HÀ NỘI CONCERT - "Giai điệu người lính"

(LĐTĐ) Chương trình HÀ NỘI CONCERT - “Giai điệu người lính” dài hơn 100 phút với các tác phẩm trường tồn, sống mãi cùng thời gian, khắc họa đậm nét hình ảnh người lính sẵn sàng cống hiến, hy sinh cho khát vọng độc lập, tự do của dân tộc; là sự tri ân, tưởng nhớ công lao của những người đã hy sinh xương máu, viết lên những trang sử hào hùng của dân tộc.
Chương trình giao lưu nghệ thuật tri ân lực lượng TNXP Nhà hát Kịch Hà Nội biểu diễn nghệ thuật tri ân người có công với cách mạng Nhiều nghệ sĩ tên tuổi góp mặt trong Chương trình nghệ thuật tri ân nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô xuất sắc

Những thanh âm hào hùng thiêng liêng về sự hy sinh hóa thành bất tử của những người con Việt Nam - từ hình ảnh người lính dép lốp dũng cảm ôm "bom ba càng" lao vào tiêu diệt xe tăng địch, đến khí phách anh hùng của chính trị viên đại đội pháo cao xạ Nguyễn Viết Xuân “nhằm thẳng quân thù mà bắn”… sẽ được tái hiện trong chương trình HÀ NỘI CONCERT - "Giai điệu người lính" diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội, phát sóng trực tiếp 20h ngày 27/7/2023 trên sóng H1, H2, FM 96, HanoiON, Hanoionline.vn và các nền tảng số của Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội. Từng tiết mục được dàn dựng công phu, chứa đựng bức thông điệp mạnh mẽ về lòng quả cảm, sự anh dũng hy sinh vì Tổ quốc.

HÀ NỘI CONCERT -
Ca sĩ Lan Anh thể hiện ca khúc "Cùng anh tiến quân trên đường dài". Sáng tác: Huy Du - Xuân Sách

Chương trình kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023) với ý nghĩa tri ân và tưởng nhớ công lao to lớn của những người lính, thương binh, bệnh binh đã hy sinh xương máu viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc. Hơn 100 phút với các tác phẩm trường tồn, sống mãi cùng thời gian, được đánh giá cao bởi giá trị nghệ thuật trong ca từ lẫn giai điệu. Các tác phẩm chuyển soạn và phối khí cho Dàn nhạc giao hưởng ca ngợi người lính mang đến cho người dân đất Việt cảm xúc, xen lẫn tự hào, thấu hiểu giá trị của 2 chữ “hòa bình” với những cung bậc khó quên trong lòng khán giả.

Hình ảnh người lính hiện ra rất đẹp trong ca khúc “Chiến sĩ Việt Nam” của cố nhạc sĩ Văn Cao. Tác phẩm ca ngợi những người chiến sĩ cảm tử lên đường đi chiến đấu để giành lại bờ cõi, mang trong mình một lý tưởng xả thân vì nước, vì lý tưởng duy nhất là độc lập, tự do và hạnh phúc.

“Nguyện tranh đấu cho giống nòi/Hận thù bao năm căm lòng đất nước tang tóc…/Thề phục quốc, tiến lên Việt Nam. Đời hạnh phúc đắp xây tự do. Việt Nam tranh đấu chống quân ngoại xâm”. Khi những ca từ của nhạc phẩm vang lên, mỗi người dân Việt Nam nghe hoặc hát lại ca khúc này như được đắm chìm vào hơi thở lịch sử một giai đoạn hào hùng của dân tộc.

HÀ NỘI CONCERT -
Ca sĩ Đăng Dương - Lan Anh cùng thể hiện "Người chiến sĩ ấy". Sáng tác: Hoàng Vân

Còn với hình tượng người chiến sĩ được cố nhạc sĩ Hoàng Vân xây dựng trong ca khúc “Người chiến sĩ ấy”, sáng tác năm 1969 thì ngay ở những lời ca đầu tiên của bài hát, nhạc sĩ khẳng định rằng: "Người chiến sĩ ấy, ai đã gặp anh, không thể nào quên! Không thể nào quên!". Hình tượng người chiến sĩ nổi bật, lớn lao, cao thượng, nhưng lại rất giản dị, gần gũi: "Bao nhiêu năm trường trên đường Cách mạng anh vẫn đi đi mãi không ngừng"... Bài hát cho thấy được niềm lạc quan cách mạng, lòng kiêu hãnh của người chiến sĩ Quân đội nhân dân cầm súng chiến đấu cho một ngày giang sơn liền một dải.

