Hà Nội chủ động các giải pháp phục hồi du lịch trước đại dịch Covid19

(LĐTĐ) “Sóng thần” Covid-19 bùng phát, “đánh” trực diện vào ngành Du lịch toàn cầu. Ngành “kinh tế xanh” Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng cũng không ngoại lệ và chịu những tổn thất nặng nề. Nỗ lực giảm thiểu tác động của đại dịch, ngành Du lịch đã chủ động các giải pháp phục hồi, quyết tâm hoàn thành “nhiệm vụ kép”, duy trì tăng trưởng, góp phần phát triển kinh tế Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy du lịch nghệ thuật công cộng Hà Nội nỗ lực tìm hướng đi mới trong thị trường du lịch đô thị

Đa dạng nguồn tài nguyên

Thủ đô Hà Nội là trung tâm du lịch của khu vực phía Bắc, cầu nối giữa du lịch các tỉnh vùng Bắc Bộ với du lịch cả nước, giữa du lịch Việt Nam với khu vực và quốc tế.

Hà Nội chủ động các giải pháp phục hồi du lịch trước đại dịch Covid19

Hoàng thành Thăng Long được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa thế giới từ năm 2010

Tính đến nay, Hà Nội có 5.922 di tích văn hóa lịch sử, trong đó có trên 1.182 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, chiếm tỉ lệ gần 20% so với cả nước. Nhiều di tích, lễ hội nổi tiếng như: Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, di tích cổ Loa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, phố cổ Hà Nội, thắng cảnh Hương Sơn và nhiều di sản khác; trong đó di tích Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Hà Nội còn là một trong ba vùng tập trung nhiều lễ hội đậm đà bản sắc dân tộc của miền Bắc, tạo ra sức hấp dẫn bền vững đối với du khách. Đặc biệt, Hà Nội có nhiều làng nghề thủ công truyền thống từ lâu đời với những sản phẩm độc đáo được ưa chuộng, cảnh quan tươi đẹp như: gốm sứ Bát Tràng, dệt lụa Vạn Phúc, mây tre đan Phú Vinh, khảm trai Chuyên Mỹ, sơn mài Hạ Thái, đúc đồng Ngũ Xá,... Theo số liệu thống kê, toàn thành phố Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề chiếm 59% tổng số làng, có 47/52 nghề của toàn quốc.

Giai đoạn 2017-2021, nhiều sản phẩm du lịch của Thành phố đã được đưa vào khai thác và được sự đón nhận của đông đảo người dân Thủ đô và du khách như: không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; không gian bích họa phố Phùng Hưng; không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ; bay khinh khí cầu ngắm hoa dã quỳ tại Vườn quốc gia Ba Vì, trải nghiệm văn hóa làng Việt tại làng cổ ở Đường Lâm, hành trình giáo dục di sản tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hoạt động trải nghiệm trò chơi truyền thống tại Bảo tàng dân tộc học Việt Nam, tour đêm “Giải mã Hoàng Thành” tại Hoàng thành Thăng Long, “Đêm thiêng liêng - sáng ngời tinh thần Việt” và “Sống như những đóa hoa” tại di tích Nhà tù Hỏa Lò,...

Thiệt hại nặng nề

“Bão” Covid-19, 04 lần “càn quét” khiến ngành Du lịch thiệt hại nặng nề. Năm 2020, số lượng khách du lịch đến Hà Nội chỉ bằng 30% so với năm 2019 (đạt 8,65 triệu lượt khách). Từ cuối tháng 1/2021 đến nay, đại dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát 2 đợt khiến hoạt động du lịch Thủ đô tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các hoạt động du lịch phải tạm dừng trong thời gian giãn cách xã hội, sụt giảm lượng khách, nhiều khó khăn trong duy trì hoạt động kinh doanh, tài chính và lao động, giải quyết hủy, hoãn dịch vụ.

Hà Nội chủ động các giải pháp phục hồi du lịch trước đại dịch Covid19
Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội

5 tháng đầu năm 2021, lượng khách du lịch nội địa đến Hà Nội vào khoảng 2,89 triệu lượt, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm 2020; tổng thu từ khách du lịch (chỉ bao gồm khách du lịch nội địa) đạt khoảng 8,1 nghìn tỷ đồng, giảm 50,7% so với cùng kỳ năm trước.

Sơ bộ thống kê trong thời điểm hiện nay, đã có 95% đại lý lữ hành dừng hoạt động; 267/1.191 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 11/103 doanh nghiệp lữ hành nội địa phải rút giấy phép kinh doanh; số lao động nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng lao động chiếm khoảng 90% tổng số lao động doanh nghiệp, đại lý lữ hành, tương đương với 12.168 người; doanh thu của dịch vụ vận chuyển khách du lịch ước giảm 90 - 98% so với cùng kỳ năm 2020.

