HÀ NỘI CONCERT - "Giai điệu người lính"

(LĐTĐ) Chương trình HÀ NỘI CONCERT - “Giai điệu người lính” dài hơn 100 phút với các tác phẩm trường tồn, sống mãi cùng thời gian, khắc họa đậm nét hình ảnh người lính sẵn sàng cống hiến, hy sinh cho khát vọng độc lập, tự do của dân tộc; là sự tri ân, tưởng nhớ công lao của những người đã hy sinh xương máu, viết lên những trang sử hào hùng của dân tộc.
Chương trình giao lưu nghệ thuật tri ân lực lượng TNXP Nhà hát Kịch Hà Nội biểu diễn nghệ thuật tri ân người có công với cách mạng Nhiều nghệ sĩ tên tuổi góp mặt trong Chương trình nghệ thuật tri ân nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô xuất sắc

Những thanh âm hào hùng thiêng liêng về sự hy sinh hóa thành bất tử của những người con Việt Nam - từ hình ảnh người lính dép lốp dũng cảm ôm "bom ba càng" lao vào tiêu diệt xe tăng địch, đến khí phách anh hùng của chính trị viên đại đội pháo cao xạ Nguyễn Viết Xuân “nhằm thẳng quân thù mà bắn”… sẽ được tái hiện trong chương trình HÀ NỘI CONCERT - "Giai điệu người lính" diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội, phát sóng trực tiếp 20h ngày 27/7/2023 trên sóng H1, H2, FM 96, HanoiON, Hanoionline.vn và các nền tảng số của Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội. Từng tiết mục được dàn dựng công phu, chứa đựng bức thông điệp mạnh mẽ về lòng quả cảm, sự anh dũng hy sinh vì Tổ quốc.

HÀ NỘI CONCERT -
Ca sĩ Lan Anh thể hiện ca khúc "Cùng anh tiến quân trên đường dài". Sáng tác: Huy Du - Xuân Sách

Chương trình kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023) với ý nghĩa tri ân và tưởng nhớ công lao to lớn của những người lính, thương binh, bệnh binh đã hy sinh xương máu viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc. Hơn 100 phút với các tác phẩm trường tồn, sống mãi cùng thời gian, được đánh giá cao bởi giá trị nghệ thuật trong ca từ lẫn giai điệu. Các tác phẩm chuyển soạn và phối khí cho Dàn nhạc giao hưởng ca ngợi người lính mang đến cho người dân đất Việt cảm xúc, xen lẫn tự hào, thấu hiểu giá trị của 2 chữ “hòa bình” với những cung bậc khó quên trong lòng khán giả.

Hình ảnh người lính hiện ra rất đẹp trong ca khúc “Chiến sĩ Việt Nam” của cố nhạc sĩ Văn Cao. Tác phẩm ca ngợi những người chiến sĩ cảm tử lên đường đi chiến đấu để giành lại bờ cõi, mang trong mình một lý tưởng xả thân vì nước, vì lý tưởng duy nhất là độc lập, tự do và hạnh phúc.

“Nguyện tranh đấu cho giống nòi/Hận thù bao năm căm lòng đất nước tang tóc…/Thề phục quốc, tiến lên Việt Nam. Đời hạnh phúc đắp xây tự do. Việt Nam tranh đấu chống quân ngoại xâm”. Khi những ca từ của nhạc phẩm vang lên, mỗi người dân Việt Nam nghe hoặc hát lại ca khúc này như được đắm chìm vào hơi thở lịch sử một giai đoạn hào hùng của dân tộc.

HÀ NỘI CONCERT -
Ca sĩ Đăng Dương - Lan Anh cùng thể hiện "Người chiến sĩ ấy". Sáng tác: Hoàng Vân

Còn với hình tượng người chiến sĩ được cố nhạc sĩ Hoàng Vân xây dựng trong ca khúc “Người chiến sĩ ấy”, sáng tác năm 1969 thì ngay ở những lời ca đầu tiên của bài hát, nhạc sĩ khẳng định rằng: "Người chiến sĩ ấy, ai đã gặp anh, không thể nào quên! Không thể nào quên!". Hình tượng người chiến sĩ nổi bật, lớn lao, cao thượng, nhưng lại rất giản dị, gần gũi: "Bao nhiêu năm trường trên đường Cách mạng anh vẫn đi đi mãi không ngừng"... Bài hát cho thấy được niềm lạc quan cách mạng, lòng kiêu hãnh của người chiến sĩ Quân đội nhân dân cầm súng chiến đấu cho một ngày giang sơn liền một dải.