Hình tượng người chiến sĩ được cố nhạc sĩ Hoàng Vân xây dựng trong ca khúc “Người chiến sĩ ấy”, sáng tác năm 1969. Ngay ở những lời ca đầu tiên của bài hát, người chiến sĩ đã được nhạc sĩ khẳng định với mọi người rằng: "Người chiến sĩ ấy, ai đã gặp anh, không thể nào quên! Không thể nào quên!". Hình tượng người chiến sĩ nổi bật, lớn lao, cao thượng, nhưng lại rất giản dị, gần gũi, mà mỗi người dân đã gặp trên con đường đấu tranh cách mạng đều thấy: "Bao nhiêu năm trường trên đường Cách mạng anh vẫn đi đi mãi không ngừng"... Các anh đã cầm súng chiến đấu đến mọi miền đất nước, khi Tổ quốc còn bị chia cắt. Bài hát cho thấy được niềm lạc quan cách mạng, lòng kiêu hãnh biết bao khi được làm người chiến sĩ Quân đội nhân dân cầm súng đánh giặc, giữ nước.

HÀ NỘI CONCERT -
Ca sĩ Tố Hoa với ca khúc "Miền xa thẳm". Sáng tác: Đức Trịnh

“Đời chúng ta, đâu có giặc là ta cứ đi”… lời của ca khúc "Hành quân xa" của cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận thể hiện ý chí nóng lòng được lên đường ra trận, chiến thắng kẻ thù… Tiếng bước chân hành quân dồn vang trong “Hành quân xa”, hừng hực khí thế xung trận trở thành sức mạnh để những người lính vượt suối, băng ngàn tiến về phía trước. Dù đã trải qua rất nhiều năm nhưng ca khúc "Hành quân xa" vẫn luôn tươi mới - không chỉ dành cho thế hệ một thời mà cho lớp lớp thế hệ Việt Nam hôm nay với sục sôi niềm khát khao cống hiến.

Nhạc sĩ Tân Huyền đã lấy hình ảnh cỏ xanh non tơ của ngày hòa bình để viết nên ca khúc “Cỏ non Thành cổ” vào năm 1990, nhắc nhở các thế hệ sau không bao giờ được phép quên sự hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu trong 81 ngày đêm ở Thành cổ Quảng Trị năm 1972. “Cỏ non Thành Cổ” là tấm lòng tri ân, là nén tâm hương của muôn triệu người dân Việt Nam dành cho những người lính đã ngã xuống vì Tổ quốc. Trong khốc liệt của bom rơi lửa đạn, từng tấc đất thấm đẫm máu xương của những người con đất Việt để rồi “những cái chết hóa thành bất tử” mang lại sự hồi sinh, cho màu xanh của cỏ cây, hoa trái, cho màu xanh của bình yên dịu dàng trải dài trên khắp mảnh đất quê hương.

HÀ NỘI CONCERT -
Ca sĩ Vũ Thắng Lợi thể hiện 2 ca khúc "Sẽ về Thủ đô" và "Bước chân trên dãy Trường Sơn".

“... Cho tôi hôm nay vào Thành Cổ, thắp một nén nhang viếng người nằm dưới cỏ. Cỏ xanh non tơ xin chớ vô tình với người hy sinh...”. Dù ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới, sự cống hiến và lòng dũng cảm của những người lính bảo vệ tổ quốc luôn được ngợi ca và tôn vinh.

Bản “1812 Overture” được nhà soạn nhạc người Nga Tchaikovsky sáng tác năm 1880 với những giai điệu đầy cao trào về sự dữ dội của chiến tranh, ca ngợi sự hy sinh của những người lính vệ quốc và vượt lên tất cả là khát vọng hòa bình. “1812 Overture” sau khi ra đời đã được đón chào nồng nhiệt không chỉ ở Nga mà ở nhiều nơi trên thế giới. Âm nhạc của nước Nga hòa quyện với ngày lễ Độc lập ở Mỹ.

Buổi biểu diễn "1812 Overture" vào ngày 4/7/1976 của Arthur Fiedler và dàn nhạc Boston Pops diễn ra tại sân khấu Hatch Memorial Shell đã trở thành một trong những sự kiện âm nhạc đông đảo và đáng nhớ nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tiếng súng đại bác và hiệu ứng nổ trong bản nhạc tạo ra một sự kết nối với cuộc chiến đấu của người Mỹ để giành được độc lập và tự do.