Chủ động các giải pháp phục hồi, hoàn thành “nhiệm vụ kép”

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp như hiện nay, ngành Du lịch Thủ đô tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Thành phố và Bộ Y tế, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, trong đó tăng cường kiểm tra các khách sạn sử dụng phục vụ công tác cách ly tập trung cho khách nhập cảnh và tổ bay. Phối hợp với tỉnh, thành phố trong cả nước để nắm bắt thông tin các đoàn khách, phối hợp quản lý, phòng, chống bệnh dịch quy định. Đồng thời, tổ chức kiếm tra, giám sát hoạt động phòng, chống dịch tại một số điểm đến du lịch và cơ sở dịch vụ du lịch trên địa bàn Thành phố.

Sở Du lịch Hà Nội đã đề nghị Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã trên địa bàn phối hợp, chỉ đạo các cơ sở lưu trú du lịch triển khai có hiệu quả việc đăng ký tự đánh giá an toàn về phòng, chống dịch Covid-19 và kết nối với hệ thống an toàn Covid-19 quốc gia theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Hà Nội chủ động các giải pháp phục hồi du lịch trước đại dịch Covid19

Du khách tham quan triển lãm tranh tại di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu -Quốc Tử Giám

Theo bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội: Để giảm thiệt hại do dịch gây ra, ngành Du lịch Thủ đô đã chủ động kết nối giữa cơ quan quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch, các đơn vị dịch vụ hàng không, đường sắt, ô tô, khách sạn, lữ hành, điểm đến... triển khai chương trình nâng cấp sản phẩm, điểm đến du lịch, xây dựng các sản phẩm mới, độc đáo, thu hút khách du lịch nội địa, đồng thời với triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến, phát triển đa dạng thị trường khách du lịch nội địa (khách du lịch là người Hà Nội, các tỉnh, thành phố và các người nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam).

Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội cũng đã có các kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền triển khai các biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp kinh doanh hoạt động du lịch (như giảm tiền thuê đất, giảm giá điện, hỗ trợ lực lượng lao động du lịch thất nghiệp...), qua đó giúp các doanh nghiệp giảm bớt một phần khó khăn, yên tâm triển khai các chương trình, hoạt động du lịch trong thời gian tới.

Song song với việc thu hút khách bằng các sản phẩm đặc trưng, ngành Du lịch Hà Nội sẽ đổi mới cách quảng bá thông tin và liên kết xúc tiến để lan tỏa hình ảnh du lịch Thủ đô đến với du khách. Hiện nay, Sở Du lịch đang tập trung tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá trên hệ thống báo đài, cổng thông tin điện tử. Sở đã tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố triển khai thực hiện Chương trình tuyên truyền quảng bá du lịch Thủ đô trên kênh truyền hình quốc gia VTV (VTV Travel, s Vietnam; Ẩm thực đường phố; Chương trình V Việt Nam; Chuyển động 24h) và trên kênh truyền hình HTV giúp lan tỏa hình ảnh đẹp, đặc trưng của Thủ đô đến cả nước, trong đó có chính những người đang làm việc và sinh sống tại Hà Nội.

Thời gian tới, Sở Du lịch cũng sẽ tập trung nghiên cứu tham mưu xây dựng Nghị quyết mới của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển du lịch Hà Nội giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo trong đó tập trung thực hiện cơ cẩu lại toàn diện ngành du lịch cả về hạ tầng du lịch, sản phẩm du lịch, doanh nghiệp du lịch, môi trường du lịch; đáp ứng những thay đổi căn bản của thị trường du lịch trong tương lai. Xây dựng và đề xuất các kế hoạch, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh hoạt động du lịch phục hồi, vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19.

Linh Phạm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

An yên mùa trăng

An yên mùa trăng

(LĐTĐ) Thu đã về. Sắc Thu luôn đẹp và chiều lòng người. Nhắc đến mùa Thu không chỉ có những sắc nắng tươi tắn, trong vắt, hiền hoà mà còn có ...
Những cách làm hay trong phòng, chống dịch tại bếp ăn tập thể

Những cách làm hay trong phòng, chống dịch tại bếp ăn tập thể

(LĐTĐ) An toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể luôn là mối quan tâm hàng đầu của các đơn vị, doanh nghiệp. Hiện nay, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn ...
Đưa Tết Trung thu đến với con em đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Đưa Tết Trung thu đến với con em đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Đã thành thông lệ, hàng năm, cứ mỗi dịp rằm tháng Tám âm lịch, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lại tổ chức chung vui Trung thu cho các ...
Để nông dân được thụ hưởng xứng đáng trong chuỗi giá trị

Để nông dân được thụ hưởng xứng đáng trong chuỗi giá trị

(LĐTĐ) Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ giành độc lập và toàn vẹn lãnh thổ cho đất nước cũng như trong công cuộc đổi mới, ngành Nông nghiệp và giai ...
Không để người lao động nào khó khăn mà không có sự giúp đỡ của tổ chức Công đoàn

Không để người lao động nào khó khăn mà không có sự giúp đỡ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Tại buổi thăm, trao “Túi An sinh Công đoàn” cho người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thuộc Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội chiều 17/9, ...
"Người cha" của hơn  1.000 trẻ mồ côi do đại dịch Covid-19

"Người cha" của hơn 1.000 trẻ mồ côi do đại dịch Covid-19

(LĐTĐ) Đó là nghĩa cử mà ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT bắt đầu triển khai với “hành trình” nhận nuôi dạy 1.000 đứa trẻ mất cha mẹ ...
Hà Nội: Đảm bảo cung ứng hàng hóa ổn định

Hà Nội: Đảm bảo cung ứng hàng hóa ổn định

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, trong ngày 17/9, tình hình cung ứng hàng hoá trên địa bàn Thành phố nhìn ...

