Giải mã thương hiệu hoạt hình ăn khách nhất Nhật Bản: Doraemon có gì mà ai ai cũng mê mệt?

(LĐTĐ) Tại phòng vé Nhật Bản, thương hiệu hoạt hình "Doraemon" đã đạt doanh thu hơn 180 tỷ Yên (khoảng 1,8 tỷ USD) và là thương hiệu phim ăn khách nhất tại đất nước mặt trời mọc, cho thấy sức sống mãnh liệt của nhân vật Mèo Máy trong lòng người hâm mộ.
Gia đình sao Việt nô nức dự công chiếu "Doraemon: Nobita và mặt trăng phiêu lưu ký" Phim thiếu nhi "Doraemon: Nobita và Mặt trăng phiêu lưu ký" Trở về tuổi thơ cùng Doraemon, Nobita và những người bạn

5 thập kỷ trở thành biểu tượng văn hóa

"Doraemon" bắt nguồn từ bộ truyện tranh cùng tên của nhóm tác giả Fujiko Fujio, lần đầu phát hành tháng 1/1970. Bộ truyện đến nay đã bán được hơn 100 triệu bản toàn cầu, thuộc nhóm tác phẩm ăn khách nhất. Nhờ thành công đó, hãng Toho bắt đầu sản xuất các phiên bản hoạt hình Doraemon khiến khán giả yêu bộ truyện tranh này không thể rời mắt.

Phim dài đầu tiên ra mắt khán giả năm 1980 với nhan đề "Doraemon: Khủng long của Nobita". Theo thông lệ, mỗi năm khán giả đều có cơ hội ra rạp để chứng kiến nhân vật Mèo Máy và nhóm bạn trên màn bạc. Tính đến nay, 39 bản phim dài của "Doraemon" đã được phát hành, với doanh thu trung bình khoảng 43 triệu USD mỗi tập.

Giải mã thương hiệu hoạt hình ăn khách nhất Nhật Bản: Doraemon có gì mà ai ai cũng mê mệt?
Thương hiệu phim xoay quanh cậu bé Nobita tốt bụng nhưng có nhiều tật xấu như hậu đậu, học kém và lười biếng.

Thương hiệu phim xoay quanh cậu bé Nobita tốt bụng nhưng có nhiều tật xấu như hậu đậu, học kém và lười biếng. Ở thời tương lai, hậu duệ của Nobita gửi chú mèo máy Doraemon quay ngược thời gian để giúp cậu vượt qua những rắc rối. Từ nội dung cơ bản đó, Fujiko Fujio biến câu chuyện trở thành một biểu tượng văn hóa tại Nhật Bản và toàn thế giới.

Mô-típ cơ bản của các câu chuyện là Nobita vướng phải rắc rối và về cầu cứu Doraemon. Chú mèo máy sẽ an ủi và động viên cậu đứng lên vượt qua. Nobita muốn một phương pháp “ngắn hạn” hơn thế, khiến Doraemon buộc phải cho cậu mượn một món bảo bối, lấy từ chiếc túi “không đáy” trước bụng, để giải quyết vấn đề.

Những món bảo bối là điểm mấu chốt tạo nên thành công của thương hiệu Doraemon

Trẻ em luôn hứng thú với những món đồ công nghệ hiện đại hay sở hữu năng lực ma thuật. Sự sáng tạo của Fujiko Fujio biến mỗi tập phim trở thành một hành trình thú vị và mới lạ với khán giả dù mô-típ cơ bản tương đồng.

Giải mã thương hiệu hoạt hình ăn khách nhất Nhật Bản: Doraemon có gì mà ai ai cũng mê mệt?
Những món như cánh cửa thần kỳ, chong chóng tre đã in sâu với tâm trí hàng triệu người hâm mộ suốt năm thập kỷ qua.

