Hàng Việt ở đâu khi "cơn bão Temu" tràn đến?

(LĐTĐ) Không phải đến khi Temu và Shein đổ bộ về Việt Nam thì các tiểu thương kinh doanh hàng Việt mới phải chịu sự cạnh tranh gay gắt, nhưng những nền tảng thương mại xuyên biên giới này làm cuộc chơi đang trở nên khó khăn hơn với họ.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Trải nghiệm thực tế của người mua hàng trên Temu

Chị D.K.Q (Nam Từ Liêm, Hà Nội) biết đến Temu nhờ các quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội. Chị thấy ai ai cũng nói về Temu, và quảng cáo hàng Temu rất rẻ, nên chị quyết định tải app Temu về xem thử.

Hàng Việt ở đâu khi
Gói hàng bắt mắt của Temu. Ảnh minh họa.

Chị chia sẻ: “Lần đầu mở app Temu lên tôi bị ấn tượng bởi sự đa dạng và phong phú của các mặt hàng, tôi thấy cả một thế giới quần áo, với màu sắc rất bắt mắt và kiểu dáng rất đúng gu của tôi. Tôi cảm thấy từ trước đến nay, chưa bao giờ có một nơi nào bán đồ mà nhìn hợp ý mình đến vậy”. Hơn nữa, theo chị thì ảnh quảng cáo của các sản phẩm trên Temu rất đẹp. Nó càng kích thích mong muốn mua hàng của chị để thử xem bản thân có thể mặc đẹp như thế không.

Vậy là chị Q đã đặt thử 4 đơn hàng quần áo trên sàn thương mại điện tử Temu với mức giá mà chị đánh giá ban đầu là khá hợp lý.

Sau thời gian khoảng 4-5 ngày, chị Q đã nhận đủ hàng và bóc ra để mặc thử. Nhưng chất lượng hàng hóa nhận được không hề được như kỳ vọng của chị: “Tôi chờ đợi lắm, háo hức lắm, hơn nữa tôi còn trả tiền luôn lúc ấy rồi, vì Temu bắt buộc phải thanh toán bằng ví điện tử, chứ không được thanh toán khi nhận hàng. Đến lúc khui hàng ra thì, ôi trời ôi! Vỡ mộng luôn! Ảnh chụp trên quảng cáo và sản phẩm thực tế nhận về tay khác nhau hoàn toàn. Cả 4 món hàng tôi đặt, không có một cái nào mặc vừa người! Với chất lượng này thì tôi nghĩ hoàn toàn không xứng với đồng tiền bỏ ra.”

Hình ảnh quảng cáo trên Temu khác xa so với sản phẩm thực tế mà chị Q nhận được. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Hình ảnh quảng cáo trên Temu khác xa so với sản phẩm thực tế mà chị Q nhận được. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Và chị Q xóa luôn app Temu, không có ý định sẽ mua thêm bất cứ một món hàng nào trên sàn thương mại điện tử này nữa.

Trái ngược với chị Q, chị N.Q.A (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) từng có trải nghiệm không mấy tích cực với Shein, nhưng nhận thấy chất lượng của hãng này đã được cải thiện gần đây.

Chị Q.A chia sẻ: “Năm ngoái, mình thấy đồ của Shein rẻ, nhưng chất lượng rất kém. Đến năm nay, mình đã đặt đồ của Shein 3 lần, và lần nào cũng thấy ổn. Trên Shein mẫu mã rất phong phú và có nhiều kích thước đồ cho mình chọn hơn các sàn thương mại điện tử khác, chẳng hạn như size 2XL hay 3XL. Mình mua đủ các thứ trên Shein, từ quần áo đến phụ kiện, và lần nào cũng được giảm giá kha khá, khoảng từ 20% đến 30%. Mình thấy rất hời khi mua được hàng giá rẻ mà vẫn đẹp.”

Điều gì đã tạo nên sức hút mạnh mẽ?

Thực tế, các sàn thương mại điện tử từ Trung Quốc như Shein, Temu, 1688, Taobao, và Alibaba nắm trong tay lợi thế cạnh tranh rất lớn tại Việt Nam nhờ nguồn hàng phong phú, hệ thống logistics tối ưu và chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi ấn tượng. Trước khi bước vào Việt Nam, Temu đã làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu. Một trong những chiến thuật dễ thấy của họ là đổ mạnh ngân sách cho quảng cáo và thu hút người dùng bằng các sản phẩm mới lạ, giá rẻ đến bất ngờ. Theo thống kê của JP Morgan (một công ty tài chính lâu đời ở Mỹ), Temu đã chi hơn 1,7 tỷ đô la chỉ để quảng cáo tại Hoa Kỳ vào năm ngoái, và dự kiến năm 2024 sẽ tăng lên 3 tỷ đô.

