công sức nghiên cứu và thử nghiệm nhiều lần của cả đội ngũ. Sản phẩm rất được sự yêu thích của các bạn trẻ, vì mẫu mã đáng yêu, phù hợp làm quà tặng các mẹ, các chị em nhân ngày Phụ nữ Việt Nam. Đây có thể là chiến lược tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt trong cuộc cạnh tranh với hàng giá rẻ nhập khẩu.

Sức hấp dẫn từ hàng giá rẻ ngoại nhập đã làm xáo động thị trường. Đây là thách thức, nhưng đó cũng là cơ hội để chúng ta nhìn nhận lại hướng đi cho hàng Việt. Các doanh nghiệp nội địa nên tận dụng thế mạnh sân nhà và kết hợp yếu tố sáng tạo, bền vững để tạo nên lợi thế cạnh tranh bền vững, khẳng định vị thế hàng Việt trong lòng người tiêu dùng Việt.

Phương Mai

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Mới đây, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã chủ trì Hội nghị Hội ý nghiệp vụ tập trung đánh giá tình hình và đề xuất các phương án tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Việc bảo đảm an ninh trật tự tại các dự án giao thông huyết mạch và cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy hạ tầng đô thị Thủ đô phát triển bền vững.
Cảnh sát PCCC nỗ lực dập tắt đám cháy lớn tại Chợ Xanh, Định Công

Cảnh sát PCCC nỗ lực dập tắt đám cháy lớn tại Chợ Xanh, Định Công

Rạng sáng 23/12, một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại khu vực Chợ Xanh (phố Định Công, phường Phương Liệt). Nhờ sự phản ứng nhanh chóng, hiệp đồng tác chiến hiệu quả giữa lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và các đơn vị chức năng địa phương, đám cháy đã được khống chế kịp thời, bảo vệ thành công hơn 2.000m2 diện tích ki-ốt và ngăn chặn nguy cơ cháy lan sang các khu dân cư đông đúc xung quanh.
Cần 51.000 tỷ đồng đầu tư phát triển Đặc khu Côn Đảo

Cần 51.000 tỷ đồng đầu tư phát triển Đặc khu Côn Đảo

Dự tính tổng nguồn lực đầu tư cho Đặc khu Côn Đảo giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 51.000 tỷ đồng.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Ở Tổ dân phố số 32, phường Ba Đình, (Hà Nội), ông Ngô Văn Thành, Bí thư Chi bộ, là một trong những tấm gương tiêu biểu cho hình ảnh người cán bộ cơ sở tận tụy, trách nhiệm, gần dân và vì dân.

Tin khác

TP.HCM: Xử phạt vi vi phạm hành chính hơn 21.000 vụ việc

TP.HCM: Xử phạt vi vi phạm hành chính hơn 21.000 vụ việc

Vẫn còn một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa thi hành xong do đối tượng vi phạm cố tình trốn tránh, trì hoãn, không chấp hành quyết định hoặc không có điều kiện thi hành, gây khó khăn trong việc thi hành, ảnh hưởng tính hiệu lực của quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Từ bản sắc Thăng Long - Hà Nội: Cơ hội cho sản phẩm thiết kế sáng tạo vươn ra thế giới

Từ bản sắc Thăng Long - Hà Nội: Cơ hội cho sản phẩm thiết kế sáng tạo vươn ra thế giới

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu ngày càng đề cao giá trị văn hóa và tính bản sắc, các sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô đang đứng trước cơ hội lớn để vươn ra thị trường quốc tế. Việc khai thác chiều sâu văn hóa Thăng Long - Hà Nội, kết hợp với tư duy thiết kế hiện đại, không chỉ tạo nên dấu ấn riêng cho sản phẩm, mà còn góp phần nâng cao giá trị, sức cạnh tranh và vị thế của sản phẩm sáng tạo Hà Nội trên bản đồ sáng tạo thế giới.
Tỷ giá USD hôm nay (23/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay (23/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu

Trên thị trường tự do, sáng nay (23/12), tỷ giá USD/VNĐ giao dịch quanh mức 26.850 đồng/USD chiều mua vào và 26.920 đồng/USD chiều bán ra.
Giá vàng hôm nay (23/12): Vàng miếng SJC và vàng nhẫn lại tăng cao

Giá vàng hôm nay (23/12): Vàng miếng SJC và vàng nhẫn lại tăng cao

Giá vàng trong nước sáng 23/12 tiếp tục bứt phá mạnh, khi vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng cao, liên tiếp xác lập các mức đỉnh mới theo đà tăng của thị trường vàng thế giới.
Tỷ giá USD hôm nay (22/12): Giá USD tự do giảm mạnh, ngân hàng đi ngang

Tỷ giá USD hôm nay (22/12): Giá USD tự do giảm mạnh, ngân hàng đi ngang

Sáng 22/12, thị trường ngoại tệ ghi nhận diễn biến trái chiều giữa tỷ giá USD trên thị trường tự do và tại hệ thống ngân hàng thương mại.
Giá vàng hôm nay (22/12): Vàng miếng neo cao, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu giảm nhẹ

Giá vàng hôm nay (22/12): Vàng miếng neo cao, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu giảm nhẹ

Sáng 22/12, thị trường vàng trong nước ghi nhận diễn biến tương đối ổn định khi giá vàng miếng của các thương hiệu lớn tiếp tục đi ngang ở cả hai chiều mua - bán, song vẫn duy trì ở vùng giá cao.
Giá vàng hôm nay (21/12): Vàng miếng, vàng nhẫn tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay (21/12): Vàng miếng, vàng nhẫn tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay (21/12) ghi nhận diễn biến tăng nhẹ trên thị trường trong nước khi vàng miếng SJC điều chỉnh tăng ở cả hai chiều, giá bán ra lên mức 156,6 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn cũng nhích lên tại một số thương hiệu, với mức giá bán ra cao nhất khoảng 155,2 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới tiếp tục neo cao trên ngưỡng 4.300 USD/ounce.
Tỷ giá USD hôm nay (21/12): Thị trường tự do giảm rất mạnh, trong ngân hàng đi ngang

Tỷ giá USD hôm nay (21/12): Thị trường tự do giảm rất mạnh, trong ngân hàng đi ngang

Tỷ giá USD hôm nay (21/12) tiếp tục ghi nhận diễn biến trái chiều giữa các thị trường. Trên thị trường tự do, đồng USD giảm mạnh và đã lùi xa mốc 27.000 đồng/USD. Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD hầu như không biến động.
Giá vàng hôm nay (20/12): Vàng miếng SJC tăng nhẹ, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Giá vàng hôm nay (20/12): Vàng miếng SJC tăng nhẹ, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Giá vàng hôm nay (20/12) trên thị trường trong nước ghi nhận vàng miếng SJC nhích tăng nhẹ và tiếp tục neo ở vùng giá rất cao, trong khi vàng nhẫn cơ bản đi ngang. Theo đó, giá vàng miếng SJC được các doanh nghiệp niêm yết quanh mức 156,6 triệu đồng/lượng, cao hơn so với phiên trước, còn vàng nhẫn có giá bán ra cao nhất khoảng 155,2 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá USD hôm nay (20/12): Giá USD "chợ đen" và ngân hàng đều giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (20/12): Giá USD "chợ đen" và ngân hàng đều giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (20/12) trên thị trường tự do tiếp tục xu hướng giảm mạnh, lần đầu lùi xuống dưới mốc 27.000 đồng/USD. Trái ngược với diễn biến này, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại cơ bản đi ngang, ít biến động. Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên tỷ giá trung tâm ở mức 25.148 đồng/USD.
Xem thêm
Phiên bản di động