Hà Nội: Thí sinh diện F0 được xét tuyển vào lớp 10 trường công lập không chuyên

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có Công văn gửi Trưởng phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã; Hiệu trưởng các trường Trung học phổ thông (THPT) cùng Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận, huyện, thị xã về việc tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 cho thí sinh bị ảnh hưởng dịch Covid-19.
Phân tuyến hợp lý, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh Quyết tâm tổ chức các kỳ thi an toàn, nghiêm túc, chất lượng Hà Nội dự kiến giữ ổn định phương thức thi vào lớp 10 chương trình song bằng năm học 2022-2023

Theo nội dung Công văn, việc xác định đối tượng thí sinh thuộc diện ca bệnh xác định (F0), ca bệnh giám sát (ca bệnh nghi ngờ) và người tiếp xúc gần (F1) thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 1909/BYT-DP ngày 15/4/2022 của Bộ Y tế về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh Covid-19 và biện pháp y tế đối với ca bệnh Covid-19 và người tiếp xúc gần.

Về thẩm quyền/cơ quan cấp giấy xác nhận thí sinh thuộc diện F0: Đối với trường hợp đang được theo dõi, điều trị nội trú tại cơ sở y tế do cơ sở y tế trực tiếp theo dõi điều trị ca bệnh cấp; đối với trường hợp đang cách ly điều trị tại nhà hoặc nơi lưu trú do chính quyền địa phương (Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã, phường, thị trấn) cấp. Giấy xác nhận được sử dụng làm căn cứ xét ưu tiên xét tuyển vào trường THPT công lập không chuyên năm học 2022-2023 cho thí sinh thuộc diện F0.

Hà Nội: Thí sinh diện F0 được xét tuyển vào lớp 10 trường công lập không chuyên
Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 ở Hà Nội.

Trước 14h ngày 17/6, cha mẹ học sinh nộp cho cơ sở giáo dục nơi học sinh học lớp 9 đơn đề nghị xét tuyển hoặc đơn tự nguyện dự thi cùng giấy xác nhận thí sinh thuộc diện F0 do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Cơ sở giáo dục nơi học sinh học lớp 9 tổng hợp, báo cáo và nộp cho Phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã. Phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã lập danh sách học sinh là đối tượng thuộc diện F0 kèm theo giấy xác nhận thí sinh thuộc diện F0 do cơ quan có thẩm quyền cấp, đơn đề nghị xét tuyển hoặc đơn tự nguyện dự thi của thí sinh, gửi về Sở GD&ĐT trước 17h ngày 17/6.

Các trường hợp thuộc diện F0 phát sinh từ sau thời điểm trên đến trước 8h ngày 19/6, Phòng GD&ĐT lập danh sách kèm theo giấy xác nhận thí sinh thuộc diện F0 do cơ quan có thẩm quyền cấp, đơn đề nghị xét tuyển hoặc đơn tự nguyện dự thi của thí sinh, gửi về Sở GD&ĐT trước 17h ngày 25/6.

Trước 17h ngày 23/6, cha mẹ của học sinh diện F0 có nguyện vọng xét tuyển nộp cho cơ sở giáo dục nơi học sinh học lớp 9 các nội dung còn lại của hồ sơ đăng ký xét tuyển vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2022-2023. Cơ sở giáo dục nơi học sinh học lớp 9 tổng hợp, báo cáo và nộp cho Phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã. Phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp danh sách học sinh là đối tượng thuộc diện F0 đề nghị xét tuyến kèm các nội dung còn lại của hồ sơ đăng ký xét tuyển vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2022-2023, gửi về Sở GD&ĐT trước 17h ngày 25/6.

Về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên đối với thí sinh diện F0, Công văn nêu rõ: Đối với thí sinh thuộc diện F0, có giấy xác nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp và có tên trong danh sách đề nghị của Phòng GD&ĐT, phương thức là xét tuyển, căn cứ vào điểm xét tuyển của thí sinh được tính theo công thức: Điểm xét tuyển = Điểm Trung học cơ sở + Điểm trung bình môn Toán + Điểm trung bình môn Ngữ văn + Điểm trung bình môn Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên.

Trong đó, điểm Trung học cơ sở là tổng số điểm tính theo kết quả rèn luyện và học tập của thí sinh ở cả 4 năm học cấp Trung học cơ sở, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó. Điểm kết quả rèn luyện và học tập mỗi năm học ở cấp Trung học cơ sở của thí sinh được tính như sau: Hạnh kiểm tốt và học lực giỏi 5 điểm; hạnh kiểm khá và học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt và học lực khá 4,5 điểm; hạnh kiểm khá và học lực khá 4 điểm; hạnh kiểm trung bình và học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt và học lực trung bình 3,5 điểm; hạnh kiểm khá và học lực trung bình hoặc hạnh kiểm trung bình và học lực khá 3 điểm; các trường hợp còn lại 2,5 điểm.