Temu quảng cáo trên mọi nền tảng mạng xã hội. Ảnh minh họa.
Temu quảng cáo trên mọi nền tảng mạng xã hội. Ảnh minh họa.

Cả chị Q và chị Q.A đều cho biết rằng, quyết định mua hàng trên các nền tảng Temu và Shein của họ ban đầu xuất phát từ sự hiếu kỳ. Quá nhiều quảng cáo về các sản phẩm lạ và giá rẻ bất ngờ xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội, thu hút sự chú ý của người dùng.

Bên cạnh đó, Temu và Shein đã tối ưu hóa hệ thống vận chuyển để giảm thiểu chi phí: Mạng lưới của họ trải dài hơn 150 quốc gia, giúp sản phẩm đến tay khách hàng nhanh chóng mà không qua nhiều khâu trung gian. Đây chính là yếu tố giúp các sàn thương mại điện tử này giảm giá thành đáng kể.

Không dừng lại ở đó, Temu còn khéo léo biến việc mua sắm thành một trải nghiệm giải trí. Chị Q kể lại rằng, sau đơn hàng đầu tiên, chị được tham gia quay số trúng thưởng trên ứng dụng, có cơ hội nhận voucher giảm giá, hoặc miễn phí một sản phẩm bất kỳ. Hình thức mua sắm kèm phần thưởng này tạo cảm giác thú vị và tiết kiệm hơn so với việc đến các trung tâm thương mại hay chợ truyền thống.

“Nếu như hàng nhận được tốt hơn, chắc chắn tôi sẽ tận dụng các ưu đãi để tiếp tục mua sắm trên Temu. Lúc chờ hàng về, tôi đã dành nhiều thời gian lướt app và thấy nhiều thứ rất hay ho” - Chị Q nói.

Có thể thấy, chính vì những chính sách tương tự như Temu, Shein hay 1688 đã tạo ra một làn sóng cạnh tranh mạnh mẽ ở Việt Nam.

Hàng Việt phải cạnh tranh thế nào?

Trước cơn sốt hàng giá rẻ từ bên kia biên giới tràn sang, các tiểu thương cũng phải chịu áp lực cạnh tranh gay gắt. Chị N.M.H là một tiểu thương đang điều hành gian hàng bán phụ kiện và đồ lưu niệm tại Tasco mall Long Biên (Hà Nội), đồng thời cũng có gian hàng trực tuyến trên nền tảng Shopee cho hay, không phải đến khi Temu và Shein đổ bộ về Việt Nam thì mới phải chịu sự cạnh tranh gay gắt, nhưng những nền tảng thương mại xuyên biên giới này làm cuộc chơi đang trở nên khó khăn hơn.

Một góc nhỏ gian hàng của chị M.H tại Tasco mall Long Biên. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Một góc nhỏ gian hàng của chị M.H tại Tasco mall Long Biên. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

“Từ trước đó chúng tôi cũng vẫn phải tự sản xuất và kết hợp song song với việc nhập hàng từ Quảng Châu (Trung Quốc) về bán. Nhưng bây giờ, người mua có thể đặt hàng từ Trung Quốc về thẳng Việt Nam, không cần qua trung gian, giá cũng ngang với giá bán lẻ của chúng tôi. Nếu các sàn thương mại điện tử Trung Quốc cứ kéo giá xuống mãi thế này thì không ai có thể tiếp tục buôn bán được.”

Với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, Temu và Shein dễ dàng thực hiện các chiến dịch giảm giá sâu, miễn phí vận chuyển, và chấp nhận lỗ để thu hút người tiêu dùng. Đặc biệt, Temu trả hoa hồng lên đến 30% cho người làm tiếp thị liên kết, tạo động lực lớn để họ quảng bá và thu hút khách hàng mới. Những chiến lược này khiến nhiều quốc gia phải thắt chặt quản lý, như Indonesia cấm Temu hoàn toàn để bảo vệ thị trường nội địa, hay Thái Lan tăng thuế, và Âu - Mỹ siết chặt quy định nhập khẩu.

Theo chị M.H, cách để gian hàng của chị có thể cạnh tranh và duy trì, cũng như mở rộng việc buôn bán là tận dụng lợi thế sân nhà cũng như đầu tư vào các sản phẩm và dịch vụ.