Tin khác

Thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc: Du lịch Việt chờ ngày trở lại

Thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc: Du lịch Việt chờ ngày trở lại

Dự kiến bắt đầu từ tháng 10, Phú Quốc sẽ thí điểm đón khách quốc tế trong vòng 6 tháng và sẽ có những điều chỉnh phù hợp tùy thuộc vào tình hình thực tế của dịch bệnh.
Xua tan không khí ngột ngạt của dịch bệnh bằng “tour du lịch 0 đồng”

Xua tan không khí ngột ngạt của dịch bệnh bằng “tour du lịch 0 đồng”

(LĐTĐ) Bằng ý tưởng sáng tạo và sự khéo léo đáng kinh ngạc, cô giáo âm nhạc Trần Vân Anh (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã “đưa” gia đình đi khám phá các vùng đất mới, từ rừng tới biển... chỉ với ban công vỏn vẹn gần 3 mét vuông, giải tỏa “cơn khát” du lịch mà không cần phải rời nhà, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều gia đình có con nhỏ trong mùa dịch.
Du lịch sinh thái sẽ ra sao sau đại dịch?

Du lịch sinh thái sẽ ra sao sau đại dịch?

Trước sự chuyển dịch về nhu cầu và hành vi của du khách, du lịch sinh thái được dự báo là sản phẩm phù hợp để phát triển trong và sau đại dịch Covid-19 tại Việt Nam.
Thái Lan chuẩn bị mở cửa du lịch với các nước láng giềng

Thái Lan chuẩn bị mở cửa du lịch với các nước láng giềng

Thái Lan đang lên kế hoạch mở bong bóng du lịch giữa các tỉnh biên giới với Campuchia, Myanmar, Lào và Malaysia. Trong khi đó tại Phuket - "hình mẫu" mở cửa du lịch quốc tế của Thái Lan, dịch bệnh tiếp tục lây lan dù 85% người dân đã tiêm vaccine.
Nam Phú Quốc sẽ bùng nổ trở lại sau dịch như thế nào?

Nam Phú Quốc sẽ bùng nổ trở lại sau dịch như thế nào?

(LĐTĐ) Nếu bạn đang kiếm tìm một điểm đến để “bật tung cảm xúc” sau những ngày giãn cách căng thẳng thì Nam Phú Quốc là một lựa chọn không thể bỏ qua.
Tuyến cáp treo Fansipan và cuộc đổi thay ngoạn mục của du lịch Sa Pa

Tuyến cáp treo Fansipan và cuộc đổi thay ngoạn mục của du lịch Sa Pa

(LĐTĐ) Với khách du lịch, tuyến cáp treo Fansipan đơn giản là một trải nghiệm du lịch nhất định phải thử khi đến Sa Pa. Thế nhưng, với nhiều mảnh đời đã gắn bó máu thịt cùng thị trấn vốn “lặng lẽ” suốt nhiều thập kỷ, tuyến cáp đã đem đến một cuộc “đổi đời”.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong du lịch

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong du lịch

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2021, ngành du lịch tiếp tục chịu sự ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Tổng thu từ khách du lịch giảm 24,2% so với cùng kỳ năm 2020. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác định, chuyển đổi số về du lịch là cần thiết để phát triển ngành Du lịch thông minh trong tình hình mới.
Chiến lược hút khách lưu trú sau đại dịch Covid-19

Chiến lược hút khách lưu trú sau đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã tác động đến mối quan tâm của du khách, khi sức khỏe, sự an toàn và tính linh hoạt ngày càng được chú trọng. Các cơ sở lưu trú cần nhận thức các thay đổi đó và cung cấp thêm các tiện ích cho du khách.
UNWTO kêu gọi các nước khởi động lại hoạt động du lịch

UNWTO kêu gọi các nước khởi động lại hoạt động du lịch

Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho rằng các chính phủ giữ vai trò quan trọng nhất trong việc phục hồi du lịch, thông qua hợp tác, chia sẻ dữ liệu và các giải pháp số.
Du lịch sôi động trở lại nhờ chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19

Du lịch sôi động trở lại nhờ chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19

Ngành du lịch tại nhiều nước trên thế giới bắt đầu hoạt động mạnh mẽ trở lại, mở cửa nhiều điểm du lịch sau khi chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 được triển khai rộng rãi.
Xem thêm
Phiên bản di động