Hàng Việt ở đâu khi "cơn bão Temu" tràn đến?

(LĐTĐ) Không phải đến khi Temu và Shein đổ bộ về Việt Nam thì các tiểu thương kinh doanh hàng Việt mới phải chịu sự cạnh tranh gay gắt, nhưng những nền tảng thương mại xuyên biên giới này làm cuộc chơi đang trở nên khó khăn hơn với họ.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Trải nghiệm thực tế của người mua hàng trên Temu

Chị D.K.Q (Nam Từ Liêm, Hà Nội) biết đến Temu nhờ các quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội. Chị thấy ai ai cũng nói về Temu, và quảng cáo hàng Temu rất rẻ, nên chị quyết định tải app Temu về xem thử.

Hàng Việt ở đâu khi
Gói hàng bắt mắt của Temu. Ảnh minh họa.

Chị chia sẻ: “Lần đầu mở app Temu lên tôi bị ấn tượng bởi sự đa dạng và phong phú của các mặt hàng, tôi thấy cả một thế giới quần áo, với màu sắc rất bắt mắt và kiểu dáng rất đúng gu của tôi. Tôi cảm thấy từ trước đến nay, chưa bao giờ có một nơi nào bán đồ mà nhìn hợp ý mình đến vậy”. Hơn nữa, theo chị thì ảnh quảng cáo của các sản phẩm trên Temu rất đẹp. Nó càng kích thích mong muốn mua hàng của chị để thử xem bản thân có thể mặc đẹp như thế không.

Vậy là chị Q đã đặt thử 4 đơn hàng quần áo trên sàn thương mại điện tử Temu với mức giá mà chị đánh giá ban đầu là khá hợp lý.

Sau thời gian khoảng 4-5 ngày, chị Q đã nhận đủ hàng và bóc ra để mặc thử. Nhưng chất lượng hàng hóa nhận được không hề được như kỳ vọng của chị: “Tôi chờ đợi lắm, háo hức lắm, hơn nữa tôi còn trả tiền luôn lúc ấy rồi, vì Temu bắt buộc phải thanh toán bằng ví điện tử, chứ không được thanh toán khi nhận hàng. Đến lúc khui hàng ra thì, ôi trời ôi! Vỡ mộng luôn! Ảnh chụp trên quảng cáo và sản phẩm thực tế nhận về tay khác nhau hoàn toàn. Cả 4 món hàng tôi đặt, không có một cái nào mặc vừa người! Với chất lượng này thì tôi nghĩ hoàn toàn không xứng với đồng tiền bỏ ra.”

Hình ảnh quảng cáo trên Temu khác xa so với sản phẩm thực tế mà chị Q nhận được. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Hình ảnh quảng cáo trên Temu khác xa so với sản phẩm thực tế mà chị Q nhận được. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Và chị Q xóa luôn app Temu, không có ý định sẽ mua thêm bất cứ một món hàng nào trên sàn thương mại điện tử này nữa.

Trái ngược với chị Q, chị N.Q.A (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) từng có trải nghiệm không mấy tích cực với Shein, nhưng nhận thấy chất lượng của hãng này đã được cải thiện gần đây.

Chị Q.A chia sẻ: “Năm ngoái, mình thấy đồ của Shein rẻ, nhưng chất lượng rất kém. Đến năm nay, mình đã đặt đồ của Shein 3 lần, và lần nào cũng thấy ổn. Trên Shein mẫu mã rất phong phú và có nhiều kích thước đồ cho mình chọn hơn các sàn thương mại điện tử khác, chẳng hạn như size 2XL hay 3XL. Mình mua đủ các thứ trên Shein, từ quần áo đến phụ kiện, và lần nào cũng được giảm giá kha khá, khoảng từ 20% đến 30%. Mình thấy rất hời khi mua được hàng giá rẻ mà vẫn đẹp.”

Điều gì đã tạo nên sức hút mạnh mẽ?

Thực tế, các sàn thương mại điện tử từ Trung Quốc như Shein, Temu, 1688, Taobao, và Alibaba nắm trong tay lợi thế cạnh tranh rất lớn tại Việt Nam nhờ nguồn hàng phong phú, hệ thống logistics tối ưu và chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi ấn tượng. Trước khi bước vào Việt Nam, Temu đã làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu. Một trong những chiến thuật dễ thấy của họ là đổ mạnh ngân sách cho quảng cáo và thu hút người dùng bằng các sản phẩm mới lạ, giá rẻ đến bất ngờ. Theo thống kê của JP Morgan (một công ty tài chính lâu đời ở Mỹ), Temu đã chi hơn 1,7 tỷ đô la chỉ để quảng cáo tại Hoa Kỳ vào năm ngoái, và dự kiến năm 2024 sẽ tăng lên 3 tỷ đô.

