Góp phần xây dựng ngành Nông nghiệp phát triển

(LĐTĐ) Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội đã thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống ngày càng tốt hơn cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Bên cạnh đó, Công đoàn ngành cũng nỗ lực triển khai hiệu quả các phong trào thi đua tới từng đoàn viên, NLĐ.
Kịp thời biểu dương, tôn vinh công nhân viên chức lao động ngành nông nghiệp Triển khai hiệu quả các phong trào thi đua trong đoàn viên, người lao động ngành Nông nghiệp

Từ những hoạt động thiết thực...

Theo Chủ tịch Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Hoản, 6 tháng đầu năm 2022, Công đoàn ngành đã tích cực phối hợp với chính quyền đồng cấp triển khai nghiêm túc kế hoạch, nhiệm vụ được giao. Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong ngành.

Góp phần xây dựng ngành Nông nghiệp phát triển
Chủ tịch Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Hoản trao khen thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc hưởng ứng Chương trình 1 triệu sáng kiến.

Cụ thể, về công tác đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, Công đoàn ngành đã nghiên cứu, tham gia xây dựng các chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến đoàn viên, NLĐ, tổ chức Công đoàn và việc triển khai các quy định mới của pháp luật liên quan đến NLĐ, đặc biệt là Bộ luật Lao động năm 2019. Cùng đó, chỉ đạo các Công đoàn cơ sở (CĐCS) thực hiện có hiệu quả Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể”. Công đoàn ngành cũng tham gia Hội đồng nâng lương thường xuyên của Sở NN&PTNT Hà Nội; nâng lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong công tác cho 18 người tại các đơn vị thuộc Sở NN&PTNT Hà Nội và tham gia Hội đồng thi tuyển viên chức ngành NN&PTNT Hà Nội năm 2022.

Công đoàn ngành cũng làm tốt công tác phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp (đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát tại 7 CĐCS trực thuộc) và kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý vi phạm, giải quyết vướng mắc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2022, Công đoàn ngành tiến hành xây dựng kế hoạch chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chuyên môn làm tốt công tác tuyên truyền chính sách pháp luật; tổ chức học tập, tập huấn nâng cao trình độ tay nghề; tổ chức thăm tặng quà CNVCLĐ bị tai nạn lao động, ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn.

Nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, CNVCLĐ của ngành, Công đoàn ngành đã phối hợp với các đơn vị tổ chức các buổi đối thoại, tư vấn về các chính sách mới, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… cho đoàn viên. Một trong những chương trình thu hút đông đảo sự quan tâm của đoàn viên phải kể đến buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Giải đáp chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ, người sử dụng lao động và chăm sóc sức khỏe sau Covid-19” do Công đoàn ngành phối hợp với báo Lao động Thủ đô tổ chức nhân Tháng Công nhân.

Ngoài ra, với mong muốn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn, Công đoàn ngành đã tổ chức đoàn công tác đi học tập, tham quan, trao đổi kinh nghiệm về công tác Công đoàn và các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận.

Đối với hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và NLĐ, Công đoàn ngành đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới đoàn viên, NLĐ. Thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ”, Công đoàn ngành duy trì Thỏa thuận hợp tác với 8 đơn vị với nhiều ưu đãi cho NLĐ về các sản phẩm dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe; sản phẩm nông nghiệp an toàn; sản phẩm may mặc; dịch vụ du lịch; tư vấn pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội và các chế độ chính sách pháp luật khác có liên quan đến NLĐ.

Trong 6 tháng đầu năm, Công đoàn ngành đã đề nghị LĐLĐ thành phố Hà Nội trợ cấp cho 120 đoàn viên, CNVCLĐ làm việc tại các đơn vị doanh nghiệp với tổng số tiền 120 triệu đồng. Công đoàn ngành xét trợ cấp cho 250 đoàn viên, CNVCLĐ làm việc tại các đơn vị doanh nghiệp với tổng số tiền 125 triệu đồng; thăm và tặng quà 7 gia đình thương binh, liệt sĩ với tổng số tiền 21 triệu đồng...

