Hà Nội đã sẵn sàng cho việc thần tốc tiêm vắc xin

(LĐTĐ) Tận dụng "thời gian vàng" giãn cách xã hội, ngoài việc triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trên diện rộng, Hà Nội còn tăng cường công tác tiêm chủng cho người dân. Tuy nhiên, hiện lượng vắc xin phân bổ cho Hà Nội còn hạn chế, độ phủ vắc xin đang ở mức thấp.
Hà Nội tận dụng tối đa thời gian “vàng” thần tốc xét nghiệm, tiêm chủng diện rộng Xét nghiệm thần tốc 100% người dân trên toàn bộ địa bàn Hà Nội

Độ phủ vắc xin đang ở mức thấp

Hiện, trên địa bàn Thành phố có 6 chùm ca bệnh phức tạp, về cơ bản đã được kiểm soát. Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội nguy cơ dịch bệnh của Hà Nội còn cao và khó lường, thể hiện ở việc lây nhiễm trong cộng đồng. Do Hà Nội là trung tâm giao lưu, dân cư cư trú, sinh hoạt đông, lại là nơi đặt nhiều trụ sở cơ quan, doanh nghiệp, nên Thành phố tiếp tục tổ chức xét nghiệm diện rộng theo dịch tễ, theo nhóm nguy cơ và nguy cơ cao cho người dân. Đặc biệt, ngành Y tế Hà Nội đã và đang đẩy nhanh công tác tiêm chủng nhằm "khoá chặt" đường lây của Covid-19.

Hà Nội đã sẵn sàng cho việc thần tốc tiêm vắc xin
Nhân viên y tế tiêm phòng Covid-19 cho người dân.

Là một trong những người được tiêm sớm trong đợt tiêm thứ 12 của Thành phố, anh Đậu Văn Du (trú tại phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: "Tôi mới được tiêm phòng Covid-19 sáng 7/9 tại điểm tiêm Trường Tiểu học Ngô Quyền. Tuy nhiên, vì số lượng vắc xin có hạn nên hai vợ chồng tôi chỉ được xét duyệt một trong hai người trong gia đình đi tiêm". Được biết, trước đó, cả hai vợ chồng anh Du đã đăng ký tiêm chủng tại khu dân cư, cùng với đăng ký online tiêm vắc xin Covid-19. Trên địa bàn quận cũng đã tổ chức nhiều đợt tiêm nhưng đều dành cho những đối tượng ưu tiên. Đến đợt tiêm lần thứ 12 này, anh Du mới được tiêm vắc xin mũi 1.

Còn tại Chung cư Bao bì (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ), sau gần một tháng kê khai thông tin tiêm chủng và chờ đợi, người dân đã được thông báo đi tiêm phòng. Kể cả những người dân ngoại tỉnh hiện đang sinh sống trên địa bàn cũng được đăng ký và tham gia tiêm mũi 1. Tuy nhiên, theo ông Trần Đức Lý (Ban quản lý Chung cư Bao Bì), tại Chung cư Bao bì, hiện vẫn còn một số người dân trên 65 tuổi chưa có vắc xin Pfizer nên vẫn đang phải chờ vắc xin về. Ngoài ra, còn có một số người có bệnh nền nên phải tạm hoãn tiêm chủng. Trên thực tế, rất nhiều người dân tại Hà Nội, đặc biệt là những người trên 65 tuổi đang chờ đợi đến lượt được tiêm vắc xin. Nếu so với thành phố Hồ Chí Minh, "độ phủ" vắc xin của Hà Nội hiện đang ở mức khá thấp.

Thành phố đặt ra mục tiêu hoàn thành tiêm chủng mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên trước ngày 15/9, trên cơ sở số vắc xin được phân, giao của Bộ Y tế. Cùng với đó, Thành phố triển khai tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian theo quy định. Đặc biệt, Thành phố ưu tiên tiêm vắc xin cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền, phụ nữ mang thai trên 13 tuần và đẩy nhanh việc tăng độ bao phủ tiêm chủng.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, ngay khi triển khai tiêm chủng đợt 12, riêng trong ngày 7/9, Thành phố đã thực hiện tiêm 268.027 mũi vắc xin phòng Covid-19. Đây là lần đầu tiên Thành phố triển khai tiêm lượng vắc xin phòng Covid-19 lớn như vậy trong một ngày. Sở Y tế Hà Nội cho biết, tốc độ tiêm đang tiếp tục tăng nhanh hơn nhưng vẫn bảo đảm an toàn. Như vậy, tính đến ngày 7/9, tổng cộng Thành phố đã triển khai tiêm được 2.673.612 mũi (gồm 2.376.659 mũi 1; 269.953 mũi 2), tương đương với gần 39% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm chủng.

Được biết, Thành phố đã được Bộ Y tế quyết định phân bổ hơn 3,3 triệu liều vắc xin phòng Covid-19. Trên thực tế, số lượng vắc xin về kho bảo quản của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội là hơn 3,1 triệu liều. Với việc thực hiện được hơn 2,6 triệu mũi, Thành phố đã đạt khoảng 81% số lượng vắc xin đã tiếp nhận. Dự kiến, đến ngày 9/9, Thành phố sẽ hoàn thành 100% lượng vắc xin đã được Bộ Y tế phân bổ.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, Thành phố đang tiếp tục đề nghị Bộ Y tế phân bổ vắc xin để đạt độ bao phủ tiêm chủng. Công suất tiêm của Hà Nội là 200.000 mũi/ngày, nhưng vẫn phụ thuộc vào lượng vắc xin được phân bổ. Thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế, bà Trần Thị Nhị Hà cho biết, Thành phố rà soát các đối tượng ưu tiên, cân đối các loại vắc xin, tránh tình trạng tiêm mũi 1 xong lại không còn vắc xin để tiêm mũi 2 cho người dân. Đơn cử, với vắc xin Pfizer hay Moderna, khi được Bộ Y tế phân bổ, Sở Y tế giữ lại số lượng vắc xin tương ứng để tiêm mũi 2 cho người dân.