Temu quảng cáo trên mọi nền tảng mạng xã hội. Ảnh minh họa.
Temu quảng cáo trên mọi nền tảng mạng xã hội. Ảnh minh họa.

Cả chị Q và chị Q.A đều cho biết rằng, quyết định mua hàng trên các nền tảng Temu và Shein của họ ban đầu xuất phát từ sự hiếu kỳ. Quá nhiều quảng cáo về các sản phẩm lạ và giá rẻ bất ngờ xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội, thu hút sự chú ý của người dùng.

Bên cạnh đó, Temu và Shein đã tối ưu hóa hệ thống vận chuyển để giảm thiểu chi phí: Mạng lưới của họ trải dài hơn 150 quốc gia, giúp sản phẩm đến tay khách hàng nhanh chóng mà không qua nhiều khâu trung gian. Đây chính là yếu tố giúp các sàn thương mại điện tử này giảm giá thành đáng kể.

Không dừng lại ở đó, Temu còn khéo léo biến việc mua sắm thành một trải nghiệm giải trí. Chị Q kể lại rằng, sau đơn hàng đầu tiên, chị được tham gia quay số trúng thưởng trên ứng dụng, có cơ hội nhận voucher giảm giá, hoặc miễn phí một sản phẩm bất kỳ. Hình thức mua sắm kèm phần thưởng này tạo cảm giác thú vị và tiết kiệm hơn so với việc đến các trung tâm thương mại hay chợ truyền thống.

“Nếu như hàng nhận được tốt hơn, chắc chắn tôi sẽ tận dụng các ưu đãi để tiếp tục mua sắm trên Temu. Lúc chờ hàng về, tôi đã dành nhiều thời gian lướt app và thấy nhiều thứ rất hay ho” - Chị Q nói.

Có thể thấy, chính vì những chính sách tương tự như Temu, Shein hay 1688 đã tạo ra một làn sóng cạnh tranh mạnh mẽ ở Việt Nam.

Hàng Việt phải cạnh tranh thế nào?

Trước cơn sốt hàng giá rẻ từ bên kia biên giới tràn sang, các tiểu thương cũng phải chịu áp lực cạnh tranh gay gắt. Chị N.M.H là một tiểu thương đang điều hành gian hàng bán phụ kiện và đồ lưu niệm tại Tasco mall Long Biên (Hà Nội), đồng thời cũng có gian hàng trực tuyến trên nền tảng Shopee cho hay, không phải đến khi Temu và Shein đổ bộ về Việt Nam thì mới phải chịu sự cạnh tranh gay gắt, nhưng những nền tảng thương mại xuyên biên giới này làm cuộc chơi đang trở nên khó khăn hơn.

Một góc nhỏ gian hàng của chị M.H tại Tasco mall Long Biên. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Một góc nhỏ gian hàng của chị M.H tại Tasco mall Long Biên. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

“Từ trước đó chúng tôi cũng vẫn phải tự sản xuất và kết hợp song song với việc nhập hàng từ Quảng Châu (Trung Quốc) về bán. Nhưng bây giờ, người mua có thể đặt hàng từ Trung Quốc về thẳng Việt Nam, không cần qua trung gian, giá cũng ngang với giá bán lẻ của chúng tôi. Nếu các sàn thương mại điện tử Trung Quốc cứ kéo giá xuống mãi thế này thì không ai có thể tiếp tục buôn bán được.”

Với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, Temu và Shein dễ dàng thực hiện các chiến dịch giảm giá sâu, miễn phí vận chuyển, và chấp nhận lỗ để thu hút người tiêu dùng. Đặc biệt, Temu trả hoa hồng lên đến 30% cho người làm tiếp thị liên kết, tạo động lực lớn để họ quảng bá và thu hút khách hàng mới. Những chiến lược này khiến nhiều quốc gia phải thắt chặt quản lý, như Indonesia cấm Temu hoàn toàn để bảo vệ thị trường nội địa, hay Thái Lan tăng thuế, và Âu - Mỹ siết chặt quy định nhập khẩu.

Theo chị M.H, cách để gian hàng của chị có thể cạnh tranh và duy trì, cũng như mở rộng việc buôn bán là tận dụng lợi thế sân nhà cũng như đầu tư vào các sản phẩm và dịch vụ.

