Hà Nội lên kế hoạch cấm xe máy từ năm 2025
| Lộ trình hạn chế xe cá nhân nên như thế nào? |
![]() |
| Thành ủy Hà Nội đang lấy ý kiến về định hướng đến năm 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy cá nhân trong phạm vi nội đô |
Tại đây, Hà Nội đặt mục tiêu phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị, đặc biệt là chú ý tăng cường giao thông công cộng, từng bước hạn chế phương tiện cá nhân, định hướng đến năm 2025 dừng hoạt động các phương tiện xe máy cá nhân.Đó là thông tin được đưa ra hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành đảng bộ Hà Nội diễn ra sáng 27/6.
Góp ý kiến vào nội dung trên, Bí thư quận Thanh Xuân Vũ Cao Minh cho rằng, bên cạnh xe máy cá nhân, người dân hiện đang chuyển sang dùng xe đạp điện và xe máy điện khá nhiều. Do đó ông Minh đề nghị bổ sung chỉ tiêu đến 2025 giảm 50% phương tiện thô sơ cá nhân, trong đó có xe máy, xe đạp điện, xe máy điện…
Ông Nguyễn Phi Thường - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty vận tải Hà Nội cho biết, trong quy hoạch những năm tới, về cơ bản vận chuyển hành khách công cộng vẫn là xe buýt. Vì vậy, cần phải nhanh chóng xây dựng đề án phát triển xe buýt, trong đó tăng số đầu xe, đầu tuyến lên 1,5 lần so với hiện nay. Bởi thực tế nhu cầu sử dụng phương tiện của người dân cao hơn rất nhiều so với số đầu xe buýt Hà Nội hiện có.
Cũng liên quan đến việc giảm phương tiện cá nhân, giữa tháng 6/2016, UBND TP Hà Nội đã có văn bản giao Sở GTVT tải chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát kỹ các giải pháp, bổ sung việc quản lý xe taxi, xích lô, xe ba bánh, xe ô tô điện, lộ trình để giảm phương tiện cá nhân (ô tô)... đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu; hoàn chỉnh dự thảo theo đúng quy định, đảm bảo đủ căn cứ pháp lý; báo cáo tập thể UBND thành phố để thông qua trong tháng 6/2016.
Cuối năm 2015, tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề xuất Chính phủ cho phép TP Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.
Theo ông Nguyễn Đức Chung, nếu không có giải pháp kịp thời, thì Hà Nội trong khoảng 4 đến 5 năm nữa tình hình giao thông sẽ phức tạp. Trước đó ông Chung cũng dẫn ra con số cho biết, bình quân hàng tháng Hà Nội có 18 đến 22 nghìn xe máy mới, 12 nghìn xe ô tô. Đến năm 2020, dự kiến Hà Nội sẽ có khoảng 1 triệu xe ô tô, 7 triệu xe máy.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Tin khác
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Giao thông 23/12/2025 15:42
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Giao thông 23/12/2025 14:13
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi
Giao thông 23/12/2025 14:12
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025
Giao thông 23/12/2025 14:11
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách
Giao thông 21/12/2025 16:25
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn
Giao thông 19/12/2025 15:49
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô
Giao thông 19/12/2025 13:58
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo
Giao thông 19/12/2025 06:18
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công
Giao thông 18/12/2025 12:51
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội
Giao thông 18/12/2025 11:39
