Hà Nội: Hơn 500 trường hợp vi phạm giao thông bị xử phạt trong nửa tháng

Hà Nội đang tăng cường các biện pháp xử lý vi phạm giao thông, đặc biệt trong khung giờ cao điểm, nhằm lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông. Chỉ tính riêng từ ngày 26/5 đến nay, Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã ứng dụng công nghệ để phát hiện và xử phạt hơn 500 trường hợp vi phạm, cho thấy sự quyết liệt trong công tác quản lý giao thông của Thành phố.
Hà Nội: Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội: Ngày đầu thi vào lớp 10 THPT giao thông thông suốt, an ninh bảo đảm

Sáng 9/6, các tổ công tác của Phòng CSGT Nội đồng loạt kiểm tra, phát hiện, xử lý hàng chục trường hợp vi phạm các lỗi vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi trên vỉa hè, không đội mũ bảo hiểm… tại nhiều điểm "nóng" về vi phạm trật tự an toàn giao thông trong khung giờ cao điểm. Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và tạm giữ nhiều phương tiện.

Tại ngã tư Tam Trinh - Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), Tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 4 cũng triển khai xử lý các hành vi vi phạm an toàn giao thông trong khung giờ cao điểm như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều…

Khi bị lực lượng chức năng dừng xe, nhiều người vi phạm đã đưa ra những lý do "rất hồn nhiên" để biện minh cho hành động của mình. "Tôi chỉ đi tắt một đoạn thôi, đường tắc quá không còn cách nào khác. Vỉa hè rộng, tôi leo lên một chút để tránh dòng xe đông thôi mà"... Hay như anh T.Đ.K, một tài xế xe ôm công nghệ bị bắt gặp đi ngược chiều trên đường Minh Khai giải thích: "Giờ cao điểm, khách hàng đang đợi gấp, nếu đi đúng đường sẽ mất rất nhiều thời gian, nên tôi đã đi lên vỉa hè"...

Trong nửa tháng xử phạt hơn 500 trường hợp vi phạm giao thông
Đội CSGT đường bộ số 4 xử lý hàng chục trường hợp vi phạm giao thông giờ cao điểm sáng 9/6

Những lý do biện minh này cho thấy sự thiếu kiên nhẫn và ý thức chấp hành luật kém của người tham gia giao thông, coi thường sự an toàn của bản thân và người khác. Đồng thời thể hiện sự ích kỷ, chỉ nghĩ đến sự thuận tiện cá nhân mà bỏ qua quyền ưu tiên của người đi bộ và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Trung tá Từ Ngọc Minh - cán bộ Đội CSGT đường bộ số 4, cho biết, hành vi đi ngược chiều và leo vỉa hè không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp cho người vi phạm và những người tham gia giao thông khác mà còn gây cản trở giao thông, làm xấu đi hình ảnh đô thị văn minh. Nghị định 168 đã có những quy định rất rõ ràng và mức phạt nghiêm khắc, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm.

Trung tá Từ Ngọc Minh cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông, không vì sự tiện lợi cá nhân mà gây nguy hiểm cho cộng đồng. Các tài xế xe ôm công nghệ cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tuân thủ luật giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và hành khách.

"Đơn vị đã và đang tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là lỗi đi xe máy trên vỉa hè. Việc này nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân, qua đó góp phần bảo đảm an toàn, trật tự và văn minh đô thị", Trung tá Từ Ngọc Minh thông tin.

Trong nửa tháng xử phạt hơn 500 trường hợp vi phạm giao thông
Khi thấy bóng dáng lực lượng CSGT, nhiều người đã bất chấp nguy hiểm, quay đầu "bỏ chạy"

Cách tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 4 không xa, sáng nay tại khu vực nút giao Giải Phóng - Kim Đồng đến phố Định Công (quận Hoàng Mai), tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 14 cũng đã phát hiện xử lý nhiều trường hợp bất chấp nguy hiểm cố tình đi ngược chiều.

Đáng nói, khi thấy bóng dáng lực lượng CSGT, nhiều người đã bất chấp nguy hiểm, quay đầu "bỏ chạy", không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng; đồng thời báo cho những người đi sau quay đầu tránh né. Trường hợp anh P.V.N (sinh năm 1989; quê Nghệ An) là ví dụ. Trình bày với tổ công tác, anh N cho biết, do bản thân làm công trình ngay đầu phố nên đã đi ngược chiều từ nút giao Giải Phóng - Kim Đồng để rút ngắn quãng đường đến phố Định Công.

"Mặc dù biết nguy hiểm, nhưng do quãng đường đi đến chỗ làm ngắn hơn, tránh được đoạn ùn ứ nếu theo đi theo đúng lộ trình, nên tôi đã đi ngược chiều. Hôm nay bị lập biên bản xử lý vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng; tôi coi đây là bài học và sẽ không vi phạm nữa", anh N cho hay.

Trung tá Đặng Đình Hoàng - cán bộ Đội CSGT đường bộ số 14 thông tin, qua nắm tình hình, vi phạm đi ngược chiều tại khu vực này diễn biến phức tạp. Khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng, tình trạng vi phạm lại giảm do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc người vi phạm được "báo chốt" để tránh né. Để giải quyết triệt để tình trạng này, bên cạnh việc tăng cường xử phạt, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông, nâng cao ý thức tự giác của người dân, xây dựng một môi trường giao thông an toàn và văn minh hơn.

Phòng CSGT Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục tăng cường xử lý nghiêm các hành vi đi trên vỉa hè, đi ngược chiều, nhất là tại những tuyến thường xuyên xảy ra ùn ứ. Việc duy trì trật tự, bảo đảm an toàn giao thông không chỉ phụ thuộc vào lực lượng chức năng mà còn cần sự tự giác, chấp hành nghiêm chỉnh của mỗi người dân.

Từ ngày 26/5, Phòng CSGT đã triển khai kế hoạch tăng cường xử lý vi phạm thông qua các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ. Qua 2 tuần ngày triển khai, CSGT đã phát hiện và xử lý 521 trường hợp vi phạm; các vi phạm chủ yếu là vượt đèn đỏ, đi ngược chiều và đi trên vỉa hè; lực lượng chức năng đã gửi thông báo vi phạm (phạt nguội) đến hàng trăm chủ phương tiện để yêu cầu đến giải quyết theo quy định.

Minh Phương

Nên xem

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động