Điểm trung bình môn Toán, điểm trung bình môn Ngữ văn và điểm trung bình môn Ngoại ngữ là điểm trung bình cả năm tương ứng với các môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ năm học lớp 9 cấp Trung học cơ sở của thí sinh. Điểm ưu tiên theo quy định tại Quy chế tuyển sinh.

Căn cứ danh sách thí sinh diện F0 dự xét tuyển và danh sách thí sinh dự thi chính thức của Sở GD&ĐT, trường THPT xác định chỉ tiêu tuyển sinh cho thí sinh diện F0 như sau: Chỉ tiêu xét tuyển = [Số thí sinh xét tuyển : (Số thí sinh xét tuyển + Số thí sinh dự thi chính thức)] x Tổng chỉ tiêu.

Hà Nội: Thí sinh diện F0 được xét tuyển vào lớp 10 trường công lập không chuyên
Việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 an toàn, công bằng, khách quan, bảo đảm chất lượng đầu vào cấp THPT là mục tiêu trọng tâm của toàn ngành.

Căn cứ nguyện vọng đăng ký dự tuyển và điểm xét tuyển của các thí sinh, căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của từng đối tượng thi tuyến và xét tuyển (nếu có), các trường THPT xây dựng phương án điểm chuẩn trúng tuyển đối với mỗi đối tượng thi tuyển và xét tuyến, báo cáo Sở GD&ĐT phê duyệt. Trong quá trình tổ chức triển khai xét tuyển đảm bảo khách quan, công bằng, phù hợp với tình hình thực tế của trường.

Thí sinh thuộc diện F0 nếu có nguyện vọng tham dự kỳ thi phải nộp đơn xin dự thi, cam kết tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19, được cha, mẹ hoặc người giám hộ ký xác nhận đồng ý. Các thí sinh này được điểm thi bố trí dự thi tại các phòng thi riêng đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19. Nếu thí sinh tự nguyện tham dự kỳ thi thì không được tham gia xét tuyển.

Các thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ được bố trí dự thi tại phòng thi riêng, đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19. Trong trường hợp việc bố trí phòng thi riêng cho các thí sinh này gặp khó khăn, vướng mắc, điểm thi tổ chức xét nghiệm kháng nguyên (test nhanh) cho thí sinh vào ngày 17/6 để làm căn cứ bố trí phòng thi. Cụ thể: Thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ có kết quả test nhanh âm tính được dự thi cùng với các thí sinh không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ có kết quả test nhanh dương tính được điểm thi bố trí thi cùng với thí sinh thuộc diện F0 tại phòng thi riêng. Thí sinh thuộc diện F1 được tham dự kỳ thi cùng với các thí sinh không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đối với tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên, thí sinh thuộc diện F0 có giấy xác nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp, đã đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT chuyên theo quy định nhưng không dự thi, nếu có nguyện vọng, được phép đăng ký dự thi kỳ thi tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên của các trường: THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An, THPT Sơn Tây. Căn cứ Thông tư số 20/VBHN-BGDĐT ngày 30/5/2014 của Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên đầu học kỳ II năm học 2022-2023, Sở GD&ĐT sẽ ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể vào cuối học kỳ I năm học 2022-2023.

Các nội dung khác về công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 được thực hiện theo Công văn số 944/SGDĐT-QLT ngày 12/4/2022 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023. Việc triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong tổ chức thi, Sở GD&ĐT và Sở Y tế có văn bản liên ngành hướng dẫn chi tiết theo đúng quy định.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Vấn đề tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá được nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận.
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

(LĐTĐ) Những ngày này Gen Z phải đối mặt với đủ combo gây căng thẳng từ chạy deadline, cày KPI, đến chi tiêu, mua sắm, săn sale mùa cuối năm.
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trao các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.

Tin khác

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người thầy luôn có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ các nhà giáo Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, sáng tạo để truyền tải kiến thức, đưa những bài giảng chất lượng, giờ học hay đến với lớp lớp các thế hệ học trò.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/11, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024.
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

(LĐTĐ) Nghề dạy học vốn là một trong những nghề cao quý, thường được nhiều người kính trọng, tôn vinh. Và giáo viên được ví như “người lái đò”. Nhiều năm qua, cô giáo Phú Thị Ngọc, Trường Tiểu học Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) là “người lái đò” có đầy đủ năng lực và phẩm chất cao quý đó.
Quận Bắc Từ Liêm tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực

Quận Bắc Từ Liêm tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực

(LĐTĐ) Ngày 19/11, Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm tổ chức tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2024 nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); chào mừng 70 năm thành lập ngành Giáo dục Thủ đô (1954 - 2024).
Xem thêm
Phiên bản di động