Những món như cánh cửa thần kỳ, chong chóng tre đã in sâu với tâm trí hàng triệu người hâm mộ suốt năm thập kỷ qua. Sự phát triển của khoa học ngoài đời thật khiến những món bảo bối trong tưởng tượng ngày càng trở nên thân thuộc với những thế hệ khán giả mới sau này.

Tuy nhiên, bộ truyện chỉ nêu vấn đề dưới góc nhìn cảm thông, không khuyến khích những thói xấu này. Luôn có những câu chuyện “dở khóc dở cười” phát sinh khi Nobita lạm dụng các món bảo bối, khiến cậu buộc phải tự giải quyết bằng năng lực của bản thân hoặc nhận bài học nhớ đời.

Phim hoạt hình điện ảnh thứ 40

Điểm mạnh của Doraemon khi chuyển thể sang điện ảnh so với những thương hiệu manga khác là những tác phẩm truyện dài. Bên cạnh những mẩu chuyện ngắn xoay quanh vài tình huống nhỏ, tác giả Fujiko Fujio cũng cho ra mắt 16 bộ truyện dài có cấu trúc không khác gì phim điện ảnh.

Giải mã thương hiệu hoạt hình ăn khách nhất Nhật Bản: Doraemon có gì mà ai ai cũng mê mệt?
Khán giả theo chân nhóm bạn Nobita xuyên không từ cổ chí kim, từ dưới lòng đất, đáy biển sâu hay trên trời cao, gặp những nhân vật thú vị từ tí hon tới khổng lồ.

Chúng tạo tiền đề cho phim không mất đi những đặc điểm vốn có của thương hiệu "Doraemon". Mỗi tập, Nobita cùng nhóm bạn bước vào một cuộc phiêu lưu đến những thế giới mới, đối mặt với thử thách lớn hơn thay vì những rắc rối nhỏ tại trường lớp, gia đình. Điều này khiến loạt phim "Doraemon" luôn được chào đón và duy trì phong độ suốt 40 năm qua.

Fujiko Fujio cũng đặc biệt thành công trong việc tạo ra những thế giới nhiệm màu trong loạt truyện dài. Khán giả theo chân nhóm bạn Nobita xuyên không từ cổ chí kim, từ dưới lòng đất, đáy biển sâu hay trên trời cao, gặp những nhân vật thú vị từ tí hon tới khổng lồ.

Tác giả cũng pha trộn nhiều yếu tố từ các nền văn hóa quốc tế khiến phim "Doraemon" luôn dễ dàng tiếp cận hơn với khán giả quốc tế. Đồng thời, chủ đề tư tưởng của tác phẩm điện ảnh cũng rõ ràng hơn so với các mẩu truyện, phim ngắn, vốn đề cao tính giải trí và hài hước hơn.

Năm nay, "Phim Doraemon: Nobita và những người bạn khủng long mới" ra rạp nhân kỷ niệm 50 năm thương hiệu ra đời. Tác phẩm giống một sự nhìn lại chặng hành trình của loạt phim, lấy chủ đề giống bản phim đầu tiên phát hành năm 1980. Nội dung về việc Nobita vô tình phát hiện một hóa thạch khi đi xem triển lãm khủng long. Cậu tin rằng "vật thể lạ" này chính là một quả trứng khủng long và mượn bảo bối khăn trùm thời gian để kiểm chứng.

Ngay sau đó, quả trứng nở thành một cặp khủng long song sinh. Nobita và Doraemon bất ngờ khi đây còn là loài khủng long hoàn toàn mới, chưa từng được phát hiện. Nhóm bạn Nobita lại bắt đầu hành trình trở về quá khứ 65 triệu năm trước và tìm gia đình của hai cô cậu khủng long.