“Temu không cho áp dụng hình thức thanh toán khi nhận hàng, mà thói quen tiêu dùng của người Việt là phải “tiền trao, cháo múc”. Hơn 80% các đơn hàng trên Shopee của chúng tôi đều là người mua trả tiền khi nhận hàng. Hơn nữa, tuy Temu có cho đổi trả hàng, nhưng rất khó khăn. Tôi biết điều ấy vì chính tôi đã thử và mất rất nhiều thời gian mới được hoàn lại hàng. Còn với chúng tôi, chỉ trong 2-3 tiếng là có phản hồi và sẵn sàng hỗ trợ đổi trả hoặc gửi bổ sung hàng thiếu ngay trong ngày” – chị nói.

Bên cạnh đó, chị cùng cả team cũng phải đổ nhiều tâm huyết cho các sản phẩm của mình. Mỗi sản phẩm của gian hàng phải đảm bảo mẫu mã mới lạ, bắt mắt, sáng tạo. Chị quyết tâm không để bị cuốn vào vòng xoáy hạ giá của các sàn thương mại điện tử.

“Chúng tôi phải tự học thêm rất nhiều để cải tiến các sản phẩm, và cũng phải đổi mới, sáng tạo liên tục. Chất lượng sản phẩm luôn phải là ưu tiên hàng đầu, rồi sau đó là hình thức bắt mắt. Chỉ cần bỏ bê một chút là hàng bán chậm lại ngay. Gian hàng của chúng tôi thay đổi theo từng tuần, đảm bảo khách hàng nhìn vào là thấy thu hút”.

Với sự nỗ lực ấy, gian hàng của chị M.H luôn duy trì được sức hút với khách hàng từ khắp nơi. Đợt 20/10 vừa qua, chị tung ra sản phẩm mới là công sức nghiên cứu và thử nghiệm nhiều lần của cả đội ngũ. Sản phẩm rất được sự yêu thích của các bạn trẻ, vì mẫu mã đáng yêu, phù hợp làm quà tặng các mẹ, các chị em nhân ngày Phụ nữ Việt Nam. Đây có thể là chiến lược tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt trong cuộc cạnh tranh với hàng giá rẻ nhập khẩu.

Sức hấp dẫn từ hàng giá rẻ ngoại nhập đã làm xáo động thị trường. Đây là thách thức, nhưng đó cũng là cơ hội để chúng ta nhìn nhận lại hướng đi cho hàng Việt. Các doanh nghiệp nội địa nên tận dụng thế mạnh sân nhà và kết hợp yếu tố sáng tạo, bền vững để tạo nên lợi thế cạnh tranh bền vững, khẳng định vị thế hàng Việt trong lòng người tiêu dùng Việt.

Phương Mai

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược

(LĐTĐ) Chiều 21/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, với 426/430 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 88,94% tổng số đại biểu Quốc hội.
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

(LĐTĐ) Phiên dịch nông sản giữa Hà Giang và Hà Nội diễn ra từ ngày 21-23/11/2024. Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hợp tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, hơn 2 tấn cam vàng Hà Giang đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu.
Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ Công đoàn Viên chức Việt Nam

Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ Công đoàn Viên chức Việt Nam

(LĐTĐ) Từ ngày 21 đến 23/11, tại Quốc Oai (Hà Nội), Công đoàn Viên chức Việt Nam phối hợp với Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị tập huấn cho gần 250 cán bộ công đoàn các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương.
Hà Nội thống nhất chủ trương đầu tư 3 cây cầu lớn qua sông Hồng

Hà Nội thống nhất chủ trương đầu tư 3 cây cầu lớn qua sông Hồng

(LĐTĐ) Lãnh đạo thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương thực hiện 3 cây cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn đầu tư công, gồm: Cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi.
Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc kinh doanh hiệu quả

Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc kinh doanh hiệu quả

(LĐTĐ) Chiều nay (21/11), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tới dự và phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc năm 2024, diễn ra tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC Hòa Lạc, Hà Nội).
Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

(LĐTĐ) Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h chiều nay (21/11), giá xăng dầu đồng loạt giảm (trừ dầu mazut tăng 5 đồng/kg); giá xăng RON 95 giảm 79 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành.
Hưng Yên đẩy mạnh thu hút vốn FDI có hàm lượng công nghệ cao

Hưng Yên đẩy mạnh thu hút vốn FDI có hàm lượng công nghệ cao

(LĐTĐ) Từ năm 2019 đến tháng 10/2024, tỉnh Hưng Yên thu hút được 222 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 2.394 triệu USD. Trong đó, đến hết tháng 10/2024, tổng số dự án còn liệu lực trên địa bàn tỉnh là 2.320 dự án (gồm 1.728 dự án trong nước, 592 dự án nước ngoài với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 345.323 tỷ đồng và 7,73 tỷ USD).