Hình tượng người chiến sĩ được cố nhạc sĩ Hoàng Vân xây dựng trong ca khúc “Người chiến sĩ ấy”, sáng tác năm 1969. Ngay ở những lời ca đầu tiên của bài hát, người chiến sĩ đã được nhạc sĩ khẳng định với mọi người rằng: "Người chiến sĩ ấy, ai đã gặp anh, không thể nào quên! Không thể nào quên!". Hình tượng người chiến sĩ nổi bật, lớn lao, cao thượng, nhưng lại rất giản dị, gần gũi, mà mỗi người dân đã gặp trên con đường đấu tranh cách mạng đều thấy: "Bao nhiêu năm trường trên đường Cách mạng anh vẫn đi đi mãi không ngừng"... Các anh đã cầm súng chiến đấu đến mọi miền đất nước, khi Tổ quốc còn bị chia cắt. Bài hát cho thấy được niềm lạc quan cách mạng, lòng kiêu hãnh biết bao khi được làm người chiến sĩ Quân đội nhân dân cầm súng đánh giặc, giữ nước.

HÀ NỘI CONCERT -
Ca sĩ Tố Hoa với ca khúc "Miền xa thẳm". Sáng tác: Đức Trịnh

“Đời chúng ta, đâu có giặc là ta cứ đi”… lời của ca khúc "Hành quân xa" của cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận thể hiện ý chí nóng lòng được lên đường ra trận, chiến thắng kẻ thù… Tiếng bước chân hành quân dồn vang trong “Hành quân xa”, hừng hực khí thế xung trận trở thành sức mạnh để những người lính vượt suối, băng ngàn tiến về phía trước. Dù đã trải qua rất nhiều năm nhưng ca khúc "Hành quân xa" vẫn luôn tươi mới - không chỉ dành cho thế hệ một thời mà cho lớp lớp thế hệ Việt Nam hôm nay với sục sôi niềm khát khao cống hiến.

Nhạc sĩ Tân Huyền đã lấy hình ảnh cỏ xanh non tơ của ngày hòa bình để viết nên ca khúc “Cỏ non Thành cổ” vào năm 1990, nhắc nhở các thế hệ sau không bao giờ được phép quên sự hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu trong 81 ngày đêm ở Thành cổ Quảng Trị năm 1972. “Cỏ non Thành Cổ” là tấm lòng tri ân, là nén tâm hương của muôn triệu người dân Việt Nam dành cho những người lính đã ngã xuống vì Tổ quốc. Trong khốc liệt của bom rơi lửa đạn, từng tấc đất thấm đẫm máu xương của những người con đất Việt để rồi “những cái chết hóa thành bất tử” mang lại sự hồi sinh, cho màu xanh của cỏ cây, hoa trái, cho màu xanh của bình yên dịu dàng trải dài trên khắp mảnh đất quê hương.

HÀ NỘI CONCERT -
Ca sĩ Vũ Thắng Lợi thể hiện 2 ca khúc "Sẽ về Thủ đô" và "Bước chân trên dãy Trường Sơn".

“... Cho tôi hôm nay vào Thành Cổ, thắp một nén nhang viếng người nằm dưới cỏ. Cỏ xanh non tơ xin chớ vô tình với người hy sinh...”. Dù ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới, sự cống hiến và lòng dũng cảm của những người lính bảo vệ tổ quốc luôn được ngợi ca và tôn vinh.