"Phim Doraemon: Nobita và những người bạn khủng long mới" sẽ khởi chiếu từ ngày 18/12/2020 tại các cụm rạp trên toàn quốc với hai định dạng lồng tiếng và phụ đề. Đặc biệt, phim có suất chiếu đặc biệt dành cho các khán giả từ ngày 11 đến ngày 13/12/2020.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phụ nữ Thủ đô sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới

Phụ nữ Thủ đô sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới

(LĐTĐ) Ngàay 24/12, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức kỳ họp lần thứ 10 và kiện toàn Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Hội LHPN Hà Nội khóa XVI.
Giao lưu trực tuyến về lựa chọn thực phẩm, cân bằng dinh dưỡng cho gia đình

Giao lưu trực tuyến về lựa chọn thực phẩm, cân bằng dinh dưỡng cho gia đình

(LĐTĐ) Chiều 24/12, Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Giao lưu trực tuyến với chủ đề “Lựa chọn thực phẩm, bữa ăn cân bằng dinh dưỡng cho gia đình”. Các chuyên gia đã cung cấp những thông tin chính xác, thiết thực, giúp hội viên phụ nữ xây dựng một chế độ dinh dưỡng tối ưu cho cả gia đình.
Thay đổi quy định về điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm từ 1/7/2025

Thay đổi quy định về điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm từ 1/7/2025

(LĐTĐ) Tại dự thảo Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất thay đổi quy định về điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Long Biên: Ra mắt Nghiệp đoàn Lực lượng an ninh, trật tự ở cơ sở thứ hai

Long Biên: Ra mắt Nghiệp đoàn Lực lượng an ninh, trật tự ở cơ sở thứ hai

(LĐTĐ) Chiều 24/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức ra mắt Nghiệp đoàn Lực lượng an ninh, trật tự ở cơ sở phường Bồ Đề với 53 đoàn viên. Đây là Nghiệp đoàn thứ hai được thành lập, ra mắt trên địa bàn quận.
VinFast miễn phí sạc pin cho tất cả ô tô điện đến ngày 30/6/2027

VinFast miễn phí sạc pin cho tất cả ô tô điện đến ngày 30/6/2027

(LĐTĐ) Để tri ân khách hàng đã đồng hành đưa VinFast trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”, VinFast công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/6/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững.
Cựu phó Giám đốc Sở thừa nhận tổ chức chuyến bay giải cứu là cơ hội tăng thu nhập

Cựu phó Giám đốc Sở thừa nhận tổ chức chuyến bay giải cứu là cơ hội tăng thu nhập

(LĐTĐ) Khai nhận trước tòa, bị cáo Trần Tùng, cựu Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Thái Nguyên cho rằng, bị cáo thấy việc tổ chức cho công dân ở nước ngoài về cách ly có lãi, và là cơ hội để kiếm thêm thu nhập.
Techcombank hỗ trợ khách hàng gấp rút hoàn thiện, đăng ký sinh trắc học trước giờ “G”

Techcombank hỗ trợ khách hàng gấp rút hoàn thiện, đăng ký sinh trắc học trước giờ “G”

(LĐTĐ) Khách hàng của Techcombank, bao gồm khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức, đang được ngân hàng liên tục nhắc nhớ và hỗ trợ cập nhật giấy tờ tùy thân (GTTT) và hoàn tất đăng ký thông tin sinh trắc học để đảm bảo mọi giao dịch tài chính của khách hàng đều được thông suốt và liền mạch kể từ ngày 1/1/2025.

Tin khác

Tuần phim kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Tuần phim kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch) tổ chức Tuần phim đặc biệt với chuỗi hoạt động từ Cao Bằng đến khắp cả nước, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm văn hóa nghệ thuật đặc sắc và ý nghĩa.
Hôm nay bắt đầu phát sóng bộ phim "Không thời gian"

Hôm nay bắt đầu phát sóng bộ phim "Không thời gian"