HÀ NỘI CONCERT -
Ca sĩ Phạm Thu Hà với ca khúc "Biết ơn chị Võ Thị Sáu". Sáng tác: Nguyễn Đức Toàn.

Chương trình HÀ NỘI CONCERT được biểu diễn bởi Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, dưới sự dẫn dắt của vị nhạc trưởng người Nhật tài ba Honna Tetsuji, Hợp xướng Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, cùng phần biểu diễn của các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng trong nước: Nghệ sĩ ưu tú Đăng Dương, Lan Anh, Phạm Thu Hà, Đỗ Tố Hoa, Lê Xuân Hảo, Vũ Thắng Lợi.

Lần đầu tiên được tham gia vào chương trình hòa nhạc đặc biệt với chủ đề "Giai điệu người lính", ca sĩ Phạm Thu Hà chia sẻ: "Tôi sinh ra trong một gia đình mà mẹ tôi là vợ của một liệt sĩ đã hy sinh tại chiến trường miền Nam Việt Nam năm 1974. Sau 10 năm, bà kết hôn với cha tôi - cũng chính là người bạn với chồng cũ của bà.

Tôi luôn có cảm xúc vinh dự, tự hào khi được mời tham dự các chương trình âm nhạc tưởng nhớ những thương binh, liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập của dân tộc. Chương trình còn có sự tham gia của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, giám đốc âm nhạc là nghệ sĩ gạo cội Trần Mạnh Hùng. Tôi chắc chắn đây sẽ là bản tráng ca đẹp, giàu cảm xúc cũng như chất lượng nghệ thuật".

HÀ NỘI CONCERT -
Nhạc trưởng tài ba Honna Tetsuji.
HÀ NỘI CONCERT -
Giám đốc âm nhạc Trần Mạnh Hùng theo dõi để chỉnh từng nốt nhạc cho phù hợp.

Các tiết mục biểu diễn tại chương trình được lựa chọn từ các tác phẩm âm nhạc kinh điển đã chiếm trọn trái tim biết bao người yêu nhạc: "Chiến sĩ Việt Nam", "Biết ơn chị Võ Thị Sáu", "Cùng anh tiến quân trên đường dài", "Dáng đứng Việt Nam", "Người chiến sĩ ấy", "Cỏ non Thành Cổ", "Miền xa thẳm", "Người mẹ của tôi", "Giai điệu Tổ quốc", "Sẽ về Thủ đô", "Hành quân xa", "Tiến về Hà Nội", "Bước chân trên dải Trường Sơn", "Hát mãi khúc quân hành".

HÀ NỘI CONCERT -
Chương trình quy tụ dàn nghệ sĩ tên tuổi của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam.

Chương trình HÀ NỘI CONCERT - HÒA NHẠC MÙA HÈ với chủ đề “Giai điệu người lính” chạm tới trái tim của khán giả với những phần trình diễn đầy cảm xúc, những hình ảnh ấn tượng và những câu chuyện xúc động, ca ngợi, khắc họa đậm nét hình ảnh người lính sẵn sàng cống hiến, hy sinh xương máu của mình cho khát vọng độc lập, tự do của dân tộc.

Quý vị có thể tải app HÀ NỘI ON để nhận vé tham dự chương trình (miễn phí).

P.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tại 63 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố.
Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm kịp thời hướng dẫn, tiếp nhận và giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh liên quan đến việc đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh.
56 ngày đêm làm nên chiến thắng chấn động địa cầu

56 ngày đêm làm nên chiến thắng chấn động địa cầu

(LĐTĐ) Chiến thắng Điện Biên Phủ là trận quyết chiến chiến lược vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, tên gọi Việt Nam - Điện Biên Phủ, tên gọi Hồ Chí Minh - Võ Nguyên Giáp đã đi vào lịch sử nhân loại.
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

(LĐTĐ) Chiều ngày 2/5, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để xem xét công tác nhân sự.
"Truyền lửa" chiến thắng Điện Biên Phủ cho thế hệ trẻ

"Truyền lửa" chiến thắng Điện Biên Phủ cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Nhà xuất bản Trẻ phát hành bộ sách “Điện Biên Phủ” với thiết kế bìa đồng bộ của họa sĩ Mai Quế Vũ. Khác với công trình nghiên cứu đồ sộ về lịch sử, bộ sách có nội dung tuyển chọn, trình bày hiện đại rõ ràng, bìa mềm, độ dày vừa phải, hướng đến bạn đọc trẻ và các tủ sách cơ quan, doanh nghiệp.
Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa ba môn thi của kỳ thi này.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