“Temu không cho áp dụng hình thức thanh toán khi nhận hàng, mà thói quen tiêu dùng của người Việt là phải “tiền trao, cháo múc”. Hơn 80% các đơn hàng trên Shopee của chúng tôi đều là người mua trả tiền khi nhận hàng. Hơn nữa, tuy Temu có cho đổi trả hàng, nhưng rất khó khăn. Tôi biết điều ấy vì chính tôi đã thử và mất rất nhiều thời gian mới được hoàn lại hàng. Còn với chúng tôi, chỉ trong 2-3 tiếng là có phản hồi và sẵn sàng hỗ trợ đổi trả hoặc gửi bổ sung hàng thiếu ngay trong ngày” – chị nói.

Bên cạnh đó, chị cùng cả team cũng phải đổ nhiều tâm huyết cho các sản phẩm của mình. Mỗi sản phẩm của gian hàng phải đảm bảo mẫu mã mới lạ, bắt mắt, sáng tạo. Chị quyết tâm không để bị cuốn vào vòng xoáy hạ giá của các sàn thương mại điện tử.

“Chúng tôi phải tự học thêm rất nhiều để cải tiến các sản phẩm, và cũng phải đổi mới, sáng tạo liên tục. Chất lượng sản phẩm luôn phải là ưu tiên hàng đầu, rồi sau đó là hình thức bắt mắt. Chỉ cần bỏ bê một chút là hàng bán chậm lại ngay. Gian hàng của chúng tôi thay đổi theo từng tuần, đảm bảo khách hàng nhìn vào là thấy thu hút”.

Với sự nỗ lực ấy, gian hàng của chị M.H luôn duy trì được sức hút với khách hàng từ khắp nơi. Đợt 20/10 vừa qua, chị tung ra sản phẩm mới là công sức nghiên cứu và thử nghiệm nhiều lần của cả đội ngũ. Sản phẩm rất được sự yêu thích của các bạn trẻ, vì mẫu mã đáng yêu, phù hợp làm quà tặng các mẹ, các chị em nhân ngày Phụ nữ Việt Nam. Đây có thể là chiến lược tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt trong cuộc cạnh tranh với hàng giá rẻ nhập khẩu.

Sức hấp dẫn từ hàng giá rẻ ngoại nhập đã làm xáo động thị trường. Đây là thách thức, nhưng đó cũng là cơ hội để chúng ta nhìn nhận lại hướng đi cho hàng Việt. Các doanh nghiệp nội địa nên tận dụng thế mạnh sân nhà và kết hợp yếu tố sáng tạo, bền vững để tạo nên lợi thế cạnh tranh bền vững, khẳng định vị thế hàng Việt trong lòng người tiêu dùng Việt.

Phương Mai

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội với Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường

Chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội với Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành hai Nghị quyết về việc chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội của Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch nước Lương Cường.
Lừa 14 bị hại bằng chiêu trò đi xuất khẩu lao động tại Cộng hòa Ireland

Lừa 14 bị hại bằng chiêu trò đi xuất khẩu lao động tại Cộng hòa Ireland

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đang tiến hành điều tra vụ án Vũ Hải Long lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua chiêu trò nhận tiền của người lao động để làm thủ tục đi xuất khẩu lao động tại Cộng hòa Ireland.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

(LĐTĐ) Qua hình ảnh camera nhà dân ghi lại tại hiện trường, chiếc xe ô tô Ford Everest biển kiểm soát 30L-220.xx từ trong ngõ đi ra, cùng chiều với đoàn người đưa tang, sau đó xe đột ngột tăng tốc, đâm vào hàng loạt người đeo khăn tang đi bộ bên đường…
Giá xăng giảm gần 400 đồng/lít từ 15h ngày 31/10

Giá xăng giảm gần 400 đồng/lít từ 15h ngày 31/10

(LĐTĐ) Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá xăng dầu chiều 31/10, giá xăng dầu có diễn biến ngược chiều, giá xăng giảm, trong khi giá dầu tăng nhẹ. Trên cơ sở điều hành của Liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay với mức 90 - 390 đồng/lít.
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

(LĐTĐ) Sự cố dừng tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội chiều tối ngày 24/10 vừa qua đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách.
"Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi": Áng văn đẹp đẽ về tình yêu và nhân sinh giữa đại dịch

"Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi": Áng văn đẹp đẽ về tình yêu và nhân sinh giữa đại dịch

(LĐTĐ) Sau thành công của tiểu thuyết đầu tay "Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh" (2021), tác giả Hồ Điệp Thanh Thanh vừa cho ra mắt tác phẩm thứ hai mang tên "Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi". Đây là một trong số ít tác phẩm văn học Việt Nam viết về đề tài đại dịch, được hoàn thành sau 3 năm ấp ủ và chắt lọc của tác giả.