(LĐTĐ) Sau khi kết thúc bộ phim "Hoa sữa về trong gió", bắt đầu từ hôm nay (25/11), bộ phim "Không thời gian" sẽ được phát sóng vào lúc 21h00 từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV1 (Đài truyền hình Việt Nam).
Độc đạo tập cuối: Cái kết bi thương cho nhân vật Hồng

Độc đạo tập cuối: Cái kết bi thương cho nhân vật Hồng

(LĐTĐ) Tối 20/11, bộ phim truyền hình “Độc đạo” phát sóng tập 36, cũng là tập cuối, với nhiều diễn biến hấp dẫn xoay quanh nhân vật Hồng (Doãn Quốc Đam).
Độc đạo tập 36: Cái kết liệu có trọn vẹn?

Độc đạo tập 36: Cái kết liệu có trọn vẹn?

(LĐTĐ) Tối nay (20/11), Độc đạo sẽ kết thúc phát sóng ở tập 36 và cũng là tập cuối cùng.
Độc Đạo tập 34: Quân “già” buộc Hồng phải lên bản Mây

Độc Đạo tập 34: Quân “già” buộc Hồng phải lên bản Mây

(LĐTĐ) Độc Đạo tập 34 là hành trình đi tìm công bằng cho gia đình của Hồng, Hồng là một đứa trẻ bất hạnh khi cùng lúc mất đi cả bố lẫn mẹ và lạc mất đứa em trai...
Hé lộ 3 tập cuối phim Độc đạo: Nhiều tình tiết bất ngờ và khó đoán

Hé lộ 3 tập cuối phim Độc đạo: Nhiều tình tiết bất ngờ và khó đoán

(LĐTĐ) Như vậy, còn 3 tập nữa phim Độc đạo sẽ kết thúc. Diễn biến từ tập 34 đến tập 36, được dự đoán sẽ có nhiều tình tiết bất ngờ và khó đoán ở mỗi tập phim, tạo sự kịch tính, hấp dẫn cho người xem.
Sắp ra mắt bộ phim truyền hình 60 tập quy mô nhất về người lính Cụ Hồ

Sắp ra mắt bộ phim truyền hình 60 tập quy mô nhất về người lính Cụ Hồ

(LĐTĐ) Hình ảnh người lính vẫn luôn có sức hút đặc biệt đối với các nhà làm phim. Tuy nhiên, từ lâu nay, trên sóng truyền hình, phim về đề tài người lính không nhiều, phim được đầu tư quy mô, chất lượng cũng ít. Thế nên bộ phim "Không thời gian" - một dự án hợp tác đặc biệt được Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam sản xuất sẽ rất đáng chờ đợi.
Đề tài lịch sử và chuyển thể văn học: Cơ hội lớn và thách thức của điện ảnh Việt

Đề tài lịch sử và chuyển thể văn học: Cơ hội lớn và thách thức của điện ảnh Việt

(LĐTĐ) Có thể thấy, xu thế sáng tác của điện ảnh quốc tế và Việt Nam luôn xem các tác phẩm văn học như một “mảnh đất màu mỡ” để khai thác.
Độc Đạo tập 32, Khương đưa Tuyết ra mắt mẹ

Độc Đạo tập 32, Khương đưa Tuyết ra mắt mẹ

(LĐTĐ) Bộ phim Độc Đạo dần hé lộ những chi tiết ở tập cuối, điều khiến khán bất ngờ nhất chính là tương lai của Hồng và Khương.
Bế mạc liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII

Bế mạc liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII

(LĐTĐ) Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII đã chính thức khép lại sau 5 ngày tổ chức sôi nổi (từ ngày 7-11/11/2024). Với chuỗi chương trình phong phú và nhiều hoạt động hấp dẫn, sự kiện đã tạo nên một bầu không khí nghệ thuật nồng nhiệt cho khán giả Thủ đô, đồng thời để lại dấu ấn đậm nét với các nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam và quốc tế, thổi bùng khát vọng sáng tạo trong cộng đồng điện ảnh.
Xem thêm
Phiên bản di động