Đồng quan điểm trên, bà Lã Thị Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho biết, dù đã đề ra kế hoạch và mục tiêu rõ ràng, tốc độ tiêm chủng tại Hà Nội vẫn bị ảnh hưởng nhiều bởi nguồn vắc xin phòng Covid-19 được phân bổ còn hạn chế, nguồn vắc xin cung chưa đủ cầu.

Bổ sung thêm các đối tượng ưu tiên

Trong đợt tiêm vắc xin thứ 12 này, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu bổ sung thêm các đối tượng tiêm chủng bao gồm người mắc bệnh mạn tính, người trên 65 tuổi, phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên. Riêng với nhóm phụ nữ mang thai, sau khi được giải thích nguy cơ/lợi ích nếu đồng ý tiêm chủng cần chuyển đến tiêm và theo dõi tại cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa. Với nhóm này cùng các đối tượng ưu tiên chưa được tiêm ở đợt trước, Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các đơn vị thực hiện tiêm mũi 1 với khoảng 80.730 liều vắc xin Pfizer.

Được biết, thời gian qua, Hà Nội vẫn tổ chức tiêm chủng cho người cao tuổi. Tuy nhiên, với văn bản mới nhất, số người được tiêm vắc xin thuộc nhóm này dự kiến sẽ tăng nhanh trong thời gian tới. Chia sẻ với phóng viên, ông Trần Đức Lý (Ban quản lý Chung cư Bao Bì) cho hay, ông đã hoàn thành cả hai mũi tiêm phòng Covid-19 và hoàn toàn khoẻ mạnh, dù có bệnh nền tiểu đường. “Nhiều người lo sợ người cao tuổi khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 thì nguy cơ bị tác dụng phụ, nguy cơ tai biến cao. Tuy nhiên, tôi luôn xác định tiêm vắc xin vẫn là cách phòng bệnh đơn giản và hiệu quả nhất, vì vậy không hà cớ gì mà tôi sợ cả. Hơn nữa, tôi không chỉ nằm trong Ban Quản lý Chung cư mà còn nằm trong Tổ Covid-19 cộng đồng nên càng phải gương mẫu, đi đầu cho mọi người trong Chung cư cùng noi theo”, ông Trần Đức Lý cho biết thêm.

Hà Nội đã sẵn sàng cho việc thần tốc tiêm vắc xin
Tại các điểm tiêm chủng việc thực hiện giãn cách phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm túc và bài bản.

Chia sẻ về vấn đề tiêm chủng cho những đối tượng được ưu tiên trong đợt tiêm 12 trên địa bàn, trong đó có những người trên 65 tuổi, anh Nguyễn Hữu Giáp (Trạm trưởng Trạm Y tế phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) cho hay: Theo như phân bổ loại vắc xin Pfizer thì trên địa bàn có 180 đối tượng là người trên 65 tuổi sẽ tham gia tiêm chủng trong đợt này. Với những đối tượng ưu tiên như người trên 65 tuổi, người có bệnh nền và phụ nữ có thai trên 13 tuần chỉ nên tiêm vắc xin Pfizer hoặc Moderna, còn riêng vắc xin AstraZeneca hiện vẫn đang rất thận trọng.

Cũng theo Trạm trưởng Trạm Y tế phường Mễ Trì, với những người trên 65 tuổi, nếu đủ điều kiện tiêm thì việc theo dõi sát sao sau tiêm càng quan trọng. Ngoài việc theo dõi tại điểm tiêm 30 phút thì người tiêm sẽ được tư vấn theo dõi sức khỏe trong 36 giờ, thậm chí đến 48 giờ với sự hỗ trợ của người nhà. Trong trường hợp nếu thấy người tiêm có dấu hiệu, hay diễn biến bất thường người nhà sẽ kịp thời xử trí, đưa tới các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Có thể nói, Hà Nội đã chuẩn bị đủ nguồn lực để tiến hành tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 nhanh nhất cho toàn dân (người trên 18 tuổi), vấn đề còn lại phụ thuộc vào sự phân bổ của Bộ Y tế xét cả góc độ số lượng và thời gian./.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

(LĐTĐ) Mới đây, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho người bệnh nữ có 2 bàng quang. Khi mắc túi thừa bàng quang, người bệnh sẽ cảm thấy đau, nhiễm trùng tiết niệu nhiều lần và rối loạn tiểu tiện do nước tiểu không chảy hết ra ngoài mà đọng lại… Mặc dù là một bệnh lý hiếm gặp nhưng lại khiến người bệnh rất khó chịu, thậm chí có nguy cơ cao dẫn đến biến chứng nguy hiểm, bao gồm ung thư.
Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(LĐTĐ) Sự kiện diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức vào ngày 13 và 14/4/2024 với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới về gây mê hồi sức.
Xem thêm
Phiên bản di động