(LĐTĐ) Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5/2024, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên chủ trì thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Tin khác

Bella Vũ được hãng dương cầm hàng đầu thế giới tổ chức đêm nhạc riêng

Bella Vũ được hãng dương cầm hàng đầu thế giới tổ chức đêm nhạc riêng

(LĐTĐ) Vừa qua, Bella Vũ đã trình diễn đêm nhạc đặc biệt của mình Bella Vũ – Steinway Piano Recital tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Dự án “Âm thanh của tình anh em” quy tụ 41 nghệ sĩ đến từ 20 quốc gia

Dự án “Âm thanh của tình anh em” quy tụ 41 nghệ sĩ đến từ 20 quốc gia

(LĐTĐ) Với mong muốn chung tay đưa âm nhạc hàn lâm - tinh hoa lịch sử âm nhạc của nhân loại và dân tộc tới gần hơn nữa với công chúng trong nước, cũng như chắp cánh cho những tài năng giao hưởng Việt vươn ra thế giới, ABBANK đồng hành cùng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tổ chức dự án “Âm thanh của tình anh em” (Sounds of Brotherhood).
Nhóm nhạc LUNAS: Nữ thần mặt trăng tỏa sáng

Nhóm nhạc LUNAS: Nữ thần mặt trăng tỏa sáng

(LĐTĐ) LUNAS là nhóm nhạc nữ thế hệ mới, lấy cảm hứng từ mặt trăng tỏa sáng, mang trong mình thấu cảm nghệ thuật và đam mê cháy bỏng cùng âm nhạc.
MIN “bắn” tiếng Nhật, xác nhận tham dự sự kiện tại Tokyo cùng dàn sao Châu Á

MIN “bắn” tiếng Nhật, xác nhận tham dự sự kiện tại Tokyo cùng dàn sao Châu Á

(LĐTĐ) Tối 5/4, nữ ca sĩ MIN bất ngờ đăng tải clip thông báo việc nhận được lời mời từ thương hiệu trang sức cao cấp Tiffany & Co. Với lời mời đặc biệt này, MIN chính thức trở thành nghệ sĩ nữ duy nhất đại diện Việt Nam xuất hiện tại sự kiện Tiffany Wonder - triển lãm tôn vinh hành trình 187 năm lịch sử của Tiffany & Co. tại Tokyo, Nhật Bản.
Hé lộ ca khúc mới đầy tự sự của GREY D

Hé lộ ca khúc mới đầy tự sự của GREY D

(LĐTĐ) "Hoàng tử nhạc số" GREY D vừa hé lộ sản phẩm âm nhạc "nhạt-fine", có sự tham gia của streamer Linh Ngọc Đàm với nhan sắc xinh đẹp và cuốn hút.
GREY D, nghệ sĩ Việt duy nhất hội ngộ cùng dàn sao châu Á tại Tokyo

GREY D, nghệ sĩ Việt duy nhất hội ngộ cùng dàn sao châu Á tại Tokyo

(LĐTĐ) Mới đây, GREY D khiến người hâm mộ hào hứng khi thông báo chuẩn bị xuất hiện trong sự kiện đặc biệt "Tiffany Wonder", triển lãm của Tiffany & Co. vào ngày 10 - 11/4 tại Tokyo, Nhật Bản.
Âm nhạc cổ điển của Rachmaninoff lần đầu tiên công diễn tại Việt Nam

Âm nhạc cổ điển của Rachmaninoff lần đầu tiên công diễn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) đã diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung.
Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Cống hiến lần 18 năm 2024 do báo Thể thao và Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam tổ chức diễn ra tối 27/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là mùa giải Cống hiến lần 18 và là mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là Giải Âm nhạc Cống hiến và Giải Thể thao Cống hiến.
Người hâm mộ tiếc nuối khi ban nhạc "Ngọt" thông báo ngừng biểu diễn

Người hâm mộ tiếc nuối khi ban nhạc "Ngọt" thông báo ngừng biểu diễn

(LĐTĐ) Chiều 19/3, thông qua fanpage, ban nhạc Ngọt thông báo về việc sẽ ngừng biểu diễn.
Xem thêm
Phiên bản di động