... Đến khích lệ các phong trào thi đua

Cùng với các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, NLĐ, Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội cũng tích cực triển khai các phong trào thi đua tới từng CĐCS và NLĐ. Bám sát vào sự chỉ đạo của Sở và Công đoàn ngành, các đơn vị trong ngành đã tổ chức phát động các phong trào thi đua trong cán bộ, CNVCLĐ, xây dựng kế hoạch thi đua, đăng ký các danh hiệu thi đua của các tập thể và cá nhân tại đơn vị, ký giao ước thi đua giữa các đơn vị trong cụm.

Trên cơ sở các phong trào thi đua chung, trên từng lĩnh vực ngành nghề các đơn vị đã đi sâu vào các phong trào chuyên đề như: Thi đua “Vì một nền nông nghiệp Việt Nam chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”; thi đua “Trồng rừng, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và phát triển lâm nghiệp bền vững”; thi đua “Xây dựng vào bảo vệ các công trình thủy lợi, đê điều, đảm bảo tưới tiêu phục vụ sản xuất Nông nghiệp”, phong trào “Học tập nâng cao trình độ, kỹ năng làm việc”...

Hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Công đoàn ngành đã triển khai kế hoạch đến 100% CĐCS trực thuộc, tuyên truyền, vận động đoàn viên Công đoàn tham gia. Điểm nhấn của giai đoạn 1 (từ 15/12/2021 đến 31/5/2022) là Công đoàn ngành đã phát động “Chiến dịch thi đua cao điểm 35 ngày” triển khai Chương trình trong các cấp Công đoàn và CNVCLĐ toàn ngành. Qua tổng kết, đến nay, toàn ngành đã hoàn thành chỉ tiêu giai đoạn 1 và 3% chỉ tiêu giai đoạn 2 (đã có 860 sáng kiến). Bên cạnh đó, Công đoàn ngành cũng chú trọng tới phong trào xây dựng “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu” trong ngành.

Chủ tịch Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Hoản cho biết, để các phong trào thi đua ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trong CNVCLĐ, Công đoàn ngành đã kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc. Đối với Chương trình 1 triệu sáng kiến, đã có 1 cá nhân, 1 tập thể được LĐLĐ Thành phố biểu dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc; Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội cũng đã tặng Giấy khen cho 6 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hưởng ứng Chương trình.

Với phong trào xây dựng Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu, Công đoàn ngành đã quyết định biểu dương 49 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu và 72 cháu là con CNVCLĐ có thành tích học tập xuất sắc đạt các giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi, thi năng khiếu cấp tỉnh, thành phố, quốc gia... năm học 2021-2022.

Đáng chú ý, Công đoàn ngành cũng đã triển khai hiệu quả phong trào “Công nhân giỏi” tới các CĐCS. Qua tổng kết, đã có 7 đơn vị biểu dương 112 lao động đạt danh hiệu “Công nhân giỏi cấp cơ sở”. Công đoàn ngành đề nghị LĐLĐ Thành phố biểu dương danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2022 cho 1 cá nhân; và biểu dương 37 cá nhân đạt danh hiệu “Công nhân giỏi cấp ngành”.

Phát huy những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, 6 tháng cuối năm 2022, Công đoàn ngành sẽ tập trung chỉ đạo các CĐCS tiếp tục làm tốt vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích chính đáng cho đoàn viên, NLĐ, đồng thời triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua trong thời gian tới để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2022.

Chính nhờ chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động cũng như triển khai các phong trào thi đua mà Công đoàn ngành NN&PTNT đã góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của toàn ngành Nông nghiệp./.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.

Tin khác

Để luôn là Tháng Công nhân

Để luôn là Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được xác định là tháng cao điểm chăm lo cho đoàn viên, người lao động; phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở; đồng thời triển khai hoạt động tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

(LĐTĐ) Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 thực sự có sức lan tỏa và thiết thực với công nhân, viên chức, lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động đổi mới, sáng tạo, ý nghĩa hướng đến đoàn viên, người lao động.
Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Việc tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 đã lan toả tới Công đoàn cơ sở và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.
TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai đa dạng các hoạt động với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, trực tiếp phục vụ đoàn viên, người lao động. Đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những nội dung liên quan đến Tháng Công nhân năm 2024.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm sẽ chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, bổ sung và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động