Bản “1812 Overture” được nhà soạn nhạc người Nga Tchaikovsky sáng tác năm 1880 với những giai điệu đầy cao trào về sự dữ dội của chiến tranh, ca ngợi sự hy sinh của những người lính vệ quốc và vượt lên tất cả là khát vọng hòa bình. “1812 Overture” sau khi ra đời đã được đón chào nồng nhiệt không chỉ ở Nga mà ở nhiều nơi trên thế giới. Âm nhạc của nước Nga hòa quyện với ngày lễ Độc lập ở Mỹ.

Buổi biểu diễn "1812 Overture" vào ngày 4/7/1976 của Arthur Fiedler và dàn nhạc Boston Pops diễn ra tại sân khấu Hatch Memorial Shell đã trở thành một trong những sự kiện âm nhạc đông đảo và đáng nhớ nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tiếng súng đại bác và hiệu ứng nổ trong bản nhạc tạo ra một sự kết nối với cuộc chiến đấu của người Mỹ để giành được độc lập và tự do.

HÀ NỘI CONCERT -
Ca sĩ Phạm Thu Hà với ca khúc "Biết ơn chị Võ Thị Sáu". Sáng tác: Nguyễn Đức Toàn.

Chương trình HÀ NỘI CONCERT được biểu diễn bởi Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, dưới sự dẫn dắt của vị nhạc trưởng người Nhật tài ba Honna Tetsuji, Hợp xướng Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, cùng phần biểu diễn của các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng trong nước: Nghệ sĩ ưu tú Đăng Dương, Lan Anh, Phạm Thu Hà, Đỗ Tố Hoa, Lê Xuân Hảo, Vũ Thắng Lợi.

Lần đầu tiên được tham gia vào chương trình hòa nhạc đặc biệt với chủ đề "Giai điệu người lính", ca sĩ Phạm Thu Hà chia sẻ: "Tôi sinh ra trong một gia đình mà mẹ tôi là vợ của một liệt sĩ đã hy sinh tại chiến trường miền Nam Việt Nam năm 1974. Sau 10 năm, bà kết hôn với cha tôi - cũng chính là người bạn với chồng cũ của bà.

Tôi luôn có cảm xúc vinh dự, tự hào khi được mời tham dự các chương trình âm nhạc tưởng nhớ những thương binh, liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập của dân tộc. Chương trình còn có sự tham gia của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, giám đốc âm nhạc là nghệ sĩ gạo cội Trần Mạnh Hùng. Tôi chắc chắn đây sẽ là bản tráng ca đẹp, giàu cảm xúc cũng như chất lượng nghệ thuật".

HÀ NỘI CONCERT -
Nhạc trưởng tài ba Honna Tetsuji.
HÀ NỘI CONCERT -
Giám đốc âm nhạc Trần Mạnh Hùng theo dõi để chỉnh từng nốt nhạc cho phù hợp.

Các tiết mục biểu diễn tại chương trình được lựa chọn từ các tác phẩm âm nhạc kinh điển đã chiếm trọn trái tim biết bao người yêu nhạc: "Chiến sĩ Việt Nam", "Biết ơn chị Võ Thị Sáu", "Cùng anh tiến quân trên đường dài", "Dáng đứng Việt Nam", "Người chiến sĩ ấy", "Cỏ non Thành Cổ", "Miền xa thẳm", "Người mẹ của tôi", "Giai điệu Tổ quốc", "Sẽ về Thủ đô", "Hành quân xa", "Tiến về Hà Nội", "Bước chân trên dải Trường Sơn", "Hát mãi khúc quân hành".

HÀ NỘI CONCERT -
Chương trình quy tụ dàn nghệ sĩ tên tuổi của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam.

Chương trình HÀ NỘI CONCERT - HÒA NHẠC MÙA HÈ với chủ đề “Giai điệu người lính” chạm tới trái tim của khán giả với những phần trình diễn đầy cảm xúc, những hình ảnh ấn tượng và những câu chuyện xúc động, ca ngợi, khắc họa đậm nét hình ảnh người lính sẵn sàng cống hiến, hy sinh xương máu của mình cho khát vọng độc lập, tự do của dân tộc.

Quý vị có thể tải app HÀ NỘI ON để nhận vé tham dự chương trình (miễn phí).