Tin khác

Giá xăng giảm gần 400 đồng/lít từ 15h ngày 31/10

Giá xăng giảm gần 400 đồng/lít từ 15h ngày 31/10

(LĐTĐ) Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá xăng dầu chiều 31/10, giá xăng dầu có diễn biến ngược chiều, giá xăng giảm, trong khi giá dầu tăng nhẹ. Trên cơ sở điều hành của Liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay với mức 90 - 390 đồng/lít.
Tỷ giá USD hôm nay (31/10): Đồng USD đồng loạt giảm

Tỷ giá USD hôm nay (31/10): Đồng USD đồng loạt giảm

(LĐTĐ) Sáng nay (31/10/2024), tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.246 VND/USD, giảm 6 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 104,1 điểm - giảm 0,22%.
Giá xăng dầu hôm nay (31/10): Giá dầu thế giới tăng hơn 2%

Giá xăng dầu hôm nay (31/10): Giá dầu thế giới tăng hơn 2%

(LĐTĐ) Sáng nay (31/10), thị trường thế giới, giá dầu thô tăng hơn 2% sau khi dữ liệu cho thấy tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ bất ngờ giảm và sau các báo cáo rằng OPEC+ có thể trì hoãn kế hoạch tăng sản lượng dầu. Cụ thể giá dầu Brent tăng 1,43 USD, lên mức 72,55 USD/thùng. Giá dầu WTI tăng 1,4 USD, lên mức 68,61 USD/thùng.
Giá vàng nhẫn tăng kỷ lục, vàng miếng cán mốc 90 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn tăng kỷ lục, vàng miếng cán mốc 90 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Chiều nay 30/10, giá vàng nhẫn tròn trơn tăng kỷ lục, có nơi niêm yết 88,6 triệu đồng/lượng mua vào và 89,6 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 600 nghìn đồng/lượng so với cập nhật đầu giờ sáng. Giá vàng miếng SJC cũng tăng thêm 1 triệu đồng/lượng, hiện mua vào - bán ra ở mức 88 - 90 triệu đồng/lượng.
Để thiên đường du lịch hấp dẫn về đêm

Để thiên đường du lịch hấp dẫn về đêm

(LĐTĐ) Nha Trang - Khánh Hòa được mệnh danh là thiên đường du lịch. Các sản phẩm du lịch tập trung chủ yếu vào khung giờ từ sáng đến chiều, trong khi sản phẩm thu được nhiều tiền nhất là từ tối đến 1- 2 giờ sáng. Có thể thấy, Du lịch Khánh Hòa đang “thừa” tiềm năng, nhưng “thiếu” chiến lược cho kinh tế ban đêm.
Giá xăng dầu hôm nay (30/10): Tăng nhẹ phiên đầu

Giá xăng dầu hôm nay (30/10): Tăng nhẹ phiên đầu

(LĐTĐ) Sáng nay 30/10, giá dầu thế giới có dấu hiệu ổn định khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tổ chức cuộc họp để tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột tại Lebanon. Cụ thể, giá dầu thô WTI tăng nhẹ 0,31%, đạt 71,42 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giảm 0,25% xuống 67,49 USD/thùng.
Giá vàng hôm nay (30/10): Vàng nhẫn chạm đỉnh lịch sử

Giá vàng hôm nay (30/10): Vàng nhẫn chạm đỉnh lịch sử

(LĐTĐ) Hôm nay 30/10, thị trường vàng thế giới tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, bất chấp sự tăng giá của USD. Các yếu tố như lạm phát tăng cao và lãi suất thấp đã tạo động lực mạnh mẽ cho vàng trong thời gian dài, giúp kim loại quý này duy trì đà tăng giá.
Tỷ giá USD hôm nay (30/10): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay (30/10): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 30/10, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.252 VND/USD. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 104,27 điểm - giảm 0,05%.
Giá xăng dầu hôm nay (29/10): Giá dầu Brent tiếp tục lao dốc mạnh mẽ

Giá xăng dầu hôm nay (29/10): Giá dầu Brent tiếp tục lao dốc mạnh mẽ

(LĐTĐ) Hôm nay (29/10/2024), giá dầu thế giới giảm mạnh hơn 6% (tương đương trên 4 USD/thùng). Cụ thể, giá dầu Brent hiện ở mức 72,07 USD/thùng, giảm 6,09%.
Tỷ giá USD hôm nay (29/10): Đồng USD thị trường tự do tiếp đà thẳng tiến

Tỷ giá USD hôm nay (29/10): Đồng USD thị trường tự do tiếp đà thẳng tiến

(LĐTĐ) Sáng nay 29/10/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.252 VND/USD giảm 3 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 104,3 điểm - tăng 0,05%.
Xem thêm
Phiên bản di động