Tin khác

Tỷ giá USD hôm nay 21/11: Giá USD trên thị trường tự do vẫn tiếp đà tăng

Tỷ giá USD hôm nay 21/11: Giá USD trên thị trường tự do vẫn tiếp đà tăng

(LĐTĐ) Hôm nay 21/11, tỷ giá USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng mạnh so với phiên trước. Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 8 đồng, hiện ở mức 24.285 đồng.
Giá vàng hôm nay 21/11: Giá vàng thế giới sát mốc 2.640 USD/Ounce

Giá vàng hôm nay 21/11: Giá vàng thế giới sát mốc 2.640 USD/Ounce

(LĐTĐ) Hôm nay 21/11, giá vàng thế giới sát mốc 2.640 USD/Ounce, tăng ngày thứ 3 liên tiếp. Trong nước, giá vàng miếng tăng mạnh, vượt xa ngưỡng 85 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu hôm nay (21/11): Giá dầu thế giới quay đầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay (21/11): Giá dầu thế giới quay đầu giảm

(LĐTĐ) Hôm nay 21/11/2024, giá dầu thế giới giảm sau khi dự trữ dầu thô và xăng của Hoa Kỳ tăng cao hơn dự kiến ​​vào tuần trước, nhưng mức giảm bị hạn chế... Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 68,95 USD/thùng, giảm 0,63%, giá dầu Brent ở mốc 73,1 USD/thùng, giảm 0,29%
Giá xăng dầu hôm nay (20/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay (20/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Hôm nay (20/11) giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi việc khởi động lại mỏ Sverdrup phản ánh những lo ngại của giới đầu tư. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 69,61 USD/thùng, tăng 0,65%; giá dầu Brent ở mốc 73,45 USD/thùng, tăng 0,22%.
Tỷ giá USD hôm nay 20/11: Giao dịch giữ mức 25.507 đồng/USD

Tỷ giá USD hôm nay 20/11: Giao dịch giữ mức 25.507 đồng/USD

(LĐTĐ) Rạng sáng nay 20/11, tỷ giá trung tâm tại Ngân hàng Nhà nước niêm yết giữ 24.293 đồng/USD. Cùng thời điểm, các ngân hàng thương mại chủ yếu chỉ thay đổi giá mua và vẫn giữ giá bán ở 25.507 đồng. Chỉ số USD Index (DXY) đạt 106,37 điểm.
Giá vàng hôm nay (20/11): Tăng không ngừng

Giá vàng hôm nay (20/11): Tăng không ngừng

(LĐTĐ) Hôm nay (20/11): Giá vàng thế giới tăng sát mốc 2630 USD/ounce cao nhất 10 ngày qua, kéo giá vàng trong nước tăng theo. Trong đó, vàng miếng SJC vụt lên 85 triệu đồng, vàng nhẫn trơn cũng tiến sát mức này.
Giá xăng dầu hôm nay (19/11): Giá dầu thế giới quay đầu bật tăng

Giá xăng dầu hôm nay (19/11): Giá dầu thế giới quay đầu bật tăng

(LĐTĐ) Hôm nay (19/11), giá dầu thế giới quay đầu tăng hơn 3 USD/thùng sau thông tin sản xuất dầu thô tại mỏ dầu Johan Sverdrup của Na Uy đã bị dừng lại. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 69,16 USD/thùng, tăng 3,19%; giá dầu Brent ở mốc 73,34 USD/thùng, tăng 3,24%.
Giá vàng hôm nay (19/11): Vàng trong nước tăng mạnh sau chuỗi ngày "chạm đáy"

Giá vàng hôm nay (19/11): Vàng trong nước tăng mạnh sau chuỗi ngày "chạm đáy"

(LĐTĐ) Ngày 19/11, trên thị trường thế giới, các nhà đầu tư ồ ạt mua vào đã đẩy giá vàng lên. Trong nước, vàng nhẫn trơn và miếng SJC tăng theo.
Tỷ giá USD hôm nay (19/11): Đồng USD tiếp đà giảm từ cuối tuần trước

Tỷ giá USD hôm nay (19/11): Đồng USD tiếp đà giảm từ cuối tuần trước

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/11, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 10 đồng, hiện ở mức 24.288 đồng.
Cập nhật giá vàng chiều 18/11: Vàng bất ngờ đảo chiều, tăng mạnh

Cập nhật giá vàng chiều 18/11: Vàng bất ngờ đảo chiều, tăng mạnh

(LĐTĐ) Chiều nay 18/11, giá vàng trong nước bất ngờ đảo chiều, tăng mạnh. Trong đó, vàng SJC tăng 1 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 9999 cũng tăng mạnh trở lại.
Xem thêm
Phiên bản di động