P.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Hoa hậu Thùy Tiên trở thành “nàng thơ” của Đức Phúc trong MV mới

Hoa hậu Thùy Tiên trở thành “nàng thơ” của Đức Phúc trong MV mới

(LĐTĐ) Tối 18/6, Đức Phúc tiếp tục tung ra teaser MV hé lộ cho sản phẩm comeback - "Ngày đầu sau chia tay". Đúng với tiêu đề của ca khúc, teaser MV mở ra một câu chuyện tình không có kết đẹp của Đức Phúc cùng nữ chính - Hoa hậu Thùy Tiên.
Hé lộ đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit “làm mưa làm gió” Vpop thời gian qua

Hé lộ đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit “làm mưa làm gió” Vpop thời gian qua

(LĐTĐ) Được xây dựng và phát triển theo định hướng sản xuất âm nhạc vừa chuyên nghiệp, vừa sáng tạo và đón đầu xu hướng thế giới, đội ngũ của S.HUBE từng bước tạo dấu ấn trên thị trường nhạc Việt.
AMEE tung ca khúc mới với giai điệu rộn ràng chuẩn mùa hè

AMEE tung ca khúc mới với giai điệu rộn ràng chuẩn mùa hè

(LĐTĐ) Ca sĩ AMEE vừa chính thức phát hành sản phẩm âm nhạc "Tone up your heart". Đây là một sáng tác của nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền, sở hữu giai điệu sôi động, tươi mới, hứa hẹn khuấy đảo mạng xã hội trong thời gian sắp tới.
American Idol tìm giám khảo thay thế Katy Perry

American Idol tìm giám khảo thay thế Katy Perry

(LĐTĐ) American Idol tiếp tục gia hạn thực hiện mùa 8 trên đài ABC và là mùa thứ 23 tính từ khi chương trình ra mắt. Nữ giám khảo Katy Perry sẽ không tiếp tục đồng hành.
Đêm nhạc Westlife - The Hits Tour 2024 được tổ chức vào tháng 6

Đêm nhạc Westlife - The Hits Tour 2024 được tổ chức vào tháng 6

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản đồng ý cấp phép tổ chức biểu diễn cho nhóm nhạc Westlife tại Hà Nội vào tháng 6 năm nay.
Chuyên gia vào cuộc làm rõ vụ huy hiệu "lạ" trong đêm nhạc của ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng

Chuyên gia vào cuộc làm rõ vụ huy hiệu "lạ" trong đêm nhạc của ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ việc ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng trong đêm nhạc 4/5 có cài huy hiệu "lạ" khi diễn, gây xôn xao dư luận, Sở Văn hoá và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ mời các chuyên gia làm rõ và thẩm định.
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

(LĐTĐ) Mới đây, Ban Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã trao quyết định bổ nhiệm chức Trưởng khoa Thanh nhạc cho Tiến sĩ âm nhạc, Nghệ sĩ ưu tú Tân Nhàn.
Bộ VHTT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn liveshow

Bộ VHTT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn liveshow

(LĐTĐ) Theo Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Bộ đã nắm thông tin về việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mặc trang phục có một số huy hiệu "lạ" trên thân áo và đang cho kiểm tra, làm rõ.
Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Ca khúc Khát vọng tuổi trẻ, một sáng tác của nhạc sĩ Vũ Hoàng được nhiều thế hệ khán giả yêu thích trong hơn 30 năm qua, bởi giai điệu sôi động, ca từ đẹp, cổ vũ tinh thần và nhiệt huyết bên trong giới trẻ. Trong những ngày tháng lịch sử này của dân tộc, ca khúc được khán giả đặc biệt quan tâm qua tiếng hát hào hùng của nam ca sĩ Tùng Dương.
Bella Vũ được hãng dương cầm hàng đầu thế giới tổ chức đêm nhạc riêng

Bella Vũ được hãng dương cầm hàng đầu thế giới tổ chức đêm nhạc riêng

(LĐTĐ) Vừa qua, Bella Vũ đã trình diễn đêm nhạc đặc biệt của mình Bella Vũ – Steinway Piano Recital tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Phiên bản di động